[Review] Xiaomi Mi Air Purifier 2S เครื่องฟอกอากาศ ราคาไม่แพง สั่งงานผ่าน App ได้

Xiaomi Mi Air Purifier 2S ถือเป็นเครื่องฟอกอากาศรุ่นใหม่ล่าสุด ที่เข้ามาวางจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการโดย Xiaomi Thailand สำหรับความเปลี่ยนแปลงจาก Air Purifier 2 ก็คือในรุ่น 2S จะมีหน้าจอ OLED ไว้สำหรับแสดงสถานะของเครื่องฟอกอากาศ (รุ่นสองไม่มีหน้าจอ) สนนราคาอยู่ที่ 5,990 บาท

Xiaomi Mi Air Purifier 2S

ส่วนตัวผมไม่เคยใช้เครื่องฟอกอากาศมาก่อน ด้วยความที่เข้าใจไปเองว่ามันต้องเป็นของที่มี “ราคาแพง” และถ้าจะซื้อให้ใช้งานได้ดี ก็ต้องจ่ายเงินหลักหมื่นบาทขึ้นไป แต่เมื่อ Xiaomi Thailand ส่ง Mi Air Purifier 2S มาให้ลองใช้งาน ก็ทำให้ผมเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับเครื่องฟอกอากาศไปเลยล่ะ

ดีไซน์ของ Xiaomi Mi Air Purifier 2S

เริ่มจากดีไซน์ของ Xiaomi Mi Air Purifier 2S มาในดีไซน์แบบเรียบ ๆ วัสดุเป็นพลาสติก น้ำหนักไม่ได้หนักมาก พอที่จะเคลื่อนย้ายได้ (แต่ไม่บ่อย) และสิ่งที่ผมชอบที่สุด คือรู้สึกว่าเข้าได้กับทุกมุมในบ้าน ด้วยความเรียบง่ายของมันนั่นล่ะครับ

Review Xiaomi Mi Air Purifier 2S SpecPhone 00006

หน้าจอ OLED กลม ๆ ทำหน้าที่แสดงข้อมูล ได้แก่ ค่าฝุ่นละอองในอากาศ, อุณหภูมิ, เปอร์เซ็นต์ความชื้น, การเชื่อมต่อ Wi-Fi และโหมดที่ใช้งาน

Review Xiaomi Mi Air Purifier 2S SpecPhone 00008

การติดตั้ง Mi Air Purifier 2S ครั้งแรกก็ไม่ยุ่งยาก แค่ใส่กรองอากาศไปในตัวเครื่อง เสียบปลั๊ก เท่านี้เครื่องฟอกอากาศก็พร้อมใช้งานแล้ว

Review Xiaomi Mi Air Purifier 2S SpecPhone 00009

แต่ระดับ Xiaomi จะให้ฟอกอากาศอย่างเดียวก็จะไม่สมกับความเป็นแบรนด์ด้านเทคโนโลยี เพราะนี่จัดเป็นผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม Smart Home ทำให้มันสามารถเชื่อมต่อแบบไร้สายผ่าน Wi-Fi รวมถึงสั่งการผ่านแอปพลิเคชัน Mi Home ได้ด้วย (รองรับทั้ง iOS และ Android)

Review Xiaomi Mi Air Purifier 2S SpecPhone 00001

การเชื่อมต่อ Mi Air Purifier 2S จะเชื่อมต่อผ่าน Wi-Fi 2.4 GHz เท่านั้น สามารถทำตามคำแนะนำในแอปพลิเคชันได้เลย การติดตั้งครั้งแรกอาจยุ่งยากเล็กน้อย แต่ครั้งเดียวจบครับ ถ้าตั้งค่าเรียบร้อยแล้ว ทีนี้จะอยู่บริเวณไหนของมุมโลก ก็สามารถสั่งการเครื่องฟอกอากาศได้ตลอดเวลา

ด้านเสียงรบกวนของ Mi Air Purifier 2S เวลาที่เครื่องทำงานในโหมด Auto จัดว่าเงียบใช้ได้ เบากว่าพัดลมแอร์ในห้องนอนผมเสียอีก แต่สามารถเร่งรอบพัดลมได้ในโหมด Manual ได้

Review Xiaomi Mi Air Purifier 2S SpecPhone 00005

ข้อสังเกตของพัดลม Mi Air Purifier 2S เครื่องที่ส่งมาให้รีวิว ผมว่ามันมีอาการแกว่ง ๆ เล็กน้อย แต่ด้วยความที่เครื่องฟอกอากาศส่วนมาก มักจะตั้งไว้กับที่อยู่แล้ว เลยคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

Review Xiaomi Mi Air Purifier 2S SpecPhone 00007

ด้านหลังมีเซ็นเซอร์วัดค่าฝุ่นละออง Laser Particle Sensor หากตรวจจับได้ว่ามีฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน ก็จะทำการเร่งฟอกอากาศให้โดยอัตโนมัติ

Mi Home Screenshots 001

หน้าตาใน Application Mi Home ครับ สามารถปรับเปลี่ยนโหมดต่าง ๆ ผ่านสมาร์ทโฟนได้ รวมถึงตรวจสอบสถานะต่าง ๆ

Mi Home Screenshots 002

ข้อดีอีกอย่าง เมื่อเชื่อมต่อ Mi Air Purifier 2S ผ่านแอปพลิเคชัน จะมีการบอกสถานะของฟิลเตอร์ ว่าเป็นฟิลเตอร์แบบไหน และใช้งานได้อีกกี่วัน

Review Xiaomi Mi Air Purifier 2S SpecPhone 00003

ส่วนตัวผมมองว่า Mi Air Purifier 2S มีจุดเด่นชัดเจนในเรื่องราคา ที่เมื่อเทียบกับเครื่องฟอกอากาศยี่ห้ออื่นในท้องตลาด เอาแบบสเปคเทียบต่อราคา ของ Xiaomi จะเหนือกว่า และคุ้มค่ากว่าคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัด โดยขนาดของห้องที่เครื่องฟอกอากาศรุ่นนี้ทำงานได้ทั่วถึง จะอยู่ที่ประมาณ 21 – 37 ตารางเมตร กับราคาเปิดตัว 5,990 บาท หากเป็นยี่ห้ออื่น อาจจะต้องใช้เงินเกือบหมื่นก็เป็นได้

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก