รีวิว Sony LinkBuds หูฟังไร้สาย Open Ring Design ที่ไม่ตัดเสียงรบกวน?

รีวิว Sony LinkBuds หูฟังไร้สาย ที่ไม่ได้ออกแบบมาให้ตัดเสียงรบกวน แต่ออกแบบมาให้ได้ยินเสียงรอบข้างตามปกติ มาในดีไซน์แบบวงแหวนสุดแปลกตา ในแง่ของการใช้งานจริงจะเป็นอย่างไร เสียงดีประมาณไหน เลื่อนลงไปอ่านรีวิวได้เลยครับ

รีวิว Sony LinkBuds

การออกแบบ การสวมใส่ Sony LinkBuds

หลังจากได้ทดลองใช้ Sony LinkBuds มาสักระยะ ผมว่านี่เป็นหูฟังที่ใส่ได้สบายมาก ๆ สามารถสวมใส่ต่อเนื่องได้หลายชั่วโมงโดยไม่เกิดอาการเจ็บหู เรียกว่าเกือบจะเหมือนไม่ได้ใส่หูฟัง และเหมาะกับคนที่ต้องการฟังเพลง แต่ก็ยังต้องการได้ยินเสียงรอบข้าง อย่างเช่นการทำงานในออฟฟิศ เวลาคุยกับคนอื่นก็ไม่จำเป็นต้องถอดหูฟัง เพราะถึงแม้ว่าจะใส่หูฟัง และเปิดเพลงไปด้วย ก็ยังคงได้ยินเสียงรอบข้างตามปกติ เนื่องจากมีช่องว่างตรง Open Ring Design ที่เป็นวงแหวน เพื่อให้เสียงภายนอกลอดเข้ามาได้นั่นเอง

Review Sony LinkBuds SpecPhone 00009 1

วิธีการสวมใส่ Sony LinkBuds ในตอนแรกผมคิดว่าจะเป็นหูฟังที่สวมใส่ยาก เนื่องจากดีไซน์ที่เห็นจากในวิดีโอเปิดตัวมันดูแปลกตาไปจากหูฟังปกติทั่วไปพอสมควร แต่พอได้สวมใส่จริง ก็เหมือนใส่หูฟังปกติทั่วไปครับ ใส่บริเวณที่เป็นวงแหวนตรงรูหู แล้วก็เกี่ยวด้วยยางซิลิโคน โดยยางซิลิโคนจะสามารถถอดเปลี่ยนได้ (มีทั้งหมด 5 ขนาด) เพื่อให้มีขนาดพอดีกับใบหูมากที่สุด

Review Sony LinkBuds SpecPhone 00007

สำหรับความกระชับหลังจากใส่ Sony LinkBuds ผมลองใส่ออกกำลังกาย วิ่งเบา ๆ หรือใส่ปั่นจักรยานก็ไม่พบว่าหูฟังหลุดออกมาแต่อย่างใด ส่วนตัวคิดว่าสวมใส่กระชับกว่า AirPods 3 ที่ผมใช้อยู่ประจำพอสมควร และต่อให้ออกกำลังกายจนเหงื่อออกเยอะก็ยังไม่มีอาการลื่นหลุด

Review Sony LinkBuds SpecPhone 00006

หูฟังรุ่นนี้มาพร้อมกับคุณสมบัติในการกันละอองน้ำ IPX4 และด้วยความเป็น EarBuds ผมว่ามันเหมาะกับการออกกำลังกายเป็นอย่างมาก เพราะปกติเวลาผมออกกำลังกาย หากใส่หูฟังแบบ In-Ear บางทีจะมีอาการหูอื้อ แต่พอเป็น EarBuds แบบนี้ก็ไม่เจอปัญหาอะไร ส่วนมากก็จะเจอแค่มันหลุด เนื่องจากใส่ไม่กระชับ แต่ไม่ใช่กับ Sony LinkBuds ที่ส่วนตัวผมว่าเรื่องสวมใส่ถือว่าทำได้ดีมาก ๆ

Review Sony LinkBuds SpecPhone 00004

Sony LinkBuds ใช้วัสดุที่เป็นพลาสติกรีไซเคิล และบรรจุภัณฑ์ยังเป็นวัสดุรักษ์โลก ไม่มีส่วนประกอบของพลาสติก ในกล่องจะประกอบไปด้วยหูฟัง, เคสชาร์จ และมีสายชาร์จแบบ USB Type-A to USB Type-C แบบสั้น โดยตัวเคสชาร์จจะมีขนาดเล็ก ดีไซน์มน ๆ เวลาเปิดเคสชาร์จจะต้องกดปุ่มด้านหน้าเพื่อให้ฝาเปิดเด้งขึ้น ซึ่งผมพยายามที่จะเปิดด้วยมือเดียวแล้ว พบว่ามีความลำบากพอสมควร และเสี่ยงกับการที่เคสชาร์จจะลื่นหลุดมือเป็นอย่างมาก

Review Sony LinkBuds SpecPhone 00029

รายละเอียดของเคสชาร์จ นอกจากด้านหน้าจะมีปุ่มเปิดฝาเคส ด้านหลังยังมีปุ่มสำหรับกดเพื่อเชื่อมต่อหูฟังเข้ากับอุปกรณ์อื่น ๆ กับพอร์ตชาร์จแบบ USB Type-C โดยรุ่นนี้รองรับแค่การชาร์จไฟด้วยสายชาร์จเท่านั้น ไม่รองรับการชาร์จไร้สายเหมือนอย่าง WF1000XM4 ครับ

Review Sony LinkBuds SpecPhone 00031

สำหรับแบตเตอรี่ในตัว Sony LinkBuds สามารถใช้งานได้นานถึง 5.5 ชั่วโมงต่อการชาร์จเต็มแต่ละรอบ และสามารถชาร์จเพิ่มได้จากเคสชาร์จอีก 12 ชั่วโมง รวมเวลาใช้งาน 17.5 ชั่วโมง ตัวเคสชาร์จรองรับการชาร์จเร็วทางพอร์ต USB-C ชาร์จเพียง 10 นาทีสามารถใช้งานได้นานถึง 90 นาที 

Review Sony LinkBuds SpecPhone 00030 1

การเชื่อมต่อ การใช้งาน Sony LinkBuds

Sony LinkBuds เป็นหูฟัง True Wireless ที่เชื่อมต่อไร้สายผ่าน Bluetooth รองรับโทรศัพท์ทั้งระบบ Android และ iOS รวมถึงเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ Notebook แต่ถ้าต้องการใช้งานให้เต็มประสิทธิภาพ จำเป็นจะต้องโหลดแอปพลิเคชัน Sony Headphone Connect เพื่อใช้ในการปรับตั้งค่าเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระบบเสียง, การเชื่อมต่อ รวมถึงฟีเจอร์อื่น ๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งาน เช่น

Review Sony LinkBuds SpecPhone 00022
  • Adaptive Volume Control ระบบปรับแต่งระดับเสียงให้อัตโนมัติตามสภาพแวดล้อม โดยเสียงเพลงจะเบาลงเมื่อสภาพแวดล้อมโดยรอบเงียบ และจะดังขึ้นเมื่อเสียงรอบ ๆ ดังขึ้น
  • Speak-to-Chat เพลงจะหยุดเล่นชั่วคราว เมื่อเราสนทนากับคนอื่น และเมื่อคุยเสร็จเพลงจะกลับมาเล่นอีกครั้งโดยอัตโนมัติ
  • รองรับคำสั่งเสียงของ Google Assistant และ Alexa
Review Sony LinkBuds SpecPhone 00023

ส่วนเรื่องการสั่งการหูฟัง ตรงนี้เป็นอีกจุดที่ผมค่อนข้างประทับใจ เพราะปกติหูฟังแบบ True Wireless มักจะออกแบบให้สั่งการผ่านตัวหูฟังด้วยการแตะ (หรือเคาะ) ที่ตัวหูฟัง ซึ่งผมมองว่ามันทำให้ประสบการณ์ในการฟังเพลงไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก เวลาที่เคาะหูฟังแล้วแรงสั่นสะเทือนจากการเคาะมันสะเทือนมาถึงหู จนพักหลัง ๆ หูฟังไร้สายหลายรุ่นก็เลยออกแบบให้ควบคุมด้วยการบีบก้านหูฟังแทน แต่การควบคุมของ Sony LinkBuds นั้นเจ๋งกว่า เพราะไม่ต้องแตะที่หูฟัง แต่ให้แตะที่ด้านหน้าของหูเราได้เลย

Review Sony LinkBuds SpecPhone 00012

ฟีเจอร์นี้มีชื่อว่า Wide Area Tap ก็ตามชื่อมันเลย คือมีพื้นที่ในการควบคุมกว้างมาก ตอนนี้จะรองรับการแตะ 2 ครั้ง กับการแตะ 3 ครั้ง สามารถกำหนดแยกซ้ายขวาได้ เท่ากับว่าสามารถสั่งการได้ทั้งหมด 4 รูปแบบ ในการใช้งานจริงผมว่าสะดวกมาก ไม่จำเป็นต้องแตะแรง การตอบสนองถือว่าทำได้ดีและแม่นยำเอามาก ๆ

Review Sony LinkBuds SpecPhone 00024

Sony LinkBuds เสียงดีไหม?

ในด้านแนวเสียง รุ่นนี้ถือเป็น EarBuds ที่เสียงดีตามมาตรฐาน หากสวมใส่ได้อย่างพอดี เสียงที่ได้มาครบทุกย่าน ออกแนวโปร่ง ๆ ฟังเพลงสบาย ๆ ความกระชับของเบสมีให้พอประมาณ (เมื่อเทียบกับหูฟัง EarBuds) แต่ถ้าชอบเสพย์เสียงเบสจัด ๆ อาจต้องไปปรับเพิ่ม Clear Bass เพิ่มจากในแอปพลิเคชั่น Sony Headphone Connect

Review Sony LinkBuds SpecPhone 00021

แนวเพลงที่เหมาะสมกับ Sony LinkBuds สำหรับผมคือไม่ใช่เพลงที่เน้นเบสตึ๊บ ๆ แต่จะเป็นเพลงที่เครื่องดนตรีน้อยชิ้น เน้นเสียงกลาง (เสียงร้อง) กับเสียงในย่านสูง และด้วยจุดเด่นอีกอย่างเรื่องเวทีเสียง (Soundstage) ที่กว้างมาก ผมมองว่ามันเหมาะกับเพลงประเภท Background Music ที่นิยมเปิดตอนทำงานเพื่อเพิ่มสมาธิ หรือจะใช้ฟัง Podcast, ประชุมออนไลน์ก็ถือว่าทำได้ดี รุ่นนี้ไมโครโฟนเก็บเสียงได้คมชัดมาก ๆ ด้วยครับ

Review Sony LinkBuds SpecPhone 00013

ภาพรวมของ Sony LinkBuds เรียงลำดับความโดดเด่นของหูฟังออกมาได้ดังนี้ สวมใส่สบาย ใส่ได้ยาวนานโดยไม่ล้า > คุณภาพเสียง > ฟีเจอร์


สรุปภาพรวม รีวิว Sony LinkBuds รุ่นนี้เหมาะกับใคร?

ถ้าโซนี่ตั้งใจให้ WF1000XM4 เป็นหูฟังตัดเสียงรบกวน ที่ออกแบบมาเพื่อคนที่ต้องการดื่มด่ำกับเสียงเพลง ปลีกตัวออกจากโลกภายนอก Sony LinkBuds สำหรับผมก็คือด้านตรงข้ามล่ะครับ เพราะมันเหมาะกับคนที่อยากฟังเพลงสบาย ๆ (หรือ Background Music) ระหว่างทำงาน แต่ก็ต้องการที่จะรับรู้ความเป็นไปของโลกภายนอก ยังต้องมีการสนทนากับผู้อื่นอยู่ในขณะที่สวมใส่หูฟัง หรือเหมาะกับคนที่ไม่ชอบใส่หูฟัง แต่ก็มีความจำเป็นที่ต้องใส่หูฟัง ผมว่า Sony LinkBuds ก็ตอบโจทย์ตรงนี้ได้ดี เพราะมันเป็นหูฟังที่ผมมองว่าตอนสวมใส่มันให้ความรู้สึก “เกือบ” จะเหมือนไม่ได้ใส่อะไรเลย และสวมใส่ต่อเนื่องหลายชั่วโมงไม่เกิดอาการล้าอีกด้วย

Review Sony LinkBuds SpecPhone 00017

Sony LinkBuds วางจำหน่ายในประเทศไทยในราคา 6,990 บาท มีสีให้เลือกทั้งสีเทาและสีขาว สามารถหาซื้อได้ที่ Sony Store และร้านค้าตัวแทนจำหน่ายของทางโซนี่ประเทศไทยครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก