[Review] Sony Xperia 10 มือถือดูหนังจากค่ายอารยธรรม ด้วยจอ 21:9 และแบตสุดอึด

แม้ว่า Sony ในประเทศไทยจะหยุดทำการตลาด และการนำมือถือรุ่นใหม่ ๆ มาวางจำหน่ายได้ซักพักหนึ่งแล้ว แต่ในระดับโลก Sony เองก็ยังมีมือถือรุ่นใหม่ออกมาตามปกติ อย่างในรุ่นที่ทางเราเสาะหามารีวิวในครั้งนี้คือ Sony Xperia 10 ที่มีความโดดเด่นตรงหน้าจอที่ใช้พื้นที่แสดงผลในอัตราส่วน 21:9 ซึ่งแตกต่างจากสมาร์ทโฟนกว่า 99% ในท้องตลาด ทางเราจึงลองหามาทดสอบ และรีวิวให้ทุกท่านได้ชมกันครับ ว่าประสบการณ์การใช้งานมันจะแตกต่างไปจากมือถือทั่วไปอย่างไรบ้าง

Sony Xperia 10

Sony Xperia 10 เป็นมือถือรุ่นระดับกลางค่อนไปทางเกือบจะถึงระดับรุ่นเน้นความคุ้มค่า โดยสเปคก็ตามนี้เลย

  • ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 630 ความเร็ว 2.2 GHz มี 8 คอร์ ชิปกราฟิก Adreno 508
  • แรม 4 GB
  • พื้นที่เก็บข้อมูลในเครื่อง eMMC 64 GB รองรับ MicroSD เพิ่มได้สูงสุด 512 GB
  • หน้าจอ IPS ขนาด 6″ ความละเอียดระดับ FHD+ (2520 x 1080) อัตราส่วน 21:9
  • กระจกหน้าจอ Gorilla Glass 5
  • กล้องหลังคู่
    • กล้องหลัก 13 MP f/2.0 PDAF
    • กล้อง depth 5 MP f/2.4
  • กล้องหน้า 8 MP f/2.0 fixed focus
  • Android 9.0
  • รองรับได้ 2 ซิม (ในเครื่องที่นำมาทดสอบ)
  • แบตเตอรี่ 2870 mAh รองรับการชาร์จเร็วแบบ USB PD
  • รองรับระบบเสียงระดับ High-Resolution Audio และรองรับ Qualcom aptX HD Audio
  • ราคาเปิดตัว $349.99 (ประมาณ 11,000 บาท)

ในด้านของสเปคถือว่าไม่ได้โดดเด่นจากมือถือในปัจจุบันเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะในช่วงราคาหมื่นต้น ๆ ที่ตอนนี้แต่ละแบรนด์ลงมาแข่งขันกันอย่างหนักหน่วง จนทำให้สามารถหามือถือแรม 6 GB สตอเรจ 128 GB หน้าจอ AMOLED กล้องสองตัวขึ้นไป มาใช้งานได้แบบไม่ยากนัก ทำให้ตัวของ Xperia 10 ดูจะหาที่ยืนยากซักหน่อย ถ้าจับสเปคต่อราคามาเทียบกันตรง ๆ แต่ในเรื่องของประสบการณ์การใช้งานนั้น ก็ขึ้นอยู่กับความถูกใจของแต่ละท่านล้วน ๆ ครับ

ดีไซน์ หน้าตาของ Sony Xperia 10

Review Sony Xperia 10 SpecPhone 1

Sony Xperia 10 เลือกใช้ดีไซน์แบบเดียวกับมือถือ Sony ในยุคหลัง แต่มีสิ่งที่สร้างความแตกต่างก็คืออัตราส่วนพื้นที่แสดงผลของหน้าจอที่เลือกใช้เป็นแบบ 21:9 ซึ่งเป็นอัตราส่วนที่นิยมใช้ในวงการภาพยนตร์ เพื่อให้ภาพที่ได้มีความกว้างอัตราส่วน 16:9 แบบเดิม ๆ ซึ่งเมื่อจอมือถือเป็นแบบ 21:9 ด้วยแล้ว ก็จะทำให้ไม่เกิดขอบดำระหว่างการรับชมภาพยนตร์ที่เป็นภาพแบบ 21:9 อีกต่อไป ช่วยเพิ่มอรรถรสในการรับชมให้เต็มตา เต็มจอ เต็มอารมณ์มากยิ่งขึ้น

ซึ่งเมื่อเลือกใช้จอแบบ 21:9 ก็ทำให้ตัวเครื่องดูยาวกว่ามือถือปกติ แม้จะมีขนาดของหน้าจออยู่ที่ 6 นิ้วก็ตาม เนื่องจากการวัดขนาดหน้าจอจะใช้การวัดความยาวแบบทะแยงมุม ซึ่งจอ 21:9 จะเป็นการเพิ่มพื้นที่แสดงผลในด้านยาวมากขึ้น ทำให้ทั้งตัวเครื่องและหน้าจอดูเล็กกว่ามือถือจอ 6 นิ้วทั่วไปพอสมควร

P3150635

อย่างในภาพด้านบนนี้ก็เป็นภาพที่เทียบกับรีโมทกล่อง True และก็เทียบกับมือถือ Google Pixel 2 XL ที่มีหน้าจอขนาด 6 นิ้วเท่ากัน แต่ใช้อัตราส่วนเป็น 18:9 จะเห็นได้ว่าตัวเครื่องของ Xperia 10 ดูเล็กกว่าอย่างเห็นได้ชัด ส่วนความสูงนั้นเท่า ๆ กัน เนื่องจากส่วนของจอนั้นขยายมาเกือบชนกับของเครื่องด้านล่าง

Review Sony Xperia 10 SpecPhone 5

ฝั่งด้านบน ก็ยังคงมีขอบที่ค่อนข้างหนาตามสไตล์ของ Sony อยู่ โดยเป็นตำแหน่งที่ใช้วางลำโพง กล้องหน้า และเซ็นเซอร์ต่าง ๆ ซึ่งการทำขอบหนาแบบนี้ก็มีข้อดีอยู่เหมือนกันครับ คือทำให้เวลาจับเครื่องในแนวนอน เช่น เวลาเล่นเกม โอกาสที่ปลายนิ้วจะไปแตะกับปุ่มสั่งงานโดยไม่ได้ตั้งใจมีน้อยกว่าเครื่องที่เป็นแบบจอเต็มเครื่อง

Review Sony Xperia 10 SpecPhone 3

ส่วนด้านล่าง พื้นที่แสดงผลของจอนั้นเกือบเต็มตัวเครื่อง ขอบจอจัดว่าดูสมดุลกับขอบซ้ายขวาดี สำหรับการจับถือเครื่องนั้น ให้ความรู้สึกที่กระชับมือมาก ๆ ครับ ด้วยความที่เครื่องมีลักษณะผอมสูง จะมองว่าคล้ายกับกำลังถือเครื่องรุ่น Compact ของ Sony เองก็ว่าได้ แต่ก็อาจจะพบปัญหาเรื่องการเอื้อมปลายนิ้วไปแตะแถบด้านบนอยู่เหมือนกัน เนื่องจากจอที่ค่อนข้างยาวกว่าปกติ

Review Sony Xperia 10 SpecPhone 16

สีสันของภาพที่ได้จากจอก็จัดว่าทำได้ตามมาตรฐานของจอ IPS ครับ สีสันสดใสพอสมควร มุมมองกว้าง แต่อาจจะไม่สู้แสงซักเท่าไหร่ และก็ส่วนตัวผมมองว่าสีสันมันยังไม่จัดจ้านพอสำหรับการรับชมภาพยนตร์แบบจริงจังนะ ตรงจุดนี้ก็นับว่าน่าเสียดายไปหน่อย เพราะไหน ๆ ก็ทำออกมาเป็นมือถือที่เน้นการรับชมภาพยนตร์แล้ว ก็น่าจะเลือกใช้จอที่คุณภาพสูงกว่านี้อีกซักนิดนึง ส่วนถ้าปรับโหมดการแสดงผลเป็นแบบ Super-vivid จากในเมนูตั้งค่า ก็ช่วยเพิ่มสดใสของสีสันได้อีกนิดนึงครับ

แต่สำหรับการใช้งานทั่วไป ก็ถือว่าโอเค ไม่ได้เป็นปัญหาที่กระทบกับการใช้งานมากนัก

Review Sony Xperia 10 SpecPhone 11

ฝาหลังใช้เป็นอลูมิเนียมผิวเนียน หลังเรียบขอบโค้งมน โดยมีส่วนของกล้องหลังคู่อยู่ที่ด้านบน นูนขึ้นมาจากฝาหลังเล็กน้อย ใกล้ ๆ กันนั้นก็เป็นตำแหน่งของแฟลช LED และ NFC

5 1

ส่วนด้านข้างก็ตามนี้เลยครับ

  • ฝั่งซ้าย: ถาดใส่ซิมคู่ (ถาด 1 + ถาด 2 ที่เป็นแบบไฮบริด)
  • ฝั่งขวา: ปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือ และปุ่ม Power
  • ด้านบน: ช่องรับเสียงของไมค์ตัดเสียงรบกวน และช่อง 3.5 มม.
  • ด้านล่าง: ช่องลำโพง ไมค์สนทนา และ USB-C

สำหรับถาดใส่ซิมนั้น สามารถดึงออกมาได้โดยไม่ต้องใช้เข็มจิ้มถาดใส่ซิม แต่เมื่อดึงถาดออกมาแล้ว เครื่องจะ restart ทันทีนะครับ ส่วนอีกจุดหนึ่งที่ค่อนข้างแปลกไปซักเล็กน้อยก็คือรอบนี้ Sony เลือกที่จะแยกเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือออกจากปุ่ม power ซึ่งสำหรับผู้ที่ใช้งานระบบปลดล็อคเครื่องด้วยลายนิ้วมืออยู่แล้วก็คงไม่กระทบกับการใช้งานเท่าไหร่ครับ

ซอฟต์แวร์ของ Sony Xperia 10

1 1

Sony Xperia 10 มาพร้อมกับ Android 9.0 Pie มาตั้งแต่แกะกล่อง เรื่องหน้าตา อินเตอร์เฟสต่าง ๆ นั้นแทบจะเป็นแบบ Pure Android เลยครับ ส่วนปุ่มสั่งงานด้านล่าง สามารถเลือกใช้ได้ทั้งแบบปุ่มเดียว (เน้น swipe) และแบบ 3 ปุ่มอย่างที่หลายท่านคุ้นเคยก็ได้

แอปที่ติดเครื่องมาก็มีอยู่พอสมควรเลย ไม่ว่าจะเป็นแอปของทาง Sony เอง แอปอื่น ๆ เช่น Facebook และ Netflix โดยพื้นที่เก็บข้อมูลเมื่อเปิดเครื่องขึ้นมาใช้งานครั้งแรกจะเหลือให้ใช้ประมาณ 49 GB

ฟีเจอร์ที่น่าสนใจของ Sony Xperia 10

P3190645

สิ่งที่โดดเด่นที่สุดก็คือหน้าจอแบบ 21:9 ที่ทำให้ภาพจากวิดีโอแบบ 21:9 แสดงได้เต็มจอโดยไม่มีขอบดำ ซึ่งจะได้ประโยชน์เต็ม ๆ เวลารับชมภาพยนตร์ โดยเฉพาะจากแอปสตรีมมิ่งเช่น Netflix อย่างในภาพด้านบนผมลองเปิดหนังเรื่อง Spiderman: Homecoming บนสองเครื่องพร้อมกัน จะเห็นว่าภาพนั้นเต็มจอทั้ง 4 ด้าน ส่วนภาพบน Pixel 2 XL ที่เป็นจอ 18:9 จะเหลือขอบดำบนล่างอยู่ ส่วนพื้นที่แสดงผลนั้นเท่า ๆ กันครับ

2 1

ส่วนฟีเจอร์อื่นที่น่าสนใจก็เช่น Side sense ที่เป็นแถบเล็ก ๆ ด้านข้างซึ่งสามารถเรียกมาใช้งานได้โดยแตะสองครั้งลงไปที่แถบดังกล่าว เมื่อเปิดขึ้นมาแล้ว ก็จะพบกับไอคอนแอปและการตั้งค่าต่าง ๆ ให้สามารถเรียกใช้งานได้ง่ายขึ้น รวมถึงสามารถปรับเปลี่ยนไอคอนแอปได้ตามต้องการ ช่วยลดปัญหาการเอื้อมนิ้วไปแตะไอคอน หรือแถบ noti ด้านบนไม่ถึงได้

อีกฟังก์ชันก็คือโหมดการใช้งานด้วยมือเดียวที่สามารถเรียกใช้ได้ด้วยการแตะปุ่มโฮมสองครั้งติดกัน ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับการใช้งานได้ดี

กล้องถ่ายรูปของ Sony Xperia 10

Review Sony Xperia 10 SpecPhone 9

กล้องก็มาในแบบมาตรฐานของยุคนี้ครับ ด้วยกล้องหลังคู่ที่หนึ่งในนั้นเป็นเลนส์สำหรับเก็บระยะความลึก (depth) เพื่อใช้ร่วมกับโหมด bokeh ของแอปกล้อง เพื่อจำลองความเบลอของฉากหลัง ส่วนโหมดอื่น ๆ ที่มีให้ใช้งานก็เช่น โหมด Portrait selfie, โหมด AR, โหมดแมนนวล เป็นต้น รองรับการถ่ายวิดีโอได้ถึงระดับ 4K สำหรับการถ่ายวิดีโอแบบสโลว์โมชันก็สามารถถ่ายได้ที่ 120 FPS ส่วนกล้องหน้า 8 ล้านพิกเซลก็เป็นแบบ fixed focus ที่ไม่สามารถปรับระยะโฟกัสได้นะครับ

ในแง่ของคุณภาพของกล้อง คงต้องบอกตรง ๆ ว่าไม่ได้อย่างที่คาดครับ ทั้งในเรื่องการโฟกัสที่ไม่ค่อยแม่นยำ บางครั้งก็ไม่สามารถโฟกัสวัตถุได้เลย ทั้ง ๆ ที่วัตถุวางอยู่ในระยะโฟกัสได้ สีสันของภาพก็ดูไม่ค่อยสดใสเท่าไหร่ ภาพที่ออกมาดูจะมีความรู้สึกหม่น ๆ กว่าความเป็นจริงเล็กน้อย

สำหรับตัวอย่างภาพจากกล้องสามารถรับชมได้จากแกลเลอรี่ด้านล่างนี้เลย




















ประสิทธิภาพและการเล่นเกมบน Sony Xperia 10

3 2

ผลการทดสอบประสิทธิภาพก็เป็นไปตามฮาร์ดแวร์ครับ อยู่ในระดับที่ใช้งานทั่วไปได้ ด้วยการเลือกใช้ชิป Snapdragon 630 ที่อาจจะดูว่าเก่าไปนิด แถมตอนนี้มือถือราคาช่วงเกือบหมื่นถึงหมื่นต้น ๆ ก็เลือกใช้ชิป Snap 660 กันซะมากกว่า

Screenshot 20190317 143839

ส่วนการเล่นเกม ผมทดสอบด้วยสองเกมหลักคือ PUBG Mobile กับ RoV ครับ สำหรับเกม PUBG นั้น ตัวเกมแนะนำให้ปรับกราฟิกระดับต่ำสุด เน้นความลื่นที่สุด ซึ่งผมก็ลองแล้ว พบว่าสามารถเล่นได้ไหลลื่นดี มีฉากที่กระตุกบ้างเล็กน้อยระหว่างเล่น

Screenshot 20190317 145801 Screenshot 20190317 145511

ส่วน RoV ก็สามารถปรับกราฟิกระดับ HD และทุกอย่าง High ได้โดยที่เฟรมเรตอยู่ในช่วง 28-30 fps ครับ แต่จะไม่มีตัวเลือกให้ปรับเป็นโหมดเฟรมเรตสูงมาให้นะ

สำหรับด้านของการใช้งานแบตเตอรี่ Sony Xperia 10 สามารถทำได้ดีมาก ๆ ด้วยการเลือกใช้ฮาร์ดแวร์ที่ไม่ได้กินไฟมากนัก ทำให้สามารถใช้งานได้เกินหนึ่งวันแบบสบาย ๆ ส่วนตัวผมลองใช้เป็นเครื่อง hotspot สำหรับกระจาย WiFi ระหว่างที่อยู่ญี่ปุ่น ก็สามารถใช้งานตั้งแต่เช้า จนถึงเกือบเที่ยงคืนได้แบบไม่มีปัญหา สุดท้ายแล้วเหลือแบตประมาณ 20%

Overall

Review Sony Xperia 10 SpecPhone 20

Sony Xperia 10 นับเป็นมือถืออีกรุ่นที่ทำออกมาเพื่อเอาใจสาวกอารยธรรมที่ชอบการรับชมภาพยนตร์บนมือถือด้วยความคมชัดระดับ HD จากบรรดาแอปสตรีมมิ่งทั้งหลาย (ตัวเครื่องผ่านมาตรฐาน Widevine L1) ซึ่งหน้าจออัตราส่วน 21:9 ก็ช่วยเพิ่มอรรถรสให้กับการชมภาพยนตร์ได้แบบไม่มีขอบดำรบกวนสายตา ส่วนคนที่ชอบอ่านเนื้อหาแบบยาว ๆ ก็คงจุใจได้ไม่แพ้กัน

ส่วนการใช้งานทั่วไป Sony Xperia 10 ก็ตอบโจทย์ของการเป็นสมาร์ทโฟนได้ตามมาตรฐานครับ ทั้งด้านประสิทธิภาพ กล้องถ่ายรูป การเล่นเกมที่ทำได้ตามมาตรฐานของยุคนี้ จะมีจุดที่น่าประทับใจก็คือระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ที่ทำได้ดีมาก ๆ จะติดก็แค่ราคาเริ่มต้นที่เปิดมาหมื่นนิด ๆ เข้าไปแล้ว ซึ่งเมื่อเทียบกับมือถือรุ่นอื่น ๆ ที่ราคาใกล้เคียงกัน ก็บอกได้เลยว่า Sony Xperia 10 น่าจะดึงความสนใจของผู้ที่กำลังมองหามือถือในช่วงราคาหมื่นต้น ๆ ได้ยากอยู่เหมือนกัน และเมื่อผสมกับการที่ไม่มีเครื่องศูนย์ไทยอย่างเป็นทางการ มีแต่เครื่องหิ้วจากร้านเท่านั้น ก็ยิ่งทำให้ Sony Xperia 10 เป็นมือถืออีกรุ่นที่อาจจะไม่ได้สร้างกระแสความน่าสนใจให้กับคนนอกซักเท่าไหร่ครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก