หลุดสเปค Galaxy Z Flip 4, Galaxy Z Fold 4 มาพร้อมชิป Snapdragon 8+ Gen 1 มีอะไรใหม่บ้างเท่าที่รู้ตอนนี้

หลุดสเปค Galaxy Z Flip 4, Galaxy Z Fold 4 ราคา เปิดตัว สี fea
credit: OnLeaks x Smartprix และ OnLeaksx91Mobiles

หลุดสเปค Galaxy Z Flip 4, Galaxy Z Fold 4 มาพร้อมชิป Snapdragon 8+ Gen 1 มีอะไรใหม่บ้างเท่าที่รู้ตอนนี้

เรียกได้ว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมเทคโนโลยีอีกหนึ่งรุ่น ที่หลายๆ คนให้ความสนใจกันอยู่ไม่น้อยเลย สำหรับมือถือหน้าจอพับได้จาก Samsung ที่เคยเปิดตัวออกมาให้ใช้งานกันยาวนานถึง 3 รุ่นนั่นก็คือ Samsung Galaxy Z Flip และ Samsung Galaxy Z Fold ซึ่งในปีนี้ก็คาดว่าจะได้เห็นในรุ่นถัดไปคือรุ่นที่ 4 กันอย่างแน่นอน ด้วยข่าวลือข่าวหลุดสเปคที่มีอย่างต่อเนื่อง โดยทั้งสองรุ่นนี้ก็มักจะเปิดตัวออกมาควบคู่กันไปอยู่แล้ว และในตอนนี้หลายแหล่งข่าวจากต่างประเทศ ก็มีถึงขั้นภาพหลุดตัวเครื่องออกมาให้จับต้องได้กันเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ทุกข่าวลือที่ออกมาก็ยังไม่ได้เป็นข้อมูลอย่างเป็นทางการจาก Samsung ทั้งหมดเลย (แต่ส่วนใหญ่ข่าวหลุดก็ออกมาเป๊ะเกือบทุกครั้ง) สำหรับใครที่อยากรู้ว่า Samsung Galaxy Z Flip และ Samsung Galaxy Z Fold รุ่นใหม่นี้จะมีอะไรใหม่บ้าง เดี๋ยววันนี้ทาง Specphone จะมารวบรวมข่าวลือหลุดสเปคของ Samsung Galaxy Z Flip 4 และ Samsung Galaxy Z Fold 4 ที่จะมาพร้อมกับชิป Snapdragon 8+ Gen 1 จะมีปากกา S Pen ในตัวหรือไม่ เปิดตัววันไหนและมีอะไรใหม่บ้างไปดูกันเลย


ดีไซน์กับสีสันเหมือนเดิม เพิ่มเติมคืออาจบางขึ้น

หลุดสเปค Galaxy Z Flip 4, Galaxy Z Fold 4 ราคา เปิดตัว สี 1
Samsung Galaxy Z Fold 4 credit: OnLeaks x Smartprix

เริ่มต้นกันที่การดีไซน์ตัวเครื่องกันก่อนเลย ที่จากหลายๆ แหล่งข่าวก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่ารูปแบบตัวเครื่องนั้น แทบจะไม่ต่างมากจากรุ่นก่อนหน้าเลยสำหรับทั้งสองรุ่น แต่จะมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดเล็กน้อย โดยในรุ่น Samsung Galaxy Z Fold 4 นั้นจะมีการปรับเปลี่ยนโมดูลกล้องให้เป็นเหมือนกับ Galaxy S22 Ultra ที่มีเลนส์นูนขึ้นมาอย่างเดียว และอาจจะมีตัวเครื่องที่บางกว่าตรงหน้าจอที่พับด้วย และคาดว่ากางหน้าจอออกมาแล้วจะกว้างกว่ารุ่นก่อนหน้า ที่มีขนาด 155 x 130 x 7.1 มม. เมื่อกางออก ในขณะที่รุ่นก่อนหน้ากางออกมาจะมีขนาด 158.2 x 128.1 x 6.4 มม. โดยจะสแกนลายนิ้วมือแบบ Capacitive ที่ด้านข้างเหมือนเดิม มาพร้อมสีสันตัวเครื่องสามสีคือสีดำ, สีเทา และสีเบจ แต่อาจจะเป็นสีเขียวก็ได้ รวมไปถึงเรื่องของปากกา S Pen ที่มีข่าวว่าจะมีช่องเสียบในตัวเครื่องเลย แต่ก็ดูเหมือนว่าจะทำให้ใช้งานยากเกินไป บวกกับตัวเครื่องที่จะทำให้บางลงจึงอาจจะต้องพกแยกแทนเหมือนเดิม

หลุดสเปค Galaxy Z Flip 4, Galaxy Z Fold 4 ราคา เปิดตัว สี 2
Samsung Galaxy Z Flip 4 credit: TECHTALKTV

ส่วนรุ่น Samsung Galaxy Z Flip 4 ก็แน่นอนว่าจะมีความคล้ายกับรุ่นก่อนหน้าด้วยเหมือนกัน แต่อาจจะมีการปรับให้แข็งแรงกว่าเดิม ตัวเครื่องมีขนาด 165.1 x 71.9 x 7.2 มม. เล็กลงหน่อย แต่จะหนาขึ้นเพราะแบตใหญ่กว่า กับหน้าจอที่กว้างขึ้นเมื่อกางออกจากเดิม 1.9 นิ้วเป็น 2.1 นิ้วและทำให้ด้านข้างนั้นดูเรียบกว่าเดิม พร้อมกับเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบ Capacitive เหมือนเดิมเช่นกัน จากภาพหลุดหลายๆ แหล่งข่าวที่ออกมาก็ดูเหมือนว่าจะไม่ต่างจากรุ่นก่อนหน้ามากนักจริงๆ ส่วนเรื่องของสีตัวเครื่องนั้นทาง Jon Prosser ก็ได้ออกมาบอกว่าจะมีให้เลือกสี่สีคือ Graphite (Black), Bora Purple, Pink Gold และ Blue ที่สำคัญคือทั้งสองรุ่นนี้อาจจะมีรุ่นพิเศษเหมือนรุ่นก่อนหน้าที่ทำกับ Thom Browne Edition ออกมาด้วยเหมือนเดิม


หน้าจอกว้างกว่าเดิม

หลุดสเปค Galaxy Z Flip 4, Galaxy Z Fold 4 ราคา เปิดตัว สี 3
Samsung Galaxy Z Fold 4 credit: @UniverseIce

สำหรับหน้าจอของทั้งสองรุ่นใหม่นี้ มีข่าวหลุดออกมาว่าจะมีขนาดความกว้าง เมื่อกางหน้าจอออกมาแล้วกว้างกว่าเดิม โดยในรุ่น Samsung Galaxy Z Fold 4 จะมีหน้าจอเป็น Dynamic AMOLED 2X Refresh Rate 120Hz กว้าง 7.6 นิ้วตอนกางออกและ 6.2 นิ้วตอนที่พับจอ ที่มีขนาดความสูงน้อยกว่ารุ่นก่อนหน้า แต่ว่าถ้ากางออกมาแล้วจะมีขนาดที่ใหญ่กว่า ทำให้อัตราส่วนหน้าจอเปลี่ยนไปจากเดิม ที่รุ่นใหม่นี้จะมีอัตราส่วน 6:5 และกางออกมาเป็นอัตราส่วน 23:9 และด้วยขนาดตัวเครื่องที่เล็กลงมานี้เอง ทำให้การถือเล่นนั้นจะกระชับมือมากยิ่งขึ้น รวมไปถึงรอยพับตรงหน้าจอที่อาจจะมีอยู่นิดหน่อยแต่ดูเรียบกว่าเดิม นอกจากนี้หน้าจอด้านในอาจจะมีการปรับปรุง Ultra-Thin Glass (UTG) ทำให้ทนทานและใช้งานได้ดีกว่ากับปากกา S Pen ด้วย

หลุดสเปค Galaxy Z Flip 4, Galaxy Z Fold 4 ราคา เปิดตัว สี 4
Samsung Galaxy Z Flip 4 credit: OnLeaksx91Mobiles

ส่วนในรุ่น Samsung Galaxy Z Flip 4 ก็ยังคงจะมีรูปแบบหน้าจอที่คาดว่าจะไม่ได้ต่างไปจากรุ่นก่อนหน้าเท่าไหร่ ที่จอเล็กด้านนอกนั้นเป็นแบบ AMOLED กว้าง 2.1 นิ้ว (กว้างกว่ารุ่นก่อนหน้าที่มี 1.9 นิ้ว) สำหรับถ่ายเซลฟี่หรือดูการแจ้งเตือนต่างๆ ส่วนหน้าจอด้านในเมื่อกางออกมาจะเป็นจอแบบ Dynamic AMOLED 2X ระดับ FHD+ พร้อมอัตรา Refresh Rate 120Hz ที่เป็นแบบ Ultra-Thin Glass (UTG) ปรับปรุงใหม่ด้วยเช่นกัน รวมไปถึงรอยพับตรงกลางหน้าจอที่อาจจะดูเรียบเนียนกว่าเดิมด้วย


ชิปประมวลผลตัวแรงรุ่นใหม่

หลุดสเปค Galaxy Z Flip 4, Galaxy Z Fold 4 ราคา เปิดตัว สี 5

สำหรับชิปประมวลผลของ Samsung Galaxy Z Flip 4 และ Samsung Galaxy Z Fold 4 ทั้งสองรุ่นนี้ก็มีข่าวลือออกมาเยอะมากๆ ว่าจะมีการนำชิปตัวใหม่จาก Qualcomm คือตัว Snapdragon 8+ Gen 1 ความเร็วสูงสุด 3.2 GHz ทำให้มีความเร็วกว่าเดิม 10% และประหยัดพลังงานได้มากขึ้นอีก 30% เมื่อเทียบกับตัว Snapdragon 8 Gen 1 และแน่นอนว่าหน่วยความจำ RAM ก็อาจจะมีทั้ง 8GB และสูงถึง 12GB รวมไปถึงขนาดความจุที่เริ่มต้น 256GB, 512GB จนถึง 1TB พร้อมกับการจัดเก็บแบบ UFS 4.0 รุ่นใหม่ที่แบนด์วิชสูงสุด 23.2Gbps ต่อเลนด้วย เพื่อให้ใช้งานได้ไหลลื่น และเก็บภาพต่างๆ ได้มากยิ่งขึ้นด้วย ส่วนการเชื่อมต่อก็สามารถใช้งาน 5G, Wi-Fi 6E และกันน้ำในระดับ IPX8


กล้องที่ปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่าเดิม

หลุดสเปค Galaxy Z Flip 4, Galaxy Z Fold 4 ราคา เปิดตัว สี 6
Samsung Galaxy Z Fold 4 credit: OnLeaksxSmartprix

มาที่เรื่องกล้องกันบ้างสำหรับรุ่นใหม่อย่าง Samsung Galaxy Z Fold 4 นั้นก็มีข่าวออกมาว่าจะมีการปรับปรุงกล้องหลังที่มีความละเอียดกล้องหลัก 50MP อัลตร้าไวด์ 12MP และเทเลโฟโต้ 10MP ที่สามารถซูมแบบออปติคอลได้ 3x ในขณะที่รุ่นก่อนหน้าทำได้แค่ 2x โดยระบบกล้องนี้จะเป็นแบบ Galaxy S22 ที่ดีกว่ารุ่นก่อนหน้าอีกด้วย คาดว่าจะถ่ายได้ดีกว่าทั้งกลางวันและกลางคืน ส่วนกล้องหน้าด้านนอกก็มีความละเอียด 10MP และกล้องหน้าใต้จอแสดงผลที่มีข่าวว่าจะมีการปรับปรุงความละเอียดถึง 16MP แต่ทาง Ice Universe ก็ได้ออกมาบอกว่ายังคงใช้เป็นเซ็นเซอร์ 4MP เหมือนเดิม

หลุดสเปค Galaxy Z Flip 4, Galaxy Z Fold 4 ราคา เปิดตัว สี 7
Samsung Galaxy Z Flip 4 credit: OnLeaks x 91Mobiles

ส่วนทางด้านของ Samsung Galaxy Z Flip 4 นั้นก็คาดกันว่าแทบจะไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนไปจากเดิมมากนัก ที่เป็นกล้องหลังสองตัวเหมือนเดิมกับความละเอียดหลัก 12MP และอัลตร้าไวด์ 12MP รวมไปถึงกล้องหน้าที่มีความละเอียด 10MP เหมือนเดิม แต่หลายๆ คนก็หวังว่าจะมีการปรับปรุงอะไรบางอย่างให้ดีขึ้นกว่าเดิมหน่อย จากการที่มีชิปตัวใหม่เข้ามาใส่แล้ว


แบตเตอรี่จุกว่าเดิม และราคาที่ไม่ห่างจากเดิมมากนัก

หลุดสเปค Galaxy Z Flip 4, Galaxy Z Fold 4 ราคา เปิดตัว สี 8
Samsung Galaxy Z Fold 4 credit: OnLeaksxSmartprix

ปิดท้ายกันด้วยเรื่องของแบตเตอรี่ของ Samsung Galaxy Z Flip 4 และ Samsung Galaxy Z Fold 4 ที่คาดว่าจะมีการอัพเกรดขนาดแบตให้ใหญ่ และมีความจุมากกว่าเดิมด้วย โดยในรุ่น Z Flip 4 จะเพิ่มขนาดมาเป็น 3,700 mAh จากความจุรุ่นก่อนหน้า 3,300 mAh และชาร์จเร็วได้ถึง 25W แล้ว ส่วนในรุ่น Z Fold 4 นั้นยังคงมีความจุแบตเท่ารุ่นก่อนหน้าคือ 4,400 mAh พร้อมกับการรองรับชาร์จเร็ว 25W เช่นเดียวกัน ซึ่งถ้ารวมกับชิปที่ช่วยประหยัดพลังงานแล้ว ก็อาจจะใช้งานได้ยาวนานกว่าเดิมด้วย แต่หลายคนก็หวังว่าควรจะเพิ่มการชาร์จเร็วเป็น 45-65W ได้แล้ว

หลุดสเปค Galaxy Z Flip 4, Galaxy Z Fold 4 ราคา เปิดตัว สี 9
Samsung Galaxy Z Flip 4 credit: OnLeaks x 91Mobiles

ส่วนวันเปิดตัวของทั้งสองรุ่นนี้ คาดว่าจะอยู่ในช่วงเดียวกันกับแต่ละรุ่นที่เคยเปิดตัวมา และคาดว่าจะเปิดตัวในวันที่ 10 สิงหาคม 2022 พร้อมวางขาย 26 สิงหาคม 2022 ปีนี้ รวมไปถึงราคาเริ่มต้นของรุ่น Z Fold 4 จะมีราคาประมาณ $1,799 หรือประมาณ 63,264 บาท (ตามราคาบาทตอนนี้) และรุ่น Z Flip 4 มีราคาเริ่มต้น $999 หรือประมาณ 35,131 บาท (ตามราคาบาทตอนนี้) ซึ่งก็ต้องมารอลุ้นอีกครั้งว่าจะมีราคาต่ำกว่านี้หรือไม่


แล้วทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลข่าวที่หลุดออกมา โดยทั้งหมดนี้ยังไม่ได้รับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการจาก Samsung เป็นเพียงการคาดเดาของนักวิเคราะห์ต่างๆ และเว็บข่าวสารจากต่างประเทศ ก็ต้องรอดูกันอีกครั้งในวันเปิดตัว ว่าจะมีความถูกต้องมากน้อยแค่ไหน สำหรับข้อมูลที่เราได้รวบรวมมาฝากกันในวันนี้ทั้ง Samsung Galaxy Z Flip 4 และ Samsung Galaxy Z Fold 4 ถ้าเป็นไปตามข้อมูลที่หลุดออกมาจริงๆ ก็ถือว่าน่าสนใจไม่น้อยเลย สำหรับคนที่เคยใช้งานรุ่นไหนมาก่อนหน้านี้แล้ว เพราะรุ่นใหม่นี้จะเร็วแรงขึ้นอีกเยอะ และยังมีประสิทธิภาพการใช้งานที่ดีกว่าเดิมด้วย รวมไปถึงหน้าจอที่กว้างขึ้น ถ่ายรูปได้สวยมากขึ้น และใช้งานได้ยาวนานมากกว่าเดิมด้วย แล้วถ้ามีเรื่องอัพเดทอีก เดี๋ยวเราจะมาอัพเดทกันอีกเรื่อยๆ เลยนะครับ


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก