รีวิว HUAWEI nova Y70 มือถือตัวคุ้ม จอใหญ่ แบตอึดสะใจ ชาร์จเร็ว 22.5W ใช้งาน LINE ได้เต็มรูปแบบ ในราคา 5,999 บาท

HUAWEI nova Y70

HUAWEI nova Y70 มือถือระดับเริ่มต้นที่ HUAWEI พึ่งเปิดตัวไปได้ไม่นาน มาพร้อมกับสโลแกน “ตัวจริงเรื่องแบตอึด 6,000 mAh ชาร์จไวทันใจสูงสุด 22.5W พร้อมขนาดหน้าจอบิ๊กเบิ้ม 6.75 นิ้ว” ซึ่งจุเด่นที่เรียกได้ว่าน่าสนใจมากเมื่อเทียบกับราคาที่ได้ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอขนาดใหญ่ 6.75 นิ้ว กล้องหลังที่มีการใส่เลนส์ Ultrawide มาให้ แบตเตอรี่ที่ใหญ่มากๆ ถึง 6,000 mAh และระบบชาร์จเร็วขนาด 22.5W ซึ่งทั้งหมดนี้จะต้องจ่ายเพียงแค่ 5,999 บาทเท่านั้น นับว่าเป็นราคาที่เข้าถึงได้ง่ายเลยทีเดียว


Review HUAWEI nova Y70 06

สเปคของ HUAWEI nova Y70

  • หน้าจอ : TFT-LCD, ขนาด 6.75 นิ้ว, ความละเอียด 1600 x 720 พิกเซล (HD+)
  • ชิปประมวผล : HiSilicon Kirin 710 (12nm)
  • แรม : 4GB
  • ความจุ : 128GB รองรับ MicroSD สูงสุด 512GB
  • กล้องหลัง :
    • ตัวที่ 1: 48 MP, f/1.8 (wide)
    • ตัวที่ 2: 5 MP, f/2.2, 120° (ultrawide)
    • ตัวที่ 3: 2 MP, f/2.4 (depth)
  • กล้องหน้า : 8 MP, f/2.0
  • แบตเตอรี่ : 6,000 mAh รองรับระบบชาร์จเร็ว 22.5W HUAWEI SuperCharge
  • ระบบปฏิบัติการ : EMUI 12
  • การเชื่อมต่อ :
    • 4G LTE
    • Wi-Fi 802.11b/g/n, 2.4 GHz
    • Bluetooth 5.1
    • GPS, AGPS, Glonass, BeiDou, Galileo, QZSS
    • USB Type-C 2.0
    • ช่องหูฟังขนาด 3.5 มม.
  • เซ็นเซอร์ :
    • Fingerprint Sensor (ด้านข้าง)
    • Gravity Sensor
    • Compass
    • Ambient Light Sensor
  • ขนาด : 168.3 x 77.7 x 8.98 มม.
  • น้ำหนัก : 199 กรัม
  • สี : Crystal Blue, Pearl White, Midnight Black
  • ราคา : 5,999 บาท

หน้าสเปคเต็ม


ดีไซน์ของ HUAWEI nova Y70

Review HUAWEI nova Y70 08

ในด้านดีไซน์ส่วนของหน้าจอนั้นเป็นหน้าจอแบบ HUAWEI FULLVIEW DISPLAY ขนาด 6.75 นิ้ว ที่มีความละเอียดระดับ HD+ซึ่งด้วยขอบหน้าจอที่บางทำให้มีพื้นที่แสดงผลเยอะตามไปด้วย ใน Notch จะมีกล้องหน้าอยู่ภายใน และถัดขึ้นไปเล็กน้อยจะเป็นลำโพงสำหรับใช้สนทนา

Review HUAWEI nova Y70 23

ดีไซน์ด้านหลังตัวเครื่องนั้นเป็นการดีไซน์แบบกระจก 2.5D ซึ่งให้ความหรูหราและลื่นไหลไปตามเส้นโค้งที่สง่าสงาม โดยในรุ่น nova Y70 เครื่องนี้จะมีด้วยกันทั้งหมด 2 สีคือสี Crystal Blue และสี Midnight Black ซึ่งทาง Specphone เราได้สี Crystal Blue โดยสีนี่นับว่าสวยแบบโดดเด่นเลยทีเดียว ที่มุมบนเครื่องจะมีโมดูลกล้องรูปแคปซูลอยู่ ภายในจะใส่กล้องทั้งหมดเอาไว้ ส่วนไฟแฟลชจะอยู่ด้านนอกพร้อมข้อความ AI CAMERA นั่นเอง

โดยรอบตัวเครื่องนั้นที่ด้านบนจะมีไมโครโฟนสำหรับตัดเสียงรบกวนอยู่ ปุ่มทั้งหมดจะรวมกันอยู่ที่ด้านขวาไม่ว่าจะเป็นปุ่มปรับระดับเสียงหรือปุ่ม Power โดยตัวปุ่ม Power นี้จะมีเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมือรวมอยู่ด้วย ที่ฝั่งซ้ายจะเป็นช่องใส่ซิมแบบ Hybrid-slot ที่จะต้องเลือกระหว่างซิม 2 หรือ microSD ที่ด้านล่างของตัวเครื่องจะมีช่องหูฟังขนาด 3.5 มม.ม รูไมโครโฟนสำหรับใช้สนทนา, พอร์ต USB Type-C และลำโพงตัวเครื่อง

Review HUAWEI nova Y70 04

สำหรับในกล่องนั้นนอกจากตัวเครื่องและคู่มือแล้วจะมีการให้หัวชาร์จขนาด 22.5W, สาย USB Type-A to Type-C และเคสซิลิโคนมาด้วย จะบอกว่านอกจากหูฟังแล้วที่เหลือทาง HUAWEI ก็ให้มาครบแล้วนั่นเอง แถมด้วยการที่ตัวเครื่องมีช่องหุฟังขนาด 3.5 มม. ทำให้หาหูฟังได้ไม่ยากเลย


ระบบปฏิบัติการของ HUAWEI nova Y70

Review HUAWEI nova Y70 81

ระบบปฏิบัติการที่ใช้ในรุ่น nova Y70 นี้เป็น EMUI 12 ซึ่งได้รับการพัฒนาขึ้นมาโดยตัว HUAWEI เองพร้อม HUAWEI Mobile Services (HMS) โดยใน HMS นี้ก็มีแอปฯ ที่ใช้ในไทยค่อนข้างครบไม่ว่าจะเป็นแอปฯของรัฐหรือแอปฯ ธนาคารต่างๆ ก็มีให้โหลด แอปฯ แผนที่เองก็นับว่าค่อนข้างละเอียด เรียกได้ว่านอกจากเรื่องเกมดังๆ ที่มีน้อยแล้ว ที่เหลือก็สามารถใช้งานในไทยได้ไม่ต่างจากมือถือแบรนด์อื่นๆ เลย สำหรับการดีไซน์ UI เองก็นับว่าสวยงาม สะอาดตาพอสมควรเลยทีเดียว ดังภาพด้านล่างนี้

ในตอนนี้แอปพลิเคชัน LINE ก็พร้อมใช้งานเต็มรูปแบบ บน HUAWEI nova Y70 โดยสามารถแชท, รับการแจ้งเตือนจากหน้าล็อคสกรีนหรือหน้าโฮมสกรีนทันที รวมถึงแชร์โลเคชัน, เปิดดูโลเคชันพร้อมกับใช้ระบบนำทาง และโทรออก/ รับสายได้ ด้วยวิธีการติดตั้งง่ายๆ ดังนี้

ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Lighthouse จาก AppGallery โดยตัวแอปพลิเคชันจะทำการติดตั้ง Lighthouse EX เพิ่มเติม จากนั้นก็อนุญาตให้ Lighthouse เข้าถึงตำแหน่งของอุปกรณ์ได้ตลอดเวลา เพื่อให้สามารถแชร์โลเคชันในแอปพลิเคชัน LINE ได้

จากนั้นทำการค้นหา LINE ผ่าน AppGallery จากนั้นให้ทำการดาวน์โหลดและติดตั้ง โดยการดาวน์โหลดจะเป็นการดาวน์โหลด apk จากเว็บ LINE โดยตรง เพราะฉะนั้นมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลได้ และให้ทำการลงทะเบียนเข้าสู่ระบบให้เรียบร้อย เพียงเท่านี้ก็สามารถใช้งาน LINE บนสมาร์ทโฟน HUAWEI ได้เต็มรูปแบบแล้ว

อย่างไรก็ตามในการใช้งาน LINE แบบเต็มรูปแบบในตอนนี้ ที่สามารถแชร์โลเคชั่นได้ ตอนนี้จะสามารถใช้งานได้เฉพาะบน HUAWEI nova Y70 (EMUI 12.0.0.146), HUAWEI nova 9 SE (EMUI 12.0.1.157) และ HUAWEI nova 9 (EMUI 12.0.1.238) เท่านั้น ส่วนสมาร์ทโฟน HUAWEI รุ่นอื่นจะได้รับการอัพเดทตามลำดับในภายหลัง


การใช้งาน HUAWEI nova Y70

การใช้งานทั่วไป

Review HUAWEI nova Y70 39

ในด้านการใช้งานต่างๆ นั้นด้วยชิป Kirin 710 ที่ใส่มานั้นก็สามารถใช้งานทั้วการเล่นโซเชียลหรือดูหนังได้สบาย ถึงแม้ว่าจะติดข้อจำกัดที่เป็นหน้าจอแบบ HD+ ทำให้ดูหนังแบบฟินๆ ไม่ได้เท่าที่ควร แต่ด้วยขนาดหน้าจอที่ใหญ่กับแบตเตอรี่ที่อึดจัดๆ ก็ช่วยให้การเล่นโวเชียลหรือดูหนังสามารถทำได้แบบต่อเนื่องไม่มีสะดุด

ในด้านของแบตเตอรี่นั้นภายในเครื่องให้มาทั้งหมด 6,000 mAh พร้อมด้วยระบบชาร์จขนาด 22.5W ซึ่งจากที่ไ้ดเอาไปลองใช้งานแบบจริงๆ จังๆ มา ถ้าเป็นการใช้งานแบบทั่วๆ ไปตามสไตล์คนทำงานแล้วแบตเตอรี่สามารถอยู่พ้นวันได้สบายๆ และถ้ารักษาดีๆ 2 วันมีให้เห็นแน่นอน (เป็นการใช้แบบเล่นโซเชียลเล็กน้อย เล่นเกมไม่เกิน 1 ชั่วโมง ดูคลิปไม่ยาวมากนัก) โดยในการทดลองชาร์จแบตเตอรี่นั้นเริ่มชาร์จตอนแบตเตอรี่เหลือ 9% ใน 5 นาทีแรกได้แบตเตอรี่เพิ่มมาเป็น 14% และใช้เวลา 40 นาทีถึงจะชาร์จได้ 50% ส่วนการชาร์จจนเต็มต้องใช้เวลารวมทั้งสิ้น 1 ชั่วโมง 51 นาที ซึ่งเอาจริงๆ นับว่าเป็นเวลาที่ค่อนข้างปกติเมื่อเทียบกับขนาดแบตเตอรี่ที่ให้มา ถ้าใครเจอสถานการณ์รีบๆ ชาร์จแค่ 5 – 10 นาที แล้วพยายามห้ามใจไม่ให้เปิดเกมได้ ก็สามารถประคองแบตเตอรี่ให้ถึงบ้านได้สบายๆ ต่อให้เจอรถติดด้วยก็ตาม และฟีเจอร์พิเศษที่ nova Y70 มีก็คือ WIRED REVERSE CHARGING ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่จะใช้ nova Y70 เป็น POWERBANK แทน โดยจะต้องเป็นการชาร์จผ่านสาย Type-C to Type-C เท่านั้น


การเล่นเกม

Review HUAWEI nova Y70 62

ในด้านการเล่นเกมนั้นด้วยการที่ใช้ชิป Kirin 710 ที่นับว่าค่อนขช้างมีอายุแล้วถือว่ายังน่าสนใจในระดับหนึ่งอยู่เพราะสามารถเล่นเกมแบบไม่กระตุกได้ต่อให้อุณหภูมิเครื่องเพิ่มขึ้นมาพอสมควรแล้วก็ตาม แต่ทว่าก็เพราะเป็นชิปราคาประหยัดแถมมีอายุในระดับหนึ่งทำให้ไม่สามารถปรับกราฟิกสูงๆ ได้ในบางเกม โดยที่เราได้เอามาทดลองเล่นก็คือ RoV, PUBG Mobile, Free Fire, Asphlast9 ซึ่งที่น่าสนใจคือตอนนี้ใน AppGallery มี PUBG Mobile ให้โหลดแล้วนั่นเอง สำหรับเกม PUBG Mobile นั้นสามารถปรับกราฟิกได้แค่ HIGH ส่วนเฟรมเรทนั้นไม่ว่าจะปรับกราฟิกแบบไหนก็ได้ HIGH เท่านั้น ส่วนเกม RoV นั้นน่าสนใจ เนื่องจากไม่ว่าจะเล่นยังไง นานแค่ไหนค่าเฟรมเรทก็ไม่เคยตกลงต่ำกว่า 59fps เลย (59fps เฉพาะตอนกำลังรุมตีเท่านั้น) ส่วน Free Fire และ Asphlast9 ก็สามารถเล่นได้แบบลื่นๆ เช่นกัน เรียกได้ว่าถึงจะเก่าแต่ก็ยังเก๋านะเออ

Review HUAWEI nova Y70 69

นอกจากนี้ทาง HUAWEI ยังได้มีการใส่ AppAssistant เพิ่มเข้ามาด้วย โดยฟีเจอร์นี้จะช่วยจัดการการแจ้งเตือนต่างๆ ให้ รวมถึงยังช่วยปรับประสิทธิภาพเครื่องให้อีกด้วย จะแแชร์ข้อมูลหรือถ่ายภาพหน้าจอก็ทำได้เช่นกัน นับว่า HUAWEI ให้ฟีเจอร์มาเยอะใช้ได้เลย


การถ่ายภาพ

ในด้านการถ่ายภาพนั้นตัว nova Y70 มีกล้องหลังทั้งหมด 3 ตัวที่ประกอบไปด้วยกล้องหลักความละเอียด 48MP, กล้อง Ultrawide ความละเอียด 5MP และกล้อง Depth ความละเอียด 2MP ส่วนกล้องหน้ามีความละเอียด 8MP ซึ่งตัวกล้องนี้จะมี AI มาคอยช่วยปรับแต่งภาพให้ด้วย (อย่าลืมกดเปิดก่อนนะ) โดยจากที่ได้ลองเอาไปถ่ายภาพมานั้นในกล้องหลังนับวง่าทำออกมาได้ดีทั้งรายละเอียดและความสว่าง แต่ทว่าพอเปลี่ยนไปถ่ายด้วยกล้อง Ultrawide ภาพจะมืดลงมาพอสมควร เรียกได้ว่ามีให้ใช้ก็ดีแล้ว เพราะสไตล์การถ่ายภาพในเมืองใช้กล้อง Ultrawide จะสะดวกกว่า แต่สิ่งหนึ่งที่ต้องบอกเอาไว้เลยก็คือ nova Y70 มีโหมดกลางคืนนะ แต่สามารถใช้ได้กับกล้องหลักเท่านั้น ถ่ายด้วยกล้อง Ultrawide หรือกล้องหน้าไม่ได้ จะบอกว่ากล้องของ nova Y70 นั้นเหมาะกับการเอามาใช้งานทั่วไปมากกว่าการเอาไปถ่ายภาพแบบจริงจังนั่นเอง (หมายถึงไม่ได้ถ่ายภาพเพื่อเอาไปขายอะนะ)

ตัวอย่างภาพถ่าย


Review HUAWEI nova Y70 53

สรุปการรีวิว HUAWEI nova Y70

สรุปการรีวิว HUAWEI nova Y70 จากการที่ได้ลองเอาไปใช้งานมาระยะหนึ่งนั้นต้องบอกเลยว่ามันคือมือถือที่แบตเตอรี่อึดที่สุดในปี 2022 นี้เลยก็ว่าได้ เพราะกว่าจะใช้จนหมดนี่เอาเรื่องทีเดียว แถมความสามารถตัวเครื่องก็นับว่าค่อนข้างคุ้มกับค่าตัว 5,999 บาททีเดียว จะติดก็แค่การที่ไม่ค่อยมีเกมยอดฮิตมาลงใน AppGallery (หาเพิ่มได้ใน Petal Search), ชิปที่นับได้ว่าค่อนข้างเก่า รวมไปถึงโหมดกลางคืนที่ใช้ได้แค่กล้องหลักเท่านั้น นอกเหนือจากนั้นนับว่าเกินราคาทีเดียว ถ้าถามว่ามือถือเครื่องนี้เหมาะกับการใช้งานแบบไหนก็ต้องบอกเลยว่าเหมาะกับคนที่ไม่ค่อยได้ใช้งานมือถือมากนัก รวมถึงไม่ยากชาร์จมือถือบ่อยๆ จะเอามาใช้เป้นเครื่องสำรองก็ดี ให้พ่อ-แม่ใช้ก็ได้ นับว่าเป็นตัวเลือกที่ดีอยู่สำหรับการซื้อใช้ในยุคของแพงแบบนี้

สำหรับคนที่ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมหรืออยากจะซื้อสามารถเข้าไปดูได้เลยที่ huawei.com

จุดเด่น

  • ได้หน้าจอใหญ่ถึง 6.75 นิ้ว
  • ได้ความจุมามากถึง 128GB
  • ได้แบตเตอรี่ที่ใหญ่ถึง 6,000 mAh พร้อมระบบชาร์จเร็ว 22.5W
  • ราคาค่าตัวนับว่าถูกจนเข้าถึงได้ง่ายสุดๆ
  • ได้กล้อง Ultrawide ที่สามารถใช้งานได้จริงมา
  • ความร้อนไม่สูงมากนักแม้จะถูกใช้งานต่อเนื่องก็ตาม

ข้อสังเกต

  • ชิป Kirin 710 นับว่าพอมีอายุอยู่ทำให้การใช้งานแอปฯ บางตัวอาจดูฝืดๆ ไปบ้าง
  • มีการติดตั้งแอปฯ เกินจำเป็นมาให้ค่อนข้างเยอะ ถึงจะเป็นแบบ Pre-Install ที่ไม่รกพื้นที่เก็บข้อมูลแต่ก็รกสายตาใช้ได้
  • ไม่มีแถมหูฟังมาให้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก