[Review] รีวิว i-mobile i-Style 811 มือถือรุ่นเล็ก สเปคกำลังดีในราคา 3,790 บาท

เป็นที่รู้กันดีว่ามือถือจาก i-mobile นั้นแบ่งออกเป็นสองตะกูลใหญ่ๆ ตระกูลแรกนั้นได้แก่ตระกูล IQ ซึ่งจะเน้นไปที่เรื่องของประสิทธิภาพและดีไซน์ที่โดดเด่นทันสมัยจึงทำให้มือถือตระกูล IQ จาก i-mobile นั้นมีราคาตั้งแต่ 4,000 บาทไปจนถึงหลักหมื่น แตกต่างจากมือถืออีกหนึ่งตระกูลอย่าง i-Style ที่มุ่งเน้นไปที่เรื่องของความประหยัด โดยราคาของของมือถือตระกูล i-Style นั้นมีราคาสูงสุดไม่เกิน 4,000 บาทจึงทำให้มือถือตระกูลนี้เป็นที่สนใจกับกลุ่มผู้ใช้งานที่ต้องการมือถือที่ไม่แพงและมีสเปคที่พอเหมาะกับการใช้งานทั่วๆ ไป และหลังจากที่ i-mobile ได้เปิดตัวมือถือตระกูล IQ ไปแล้วหลายรุ่นในช่วงก่อนหน้านี้ ล่าสุดก็เป็นคิวของมือถือรุ่นล่าสุดจากตระกูล i-Style ที่ได้มีการเปิดตัวออกมาเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งนั่นก็คือ i-mobile i-Style 811 มือถือรุ่นเล็กที่มาพร้อมกับสเปคตัวเครื่องที่น่าสนใจ และเป็นมือถือที่ผมจะมารีวิวให้เพื่อนๆ ได้ติดตามกันในวันนี้ และก่อนอื่นไปดูเรื่องของสเปคตัวเครื่องกันก่อนเลยว่าจะน่าสนใจขนาดไหน

สเปคของ i-mobile i-Style 811

  • หน้าจอ TFT LCD ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียดแบบ HD
  • ซีพียู Spreadtrum แบบ Quad core ความเร็ว 1.3 GHz
  • แรม 1 GB
  • หน่วยความจำภายใน 16 GB (รองรับการใช้งาน Micro SD สูงสุด 32 GB)
  • กล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซลพร้อมแฟลชคู่แบบ LED
  • กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
  • แบตเตอรี่ความจุ 2,500 mAh
  • รองรับการใช้งาน 2 ซิม
  • ราคา 3,790 บาท
  • สเปคของ i-mobile i-Style 811 แบบเต็ม

กล่องของ i-mobile i-Style 811 นั้นมาแบบกล่องแข็งตรงข้างกล่องเขาจะระบุเอาไว้เลยว่ารุ่นนี้มีภาษาพม่าให้ใช้งานด้วย เมื่อเปิดกล่องออกมาภายในกล่องจะมีอุปกรณ์พื้นฐานให้ได้ใช้งานอย่างครบครันเหมือนเช่นเคย มีเพียงเคสกันรอยตัวเครื่องเท่านั้นที่ทาง i-mobile ไม่ได้แถมมาให้ โดยในกล่องจะมี อะแดปเตอร์ชาร์จแบตเตอรี่,สาย Micro USB ,หูฟังขนาด 3.5 มม. และฟิล์มกันรอยหน้าจอ ซึ่งเพียงเท่านี้ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานแล้ว และที่ด้านหลังของกล่องจะระบุข้อมูลของตัวเครื่องโดยละเอียด และมาดูกันที่เรื่องแรกนั่นคือเรื่องของดีไซน์ตัวเครื่องกันก่อนเลยดีกว่าว่าจะน่าสนใจขนาดไหน

จุดเด่น

– มาพร้อมกล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซล
– รองรับการใช้งาน 2 ซิม
– ลำโพงเสียงดัง
– ราคาไม่แพงเพียง 3,790 บาท
– หน้าจอใหญ่
– รองรับการใช้งาน Micro SD ได้ 32 GB

ข้อสังเกต

– ซีพียูทำงานช้าไปหน่อย
– แรมมีขนาดเพียง 1 GB
– พบปัญหาแอพเด้งเวลาใช้งาน
– ภาพจากกล้อง จัดอยู่ในระดับมาตราฐานเท่านั้น
– ถอดแบตเตอรี่เปลี่ยนไม่ได้

บทสรุป

สรุปว่า i-mobile i-Style 811 เป็นมือถือที่สามารถใช้งานทั่วๆ ไปได้เป็นอย่างดี แต่ติดตรงที่ว่าซีพียูของตัวเครื่องประมวลผลได้ค่อนข้างช้า เมื่อเทียบกับมือถือรุ่นอื่นๆในราคาใกล้เคียงกันจัดว่า i-mobile i-Style 811 ยังเป็นรองอยู่บ้างในบางจุด แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีจุดเด่นหลายๆ อย่างที่สามารถนำมาหักล้างข้อสังเกตเหล่านี้ได้ อย่างเช่นเรื่องของราคาที่เปิดตัวออกมาไม่แพงมากนัก แอพขยะที่สามารถถอนการติดตั้งออกได้ รวมไปถึงสามารถเล่นเกมกราฟฟิคสูงๆ ได้ในระดับหนึ่ง เพียงเท่านี้ก็นับว่า i-mobile i-Style 811 เป็นมือถือที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานของใครหลายๆ คนได้แล้ว
Editor : Nookies
67
BEST PRICE

Design

I-mobile-0785

“ดีไซน์ตัวเครื่องออกแบบมาอย่างเรียบง่ายและโดดเด่น

น้ำหนักของตัวเครื่องกำลังพอดีสำหรับการพกพาไปตามที่ต่างๆ

ราคาของ i-mobile i-Style 811 นั้นก็เอื้อมถึงได้อย่างง่ายดาย”

I mobile-3

และเริ่มกันที่เรื่องของดีไซน์ i-mobile i-Style 811 มาในดีไซน์แบบเรียบๆ โดยเครื่องที่ทางทีมงานของเราได้มารีวิวนั้นจะเป็นสีดำ วัสดุของตัวเครื่องนั้นจะใช้พลาสติกซึ่งเมื่อเทียบกับราคาของตัวเครื่องแล้วถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่สิ่งที่จะสามารถรู้สึกได้อย่างชัดเจนเมื่อจับตัวเครื่องนั่นก็คือขนาดตัวเครื่องที่ใหญ่ เนื่องจากมือถือรุ่นนี้จะมาพร้อมกับหน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว ซึ่งถือว่าคุ้มมากสำหรับมือถือราคาไม่เกิน 4,000 บาททีมาพร้อมกับหน้าจอขนาดประมาณนี้

ในเรื่องของความละเอียดของหน้าจอนั้นก็ไม่ได้ขี้เหร่แต่อย่างใดเพราะมาพร้อมกับหน้าจอความละเอียดระดับ HD ด้านบนของหน้าจอจะมีลำโพงสนทนาและกล้องหน้าความละเอียดขนาด 5 ล้านพิกเซล ด้านล่างของหน้าจอจะไม่มีปุ่มควบคุมใดๆ เนื่องจากในรุ่นนี้ i-mobile เลือกที่จะใช้ปุ่ม Navigation แบบ On-Screen หรือแบบอยู่บนหน้าจอ ในเรื่องของความคมชัดของหน้าจอนั้นก็ถือว่าพอรับได้ ส่วนในเรื่องของสีสันนั้นก็ถือว่าแสดงผลออกมาได้อย่างปกติ สีสันออกมาสดใส สมกับความละเอียดของหน้าจอที่อยู่ในระดับ HD อย่างลงตัว

ด้านข้างของตัวเครื่องนั้นมีความโค้งมนรับกับบริเวณด้านหลังของตัวเครื่อง ด้านซ้ายของตัวเครื่องนั้นจะไม่มีปุ่มควบคุมใดๆ แต่ที่ด้านขวาของตัวเครื่องจะมีปุ่มควบคุมอย่างปุ่ม Power และปุ่มควบคุมระดับสียง ด้านบนของตัวเครื่องจะมีช่องเสียบหูฟังขนาด 3.5 มม.ซึ่งเป็นขนาดที่มาตรฐาน และที่ด้านล่างของตัวเครื่องจะเป็นตำแหน่งของพอร์ท Micro USB สำหรับชาร์จแบตเตอรี่และเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ และจะมีไมโครโฟนสำหรับสนทนาโทรศัพท์อยู่ในบริเวณนี้และนอกจากนี้ยังมีช่องสำหรับแกะฝาหลังเพื่อใส่ซิมการ์ดและ Micro SD อีกด้วย

โดยจุดนี้เองที่เป็นข้อสังเกตอย่างแรกนั่นคือเมื่อถอดฝาหลังของตัวเครื่องออกแล้วจะเห็นว่า i-mobile i-Style 811 รุ่นนี้นั้นไม่สามารถถอดแบตเตอรี่ออกเพื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้ด้วยตัวเอง ทำให้ในกรณีที่แบตเตอรี่มีปัญหาเราจะต้องให้ช่างผู้เชี่ยวชาญเป็นคนเปลี่ยนให้ และมาถึงจุดสุดท้ายนั่นคือบริเวณด้านหลังตัวเครื่องที่จะเห็นว่า i-mobile i-Style 811 นั้นมาพร้อมกับกล้องความละเอียดที่ 8 ล้านพิกเซลและแฟลชคู่แบบ LED เพื่อช่วยในการถ่ายภาพในที่แสงน้อยให้มรประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้จะมีโลโก้ i-Style และ i-mobile อยู่ในบริเวณนี้ อีกหนึ่งสิ่งที่เป็นจุดเด่นของ i-mobile i-Style 811 นั้นคือเรื่องของระบบเสียงที่ทาง i-mobile ได้ใส่ลำโพงขนาดใหญ่เข้ามาในบริเวณด้านหลังของตัวเครื่อง เสียงที่ออกมาจากลำโพงนั้นก็มีความดังเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน เสียงที่ออกมานั้นมีความดังชัดเจน ถือว่าเป็นอีกจุดหนึ่งที่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับราคาของตัวเครื่อง และมาดูในเรื่องถัดไปซึ่งก็คือเรื่องของซอฟท์แวร์กันต่อเลยดีกว่า

Software

I-mobile-0784

จบเรื่องของดีไซน์ตัวเครื่องมาต่อกันที่เรื่องของซอฟท์แวร์กันบ้าง i-mobile i-Style 811 มาพร้อมกับ Android 5.1 Lollipop ดังนั้นเรื่องของซอฟท์แวร์นั้นถือว่าหมดห่วง แต่สิ่งที่เป็นข้อสังเกตอีกหนึ่งอย่างนั่นคือ i-mobile i-Style 811 มาพร้อมกับแอพ Bloatware อยู่หลายแอพพอสมควร แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีข้อดีคือเราสามารถลบแอพพลิเคชั่นเหล่านั้นออกได้หากไม่ต้องการที่จะใช้งาน ซึ่งพื้นที่ว่างในขณะที่มีแอพ Bloatware หรือแอพขยะอยู่นั้นเหลือให้ได้ใช้งานที่ 10 GB ซึ่งหากใช้งานทั่วๆ ไปเล็กๆ น้อยๆ หน่วยความจำเท่านี้ก็ถือว่าเพียงพอกับการใช้งานแล้ว และถ้าอยากจะมีพื้นที่เพิ่มขึ้นมาอีกก็แค่ลบแอพที่ไม่ใช้ออกไป เพียงเท่านี้เราก็จะได้พื้นที่หน่วยความจำเพิ่มขึ้นมานิดหน่อยพอให้สามารถดาวน์โหลดแอพที่ต้องการได้มากขึ้นกว่าเดิมแล้ว

แต่ถ้าหากมีการติดตั้งแอพพลิเคชั่นใหญ่ๆ หรือมีไฟล์ข้อมูลขนาดใหญ่ๆ อยู่ในเครื่องก็อาจจะต้องมีการพึ่งพาหน่วยความจำภายนอกอย่าง Micro SD เข้ามาช่วยจึงจะมีหน่วยความจำที่เพียงพอในการใช้งาน ซึ่งก็เรียกได้ว่าเป็นข้อจำกัดที่ค่อนข้างสำคัญ แต่หากไม่ได้ใช้งานแบบหนักๆ หรือจำเป็นจะต้องดาวน์โหลดแอพเป็นจำนวนมากหน่วยความจำขนาด 10 GB ที่ติดเครื่องมานั้นก็ถือว่าเพียงพอในการใช้งานแล้ว

Camera

I mobile-811

มาถึงเรื่องที่เชื่อว่าหลายคนให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ นั่นก็คือเรื่องของกล้องถ่ายภาพซึ่ง i-mobile i-Style 811 มาพร้อมกับกล้องถ่ายภาพความละเอียด 8 ล้านพิกเซลพร้อมแฟลชแบบ Dual LED เรื่องความคมชัดของภาพนั้นอยู่ในเกณฑ์พื้นฐาน เนื่องจากความละเอียดที่ 8 ล้านพิกเซลนั้นเป็นความละเอียดที่ไม่ได้ต่ำจนเกินไป เรียกว่ากำลังพอใช้งานได้สบายๆ

ในการใช้งานจริงก็ถือว่ารับได้เมื่อเทียบกับราคาค่าตัวที่ 3,790 บาท ส่วนกล้องหน้าของ i-mobile i-Style 811 นั้นก็มาที่ความละเอียด 5 ล้านพิกเซลซึ่งเป็นความละเอียดที่นิยมใช้ในมือถือตั้งแต่รุ่นกลาง ไปจนถึงระดับเรือธงบางรุ่นเลยทีเดียว แต่เท่าที่ลองใช้งานกล้องหน้าของ i-mobile i-Style 811 ดูก็รู้สึกว่าทั้งการทำงานและภาพถ่ายที่ออกมานั้นจัดว่าธรรมดา และมีข้อสังเกตในการใช้งานอย่างเช่นกล้องถ่ายภาพที่ไม่มีโหมดถ่ายภาพให้ใช้งานนอกจากการถ่ายภาพแบบพาโนรามาเท่านั้น ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังของตัวเครื่อง อาจเพราะด้วยเหตุผลทางด้านราคาของตัวเครื่องจึงทำให้มีข้อจำกัดบางอย่างในการใช้งาน

Performance

I mobile 2

และมาพูดถึงเรื่องสุดท้ายนั่นคือเรื่องของประสิทธิภาพตัวเครื่อง i-mobile i-Style 811 มาพร้อมกับซีพียู Spreadtrum แบบ Quad core ความเร็ว 1.3 GHz เรื่องของการทำงานนั้นทำได้ค่อนข้างช้าซึ่งจะเห็นได้อย่างชัดเจนเวลาที่ติดตั้งแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ อาจเพราะด้วยข้อจำกัดในด้านของราคาของตัวเครื่องทำให้การทำงานในบางช่วงบางตอนนั้นอาจจะรู้สึกขัดใจอยู่บ้าง และเมื่อทดสอบโดยการเล่นเกมอย่าง Subway Surfer ก็พบอาการกระตุกในบางช่วงของเกมแต่โดยรวมแล้วก็ยังถือว่าเล่นได้อย่างราบรื่น

ส่วนการทดสอบเล่นเกมที่มีกราฟฟิคสูงอย่าง EvilBane ก็พบว่ามีการกระตุกเกิดขึ้นนิดหน่อยแต่ก็ยังสามารถเล่นได้ตามปกติ และแน่นอนว่าจะต้องทดสอบโดยการเล่นเกมแข่งรถอย่าง Asphalt 8 ในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน และผลลัพธ์ที่ออกมานั้นก็ถือว่าดีกว่าที่คาดไว้เล็กน้อย สามารถเล่นเกมอย่าง Asphalt 8 ในระดับกราฟฟิคแบบ Medium ได้อย่างน่าพอใจ แต่ปัญหาที่พบนั่นคืออาการแอพเด้งออก ซึ่งเกิดขึ้นในขณะที่เข้าเกม แต่ก็ไม่ได้ถึงว่ากับเป็นทุกเกมหรือทุกครั้งที่เล่นเกมแต่อย่างใด

สรุปว่า i-mobile i-Style 811 เป็นมือถือที่สามารถใช้งานทั่วๆ ไปได้เป็นอย่างดี แต่ติดตรงที่ว่าซีพียูของตัวเครื่องประมวลผลได้ค่อนข้างช้า เมื่อเทียบกับมือถือรุ่นอื่นๆในราคาใกล้เคียงกันจัดว่า i-mobile i-Style 811 ยังเป็นรองอยู่บ้างในบางจุด แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีจุดที่น่าสนใจนั่นคือระบบเสียงของ i-mobile i-Style 811 ที่มาพร้อมกับลำโพงขนาดใหญ่ทำให้เสียงที่ออกมานั้นมีความดังที่ชัดเจน

สำหรับแบตเตอรี่ความจุ 2,500 mAh นั้นก็ถือว่าไม่ได้เยอะมากแต่ก็เพียงพอในการใช้งานใน 1 วัน ในส่วนของแรมขนาด 1 GB ที่ให้มานั้นก็เหลือให้ได้ใช้งานราว 400 MB ทำให้เราต้องเคลียร์แอพที่ไม่ได้ใช้งานออกอยู่บ่อยๆ จึงจะสามารถใช้งานได้อย่างราบรื่นและนี่ก็คืออีกหนึ่งข้อจำกัดของ i-mobile i-Style 811 ซึ่งถ้าไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องของความลื่นไหลในการใช้งานมากนัก i-mobile i-Style 811 ก็นับว่าเป็นมือถืออีกหนึ่งรุ่นที่สามารถตอบโจทย์ในการใช้งานทั่วไปได้ไม่แพ้มือถือระดับกลางเลยหละครับ

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก