รีวิว Samsung Galaxy Tab S7 มาตราฐานใหม่แห่งวงการแท็บเล็ตระดับเรือธงกับจอ 120Hz

Samsung Galaxy Tab S7 Series แท็บเล็ตระดับเรือธงรุ่นใหม่ของ Samsung ที่มาพร้อมสเปคสุดแรง ด้วยจุดเด่นคือหน้าจอ 120Hz และชิป Snapdragon 865+ ซึ่งในซีรี่ส์ Tab S7 นั้น Samsung เปิดตัวออกมาพร้อมกัน 2 รุ่นคือ Tab S7 ที่มีหน้าจอขนาด 11 นิ้ว และ Tab S7+ ที่มีขนาดหน้าจอ 12.4 นิ้ว ซึ่งทาง Specphone เราได้ Samsung Galaxy Tab S7 รุ่น Wi-Fi ที่มีหน้าจอขนาด 11 นิ้วมา ซึ่งหลังจากที่ได้เอาไปลองมาใช้งานแล้วจะเป็นอย่างไรบ้างไปดูกัน

Samsung Galaxy Tab S7

น่าเสียดายที่ Samsung Galaxy Tab S7 ที่ทางเราได้มานั้นได้มาแค่ตัวเครื่อง อุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่ได้มาด้วย แม้กระทั่ง S-Pen เองก็ไม่ได้มา ทำให้ไม่สามารถทดสอบเรื่องการเขียนได้ อีกทั้งยังไม่ได้เคสคีย์บอร์ดมารีวิวด้วย ก็เลยไม่สามารถบอกได้ว่าเพียงพอจะเอามาแทนโน้ตบุ๊ค Windows ได้รึเปล่า

ข้อดี

  • หน้าจอใหญ่ ที่มี Refresh Rate 120Hz มีความคมชัดสูง และมีความเที่ยงตรงของสีที่สูงเช่นกัน
  • ใช้ชิปประมวลผลสุดแรง Snapdragon 865+
  • รองรับ Wi-Fi 6
  • แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 8,000 mAh(Tab S7) พร้อมรองรับชาร์จไว 45W
  • มี S-Pen และเคสคีย์บอร์ด
  • ลำโพง 4 ตัว ได้รับการจูนเสียงจาก AKG
  • รองรับ Samsung Dex

ข้อสังเกต

  • ตัวเครื่องค่อนข้างหนัก
  • ขอบตัวเครื่องค่อนข้างคม
  • ในรุ่น Galaxy Tab S7 มีหน้าจอเป็น LTPS LCD ไม่ใช่ Super AMOLED
  • กล้องเซลฟี่แนวนอนทำให้เซลฟี่ยากขึ้น
  • การมีจอ 120Hz ทำให้แบตเตอรี่ลดเร็วขึ้น
  • ราคาค่อนข้างสูง

สเปค Samsung Galaxy Tab S7

Review Samsung Galaxy Tab S7 40 1
  • หน้าจอ : LTPS LCD ขนาด 11 นิ้ว ความละเอียด WQXGA (2K, 1600 x 2560 พิกเซล) รองรับ HDR10+ มีขอบเขตสี DCI-P3 Refresh Rate 120Hz
  • ชิปประมวลผล : Qualcomm Snapdragon 865+
  • แรม : 6GB
  • หน่วยความจำ : 128GB
  • กล้องหลัง : พร้อม LED Flash รองรับการบันทึกวีดีโอสูงสุด 4K 30fps
    • Wide 13MP f/2.0 มี Auto Focus
    • Ultrawide 5MP f/2.2
  • กล้องหน้า : 8MP f/2.0 รองรับการบันทึกวีดีโอสูงสุด 1080p 30fps
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac/6, dual-band, Wi-Fi Direct, hotspot, BT 5.0
  • เซ็นเซอร์ : Fingerprint, accelerometer, gyro, proximity, compass
  • แบตเตอรี่ : 8,000 mAh รองรับชาร์จไว 45W
  • ระบบปฏิบัติการ : Android 10 ครอบด้วย One UI 2.5
  • ขนาด : 253.8 x 165.3 x 6.3 มม.
  • น้ำหนัก : 498 กรัม

สเปค Samsung Galaxy Tab S7 Wi-Fi

สเปค Samsung Galaxy Tab S7 LTE

ราคา

Review Samsung Galaxy Tab S7 44

Samsung Galaxy Tab S7 มีการแยกย่อยออกมาถึง 2 โมเดลทั้งแบบ Wi-Fi และ LTE ซึ่งจะมีราคาค่าตัวดังนี้

  • Galaxy Tab S7 (WiFi) ความจุ 6GB + 128GB  = 22,900 บาท
  • Galaxy Tab S7 (LTE) ความจุ 6GB + 128GB = 26,900 บาท

นอกจากจะมีให้เลือกถึง 2 โมเดลแล้วยังมีตัวเลือกของสีให้เลือกด้วยกัน 2 สีคือ Mystic Black และ Mystic Bronze

ดีไซน์

Review Samsung Galaxy Tab S7 82 5

Galaxy Tab S7 นั้นตัววัสุนั้นเป็นโลหะเช่นเดียวกับรุ่นก่อน ซึ่งช่วยให้มีความรู้สึกแข็งแรง ทนทาน นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงดีไซน์จากรุ่นก่อนอยู่หลายจุดเลย ทั้งขอบที่มีความเป็นเหลี่ยมมากขึ้น หน้าจอมีขนาดที่ใหญ่ขึ้น แถมมีการเปลี่ยนตำแหน่งของกล้องหน้าอีกด้วย

Review Samsung Galaxy Tab S7 43 1

มาดูที่รอบตัวเครื่องกันบ้าง Galaxy Tab S7 มีหน้าจอขนาด 11 นิ้ว ที่มีอัตราส่วนอยู่ที่ 16:10 ซึ่งอัตราส่วนนี้ช่วยให้สามารถดูหนังหรือเล่นเกมได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ขอบจอที่น้อย ทำให้ตัวเครื่องดูไม่ใหญ่มากจนเกินไป นอกจากนี้ยังย้ายกล้องหน้าสำหรับเซลฟี่มาไว้ในแนวนอนอีกด้วย (รุ่นก่อน ๆ จะวางในแนวตั้งทั้งหมด)

Review Samsung Galaxy Tab S7 63 down 1

ที่ด้านข้างของตัวเครื่อง Galaxy Tab S7 มาพร้อมลำโพง 4 ตัว โดยแบ่งเป็นด้านซ้าย 2 ตัว และด้านขวา 2 ตัว ซึ่งด้านซ้ายนั้นจะมีรูไมโครโฟนอยู่ด้วย ส่วนด้านขวานั้นจะมีพอร์ต USB Type-C วางอยู่ตรงกลางเกือบชิดขอบ (แอบขัดใจตรงนี้ ทำไมไม่วางให้กลางไปเลย)

Review Samsung Galaxy Tab S7 61 mix 1

ที่ด้านบนจะประกอบไปด้วย ปุ่ม Power ที่ทำหน้าที่เป็นตัวสแกนลายนิ้วมือด้วย (ใน Galaxy Tab S7+ เป็นสแกนนิ้วใต้จอ) และปุ่มปรับระดับเสียง ส่วนด้านล่างนั้นจะมีแค่ POGO Pin และตัวล็อคสำหรับเสียบกับเคสคีย์บอร์ด

Review Samsung Galaxy Tab S7 67 1

ในส่วนของด้านหลังตัวเครื่องจะมีกล้องหลัง 2 ตัวพร้อม LED Flash นอกจากนี้ยังมีแถบดำ ๆ ที่ลากยาวติดกับโมดูลกล้องอยู่ บริเวณนี้ก็คือที่เก็บและชาร์จปากกา S-Pen ที่อาศัยแม่เหล็กในการยึดติดเช่นเดิม ทว่ามีสิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนไปคือตัวแถบนี้ไม่ได้เป็นร่องลงไปในตัวเครื่องแล้ว แต่เรียบเสมอตัวเครื่องเลย ทำให้เวลาสัมผัสแล้วให้ความรู้สึกเรียบเสมอสุด ๆ

กล้องถ่ายภาพ

Review Samsung Galaxy Tab S7 78 1

Galaxy Tab S7 มาพร้อมกล้องหลัง 2 ตัว วึ่งประกอบไปด้วยกล้องมุมกว้างความละเอียด 13MP f/2.0 ที่มีระบบ Auto Focus มาให้ และกล้องมุมกว้างพิเศษความละเอียด 5MP f/2.2 ส่วนกล้องหน้าเป็นกล้องเดี่ยวความละเอียด 8MP f/2.0 ซึ่งตัวก้องนี้มาพร้อมโหมดการถ่ายภาพมากมาย ทั้ง Live Focus ในโหมดถ่ายภาพและอัดวีดีโอ, โหมด Pro Video และโหมด Single Take

Review Samsung Galaxy Tab S7 47 1

ซึ่งจากที่ได้ไปลองถ่ายมาแล้ว ในส่วนของการถ่ายภาพในตอนกลางวันหรือมีแสงเพียงพอแล้วเรียกได้ว่าดีใช้ได้เลยสำหรับกล้องของแท็บเล็ต แต่พอเป็นตอนกลางคืนแล้ว กล้องหลังนับว่าทำได้ดี ถึงแม้จะต้องใช้เวลาในการประมวลผลหลายวินาทีก็ตาม แต่สำหรับกล้องหน้าแล้วเป็นอะไรที่งงอยู่หน่อย ๆ คือในการถ่ายแบบปกติ ภาพที่ได้ค่อนข้างจะเป็นวุ้นเลย แต่ทว่าพอเปลี่ยนไปถ่ายแบบมุมกว้างแล้ว วุ้นกลับหายไปแถมยังคมมากขึ้นด้วย

ตัวอย่างภาพจากกล้องหลัง

ตัวอย่างภาพจากกล้องหน้า

สำหรับความสามารถในการอัดวีดีโอนั้น Galaxy Tab S7 นั้นสามารถอัดวีดีโอได้ที่ความละเอียดสูงสุด 4K 30fps ในกล้องหลัง ส่วนกล้องหน้านั้นสามารถอัดวีดีโอได้ความละเอียดสูงสุดที่ 1080p 30fps เท่านั้น ซึ่งความเร็วในการโฟกัสของกล้องนั้นไม่ได้เร็วอะไรมากมาย ต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 วินาที ถึงจะปรับโฟกัสให้

ระบบปฏิบัติการ

Screenshot 20200922 233138 Settings 1

Galaxy Tab S7 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Android 10 ที่ครอบทับด้วย OneUI 2.5 ที่ซึ่งทาง Samsung ได้มีการปรับปรุงให้มีความสามารถมากขึ้นและใช้งานได้ง่ายมากขึ้น

ประสิทธิภาพและการเล่นเกม

Review Samsung Galaxy Tab S7 15 1

Galaxy Tab S7 นั้นในด้านประสิทธิภาพการใช้งานแล้วต้องบอกเลยว่าไร้ปัญหา ด้วยชิปประมวลผล Snapdragon 865+ ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานทั่วไป ทำงาน ตัดต่อ หรือแม้แต่เล่นเกมก็สามารถใช้ได้อย่างไม่มีสะดุด ซึ่งจากที่ได้ลองเล่นมาไม่ว่าจะเป็น PUBG Mobile, V4, Asphalt 9 และ RoV ก็ไม่พบปัญหาใด ๆ เล่นได้แบบลื่น ๆ เลย

Review Samsung Galaxy Tab S7 03 1

นอกจากชิป Snapdragon 865+ แล้ว Galaxy Tab S7 ยังมาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 8,000 mAh และรองรับระบบชาร์จเร็วขนาด 45W ทำให้สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องยาว ๆ โดยไม่ต้องชาร์จบ่อย ๆ (ถ้าเปิดให้เป็นหน้าจอ 120Hz แล้วแบตเตอรี่จะลดเร็วกว่าปกติ)

Review Samsung Galaxy Tab S7 28 1

สรุป

Review Samsung Galaxy Tab S7 12 1

Galaxy Tab S7 เป็นแท็บเล็ตที่ได้รับการออกแบบมาให้ดูหรู มีความแข็งแรง และด้วยการอัดสเปคที่แรงสุด ๆ ทำให้เป็นเครื่องที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นงานเอกสาร การจดโน๊ต/วาดรูป ตัดต่อวีดีโอ แต่งรูป เล่นเกม หรือแม้กระทั่งใช้เป็น Desktop ด้วย DeX Mode ก็สามารถทำได้ ทำให้ Galaxy Tab S7 เหมาะอย่างยิ่งกับผู้ที่ต้องการแท็บเล็ต Android แรง ๆ จอใหญ่ ๆ สำหรับเอามาใช้ทำงานที่ต้องการชิปประมวลผลแรง ๆ และต้องมีหน้าจอสีตรงตามมาตราฐาน เรียกได้ว่าเป็นแท็บเล็ตที่สามารถเอามาใช้หาเงินได้เช่นเดียวกับ iPad เหมาะกับหลาย ๆ อาชีพ ทั้งยังมีความเรียบหรูในตัวเอง ทำให้เป็นสุดยอดแท็บเล็ตมากความสามารถที่สุดในฝั่ง Android

โดยส่วนตัวแล้ว Galaxy Tab S7 เป็นตัวที่น่าโดนมาก แต่ขอแนะนำให้ซื้อแค่รุ่น Wi-Fi ก็เพียงพอแล้ว แล้วเอาส่วนต่างค่า LTE ไปเพิ่มความจุจะดีกว่า แต่หากจะเอามาใช้ทำงานจริงจัง แนะนำให้เพิ่มเงินแล้วขยับขึ้นไปเป็น Galaxy Tab S7+ ความจุ 256GB เลย เพราะจะได้หน้าจอที่ดีกว่า ใหญ่กว่า แถมแบตเตอรี่ยังเยอะกว่าด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก