Samsung บอก “เรามีช่อง microSD ให้แล้ว” เพื่อแก้ปัญหาพื้นที่เก็บข้อมูลเหลือน้อยใน Galaxy S4

สำหรับใครที่ซื้อ Samsung Galaxy S4 มาใช้งานแล้ว จะพบว่าตัวเครื่องรุ่น 16 GB นั้นจะเหลือพื้นที่ว่างให้ใช้งานเพียงแค่ราวๆ 8 GB กว่าๆ ถึงเกือบ 9 GB เท่านั้น (ข่าวเก่า) โดยพื้นที่ที่หายไปเกือบ 7 GB นั้น เป็นพื้นที่เก็บไฟล์ของระบบปฏิบัติการ ซึ่งปัญหานี้ก็เป็นเช่นเดียวกันทั่วโลกครับ ทำให้ทาง Samsung ต้องออกมาชี้แจงถึงปัญหาดังกล่าว

โดยทาง Samsung บอกว่า ในตัวของ Galaxy S4 รุ่นความจุ 16 GB จะมีการกันพื้นที่เอาไว้ 6.85 GB สำหรับเก็บข้อมูลระบบ ซึ่งมากกว่าใน S3 ประมาณ 1 GB โดยสาเหตุที่ต้องเก็บข้อมูลเป็นจำนวนมากขนาดนี้ก็เพื่อทำให้การทำงานและการแสดงผลบนจอความละเอียดสูงมากอย่าง Full HD ได้ดี สวยงาม รวมไปถึงบรรดาฟีเจอร์ต่างๆ ที่ใส่เข้ามาใน Galaxy S4 อย่างเหลือเฟือ ทำให้จำเป็นต้องใช้พื้นที่เก็บข้อมูลจำนวนมากถึงเกือบ 50% ของเครื่อง

galaxy s4 usable space

ส่วนใครที่ประสบปัญหาพื้นที่เก็บข้อมูลในเครื่องไม่พอ ทาง Samsung ก็ชี้แจงว่า นี่คือสาเหตุที่ Galaxy S4 มีช่องใส่ microSD สำหรับเพิ่มความจุมาให้ในตัว เพื่อที่ผู้ใช้จะได้สามารถเพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลได้ตามความต้องการ ซึ่งถ้าใส่ microSD ความจุ 64 GB ก็จะทำให้พื้นที่เก็บข้อมูลรวมกันทั้งหมดสูงถึงกว่า 73.15 GB ซึ่งก็คงมากเกินพอสำหรับการใช้งานทั่วไปแล้ว แม้ว่าตามปกติจะไม่สามารถติดตั้งแอพพลิเคชันบน microSD ได้ เนื่องจาก Google นำความสามารถนี้ออกไปตั้งแต่ใน Android 4.0 แต่พื้นที่จาก microSD ก็สามารถใช้เก็บข้อมูลได้อีกหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นเพลง, ภาพยนตร์, Ebook และไฟล์อื่นๆ ซึ่งพื้นที่ในเครื่องเกือบๆ 9 GB น่าจะเพียงพอต่อการติดตั้งแอพพลิเคชันแล้ว (แต่เกมใหญ่ในปัจจุบันก็กินพื้นที่เป็นหลัก GB แล้วนะ)

ทั้งนี้ก็มีคนนำพื้นที่ว่างมาคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ พบว่า Galaxy S4 มีพื้นที่เหลือให้ผู้ใช้เก็บข้อมูลในเครื่องประมาณ 55% เท่านั้น เทียบกับ iPhone 5 ที่ใช้ iOS 6.1 พบว่ามีพื้นที่เหลือให้ใช้งานถึงกว่า 77.5% เลยทีเดียว ซึ่งเรื่องพื้นที่ว่างให้ใช้งานที่เหลือน้อยของ Galaxy S4 นี้ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้างว่าผู้ผลิตน่าจะบอกตรงๆ ว่าพื้นที่เหลือใช้งานจริงเท่าไร มีบางส่วนให้ความเห็นด้วยว่า “Samsung น่าจะประกาศเป็นว่าจะวางขายเป็นรุ่นความจุ 8 GB ซะมากกว่า ไม่ใช่บอกว่า 16 GB แต่เหลือพื้นที่ว่างแค่ครึ่งเดียวอย่างนี้”

ที่มา : CNET

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก