รีวิว HUAWEI Band 9 สมาร์ทแบนด์ที่มีฟีเจอร์ครบครันดั่งสมาร์ทวอทช์กับราคาค่าตัวเบาๆ

HUAWEI Band 9

HUAWEI Band 9 สมาร์ทแบนด์รุ่นใหม่ล่าสุดจาก HUAWEI ที่มาพร้อมฟีเจอร์ครบครันในราคาสบายกระเป๋าแถมสวมใส่สบายได้ตลอดวัน มาพร้อมระบบจัดการการนอนเพื่อสุขภาพที่ช่วยให้การนอนมีคุณภาพที่ดีขึ้นและฟีเจอร์อื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังสามารถใช้งานได้ยาวนานถึง 2 สัปดาห์ ทุกอย่างที่ให้มานี่แทนจะเป็นสมาร์ทวอทช์อยู่แล้ว ซึ่งหลังจากที่ได้มาและเอาไปลองใช้งานมาระยะหนึ่ง วันนี้เราเลยจะมารีวิว HUAWEI Band 9 ให้ชมกันครับ


Review HUAWEI Band 9 102

สเปคของ HUAWEI Band 9

  • ขนาดตัวเครื่อง : 43.45 × 24.86 × 8.99 มม.
  • น้ำหนัก : 14 กรัม
  • หน้าจอ : AMOLED 1.47 นิ้ว, 194 × 368 พิกเซล, PPI 282
  • แบตเตอรี่ : ชาร์จ 5V/1A
    • ใช้งานสูงสุด 14 วัน
    • ใช้งานทั่วไป 9 วัน
    • ใช้งานพร้อมเปิด AOD นาน 3 วัน
  • การเชื่อมต่อ : Bluetooth 5.0
  • เซ็นเซอร์ :
    • เซนเซอร์ IMU แบบ 9 แกน (เซนเซอร์มาตรความเร่ง, เซนเซอร์ไจโรสโคป, เซนเซอร์ Magnetometer)
    • เซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจแบบออปติคัล
    • เซนเซอร์แสงโดยรอบ
  • ระบบปฏิบัติการที่รองรับ :
  • มาตราฐานกันน้ำ-กันฝุ่น : 5ATM
  • วัสดุ :
    • ตัวเรือน : วัสดุพอลิเมอร์ที่ทนทาน
    • สาย : ยางฟลูโอโรอีลาสโตเมอร์
  • สี : ดำ Starry Black, ขาว White, เหลือง Lemon Yellow, ชมพู Charm Pink

ดีไซน์ HUAWEI Band 9

Review HUAWEI Band 9 012

มาดูที่ตัวเรือนกันก่อนเลยดีกว่าซึ่ง HUAWEI Band 9 ที่ทางเราได้มานั้นจะเป็นสีดำ Starry Black โดยตัวเรือนของ HUAWEI Band 9 นั้นมาด้วยดีไซน์ที่เรียกว่าเพียวบางมาก เพราะตัวเรือนหนาเพียง 8.99 มม. เท่านั้น นอกจากนี้ยังเบาสุดๆ ด้วยน้ำหนักเพียง 14 กรัมเท่านั้น ซึ่งนั่นทำให้การสวมใส่มีความเบาสบายข้อมือเป็นอย่างมาก

Review HUAWEI Band 9 074

บนตัวเรือนจะมาพร้อมหน้าจอสี่เหลี่ยมผืนผ้า ใช้พาแนลเป็น AMOLED และมีขนาดจอแสดงผล 1.47 นิ้ว จะบอกว่าดีไซน์คล้าย HUAWEI Band 8 ก็ยังได้ แต่ทว่าใน Band 9 รุ่นใหม่นี้จะมีการออกแบบให้เป็นแบบ Two-tone คือสีสันตัวเครื่องและกรอบจะมีสีที่ตัดกัน เพิ่มความสวยงามให้กับตัวเรือนได้พอสมควร อย่างของที่ทางเราได้มานั้นจะมีตัวเรือนเป็นสีดำเงาและตัดขอบด้วยสีเงินพร้อมด้วยขอบที่โค้งเล็กน้อย ทำให้ตัวเรือนดูมีความาหรูหราขึ้นมาเลย

Review HUAWEI Band 9 103

ที่ด้านหลังของตัวเรื่อยจะมีการวางเซ็นเซอร์ต่างๆ เอาไว้ด้วยไม่ว่าจะเป็นเซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ หรือเซ็นเซอร์ Gyroscope, เซ็นเซอร์ Accelerometer และเซ็นเซอร์ Magnetometer ซึ่งแทบไม่ต่างจากเซ็นเซอร์ที่อยู่บนสมาร์ทวอทช์เลยทีเดียว

Review HUAWEI Band 9 003

ตัวสายจะใช้วัสดุเป็นยางฟลูโอโรอีลาสโตเมอร์ที่มีความนุ่มและยืดหยุ่นได้ดี โดยดีไซน์ตัวสายจะมีความเรียบง่ายเน้นให้สามารถใช้งานได้ในทุกสถานการณ์ แถมหากใครที่ไม่ชอบสายที่มีอยู่ก็สามารถเปลี่ยนสายได้ง่ายๆ ด้วยเช่นกัน

Review HUAWEI Band 9 088

สิ่งหนึ่งที่ทำให้ HUAWEI Band 9 นั้นน่าใช้ก็คือปุ่มด้านข้างงที่นอกจากจะใช้เป็นปุ่มโฮมและปุ่มเรียกฟีเจอร์ออกกำลังแล้ว ปุ่มโฮมตัวนี้ยังสามารถใช้เปิด-ปิดตัว Band 9 ได้ด้วย ทำให้หากไม่ได้ใช้งานก็สามารถปิดเครื่องเพื่อประหยัดแบตเตอรี่ได้


การเชื่อมต่อกับ HUAWEI Band 9

Review HUAWEI Band 9 029

ในการเชื่อมต่อเพื่อที่จะใช้งาน HUAWEI Band 9 นั้นจำเป็นต้องมีการเชื่อมต่อผ่านแอปฯ HUAWEI Health โดยจะใช้การเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth 5.0 ในการซิงค์ข้อมูลระหว่างตัวเรือนและแอปฯ ซึ่งตัวแอปฯ นั้นก็สามารถดาวน์โหลดมาติดตั้งเพิ่มเติมได้ทั้ง Android และ iOS ส่วนสมาร์ทโฟน HUAWEI นั้นจะมีการติดตั้งมาให้แต่แรกอยู่แล้ว และเพื่อให้สามารถใช้งานฟีเจอร์ทั้งหมดได้อย่างเต็มที่ก็ต้องมีการใช้ HUAWEI ID เพิ่มด้วย

โดยแอปฯ HUAWEI Health นี้คือศูนย์รวมข้อมูลสุขภาพของเราจากเซ็นเซอร์ทั้งหมดบนเครื่องที่บันทึกมาได้ รวมถึงยังสามารถเช็คสถานะของตัวอุปกรณ์, การตั้งค่าต่างๆ และการอัปเดตอุปกรณ์ก็รวมอยู่ในแอปฯ นี้หมดแล้ว


ฟีเจอร์ที่น่าสนใจใน HUAWEI Band 9

Review HUAWEI Band 9 008

1. มาตราฐานกันน้ำระดับ 5ATM

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าฟีเจอร์กันน้ำเป็นหนึ่งในสิ่งจำเป็นสำหรับสมาร์ทแบนด์และสมาร์ทวอทช์ในปัจจุบันนี้ ซึ่งใน HUAWEI Band 9 นั้นมาพร้อมมาตราฐานกันน้ำในระดับ 5ATM หรือกันน้ำได้ลึก 50 เมตรเลยทีเดียว หมายความว่าไม่ใช่แค่กันฝนหรือกันเหงื่อ แต่สามารถใส่ลงไปว่ายน้ำได้สบายๆ เลย งานนี้สายออกกำลังกายคงสบายตัวสบายใจขึ้นเยอะฃ

Screenshot 20240424 171854 Huawei Health

2. Watch Face ที่มีให้เลือกมากกว่า 10,000 แบบ

อีกสิ่งที่เรียกได้ว่าสำคัญไม่แพ้กันก็คือ Watch Face เพราะนี้เป็ฯสิ่งที่สามารถบ่งบอกความเป็นตัวเองได้เป็นอย่างดี ซึ่งใน HUAWEI band 9 นั้นจะมีติดมาให้ตั้งแต่แรก 8 แบบ และสามารถหาเพิ่มได้อีกกว่า 10,000 แบบผ่านแอปฯ HUAWEI Health โดยจะมีทั้งแบบฟรีและเสียเงินเลยครับ แต่บอกเลยของฟรีสวยๆ ก็มีเพียบนะเออ

Review HUAWEI Band 9 068

3. มี Always on Display

ฟีเจอร์หนึ่งที่หลายๆ คนน่าจะต้องการแต่ดันหาไม่ค่อยได้ในสมาร์ทแบนด์ราคาไม่แพงก็คือฟีเจอร์ Always on Display เนื่องจากปกติฟีเจอร์นี้มักจะอยู่บนสมาร์ทวอทช์ที่มีอายุแบตเตอรี่สั้นกว่านั่นเอง แต่คราวนี้ใน HUAWEI Band 9 มีการใส่ฟีเจอร์นี้มา แถมยังสามารถใช้งานร่วมกับ Watch Face บางตัวได้ด้วย

4. ระบบจัดการการนอนเพื่อสุขภาพด้วย TruSleep 4.0

ฟีเจอร์นี้นับว่าเป็นจุดขายหลักของ HUAWEI Band 9 เลยก็ว่าได้กับระบบจัดการการนอนเพื่อสุขภาพด้วย TruSleep 4.0 โดยฟีเจอร์นี้จะตรวจจับการนอนของเราในแบบเชิงลึกไม่ว่าจะเป็น เวลาที่เราอยู่บนเตียงกี่ชั่วโมง, นอนหลับจริง ๆ กี่ชั่วโมง, ระยะเวลาตั้งแต่เข้านอนจนถึงเริ่มหลับ, ประสิทธิภาพการนอนหลับ, ระยะเวลาที่หลับลึก, ระยะเวลาที่หลับตื้น, ช่วงที่ตื่นกลางดึก, ช่วงฝัน (REM), ช่วงงีบหลับ, ระดับออกซิเจนในเลือดขณะหลับ, อัตราการเต้นของหัวใจขณะหลับ และยังสามารถตรวจจับการกรนได้ด้วย แต่ทว่าการตรวจจับการกรนนั้นจะต้องนำมือถือมาไว้ใกล้ๆ ตัวตอนหลับด้วยนะ และต้องไปกดเปิดฟีเจอร์นี้เองด้วย (เปิดแอป HUAWEi Health > เลือกการนอนหลับ > กดบันทึกการนอนหลับ)

นอกจากการตรวจจับต่างๆ แล้วยังมีฟีเจอร์ที่สามารถช่วยให้หลับยากนอนได้เร็วขึ้นด้วย โดยการเปิดดนตรีหรือเสียงมาช่วยให้ผ่อนคลายมากขึ้น ซึ่งเสียงที่จะเอามาใช่กล่อมนั้นมีให้เลือกเพียบเลย ไม่ว่าจะเสียงแนวสดชื่นตอนตื่นยามเช้า, เสียงธรรมชาติสำหรับคลายเครียด, เสียงน้ำหยดหรือเสียงฝนสำหรับกล่อมนอนเพลิน ๆ

5. HUAWEI TruSeen 5.5 ที่แม่นยำขึ้น

HUAWEI Band 9 นอกจากจะได้ TruSleep รุ่นใหม่แล้วยังได้ TruSeen รุ่นใหม่ด้วยเช่นกัน โดยตอนนี้ได้อัปเกรดมาถึงเวอร์ชั่น 5.5 แล้ว ซึ่งในเวอร์ชั่นนี้นั้นจะมีการเพิ่มความแม่นยำในการวัดอัตราการเต้นของหัวใจและความแม่นยำของออกซิเจนในเลือดได้อย่างมาก ด้วยโมดูลการตรวจจับด้วยแสง PPG ประสิทธิภาพสูงใหม่และอัลกอริทึมฟิวชั่นแบบหลายช่องสัญญาณ

Review HUAWEI Band 9 047

6. การแจ้งเตือนรองรับภาษาไทย

เชื่อว่าหลายๆ คนที่ซื้อสมาร์ทวอทช์และสมาร์ทแบนด์ก็หวังที่จะดูการแจ้งเตือนแบบสะดวกๆ โดยที่ไม่ต้องหยิบมือถือขึ้นมาทุกครั้ง ซึ่งโดยปกติแล้วสมาร์ทแบนด์มักจะไม่ค่อยรอบรับการแจ้งเตือนเท่าไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาษาไทย แต่ทว่าใน HUAWEI Band 9 นี้รองรับการแจ้งเตือนภาษาไทยอย่างเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็ฯสายเรียกเข้า, ข้อความแชท หรืออื่นๆ ก็สามาถรอ่านได้หมด นอกจากนี้ยังสามารถตอบกลับไปไดด้วย ถึงจะเป็ฯการตอบด้วยข้อความที่เซ็ตเอาไว้ล่วสงหน้าก่อนแล้วก็ตาม

Review HUAWEI Band 9 019

7. แบตเตอรี่ใช้งานได้นานสุดถึง 2 สัปดาห์

หนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดของอุปกณ์ต่างๆ ก็คือแบตเตอรี่ ซึ่งทาง HUAWEI เคลมเรื่องแบตเตอรี่เอาไว้ว่าสามารถใช้งานได้ยาวนานสูงสุดถึง 2 สัปดาห์ ส่วนการใช้งานปกติก็สามารถใช้งานได้นานถึง 9 วัน ซึ่งบอกเลยว่าเพียวพอแล้ว แค่นี้ก็แทบจะลืมชารืจกันอยู่แล้ว แต่ถ้าเปิด AOD ด้วยระยะเวลาใช้งานจะหดลงมาเหลือ 3 วันอันนี้อาจจะต้องคอยระวังกันหน่อย

Review HUAWEI Band 9 034

แต่ถ้าเกิดบังเอิญเห็นว่าแบตเตอรี่จะหมดตอนที่จำเป็นต้องใช้ก็ไม่ต้องกลัวไป เนื่องจาก HUAWEI Band 9 นั้นรองรับการชาร์จเร็วที่ใช้เวลาชาร์จเพียง 5 นาทีก็สามารถใช้งานต่อได้อีก 2 วันแล้ว หรือถ้ามีเวลาหน่อยก็รอสัก 45 นาทีแบตเตอรี่ก็เต็มแล้ว เอาไปใช้ยาวๆ ได้สบาย


Review HUAWEI Band 9 092

สรุปรีวิวการใช้งาน HUAWEI Band 9

จากที่ลองใช้ HUAWEI Band 9 มานั้น บอกเลยว่านี่คือหนึ่งในสมาร์ทแบนด์ตัวคุ้มที่สุดในปี 2024 นี้เลย เพราะได้สเปคมาแบบจัดเต็ม (ถ้ามี GPS ในตัวก็แทบจะเป็นสมาร์ทวอทช์อยู่แล้ว) ฟีเจอร์เหนือล้ำแบรนด์อื่นๆ ในราคาที่ไม่ได้ต่างกันมากนัก

โดย HUAWEI Band 9 นั้นจะมีราคาค่าตัวอยู่ที่ 1,999 บาท มีให้เลือก 4 สีได้แก่สีดำ Starry Black, สีขาว White, สีเหลือง Lemon Yellow และสีชมพู Charm Pink ซึ่งมาพร้อมโปรโมชั่นเปิดตัวดังนี้

  • สั่งซื้อช่องทาง Lazada ราคาลดเหลือ 1,299 บาท พร้อมรับโค้ดส่วนลด 50 บาท และ ร่มสีส้ม มูลค่า 490 บาท ภายในวันที่ 5 พฤษภาคม 2567
  • สั่งซื้อช่องทาง Shopee ราคาลดเหลือ 1,299 บาท พร้อมรับโค้ดส่วนลด 50 บาท และ กระติกน้ำสแตนเลส มูลค่า 790 บาท (เฉพาะ 230 ออเดอร์แรก ภายในวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 เท่านั้น)
  • สั่งซื้อช่องทาง amado Shoping ราคาลดเหลือ 1,499 บาท พร้อมรับฟรี จานร่อน มูลค่า 890 บาท (เฉพาะสั่งซื้อ ตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 ถึง 15 พฤษภาคม 2567)

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก