รีวิว HUAWEI Y7a โซเชียลลื่น ถ่ายภาพสวย เล่นเกมได้ รองรับชาร์จเร็ว 22.5W ในราคาแค่ 5,999 บาท

HUAWEI Y7a มือถือระดับกลาง ๆ รุ่นใหม่ของ HUAWEI ที่มีจุดเด่นคือกล้อง AI 4 ตัว พร้อมด้วยแบตเตอรี่สุดอึดขนาด 5,000 mAh และ Huawei SuperCharge ขนาด 22.5W ที่ช่วยให้สามารถใช้งานได้ยาวนาน แถมยังถ่ายรูปได้สวยอีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถเป็นเจ้าของได้ในราคาเพียง 5,999 บาท

สเปค HUAWEI Y7a

Review HUAWEI Y7a 42 1
  • หน้าจอ : IPS-LCD กว้าง 6.67 นิ้ว ความละเอียด FHD+ (2400×1080 พิกเซล)
  • ชิปประมวลผล : Kirin 710A
  • แรม : 4GB
  • หน่วยความจำ : 128GB เพิ่ม MicroSD Card ได้สูงสุด 512GB
  • กล้องหลัง :
    • เลนส์หลักความละเอียด 48 ล้านพิกเซล f/1.8
    • เลนส์ Ultrawide ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล f/2.4
    • เลนส์ Depth ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล f/2.4
    • เลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล f/2.4
  • กล้องหน้า : ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล f/2.0
  • แบตเตอรี่ : 5,000mAh รองรับการชาร์จเร็ว 22.5W (Huawei SuperCharge)
  • ระบบปฏิบัติการ : EMUI 10.1
  • การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4GHz, Bluetooth 5.1, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร, พอร์ต USB Type-C
  • ขนาด : 165.65 x 76.88 x 9.26 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก : 206 กรัม
  • สี : Crush Green ,Blush Gold, Midnight Black
  • ราคา : 5,999 บาท
  • สเปคเต็ม
Review HUAWEI Y7a 40 1

จุดเด่น

  • ราคา 5,999 บาท แต่เล่นเกมลื่นสุด ๆ
  • จอขนาดใหญ่ที่มีความละเอียดถึง Full HD+
  • แบตเตอรี่อึดสุด ๆ
  • ระบบชาร์จเร็วขนาด 22.5W ที่ทำให้ชาร์จเร็วสุด ๆ
  • AI กล้องมีความฉลาดอย่างมาก ถ่ายภาพกลางคืนสวย
  • แอพพื้นฐานต่าง ๆ มีครบใน App Gallery
Review HUAWEI Y7a 38

ข้อสังเกตุ

  • ไม่มี GMS ทำให้การจะลงแอพต่าง ๆ ที่ไม่มีใน App Gallery นั้นต้องหาเป็นไฟล์ APK มาลง
  • เปิด Youtube ได้เฉพาะใน Browser เท่านั้น
  • กล้องหน้าวัดแสงได้รวนหน่อย ๆ

ดีไซน์

Review HUAWEI Y7a 35 1

HUAWEI Y7a นั้นมาพร้อมหน้าจอ Ultra FullView Display ขนาดใหญ่เต็มตาถึง 6.67นิ้ว ความละเอียด 2400×1080 (FHD+) ที่มีการเจาะรูตรงกลาง ซึ่งมีพื้นที่ในการแสดงผลคิดเป็นสัดส่วนหน้าจอถึง 90.3% ช่วยให้สามารถเล่นโซเชียล ท่องเว็บไซต์ ดูวิดีโอ เล่นเกม หรืออ่านตัวหนังสือต่าง ๆ ได้อย่างเต็มตา นอกจากนี้หน้าจอยังมีเทคโนโลยีกรองแสงสีฟ้าช่วยถนอมสายตา ที่ได้รับการทดสอบทั้งด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัยจาก TÜV Rheinland ซึ่งสามารถปรับอุณหภูมิสีและระดับความสว่างเพื่อลดความเมื่อยล้าของสายตา ทำให้ใช้งานเป็นเวลานาน ๆ ได้อย่างไร้กังวล

Review HUAWEI Y7a 05 tile 1

ที่ขอบของตัวเครื่องนั้นที่ฝั่งขวาจะมีปุ่มเปิด-ปิดที่ทำหน้าที่เป็นจุดสแกนลายนิ้วมือในตัว และปุ่มปรับระดับเสียงอยู่ ที่ฝั่งซ้ายจะมีถาดใส่ซิมแบบ Triple-slot ที่ด้านบนจะมีไมโครโฟนสำหรับตัดเสียงรบกวน และที่ด้านล่างจะมีช่องหูฟัง 3.5 มม. ไมโครโฟนสำหรับสนทนา พอร์ต USB Type-C และลำโพง

Review HUAWEI Y7a 12 1

ที่ด้านหลังของตัวเครื่องจะพบกับกล้องหลัง AI 4 เลนส์เรียงกันเป็นแนวตั้งที่ประกอบไปด้วยเลนส์หลักความละเอียด 48 ล้านพิกเซล, เลนส์ Ultrawide ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล, เลนส์ Depth ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล และเลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล พร้อมด้วยไฟแฟลช LED ที่ด้านข้างเลนส์ตัวล่างสุด

Review HUAWEI Y7a 25 1

ในด้านการจับถือ Y7a นั้นในเรื่องการจับถือนับว่าค่อนข้างถนัดมือใช้ได้ ไม่ได้หนักมากจนเกินไป ด้วยจอที่ใหญ่ การดีไซล์เครื่องที่จับได้ถนัดมือ ทำให้สามารถเอาไปใช้ดูหนังยาว ๆ ได้อย่างสบายมือ แถมยังคมชัดด้วยหน้าจอระดับ Full HD+ ที่หาไม่ค่อยได้ในมือถือยี่ห้ออื่น ๆ


HMS และ App Gallery

Review HUAWEI Y7a 47 1

หนึ่งในความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของมือถือ HUAWEI ทุกรุ่นคือการที่ไม่มี GMS แต่ถึงอย่างนั้น HUAWEI ก็ได้ทำการพัฒนา HMS ขึ้นมาทดแทน โดยใช้พื้นฐานของ Android 10 และได้มีการสร้าง App Gallery ขึ้นมาเป็นแหล่งโหลดแอพให้ใช้แทน Google Play โดยในปัจจุบันนี้แอพต่าง ๆ อย่าง Line และแอพธนาคารต่าง ๆ ก็มีครบ (ไม่มี Facebook และแอพโซเชียลต่าง ๆ ถ้าจะเล่นต้องเล่นผ่าน Browser แทน)

Review HUAWEI Y7a 48 1

นอกจากนี้หากหาแอพที่ต้องการไม่เจอใน App Gallery แล้วทุกคนสามารถไปหาแอพเพิ่มเติมได้ด้วย Petal Search ซึ่งแอพเหล่านี้ที่หาได้จะมาเป็นไฟล์ APK ให้ติดตั้งแยกต่างหาก ซึ่งตัว Petal Search นั้นโดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการดาวน์โหลดไฟล์ APK จาก APK Pure ส่งผลให้หากต้องการอัพเดตก็จำเป็นต้องอัพเดตผ่าน Petal Search นี้เช่นกัน

Review HUAWEI Y7a 71 1

สำหรับใครที่เบื่อ ๆ ธีมเดิม ๆ ของตัวเครื่องสามารถเปลี่ยนใหม่ได้ด้วยเช่นกัน โดยใน HMS นั้นจะมีธีมให้เลือกมากมายทั้งแบบฟรีและเสียเงิน นอกจากธีมแล้วยังมีรูปแบบตัวอักษรและภาพ Wallpaper ให้เลือกโหลดอีกด้วย ช่วยเพิ่มความหลากหลายของหน้าตาระบบตัวเครื่องได้อย่างมากเลยทีเดียว

Review HUAWEI Mate40 Pro 107 1

อีกหนึ่งความน่าสนใจคือแอพ Petal Map แอพนำทางแทนที่ Google Map จาก Google ซึ่งใน EMUI 11 นั้นเริ่มมีความสามารถที่ใกล้เคียงกับ Google Map มากขึ้น สามารถแสดงความหนาแน่นของการจราจรได้แล้ว (ในรุ่นก่อนจะเขียวหมด) นอกจากนี้ยังมีหน้าตาที่ละม้ายคล้ายคลึงกับ Google Map อีกด้วย ช่วยให้การใช้งานไม่ต้องเสียเวลาปรับตัวมากนัก

คำเตือน ใน Petal Search เกม RoV และ PUBG ไม่สามารถเล่นได้ ต้องไปหาไฟล์ APK จากแหล่งอื่นแทน


ประสิทธิภาพและการเล่นเกม

Review HUAWEI Y7a 46 1

ในเรื่องประสิทธิภาพการทำงานนั้นด้วยการที่ใช้ชิปเป็น Kirin 710A ทำให้อาจจะคาดหวังเรื่องความแรงแบบจัด ๆ มากไม่ได้ แต่ถึงอย่างนั้นในด้านการใช้งาน การไถหน้าเว็บก็ทำได้ลื่นแบบสุด ๆ (อย่าไปดูถูกชิปที่ทำขึ้นมาให้เข้ากับระบบนะเออ)

Review HUAWEI Y7a 80 1

ในเรื่องของการเล่นเกมนั้นผมได้ทำการค้นหาและติดตั้งเกม RoV และ PUBG Mobile ลงไป โดยทำการปรับตั้งค่าให้สุงที่สุดเท่าที่ตัวเครื่องจะสามารถทำได้ ซึ่ง RoV นั้นจะไม่มีโหมดเฟรมเรทสูงให้เปิด (เท่ากับว่าปรับได้แค่ 30fps เท่านั้น) ส่วน PUBG Mobile นั้นสามารถปรับกราฟิกได้แค่ที่ HD เฟรมเรทสูงเท่านั้น ไม่สามารถปรับมากกว่านี้ได้แล้ว แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังสามารถเล่นทั้ง 2 เกมได้อย่างไหลลื่น ซึ่งเกม RoV หากเป็นช่วงที่ตะลุมบอนกันหนักหน่วง เฟรมเรทจะตกลงมาเหลือไม่ถึง 20fps ( 5 vs 5 ในเลนเดียว)

Review HUAWEI Y7a 63

ในเรื่องแบตเตอรี่นั้นจากที่ได้ลองเล่นมาจากการเล่น RoV ไป 30 นาที แบตเตอรี่ลดลงไปประมาณ 10% และหากไม่ได้ใช้อะไรมาก แค่เปิดทิ้งเอาไว้และรับข้อความตลอดแบตเตอรี่ลดลงไปเพียง 3% หลังจากผ่านไป 3 วัน ซึ่งก็นับว่าเป็นแบตเตอรี่ที่อึดเอามาก ๆ เลยทีเดียว แถมในการชาร์จนั้นด้วยระบบชาร์จเร็ว Huawei SuperCharge ขนาด 22.5W ที่ใช้เวลาชาร์จแบตเตอรี่แค่ 10 นาที ก็สามารถใช้งานต่อได้อีกถึง 2 ชั่วโมงเต็ม ๆ


กล้องถ่ายภาพ

Review HUAWEI Y7a 02 1

กล้องถ่ายภาพของ HUAWEI Y7a นั้นมาพร้อม AI ที่มีความฉลาดเป็นอย่างมาก และกล้อง 4 เลนส์ ที่สามารถถ่ายภาพได้ครบทุกระยะ มีโหมดการถ่ายภาพมากมาย แถมยังมีโหมดถ่ายภาพกลางคืนอีกด้วย และเหนือยี่ห้ออื่นใดมือถือ HAUWEI ทุกเครื่องมีโหมดปรับค่ารูรับแสงได้เอง ซึ่งสามารถปรับได้กว้างสุดถึง F/0.95 เลยทีเดียว

Review HUAWEI Y7a 01

ในส่วนของกล้องหน้าที่มีความละเอียด 8 ล้านพิกเซลนั้นในการถ่ายเซลฟี่ในที่ ๆ มีแสงแบบพอดี ๆ แล้วนับว่าทำได้ไม่เลวสำหรับราคานี้ แต่พอเป็นการถ่ายภาพในที่ ๆ มีแสงมาก ๆ อย่างช่วงแสงตะวันตกดินที่แรงจัด ๆ กับช่วงแสงน้อย การวัดแสงทำได้ค่อนข้างเพี้ยนพอควร ไม่แสงโอเวอร์เกินก็มืดเกินไป จึงเหมาะกับการเซลฟี่ในสถานที่ ๆ มีแสงพอดี ๆ เท่านั้น

ตัวอย่างภาพถ่าย


สรุปรีวิว HUAWEI Y7a

Review HUAWEI Y7a 04 1

สรุป HUAWEI Y7a นับเป็นมือถือราคากลาง ๆ ที่ถือว่าค่อนข้างใช้ได้ ใช้งานลื่น เล่นเกมได้ ถ่ายรูปด้วยกล้องหลังก็ดี แบตก็อึด แต่ด้วยความที่ใช้เป็น HMS อาจจะทำให้หลาย ๆ คนต้องใช้เวลาในการปรับตัว แถมแอพยังไม่ครบอีกด้วย ถึงแม้จะใช้วิธีโหลดแบบ APK มาติดเพิ่มได้ก็ตาม หากถามว่าตัวนี้เหมาะกับใคร ต้องบอกเลยว่าเหมาะกับคนที่เอามาใช้โทรเป็นหลัก ถ่ายรูปบ้าง เล่นเกมนิด ๆ หน่อย ๆ แบบง่าย ๆ อย่างเช่นกลุ่มผู้สูงอายุ หรือไม่ก็ให้เด็กที่อายุไม่มีไว้ใช้ในการติดต่อกับพ่อแม่เป็นหลัก ถือเป็นการจับคู่ที่ค่อนข้างใช้ได้เลย

สำหรับใครที่อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าไปดูได้ที่ huawei.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก