Samsung เตรียมข้ามเข้าสู่การผลิตซีพียูระดับ 14 นาโนเมตร เทียบชั้น Intel

ในปัจจุบันนี้ไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าตัวประมวลผลของซีพียูนั้นถือเป็นส่วนสำคัญสำหรับสมาร์ทโฟนที่สามารถตัดสินชะตาชีวิตของตัวท็อปในช่วงนั้นๆ ได้ทีเดียว แต่ในวงการคอมพิวเตอร์ก็คงรู้ว่าโรงงานผลิตชิปที่ทันสมัยที่สุดนั้นคือของ Intel ที่มีเทคโนโลยีการผลิตขนาด 22 นาโนเมตรในปัจจุบันนี้ ในขณะที่โรงงานอื่นๆ อย่างของ TSMC หรือแม้กระทั่ง Samsung ก็ตามยังคงอยู่ในขนาด 28 นาโนเมตรอยู่ในปัจจุบัน ล่าสุดนี้ Ddaily เว็บข่าวจากเกาหลีได้ให้ข้อมูลออกมาว่า Samsung จะข้ามการผลิตขนาด 20 นาโนเมตร ไปที่ 14 นาโนเมตรเลยในปีหน้า ซึ่งตรงกับกำหนดการเปิดตัวของชิปรุ่นใหม่ของ Intel ในรหัสพัฒนาว่า Broadwell ที่จะใช้เทคโนโลยีขนาด 14 นาโนเมตรเช่นกัน

20131013194718__TLLD1

ซึ่งถ้าตามกำหนดการแล้ว แบบแปลนซีพียู ARM รุ่นถัดไปอย่าง Cortex-A50 (A53, A57) นั้นก็ถูกออกแบบมาเพื่อสำหรับการผลิตระดับ 14 นาโนเมตรเป็นหลัก เพียงแต่ว่าไม่มีโรงงานไหนที่จะสามารถผลิตชิปดังกล่าวได้นอกจาก Intel (ซึ่งก็ไม่รับผลิตให้กับเจ้าอื่นอยู่แล้ว) ในฐานะที่ Samsung มีโรงงานเซมิคอนดัคเตอร์ของตัวเองบวกกับไลน์ซีพียูมือถืออย่าง Exynos ก็ไม่น่าแปลกใจที่เราจะเห็นว่ามีการลงทุนในโรงงานเพื่อให้ได้ชิปที่ทันสมัยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อให้กับ Galaxy S5 ครับ

 

 

ที่มา : ddaily

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก