[Review] Sony Xperia XA2 Ultra มือถือจอใหญ่ กล้องหน้าคู่ สเปคคุ้ม ราคา 13,990 บาท

Review-Sony-Xperia-XA2-Ultra-SpecPhone_180217-9

หากพูดถึงเอกลักษณ์ของมือถือ Sony ก็คงหนีไม่พ้นดีไซน์ที่สืบทอดต่อมายาวนาน โดยเฉพาะเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่มักถูกวางไว้ตรงตำแหน่งของปุ่มเปิด/ปิดที่อยู่ด้านข้างเครื่อง แต่มาในปีนี้ Sony เองเริ่มมีการปรับเปลี่ยนดีไซน์ตัวเครื่องให้เข้ากับเทรนด์การออกแบบมือถือยุคปัจจุบันมากขึ้น เริ่มจากรุ่นที่เรารีวิวกันในครั้งนี้อย่าง Sony Xperia XA2 Ultra ซึ่งเป็นมือถือรุ่นแรกๆ ที่ Sony ย้ายเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือมาไว้ด้านหลัง ส่วนสเปคอื่นๆ ก็ตามนี้ครับ

สเปค Sony Xperia XA2 Ultra

  • ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 630 มี 8 คอร์ ความเร็ว 2.2 GHz พร้อมชิปกราฟิก Adreno 508
  • แรม 4 GB
  • รอม 64 GB eMMC รองรับ MicroSD สูงสุด 256 GB
  • หน้าจอ IPS ขนาด 6 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD 1080p กระจกหน้าจอ Gorilla Glass 4 อัตราส่วนจอ 16:9
  • Android 8.0 Oreo
  • กล้องหลังความละเอียด 23 ล้านพิกเซล เลนส์ f/2.0 รองรับการถ่ายวิดีโอ 4K
  • กล้องหน้าคู่ 16 ล้านพิกเซล (f/2.0) และ 8 ล้านพิกเซล (มุมกว้าง f/2.4) พร้อมแฟลช LED
  • ใส่ได้ 2 นาโนซิม พร้อม MicroSD
  • แบตเตอรี่ 3,580 mAh รองรับ Quick Charge 3.0
  • NFC, Bluetooth 5.0, WiFi 2.4 และ 5 GHz
  • USB-C
  • เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือด้านหลังเครื่อง
  • น้ำหนัก 221 กรัม
  • สเปค Sony Xperia XA2 Ultra
  • ราคา 13,990 บาท  

สเปคของ Sony Xperia XA2 Ultra เมื่อเทียบกับราคาก็จัดว่าน่าสนใจไม่น้อย สำหรับผู้ที่กำลังมองหามือถือจอใหญ่เป็นพิเศษ รองรับการเชื่อมต่อครบครัน ด้านความบันเทิงก็ใส่มาให้ครบถ้วนในแบบฉบับของ Sony แบตความจุเยอะ แถมยังชาร์จเข้าเร็วอีกด้วย เมื่อใช้อะแดปเตอร์ที่รองรับ QC3.0 อีกฟังก์ชันที่น่าสนใจคือตัวเครื่องสามารถใส่ได้ 2 ซิม พร้อมทั้งใส่ MicroSD ได้ ซึ่งในปีนี้เราน่าจะได้เห็นมือถือที่กลับมาเป็นแบบนี้กันมากขึ้น หลังจากที่ต้องเจอกับกลุ่มของถาดซิมแบบไฮบริดกันมาระยะหนึ่ง

Design / การออกแบบ

Review-Sony-Xperia-XA2-Ultra-SpecPhone_180217-26

รูปลักษณ์ของ Sony Xperia XA2 Ultra ถ้าดูจากด้านหน้าก็จะคล้ายกับมือถือ Sony รุ่นอื่นๆ ด้วยการออกแบบที่เน้นเหลี่ยมมุม การใส่ขอบบน ขอบล่างจอ โลโก้ซึ่งเป็นสไตล์ของ Sony มายาวนาน ส่วนของขอบเครื่องทั้งซ้ายขวาจะใช้การออกแบบให้เป็นสันโค้ง ทำให้ไม่บาดมือเวลาจับเครื่อง หน้าจอขนาด 6 นิ้วตอบโจทย์ได้ดีสำหรับผู้ต้องการมือถือจอใหญ่ไว้สำหรับดูหนัง เล่นเกม หรืออยากอ่านตัวหนังสือแบบสบายตาบนจอใหญ่ๆ การแสดงผลก็ทำได้ตามมาตรฐานของจอ IPS LCD มุมมองกว้าง สีสันอยู่ในระดับกลางๆ ไม่จัดจ้านจนเกินไป สามารถใช้งานกลางแจ้งได้แบบไม่ลำบากนัก

ส่วนของขอบบน-ขอบล่าง แม้ว่าหลายท่านอาจจะไม่ชอบ แต่สำหรับคนที่เป็นคอเกมที่ต้องเล่นในแนวนอน และต้องกดปุ่มที่อยู่ริมฝั่งซ้าย-ขวาของจออย่างพวก ROV น่าจะชอบกับดีไซน์ของ Sony Xperia XA2 Ultra อยู่เหมือนกันครับ เพราะขอบบน-ขอบล่างจอทำให้ผู้ใช้สามารถจับเครื่องได้โดยไม่ต้องกังวลว่ามือจะพลาดไปโดนปุ่มแบบไม่ตั้งใจได้เหมือนกัน

ด้านบนสุดก็เป็นตำแหน่งของกล้องหน้า แฟลช LED ลำโพงสนทนา และเซ็นเซอร์พื้นฐานอย่าง เซ็นเซอร์วัดแสง กับเซ็นเซอร์วัดระยะห่างตามปกติ โดยเลือกวางให้ออกมาสมดุลกัน ไม่หนักไปข้างใดข้างหนึ่ง

Review-Sony-Xperia-XA2-Ultra-SpecPhone_180217-31

ส่วนขอบจอด้านข้าง Sony Xperia XA2 Ultra นั้นทำมาบางมาก มีความโค้งแบบ 2.5D เล็กน้อย อาจจะลำบากกับการหากระจกกันรอยมาติดแบบที่จะไม่โดนเคสดันขึ้นมาอยู่บ้างเหมือนกัน ส่วนการใช้งานจริง แม้ขอบจอจะบางมาก แต่ก็ไม่เกิดปัญหาที่เครื่องนึกว่าผู้ใช้สั่งงาน เมื่อมือไปแตะตรงขอบจอแต่อย่างใด

Review-Sony-Xperia-XA2-Ultra-SpecPhone_180217-28

สำหรับขาแชท รับรองว่าพิมพ์ได้สะใจแน่นอน ด้วยหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 6 นิ้ว ทำให้สามารถปรับความสูงคีย์บอร์ดได้สูง โดยที่บริเวณแสดงผลข้อความด้านบนยังเหลือให้ดูได้หลายบรรทัด แม้ว่าจอจะใหญ่ แต่ก็พอสามารถพิมพ์ด้วยมือเดียวได้ เนื่องจากขอบเครื่องที่บาง ทำให้ตัวเครื่องไม่จัดว่าใหญ่นักเมื่อเทียบกับมือถือจอ 6 นิ้วที่เคยมีออกมาก่อนหน้านี้

Review-Sony-Xperia-XA2-Ultra-SpecPhone_180217-25

ด้านหลังของ Sony Xperia XA2 Ultra จะใช้โทนของวัสดุและสีเป็นแบบเมทัลลิก โดยมีให้เลือก 3 สีได้แก่สีเงิน สีดำ และสีทอง ผิวสัมผัสดี งานประกอบแน่นสมราคา โดยมีกล้องหลังอยู่ตรงกึ่งกลางด้านบน กระจกปิดเลนส์กับขอบอลูมิเนียมนูนขึ้นมาจากผิวฝาหลังเล็กน้อย ที่อยู่ใกล้ๆ กันก็เป็นแฟลช LED ดวงเล็กๆ

Review-Sony-Xperia-XA2-Ultra-SpecPhone_180217-34

จุดที่จัดว่าใหม่สำหรับ Sony (แต่มีในสมาร์ทโฟนยี่ห้ออื่นมานานแล้ว) ก็คือการนำเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือมาไว้ด้านหลัง ทำให้รูปแบบการใช้งานเครื่องจะแปลกไปเล็กน้อยสำหรับสาวก Sony ซึ่งการวางเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบนี้จะเหมาะกับการปลดล็อคหน้าจอขณะถือเครื่องอยู่ในมือ เพราะสามารถวางนิ้วลงไปบนเซ็นเซอร์เพื่อปลดล็อคได้ทันที แต่อาจจะไม่ค่อยสะดวกนิดหน่อยหากวางเครื่องบนโต๊ะแล้วต้องการปลดล็อคหน้าจอ

Review-Sony-Xperia-XA2-Ultra-SpecPhone_180217-35

ด้านข้างตัวเครื่องทั้ง 4 ด้านก็มีพอร์ตและปุ่มต่างๆ ได้แก่

  • ด้านบน: ช่องเสียบแจ็คหูฟังขนาด 3.5 มิลลิเมตร และช่องรับเสียงของไมค์ตัดเสียงรบกวน
  • ด้านล่าง: ช่องลำโพง, ช่อง USB-C และช่องรับเสียงของไมค์สนทนา
  • ด้านขวา: ปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง, ปุ่ม Power และปุ่มกล้อง
  • ด้านซ้าย: ถาดใส่ซิมการ์ดและช่องใส่ MicroSD แบบไม่ต้องใช้เข็มจิ้มออกมา

Feature / ฟีเจอร์ที่น่าสนใจ

Review-Sony-Xperia-XA2-Ultra-SpecPhone_180217-17

เนื่องจากมือถือสองซิมในช่วงหลังๆ มักจะเลือกใช้ถาดใส่ซิมแบบไฮบริดที่หากช่องใส่ซิมหนึ่งช่องจะทำหน้าที่เป็นช่องใส่ MicroSD ด้วย ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะหามือถือที่ใส่สองซิมพร้อมกับใส่ MicroSD ได้ด้วย โดยเฉพาะในเครื่องรุ่นที่ได้รับการออกแบบมาให้เน้นความบางด้วยการใช้ถาดใส่ซิม แต่ใน Sony Xperia XA 2 Ultra แก้ปัญหาจุดนี้ด้วยการทำช่องสำหรับใส่ MicroSD แยกต่างหากออกจากถาดซิมไปเลย ทำให้ผู้ใช้สามารถใส่นาโนซิมการ์ดได้ 2 ใบ และยังเพิ่มหน่วยความจำด้วย MicroSD ได้อีก โดยซิมหลักจะเป็น 4G/3G/2G ส่วนซิมรองจะเป็น 3G/2G นะครับ แต่สำหรับคนที่จะต้องเปลี่ยนซิมบ่อยๆ ก็อาจจะมีติดขัดเล็กน้อยตรงที่เวลาดึงถาดซิมออกมา ระบบจะรีสตาร์ทตัวเองด้วยทุกครั้ง ทำให้การใช้งานอาจจะไม่ค่อยต่อเนื่องซักเท่าไหร่

Review-Sony-Xperia-XA2-Ultra-SpecPhone_180217-30

ด้านของ AR ที่กำลังได้รับความนิยม Sony เองก็มีใส่มาเป็นลูกเล่นกล้องให้กับมือถือตัวเองมานานมากกกกกแล้ว โดยใช้งานได้ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง เอฟเฟ็คท์ที่มีให้เล่นก็มีอยู่พอตัวเลยทีเดียว

Software / ซอฟต์แวร์ในเครื่อง

1

Sony Xperia XA2 Ultra มาพร้อมกับ Android 8.0 Oreo ตั้งแต่แกะกล่อง และน่าจะได้รับการอัพเดตต่อไปในอนาคตด้วยตามสไตล์ Sony รวมถึงตัวคอร์ของ Android 8.0 ที่เอื้อให้การอัพเดตเวอร์ชันทำได้สะดวกขึ้นกว่าเดิม แต่อย่างไรก็ตามคงต้องติดตามการประกาศจากทาง Sony ครับ ว่าจะมีการอัพเดตในอนาคตได้ระดับไหน แต่ที่แน่ๆ พวกแพทช์ความปลอดภัยน่าจะมีให้อัพเดตกันได้เรื่อยๆ ละนะ พื้นที่รอมในเครื่อง 64 GB เมื่อเปิดเครื่องมาก็จะพบว่าถูกระบบใช้ไปประมาณ 13.8 GB เท่านั้น เหลือให้ใช้ได้จริงอีกพอสมควร แถมถ้าไม่พอ ก็ยังใส่ MicroSD เพื่อเก็บไฟล์มีเดียต่างๆ ได้อีกด้วย

ด้านความลื่นไหลในการทำงาน ก็ทำได้ตามมาตรฐานของชิปประมวลผลรุ่นกลางอย่าง Snapdragon 630 ทำงานกับแรม 4 GB บนจอ Full HD แต่ช่วงที่ใช้งานแรกๆ ผมมีติดเรื่องการสลับแอปไปมาเล็กน้อยครับ เช่นแชทใน Line เสร็จ แล้วผมสลับไปแอปอื่น พอมีตัวแจ้งเตือนว่ามีคนส่งข้อความมาใน Line ผมก็สลับไปเปิด Line อีกรอบ ทีนี้มันจะมีช่วง delay เหมือนระบบต้องโหลดข้อมูลขึ้นมาใหม่ ทำให้การใช้งานไม่ค่อยต่อเนื่องเท่าไร

วิธีการแก้ปัญหาข้างบนของผมก็คือไปตั้งค่าให้ระบบอนุญาตให้ Line ทำงานเบื้องหลังได้แบบไม่ปิด process ลงเพื่อประหยัดพลังงาน โดยไปตั้งค่าที่เมนูของแบตเตอรี่ แล้วเลือก Power-saving exception เพื่อเลือกแอปที่ต้องการให้ระบบยกเว้นการปิด process อัตโนมัติเพื่อประหยัดพลังงานซะ หลังจากนั้นมา ปัญหาการ delay ของ Line ก็หายไปครับ

Camera / กล้องถ่ายภาพ

Review-Sony-Xperia-XA2-Ultra-SpecPhone_180217-21

กล้องหลังของ Sony Xperia XA2 Ultra ให้ความละเอียดสูงสุดถึง 23 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์ Exmor RS เลนส์ f/2.0 การปรับแต่งต่างๆ ก็ยกมาจากรุ่นใหญ่ ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนการถ่ายภาพได้หลากหลายตามต้องการ แต่ที่จะได้ใช้บ่อยหน่อยก็คือโหมดออโต้ตามปกตินี่แหละครับ ซึ่งรวมๆ เท่าที่ทดสอบมา การใช้เวลากลางวันไม่ค่อยมีปัญหาอะไร แต่ถ้าไปเจอบริเวณที่เจอความต่างของแสงมาก เช่น การถ่ายวัตถุที่อยู่ในร่ม โดยเก็บบรรยากาศที่แดดจ้ามาด้วย ก็ต้องแตะเลือกจุดวัดแสงดีๆ รวมถึงคงต้องใช้ฟังก์ชัน HDR ช่วยด้วย

ชมแกลเลอรี่ภาพจากกล้องหลัง Sony Xperia XA2 Ultra ได้เลยครับ

Sony Xperia XA2 Ultra: Camera Rollส่วนกล้องหน้านั้น จะเป็นแบบเลนส์คู่ โดยทำงานแยกกันอย่างสิ้นเชิง เลนส์หลักจะเป็นมุมกว้างปกติ 80 องศา ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล เหมาะกับการถ่ายเซลฟี่เดี่ยว หรืออย่างมากก็ 2-3 คน ส่วนอีกเลนส์จะเป็นมุมกว้างพิเศษ 120 องศา ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ซึ่งเหมาะกับการถ่ายเซลฟี่แบบเป็นกลุ่ม โดยจะมีระบบตรวจจับฝ่ามือเพื่อให้สั่งถ่ายภาพได้ง่ายยิ่งขึ้น ถ้าเทียบมุมความกว้างของภาพก็ตามด้านล่างนี้ครับ

5

ภาพซ้ายคือภาพจากเลนส์กล้องหน้ามุมกว้างปกติ (80 องศา) ส่วนภาพขวาคือภาพจากเลนส์กล้องหน้ามุมกว้างพิเศษ (120 องศา) จะเห็นว่าองศาภาพมีความแตกต่างกันมาก หากต้องการเก็บภาพหมู่ ก็คงต้องปรับไปใช้เลนส์มุมกว้างพิเศษ ซึ่งการเปลี่ยนก็ง่ายมาก เพียงแค่กดปุ่มบนหน้าจอเท่านั้นเอง ส่วนคุณภาพของภาพถ่ายก็เป็นเรื่องปกติที่ภาพจากเลนส์มุมกว้างพิเศษในมือถือจะด้อยกว่าเลนส์ปกติเล็กน้อย

Screenshot_20180217-141327

ส่วนลูกเล่นด้าน AR ของกล้องหน้าก็มีมาให้ใช้งานกัน เท่าที่ลองใช้ การจับตำแหน่งใบหน้า จัดว่าค่อนข้างรวดเร็วและแม่นยำพอสมควร

Performance / ประสิทธิภาพ ความแรง

2

ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 630 จัดเป็นกลุ่มชิประดับกลางที่น่าสนใจไม่น้อยเลยครับ ด้วยคอร์ประมวลผลแบบ Cortex-A53 ทั้งหมด 8 คอร์ สถาปัตยกรรมระดับ 14nm FinFET ที่มีจุดเด่นในเรื่องประสิทธิภาพต่อการใช้พลังงานที่ดี ชิปกราฟิก Adreno 508 ก็อยู่ในระดับที่รองรับเกมในปัจจุบันได้ แถมยังรองรับเทคโนโลยีหลายอย่าง เช่น Bluetooth 5.0 พร้อม aptX, เทคโนโลยีชาร์จเร็ว Qualcomm Quick Charge 4.0 (แต่เครื่องยังใช้ได้แค่ QC 3.0) เป็นต้น ทำให้เราได้เห็นผู้ผลิตหลายรายเลือกใช้ชิปรุ่นนี้กับมือถือรุ่นกลางๆ ของตน รวมถึง Sony Xperia XA2 Ultra เครื่องนี้ด้วย

ซึ่งจากผลการทดสอบประสิทธิภาพ ก็ถือว่าน่าพอใจทีเดียว กับคะแนน AnTuTu เกือบหมื่นคะแนน ผลจากแอปอื่นก็อยู่ในระดับกลางๆ ส่วนการใช้งานอินเตอร์เน็ต 4G LTE ก็รองรับเทคโนโลยี 3CA ด้วย

Screenshot_20180222-192325

การเล่นเกม ผมทดสอบด้วยเกม Lineage 2 Revolution ด้วยการตั้งค่าค่อนข้างสูงตามภาพด้านบน ผลคือสามารถเล่นในฉากทั่วๆ ไปได้ลื่นไหลดี แต่หากไปเจอฉากที่เอฟเฟ็คท์เยอะๆ เฟรมเรตก็จะตกลงมาเล็กน้อย แต่โดยรวมแล้วจัดว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจเลย

ด้านของการใช้งานแบตเตอรี่ ด้วยความจุ 3580 mAh ทำให้สามารถรองรับการใช้งานทั่วไปได้จนหมดวัน หรือถ้าหากเป็นคนที่ไม่ได้ใช้มือถือระหว่างวันมากนัก ก็น่าจะสามารถใช้ข้ามวันได้เลยด้วยซ้ำ ส่วนถ้าช่วงนี้ใครติดละคร ก็แนะนำว่าอาจจะต้องหา powerbank หรือเตรียมหัวชาร์จติดตัวไว้ก็ดีครับ แนะนำว่าควรจะเป็นอุปกรณ์ที่รองรับ Qualcomm Quick Charge 3.0 ได้ก็ดี เพื่อจะได้ชาร์จไฟเข้าได้อย่างรวดเร็ว

ข้อดี

– จอใหญ่มาก คมชัดที่ความละเอียดระดับ Full HD
– ตัวเครื่องบาง งานประกอบดี หรูหราสมราคา
– ใส่ได้ 2 ซิม พร้อมยังใส่ MicroSD ได้ด้วย
– เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมืออยู่ด้านหลัง ทำให้สามารถปลดล็อคด้วยลายนิ้วมือทั้งจากมือซ้ายหรือมือขวาได้ถนัดกว่าเดิม
– แบตอึด ชาร์จไว
– กล้องหน้าเลนส์คู่ รองรับการถ่ายเซลฟี่ทั้งแบบเดี่ยวและเป็นกลุ่ม พร้อมแฟลช LED
– มาพร้อม Android 8.0 Oreo ตั้งแต่แกะกล่อง

ข้อสังเกต

– ขอบจอบางและโค้งแทบจะชิดขอบเครื่อง อาจทำให้ติดกระจกกันรอยลำบาก
– เวลาดึงถาดซิมออกมา เครื่องต้องรีสตาร์ทตัวเองทุกครั้ง
– อาจจำเป็นต้องตั้งค่ายกเลิกหยุดการทำงานอัตโนมัติของบางแอป เพื่อหลีกเลี่ยงการต้องรอโหลดข้อมูลใหม่ทุกครั้งที่เปิดใช้งาน

บทสรุป

Sony Xperia XA2 Ultra คือมือถือที่เป็นหนึ่งในรุ่นที่บ่งบอกตัวตนยุคใหม่ของ Sony ที่มีการปรับเปลี่ยนตนเองเข้าสู่แนวทางตลาดมากขึ้น ดังจะเห็นได้จากการย้ายเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือไปอยู่ด้านหลัง ที่ถึงแม้ว่าจะทำให้สูญเสียเอกลักษณ์ของตนไป แต่ก็ต้องยอมรับว่าการวางไว้ด้านหลัง ดูจะเหมาะกับการใช้งานจริงมากกว่า โดยเฉพาะกับมือถือที่หน้าจอมีขนาดใหญ่ รวมถึงยังทำให้ผู้ใช้มือถือ Android รุ่นอื่นๆ สามารถปรับตัวเข้าหา Sony ง่ายขึ้นอีกด้วย ส่วนในแง่อื่นๆ ก็ยังคงทำออกมาได้ตามมาตรฐานของ Sony ไม่ว่าจะด้านการออกแบบ ประสบการณ์การใช้งาน ด้านสเปคก็ให้มาคุ้มค่าราคาหมื่นต้นๆ มากทีเดียว นับว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้มองหามือถือจอใหญ่พิเศษอยู่เหมือนกันครับ
Editor : ZeroSystem
80
BEST PRICE

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก