[Review] รีวิว Xiaomi Mi A1 Android One กล้องคู่สเปคดีในราคา 7,990 บาท

Review-Xiaomi-Mi-A1-SpecPhone-17
เชื่อว่าตอนนี้ไม่มีใครไม่รู้จัก Xiaomi หลังจากที่ไม่นานมานี้ได้ทำการตลาดอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ล่าสุด Xiaomi ก็ได้เอา Mi A1 มาขายอย่างเป็นทางการแล้ว โดยถือว่า Xiaomi Mi A1 เป็นสมาร์ทโฟน Xiaomi รุ่นแรกที่เป็น Andorid One มาพร้อมกับกล้องคู่ที่เป็นจุดขายของรุ่นนี้สามารถถ่ายรูปหน้าชัดหลังเบลอได้สวยกว่าเรือธงค่ายอื่น ๆ โดยที่ขอบวัตถุนั้นจะไม่ถูกละลาย

สเปค Xiaomi Mi A1

  • จอ 5.5 นิ้ว IPS LCD ความละเอียด FullHD 1080 x 1920
  • CPU Snapdragon 625
  • GPU Adreno 506
  • RAM 4GB
  • ROM 64GB รองรับ Micro SD สูงสุด 128GB
  • กล้องหลังคู่ 12 MP + 12MP x2 Optical Zoom dual-tone flash
  • กล้องหน้า 5 MP
  • รองรับ Dual-SIM เป็น hybrid-slot
  • แบตเตอรี่ขนาด 3,080 mAh
  • พอร์ท USB 2.0 Type-C
  • สเปคเต็ม ๆ Xiaomi Mi A1
  • ราคา 7,990 บาท

Review-Xiaomi-Mi-A1-SpecPhone-2
อุปกรณ์ภายในกล่อง

  • ตัวเครื่อง
  • สายชาร์จ USB C
  • หัวชาร์จไฟ 5V – 2A
  • เข็มจิ้มซิม

ข้อดี

– หน้าจอสวยคม
– ใช้งาน 3G/4G ได้พร้อมกัน
– งานประกอบดีเกินราคา
– ใช้ Pure Android ที่มีการอัพเดทให้ตลอด
– แบตเตอรี่ใช้งานได้นาน
– เครื่องไม่ร้อนเลย

ข้อเสีย

– ไม่มี Fast Charge
– ภาพจากกล้องหลังอยู่ในระดับกลาง ๆ
– ไฟปุ่มกดตัวเครื่องไม่สว่าง ดูจริงแทบไม่เห็น

บทสรุป

Xiaomi Mi A1 เป็นโทรศัพท์ที่มีความเรียบง่ายทั้งหน้าตาการออกแบบและการใช้งาน มีวัสดุและการออกแบบที่ดีมาก ๆ รุ่นนึ่งในตลาดตอนนี้ที่มีราคาไม่ถึงหมื่น มาพร้อมกับ Snapdragon 625 RAM 4 ที่สามารถเอามาเล่นเกมหนัก ๆ ได้อย่างหายห่วง นอกจากสเปคที่แรงแล้วยังมาพร้อมกับจอที่ให้สีสันที่สวยงามคมชัดสามารถใช้งานกลางแจ้งได้อย่างสบาย ๆ ระบบตัวเครื่องที่ใช้ก็เป็น Pure Android มีความลื่นไหลในการใช้งานแถมมีการอัพเดทซอฟแวร์ให้อย่างสม่ำเสมออีกด้วย โดยที่ Xiaomi Mi A1 มีราคาค่าตัวที่ไม่แพงเลยถ้าเทียบกับสเปคและงานประกอบที่เราจะได้ ถือว่าเป็นโทรศัพท์ราคาไม่เกินหมื่นที่น่าสนใจที่สุดในเวลานี้เลย
Editor : Vivi
89
BEST PRICE

Design

Review-Xiaomi-Mi-A1-SpecPhone-5
การออกแบบ Xiaomi Mi A1 ใช้วัสดุเป็นโลหะแบบ Unibody มีความคงทนแข็งแรง ด้านหน้ามีจอขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด Full HD ที่เป็นกระจก Gorilla Glass จากที่ลองใช้งานภาพที่ได้จากหน้าจอ FullHD ของ Xiaomi Mi A1 ให้ภาพที่คมชัดและเป็นธรรมชาติมาก มีความสว่างที่ดีสามารถใช้งานในที่แจ้งได้

Review-Xiaomi-Mi-A1-SpecPhone-8
ด้านบนมีกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซลพร้อมไฟ LED ไฟแจ้งเตือน ลำโพงสนทนา และ เซนเซอร์วัดแสง

Review-Xiaomi-Mi-A1-SpecPhone-7ด้านล่างจะมีปุ่ม Recent Apps ปุ่มHome และ ปุ่ม ย้อนกลับ โดยปุ่มทั้ง 3 มีไฟด้วยเวลาที่เรากดใช้

Review-Xiaomi-Mi-A1-SpecPhone-9
ด้านขวามีปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียง และ ปุ่มเปิดปิดเครื่อง

Review-Xiaomi-Mi-A1-SpecPhone-12
ด้านช้ายมีช่องใส่ซิมสองช่องแบบ Hybrid Slot รองรับการใช้งานแบบ 4G และ 3Gพร้อมกัน สามารถเพิ่ม Micro-SD Card ความจุสูงสุด 256 GB

Review-Xiaomi-Mi-A1-SpecPhone-11
ด้านบนมีไมค์และ iR Remote สำหรับใช้งานรีโมท

Review-Xiaomi-Mi-A1-SpecPhone-10
ด้านล่างมีพอร์ทUSB Type-C มีลำโพง ไมโครโฟนสำหรับสนทนา และ มีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม

Review-Xiaomi-Mi-A1-SpecPhone-6
ด้านหลังจะมีกล้องคู่ด้านบนละมีโลโก้ Xiaomi และ Android One สลักไว้ด้านล่าง มีที่สแกนลายนิ้วมืออยู่ตรงกลาง

Review-Xiaomi-Mi-A1-SpecPhone-15
สัมผัสแรกหลังจากที่ได้จับตัวเครื่องรู้สึกถึงน้ำหนักที่หนักเป็นอันดับแรกเลย ตัวเครื่องมีวัสดุงานประกอบที่ดีมากจับแล้วแน่นให้ความรู้สึกแข็งแรงมีความเข้ามือได้ดีมาก ๆ การใช้งานมือเดียวสามารถทำได้อย่างสบาย ๆ เพราะมีขนาดของตัวเครื่องที่ไม่ใหญ่เกินไปทำให้สามารถลากนิ้วได้เกือบจะทั่วทั้งจอ

Software

1

ด้วยความที่เป็น Android One ทำให้ไม่มีแอปหรือฟีเจอร์ของ MIUI ติดมาให้เลย เรียกง่าย ๆ มันก็คือ Pure Android ดี ๆ นี่เอง เรื่องความลื่นนั้นก็ดีมาก ๆ ใช้งานได้ดีไม่มีสะดุดเลยหน้าตา UI จะมีความคล้ายกับ Google Pixel หรือ Google Nexus เลยแถมยังได้รับการการันตีอัพเดตแอนดรอยเวอร์ชันใหม่ ๆ ก่อนสมาร์ทโฟนหลายรุ่นในท้องตลาดอีกด้วย

Screenshot_20171017-103135

Xiaomi Mi A1 รองรับการใช้งาน 2 แอปพร้อมกันได้อีกด้วย โดยการกดปุ่ม Recent App ค้างไว้แต่การเปิด 2 แอปพร้อมกันนั้นไม่สามารถใช้ได้ทุกแอป ต้องเป็นแอปที่รองรับด้วย

Camera

Review-Xiaomi-Mi-A1-SpecPhone-14
กล้องหลังคู่ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล มีค่ารูรับแสง F/2.2 และ 12 ล้านพิกเซล F/2.6 มาพร้อมระบบโฟกัสภาพแบบ PDAF ( Phase Detection Autofocus ) และซูมได้แบบ 2x optical พร้อมไฟแฟลชสองดวงแบบทูโทน

23

หน้าตา UI ของกล้องนั่นจะเป็นของทาง Xiaomi มีโหมดให้เลือกใช้งานเยอะมาก

___โหมด Tele สามารถซูมได้สูงสุด 2X รูปที่ได้ก็อย่างที่เห็นด้านล่างนี้ และด้วยความที่ซูมจากตัวฮาร์ดแวร์ เลยภาพไม่มีอาการแตกหรือเบลอสามารถเก็บรายละเอียดได้ดีไม่แพ้กล้องหลัก

MI A1 B

กล้องหลังคุณภาพภาพที่ได้สามารถทำออกมาได้ดี เช่นการเก็บแสง การโฟกัส แต่ด้วยความที่ใช้ F/2.2 ทำให้ถ่ายรูปในที่แสงน้อยได้ไม่ดีเท่าที่ควร

MI A 1 F

หน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล และมีค่า F/2.0มีโหมด Beauty มาให้ด้วย สามารถปรับสีผิว ความเนียนได้ พร้อมกับบอกอายุของเรา ส่วนตัวคิดว่ากล้องหน้าถ่ายออกมาได้สวยดี เก็บรายละเอียดได้ครบ

Performance

Review-Xiaomi-Mi-A1-SpecPhone-1633
Xiaomi Mi A1 เป็นมือถือ Android One ที่มีสเปคสุดโหดใช้ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 625 2.0 GHz  มาพร้อมกับกราฟิกชิป Adreno 506 ผลคะแนนที่ได้จาก AnTuTu Benchmark อยู่ที่ 63288 คะแนน ถือว่าอยู่ในระดับกลาง ๆ ที่สามารถใช้งานได้เป็นอย่างดีเลย และยังจัดเต็มด้วย Ram 4 GB ทำให้การสลับแอปไปมา หรือเปิดแอปที่ใช้งานค้างอยู่ก็สามารถทำงานต่อได้ทันที แม้ว่าจะผ่านไปนานแล้วหลายชั่วโมง

Screenshot_20171017-093147
จากการที่ลองเล่น Lineage 2 Revolution โดยปรับความละเอียดภาพระดับสูงสุดทุกอย่าง สามารถเล่นเกมได้แบบไม่กระตุก ทำเฟรมเรตออกมาได้ไหลลื่นมาก การโหลดเข้าเกมก็ทำได้อย่างรวดเร็ว แถมเล่นนาน ๆ เครื่องก็ไม่ค่อยร้อนด้วย

11

มาเรื่องแบตเตอรี่กันบ้าง Xiaomi Mi A1  มีแบตเตอรี่ขนาด 3,080 mAh จากการใช้งานเล่นเกมต่อเนื่องแบบไม่ปิดจอเลย Xiaomi Mi A1 มี Screen on time อยู่เกือบ ๆ 5 ชั่วโมงก็ถือว่าอึดใช้ได้ เพราะเกมที่ลองเล่นนั้นใช้กราฟฟิกสูง ทำให้กินแบตเยอะตามไปด้วย แต่ว่าการใช้งานปกตินั้นสามารถใช้งานได้ยาวนานแบบทั้งวันได้แน่นอน

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก