[Review] Moto G5 Plus Pure Android สเปคแรงในราคาเอื้อมถึง 9,990 บาท

Review-Motorola-Moto-G5-Plus-SpecPhone-2หลายคนคงจะเคยได้ยินชื่อของ Moto กันมาบ้างแล้ว หากพูดถึงสมัยตอนที่ยังเป็น Motorola ยุค 2G และสมาร์ทโฟนยังไม่ถือกำเนิดขึ้นมาคงจะอ๋อ!! เลยใช่ไหมละครับ Motorola ในยุคถัดมาได้ร่วมมือกันกับ Google ออกสมาร์ทโฟนอย่าง Nexus 6 ในฐานะของต้นแบบมือถือแอนดรอยสำหรับนักพัฒนา วันเวลาผ่านไป เมื่อ Motorola ได้ถูก Lenovo รับไปดูแล และเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Moto โดยในปีที่แล้วตัวรุ่นพี่เรือธงอย่าง Moto Z เองก็ได้รับความสนใจไม่น้อย ด้วยความเป็น Pure Android เหมือนในสมัยตอนที่ยังเป็น Nexus 6

วันนี้เราจะมารีวิวตัวรุ่นน้องอย่าง Moto G5 Plus ที่มีจุดเด่นที่ความเป็น Pure Android ที่ได้ในเรื่องความสเถียร และการอัพเดทที่รวดเร็วจากทาง Google แต่ยังไม่หมดแค่นั้นด้วยการออกแบบ และการเลือกใช้วัสดุยังคงกลิ่นอายความเป็น Motorola เดิมอยู่ไม่น้อย สเปคเครื่องที่ให้มาแรงระดับแถวหน้าของช่วงราคานี้ ว่าแล้วเราไปดูกันดีกว่าว่า Moto G5 Plus จะมีอะไรที่เป็นทีเด็ดบ้างครับ

สเปค Moto G5 Plus

  • หน้าจอขนาด 5.2 นิ้ว ความละเอียด Full HD 1920 x 1080 IPS-LCD
  • CPU Snapdragon 625
  • GPU Adreno 506
  • RAM 4 GB
  • ROM 32 GB รองรับ microSD card (สูงสุด 128GB)
  • กล้องหน้าความละเอียด 12 ล้านพิกเซล f/1.7 Dual Pixel
  • กล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
  • ขนาดตัวเครื่อง 150.2 × 74 × 7.7 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก 155 กรัม
  • แบตเตอรี่ 3,000 mAh รองรับ Turbo Charger
  • ตัวเครื่องกันน้ำ
  • Android 7.0
  • การเชื่อมต่อ: 4G LTE, USB, Wi-Fi AC, Bluetooth 4.2
  • ถาดใส่ซิมการ์ดแบบ Triple Slot (2 Sim 1 Micro SD Card)
  • ราคา 9,990 บาท

Review-Motorola-Moto-G5-Plus-SpecPhone-16Moto G5 Plus มาพร้อมกับกล่องธีมนกแก้วสีเขียว และอุปกรณ์ภายในกล่องประกอบไปด้วย ตัวเครื่อง Moto G5 Plus ,สาย Micro USB , อะแดปเตอร์แบบ Turbo Charger , หูฟัง Earbud , เข็มจิ้มซิม (ห้ามทำหาย) และคู่มือการใช้งาน

ข้อดี

– สเปคแรง ไหลลื่น เล่นเกมได้สบาย
– ถาดใส่ซิมแบบ Triple Slot ไม่ต้องเลือกระหว่างซิมการ์ด 2 กับ Micro SD Card
– งานประกอบ และวัสดุดีเกินราคา
– ลำโพงดีเกินราคา
– Pure Android ไม่มีส่วนเสริมมากวนใจ
– Turbo Charge ชาร์จแบตเตอรี่ได้เร็วมาก

ข้อสังเกต

– กล้องนูนจากตัวเครื่อง
– เซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือน่าจะทำได้ดีกว่านี้
– ภาพถ่ายที่ได้ดูธรรมดา ๆ น่าจะออกมาดีกว่านี้
– ความใช้งานยากของ Pure Android ในบางอย่าง
– เวลาชาร์จแบตเตอรี่ตัวเครื่องอุ่นพอสมควร

บทสรุป

Moto G5 Plus เป็นสมาร์ทโฟน Pure Android ที่สเปคจัดว่าดี ตัวเครื่องมีความลื่นไหลในการใช้งานมาก ๆ ไม่ว่าจะใช้เล่น Facebook เข้าเว็บไซต์ หรือเล่นเกม ก็ทำได้อย่างหายห่วง อาจจะไม่ได้แรงเท่าตัวที่มีสเปคสูงกว่านี้ แต่แลกมาด้วยการประหยัดพลังงานที่ดี และเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป ลำโพงที่ให้มานั้นต้องยอมรับเลยว่าเสียงดีเกินราคา สำหรับดีไซน์บางคนอาจจะมองว่ามันอาจจะเชยไปสักเล็กน้อย แต่แลกมาด้วยความดุดัน ,งานประกอบที่จับแล้วแน่นบึกบึน และวัสดุที่ใช้เรียกได้ว่าเกรดดี ระบบชาร์จไฟเร็วแบบ Turbo Charge โดยทดสอบชาร์จจาก 20% ถึง 100% ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ที่ให้มา 3,000 mAh ถือว่าเร็ว แต่ตัวเครื่องจะอุ่นพอสมควร หากชาร์จจากแบตเตอรี่ที่เหลือต่ำกว่า 50%  สิ่งที่จะเป็นจุดอ่อนที่เห็นได้ชัดสำหรับ Moto G5 Plus คงจะหนีไม่พ้นเรื่องกล้องที่จะดรอปลงมาจากส่วนอื่น ๆ พอสมควร เรียกว่าต้องเรียนรู้สักเล็กน้อยครับถึงจะได้ภาพถ่ายที่ดี สำหรับใครที่กำลังมองหาสมาร์ทโฟนที่ดู Geek เน้นเล่นเกม และได้ความดุดัน ในราคาต่ำกว่า 10,000 บาทแล้วละก็ Moto G5 Plus ก็น่าสนใจไม่น้อยเลยครับ
Editor : Masuo
82
BEST PERFORMANCE

Design

Review-Motorola-Moto-G5-Plus-SpecPhone-3การออกแบบของ Moto G5 Plus ตอนที่มองครั้งแรกยังคงรู้สึกถึงกลิ่นอายเหมือนกับตอนที่เป็น Nexus 6 ไม่มีผิดเพี้ยน สิ่งที่สัมผัสได้คืองานประกอบที่แน่น ดุดัน บึกบึน และการใช้โลหะเกรดที่ดีมากในระดับราคานี้

Review-Motorola-Moto-G5-Plus-SpecPhone-15ว่าแล้วมาเริ่มกันที่หน้าจอขนาด 5.2 นิ้ว ความละเอียด Full HD 1920 x 1080 IPS-LCD สีสันที่ได้ จัดว่าไม่ได้สดมาก แต่ก็ไม่ได้จืดชืด บริเวณขอบของหน้าจอจะเป็นสันขึ้นมาเล็กน้อยเพื่อป้องกันหน้าจอเวลาเราคว่ำเครื่องลงครับ

Review-Motorola-Moto-G5-Plus-SpecPhone-22ด้านบนของหน้าจอประกอบไปด้วย ลำโพงหลักของตัวเครื่อง เซ็นเซอร์ต่าง ๆ และกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล

Review-Motorola-Moto-G5-Plus-SpecPhone-23ด้านล่างของหน้าจอประกอบไปด้วย ที่สแกนลายนิ้วมือ และปุ่ม Home ที่มาพร้อมกับฟีเจอร์การนำทางบนปุ่มเดียว

Review-Motorola-Moto-G5-Plus-SpecPhone-19ด้านล่างของตัวเครื่องประกอบไปด้วย พอร์ตเชื่อมต่อ Micro USB ,ไมโครโฟน และช่องหูฟัง 3.5

Review-Motorola-Moto-G5-Plus-SpecPhone-20ด้านซ้ายของตัวเครื่อง ไม่มีอะไร ด้านขวาของตัวเครื่องประกอบไปด้วย ปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง และปุ่ม Power จะมีการทำเป็นรอยหยักที่ปุ่มเพื่อให้สามารถคลำเจอได้ง่ายด้วยครับ

Review-Motorola-Moto-G5-Plus-SpecPhone-17ด้านหลังตัวเครื่องประกอบไปด้วย กล้องหลังความละเอียด 12 ล้านพิกเซล f/1.7 และDual LED Flash ทั้งหมดถูกจัดอยู่ในเลนส์กล้องทรงกลมที่นูนออกจากตัวเครื่อง ถัดลงมาเป็นโลโก้ Moto

Review-Motorola-Moto-G5-Plus-SpecPhone-21ด้านบนของตัวเครื่องประกอบไปด้วย ช่องใส่ซิมการ์ดแบบ Triple Slot หรือสามารถใส่ซิมการ์ดได้ 2 ซิมพร้อมกันกับ  Micro SD Card  โดยที่ไม่ต้องเลือกระหว่างซิมการ์ด 2 กับ Micro SD Card

Review-Motorola-Moto-G5-Plus-SpecPhone-6

Review-Motorola-Moto-G5-Plus-SpecPhone-7วัสดุของตัวเครื่องใช้โลหะ แบ่งเป็นสองส่วน ในส่วนแรกที่เป็นขอบเครื่องจะใช้เป็นโลหะที่ให้ความรู้สึกจับแล้วลื่น และมันเงา ส่วนที่สองจะเป็นโลหะที่ให้ความรู้สึกสากมือมากกว่าแบบแรก และโลหะส่วนที่สอง เวลาเราใช้ในห้องแอร์ตรงส่วนนี้จะมีความเย็นมาสะสมอยู่พอสมควรด้วยครับ สำหรับน้ำหนักอาจจะรู้สึกหนักไปสักเล็กน้อยเมื่อคิดว่ามันเป็นมือถือหน้าจอ 5.2 นิ้ว

จากการใช้งานพบว่า ตัวเครื่องมีขนาดกำลังเหมาะมือถือ ใช้งานทั่วไปได้ไม่ลำบากนัก ตอนเล่นเกมจับตัวเครื่องได้กระชับ และลำโพงตัวเครื่องที่อยู่บริเวณลำโพงสนทนา ทำให้เวลาเล่นเกมทำให้มือไม่ไปบังลำโพงครับ

Software

Review-Motorola-Moto-G5-Plus-SpecPhone-10Moto G5 Plus มาพร้อมกับ Android 7.0 ที่เป็น Pure Android หน้าตา UI จะเป็นแบบเดิมเหมือนกับของ Google และพบว่ามีการปรับแต่งเพิ่มเติมน้อยมาก ๆ ส่วนหน้าตา UI มีความมินิมอล แน่นอนว่ามีทั้งเข้าใจได้ง่าย และมีสิ่งที่ต้องเรียนรู้สักเล็กน้อย สำหรับส่วนนี้ต้องใช้เวลาสักเล็กน้อยครับถึงจะใช้งานได้คล่องมือ

Moto G5 Plus hcrrmตัวแอปพลิเคชันที่ติดตั้งมาในตอนแรกจะเป็นของทาง Google ทั้งหมด เรียกได้ว่าหน้าตาแอปพลิเคชันเหมือนกับบน PC หรือบน Google Chrome สำหรับใครที่ใช้งานเป็นประจำอยู่แล้ว และสำหรับใครที่ไม่ชอบของแถมที่ให้มาในตอนแรกละก็คงจะถูกใจ Pure Android ที่จุดเด่นเรื่องนี้ไม่น้อยเลยทีเดียว

หน้าตาแอปพลิเคชันของทาง Google จะมาในแบบที่เราคุ้นเคย ส่วนการใช้งานเรียกได้ว่าทำได้ดีไม่มีปัญหา แต่อาจะขาดลูกเล่นไปบ้าง ทำให้คนชอบลูกเล่นแพรวพราวอย่างผม อาจจะยังไม่ชินเท่าไหร่ครับ และพบว่าการใช้งานแอปพลิเคชันของทาง Google ก็พร้อมจะ Sync ข้อมูลกับ Cloud ตลอดเวลาหากไม่ตั้งค่าเพิ่มเติม ในส่วนของความเป็นส่วนตัว ตรงจุดนี้อาจจะทำให้เกิดอาการรำคาญใจบ้างเล็กน้อยในตอนแรกครับ

พื้นที่เก็บข้อมูลที่มีมาให้ทั้งหมด 32GB เหลือให้ใช้จริงประมาณ 24 GB ส่วนที่หายไปนั้นจะเป็นส่วนที่ใช้ติดตั้งระบบ Android ประมาณ 7 GB เรียกได้ว่าเหลือให้เยอะพอสมควรเลยทีเดียวครับ

Review-Motorola-Moto-G5-Plus-SpecPhone-14

แอปพลิเคชัน Moto เป็นอีกหนึ่งแอปพลิเคชันที่ติดมากับเครื่อง รองรับการปรับแต่งตัวเครื่องหลากหลายในแบบฉบับ Moto

  • Moto Actions จะเหมือนเป็นการสร้างทางลัดในการใช้งานตัวเครื่อง โดยครั้งนี้้ผมจะนำเสนอส่วนที่ผมใช้งานบ่อย ๆ ครับ อย่างการนำทางด้วยปุ่มเดียว จะเป็นการทำให้ปุ่ม Home ของเราทำงานได้หลากหลาย
    • สามารถตั้งค่าได้ว่าการปัดไปทางซ้าย หรือขวาจะเป็นการ Back หรือ Recent App และเมื่อกดค้างแล้วเลื่อน จะเป็นการล็อคหน้าจอครับ ส่วนตัวคิดว่าเป็นอะไรที่น่าสนใจมาก เพราะเป็นใช้งานหลายอย่างด้วยปุ่มเดียว
    • สิ่งที่ต้องระวัง และอาจจะทำให้หงุดหงิดใจ จะเป็นเรื่องท่าทางที่ต้องเรียนรู้กันสักเล็กน้อย บางจังหวะอาจจะสั่งงานไปแล้วกลับได้อีกอย่างแทน
  • Moto Display จะเป็นการทำให้หน้าจอเครื่องติดขึ้นมาเมื่อทำการยกเครื่องขึ้น คล้าย ๆ กับฟีเจอร์ Rise To Wake ใน iOS
    • แต่สิ่งที่แตกต่างกันจะเป็นเรื่องของหน้าจอของ Moto G5 Plus ที่ติดขึ้นมาจะแสดง เวลา วันที่ เปอร์เซ็นแบตเตอรี่ และการแจ้งเตือนขนาดเล็กเป็นไอคอนเท่านั้นครับ
    • ส่วนหน้าจอล็อกแบบปกติของ Moto G5 Plus ยังคงอยู่ เพียงแค่กดปุ่ม Power หน้าจอล็อกแบบปกติก็จะติดขึ้นมาครับ
    • ส่วน iOS เมื่อเรายกเครื่องขึ้นจะเหมือนกับว่าเรากดปุ่ม Power มากกว่าครับ ในส่วนนี้จึงของสรุปว่าต่างกันครับ

Moto G5 Plus battTips วิธีการแสดงเปอร์เซ็นแบตเตอรี่สำหรับ Pure Android 7.0

ในตอนแรกที่ผมใช้งาน Moto G5 Plus พบว่าหาวิธีเปิดการแสดงเปอร์เซ็นแบตเตอรี่ไม่เจอในหน้าการตั้งค่าปกติครับ และผมพบว่ามันจะต้องมีท่ายากกันสักเล็กน้อยเพื่อที่จะเปิดใช้งานการแสดงเปอร์เซ็นแบตเตอรี่ครับ วันนี้ผมก็มีวิธีการเปิดการแสดงเปอร์เซ็นแบตเตอรี่มาฝากกันด้วยครับ

  1. เลื่อนแถบการตั้งค่าด่วนลงมา
  2. กดที่รูปเฟืองค้างจนเครื่องมีอาการสั่น
  3. จะมีเมนูการตั้งค่าใหม่เพิ่มขึ้นมา “ตัวรับสัญาณ UI ระบบ”
  4. เมื่อเข้ามาแล้ว เลือก แถบสถานะ
  5. เลื่อนลงมาจะพบกับเมนู แบตเตอรี่
  6. ให้เลือกเป็น แสดงเปอร์เซ็นต์เสมอ

 

Camera

Review-Motorola-Moto-G5-Plus-SpecPhone-4Moto G5 Plus มาพร้อมกับกล้องหลังความละเอียด 12 ล้านพิกเซล รูรับแสงขนาด f/1.7 เทคโนโลยี Dual Pixel โดยมาพร้อมกับ โหมดโปร โหมดพาโนรามา ตัวกล้องวิดีโอรองรับการถ่ายวิดีโอความละเอียดสูงสุด 4K (30 fps) และบันทึกวิดีโอแบบ Slow-motion ตัวแอปพลิเคชันกล้องที่ให้มานั้นไม่ได้มีลูกเล่นแพรวพราวมากมาย แต่ก็มีโหมดหลัก ๆ มาให้ใช้งานครบ เรียกได้ว่าหน้าตาของ UI กล้องเหมือนกับของ Google เดิม 100% ครับ

Moto G5 Plus FCกล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล มาพร้อมโหมด HDR ,โหมด Beauty ,โหมดโปร  รองรับการถ่ายวิดีโอความละเอียดสูงสุด 1080p (30 fps) และบันทึกวิดีโอแบบ Slow-motion

Review-Motorola-Moto-G5-Plus-SpecPhone-13การใช้งานพบว่า การถ่ายรูปในแสงปกติทำได้ดี การโฟกัสทำได้เร็ว ส่วนการถ่ายในที่แสงน้อยพบว่า ความคมชัดของภาพหายไปเยอะ หากต้องการภาพถ่ายที่ออกมาดีละก็ ขึ้นอยู่กับสภาพแสง และการโฟกัสเป็นหลักครับ

จุดที่ผมคิดว่ายังไม่โอเคเท่าไหร่จะเป็นเรื่องการถ่ายภาพที่มือจะต้องนิ่งสักเล็กน้อยภาพถึงจะออกมาดูดี ในส่วนนี้เรียกได้ว่าทำให้ผมเสียจังหวะมาหลายครั้งแล้วครับ บางจังหวะรีบ ๆ ก็จะมีหลุด หรือเบลอบ้างครับ

ภาพถ่ายจากกล้องหน้าที่ได้เรียกว่าธรรมดา ๆ ไม่ได้โดดเด่นอะไรมากมาย ว่าแล้วไปชมภาพถ่ายของ Moto G5 Plus จากตัวอย่างด้านล่างนี้กันเลย

Moto G5 Plus RC











 

Performance

Review-Motorola-Moto-G5-Plus-SpecPhone-12Moto G5 Plus มาพร้อมกับ CPU Snapdragon 625 RAM 4 GB ROM 32 GB จากสเปคที่ให้มาเรียกได้ว่าอยู่ในจุดที่สมดุลดี

ทดสอบเล่นเกม ROV ปรับภาพสูงสุด ปิดภาพ HD พบว่าเล่นได้ลื่นไหล จังหวะ All 5 VS 5 อาการ Frame Drop แทบไม่มีให้เห็น แน่นอนว่าเกมอื่น ๆ ก็ทำได้ดีเช่นกัน ส่วนคะแนน AnTuTu Benchmark อยู่ที่ประมาณ 60,000 กลาง ๆ เหมือนกับ Snapdragon 625 ในตัวอื่น ๆ ในตลาดครับ

Moto G5 Plus swการใช้งาน Social Network ทำได้ลื่นไหล จะมีอาการกระตุกบ้างตอนที่กดดูรูปใน Facebook แล้วให้มันขยายใหญ่ขึ้น ส่วนการเข้าเว็บไซต์ก็ทำได้พริ้ว ๆ เรียกได้ว่าการใช้งานทั่วไปหายห่วงครับ

RAM ที่ให้มา 4GB จึงทำให้การใช้งานไม่มีสะดุด โดยทดสอบใช้งานหนึ่งวันโดยไม่มีการเคลียร์แอปพลิเคชั่นเลย ก็ยังเล่นเกม ROV ได้ลื่นไหลดีเหมือนเดิมครับ

Review-Motorola-Moto-G5-Plus-SpecPhone-11ตัวเครื่องกันน้ำ โดยไม่ได้ระบุว่าเป็นมาตฐานอะไร แต่ที่ทดสอบมา สามารถกันน้ำกระเด็นใส่ได้ แต่อย่างลืมว่าฟีเจอร์การกันน้ำ เป็นฟีเจอร์ไม่มีอยู่จริงบนโลก ยังไงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก็ไม่ถูกกับน้ำอยู่ดี ผมว่ามันเหมาะกับการที่ ฝนตกแล้วหาที่หลบฝนไม่ได้ หรือจากอุบัติเหตุ เช่นทำเครื่องตกน้ำ ก็จะทำให้มีโอกาสรอดตายเพิ่มขึ้น แต่ตัวเครื่องไม่เหมาะกับการนำไปใช้ใต้น้ำจริงจังอยู่ดี ก็..อย่าเสี่ยงเลยครับ

ลำโพงของตัวเครื่องจะให้มาจะมีแค่ลำโพงตัวเดียว หรือเป็นการรวมลำโพงสนทนากับลำโพงหลักของตัวเครื่องเข้าด้วยกัน เสียงที่ได้ต้องยอมรับเลยว่าเสียงดี เสียงกลาง-แหลมทำได้ดี เสียงร้องชัด เสียงแหลมทอดยาวสุดปลายเสียงเท่าที่ลำโพงทำได้ เสียงเบสมีมาให้ได้ยินแบบบาง ๆ ไม่ถึงกับแห้ง เป็นเบสลูกเล็กกระชับเก็บตัวเร็ว โดยรวมเป็นลำโพงที่เสียงดีมาก ในโทรศัพท์มือถือราคานี้ครับ

Review-Motorola-Moto-G5-Plus-SpecPhone-9แม้ว่าลำโพงจะดี แต่การฟังเพลงด้วยช่องหูฟัง 3.5 กลับรู้สึกว่าเสียงที่ออกมานั้นยังไม่แน่นเท่าไหร่ ในส่วนนี้ผมว่าการปรับ EQ จะช่วยทำให้ได้เสียงที่ดีขึ้นได้อีกครับ

แบตเตอรี่ที่ให้มา 3,000 mAh ทดสอบใช้งานดู Facebook Live ผ่าน WiFi และเปิดลำโพงเสียงดังสุด เป็นเวลา 2 ชั่วโมง พบว่าแบตเตอรี่ลดลงไปประมาณ 20% เรียกได้ว่าธรรมดา ๆ ไม่ได้อึดเวอร์ แต่ก็ไม่ได้แย่ครับ

Review-Motorola-Moto-G5-Plus-SpecPhone-8ระบบชาร์จไฟที่ให้มานั้นเป็นระบบชาร์จเร็วที่ Moto เรียกว่า Turbo Charge สามารถจ่ายไฟได้หลายระดับดังนี้

  1. Standard 5V 1.6A
  2. Turbo 1.) 9V 1.6A
  3. Turbo 2.) 12V 1.2A

จากการใช้งานพบว่า ก็ชาร์จได้เร็วขึ้นจริง ๆ การใช้ Turbo Charge อาจจะทำให้ตัวเครื่องอุ่นขึ้นพอสมควร แต่ด้วยฝาหลังเป็นวัสดุโลหะเกรดดีทำให้การรับ และคลายความร้อน ทำได้รวดเร็วเช่นกันครับ

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก