[Review] Kingston MobileLite Duo 3C USB 3.1 + USB-C Reader อันเดียวใช้ได้ทั้งคอมพ์และมือถือ!!

Review-Kingston-Mobilelite-Duo-3C-SpecPhone-00004

ช่วงหลัง ๆ มานี้สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ หลายรุ่นมักจะมาพร้อมกับพอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB-C ซึ่งเป็นพอร์ตที่เรียกได้ว่าเป็นพอร์ตแห่งอนาคตเลยก็ว่าได้ ด้วยลักษณะการเชื่อมต่อที่เชื่อมต่อด้านไหนก็ได้ ไม่ต้องเล็งเหมือนพอร์ต Micro USB และยังเป็นพอร์ตแบบเดียวกับอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น Notebook, Desktop Computer รวมถึงพวกกล้องรุ่นใหม่ ๆ ก็ล้วนแต่ใช้พอร์ต USB-C

จึงไม่แปลกที่อุปกรณ์เสริมประเภท USB-C จะทยอยเปิดตัวและวางจำหน่ายอยู่เรื่อย ๆ เพื่อให้ตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้กับอุปกรณ์ใหม่ ๆ Kingston เองก็เป็นอีกแบรนด์ที่มีผลิตภัณฑ์พอร์ต USB-C ออกวางจำหน่าย เช่น Kingston DataTraveler microDuo 3C ที่เราได้เคยรีวิวไปแล้ว ก็เป็นแฟลชไดรฟ์แบบ OTG ที่ใช้งานได้ทั้ง USB-A และ USB-C

ผลิตภัณฑ์ของ Kingston ที่เราจะมารีวิวในวันนี้ก็เป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภท USB-C เช่นเดียวกัน แต่รอบนี้จะเป็น Card Reader แบบ USB-C ที่รองรับการอ่านการ์ดแบบ Micro SD Card และสามารถใช้งานได้ทั้งพอร์ต USB-A หรือจะใช้ผ่านพอร์ต USB-C ก็ได้เช่นกัน รองรับการใช้งานทั้งคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนครับ

Review-Kingston-Mobilelite-Duo-3C-SpecPhone-00001

แพ็กเกจของ Kingston MobileLite Duo 3C USB 3.1 + USB-C Reader ก็จะคล้ายกับผลิตภัณฑ์ของ Kingston ในรุ่นอื่น ๆ คือมาเป็นกล่องกระดาษ ที่ต้องอาศัยกรรไกรในการแกะกล่อง

Review-Kingston-Mobilelite-Duo-3C-SpecPhone-00011

เมื่อแกะกล่องมาก็จะพบกับตัว Kingston MobileLite Duo 3C USB 3.1 + USB-C Reader กับสายคล้องเส้นเล็ก ๆ อีก 1 เส้น

Review-Kingston-Mobilelite-Duo-3C-SpecPhone-00005

ลักษณะการใช้งานก็เหมือนกันใช้งานแฟลชไดรฟ์ทั่วไปเลยครับ เพียงแต่ Kingston MobileLite Duo 3C USB 3.1 + USB-C Reader จะไม่มีความจุในตัว ต้องอาศัย Micro SD Card เป็นความจุแทน คือจะใช้เป็น Card Reader ก็ได้ หรือจะใช้แทนแฟลชไดรฟ์ก็แค่เสียบ Micro Sd Card ทิ้งไว้เท่านั้นเอง

Review-Kingston-Mobilelite-Duo-3C-SpecPhone-00013

Review-Kingston-Mobilelite-Duo-3C-SpecPhone-00002

มาตรฐานการเชื่อมต่อของ Kingston MobileLite Duo 3C USB 3.1 + USB-C Reader ก็ตามมาตรฐาน USB 3.1 Gen 1 ที่ความเร็วสูงสุด 5 GB/s แต่ในการใช้งานจริง จะขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ เช่น ตัวเครื่อง, ความเร็วของตัวการ์ด และขนาดข้อมูลที่โอนถ่ายด้วยครับ

Review-Kingston-Mobilelite-Duo-3C-SpecPhone-00017

เราลองทดสอบกับ Micro SD Card ความจุ 64 GB ของ Kingston โดยการ์ดรุ่นนี้ ตามสเปคมีความเร็วในการอ่าน/ เขียนอยู่ที่ 90 และ 45 MB/s ตามลำดับ เมื่อลองใช้งานผ่านโน้ตบุ๊คที่เป็นพอร์ต USB-C ก็พบว่าการถ่ายโอนข้อมูลทำได้เต็มสเปคของ Micro SD Card

Review-Kingston-Mobilelite-Duo-3C-SpecPhone-00012

ด้านการใช้งานกับสมาร์ทโฟน เราลองเปลี่ยนมาใช้ Micro SD Card ที่ใช้อยู่ประจำ เป็น Kingston Micro SD Card รุ่นความจุ 256 GB ที่มีความเร็วนการอ่าน/ เขียน อยู่ที่ 45 และ 10 MB/s ตามลำดับ แต่ในการใช้งานกับสมาร์ทโฟนนั้นไม่ได้ต้องการความเร็วสูงอยู่แล้ว และการเชื่อมต่อ Micro SD Card ความจุ 256 GB ผ่าน Kingston MobileLite Duo 3C USB 3.1 + USB-C Reader ก็ทำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ไม่ได้รู้สึกว่ามีอาการหน่วงแต่อย่างใด เทียบเท่ากับการเสียบ Micro SD Card โดยตรงเลยก็ว่าได้

Review-Kingston-Mobilelite-Duo-3C-SpecPhone-00009

Review-Kingston-Mobilelite-Duo-3C-SpecPhone-00016

โดยรวมสำหรับ Kingston MobileLite Duo 3C USB 3.1 + USB-C Reader ส่วนตัวผมมองว่าเป็นอุปกรณ์อีกหนึ่งชิ้นที่ควรซื้อเก็บไว้ โดยเฉพาะคนที่ใช้สมาร์ทโฟน กับโน้ตบุ๊คที่เป็นพอร์ต USB-C เพราะซื้อทีเดียว ใช้งานได้หลายอุปกรณ์ และก็น่าจะมีราคาที่ไม่ได้แพงจนเกินไป สำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจ Kingston MobileLite Duo 3C USB 3.1 + USB-C Reader ก็สามารถหาซื้อได้ตามร้านตัวแทนจำหน่ายของทาง Kingston และสามารถตรวจสอบราคาจากหน้าร้านได้เลยครับ เพราะตอนที่ส่งมาให้ทดสอบทาง Kingston ก็ไม่ได้แจ้งราคามาเหมือนกัน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก