[Review] HTC Desire 620G มือถือตัวคุ้ม ดีไซน์แจ่มในราคาไม่ถึง 7,000 บาท

ช่วงนี้ มือถือรุ่นราคาไม่ถึงหมื่นบาทกำลังเป็นที่นิยมมากๆ ทั้งในต่างประเทศ และในบ้านเรา เพราะราคาที่คุ้มค่า จับต้องได้ง่าย แถมสเปคเดี๋ยวนี้ก็ไม่ธรรมดาๆ แล้ว การใช้งานออกมาลื่น เร็วแบบแทบไม่แตกต่างจากรุ่นราคาเป็นหมื่นๆ เหมือนเมื่อซักสองสามปีก่อน ที่มือถือ Android น่าใช้ มักจะเป็นช่วงราคาหมื่นกลางๆ ขึ้นไป แต่พอมายุคนี้ กลายเป็นว่าเครื่องราคาไม่ถึงหมื่นก็ทำได้ดี แถมบางรุ่นนี่มีฟีเจอร์ติดตัวมาเจ๋งซะกว่าพวกรุ่นราคาแพงกว่าด้วยซ้ำไป

อย่างในคราวนี้ SpecPhone เราก็มีมือถืออีกรุ่นมารีวิวให้ชมกัน กับ HTC Desire 620G อีกหนึ่งรุ่นจากซีรี่ส์ Desire ที่แม้จะเป็นรุ่นที่ปรับเรื่องวัสดุ ความพรีเมียมและสเปคลงมาจากซีรี่ส์ One แต่ต้องบอกว่าความน่าใช้งานนั้นแทบไม่ต่างกันเลยครับ ด้วยคุณภาพและชื่อเสียงของ HTC ที่สร้างขึ้นมาในอดีต (แม้จะหลายปีแล้วก็เถอะ) เลยทำให้ชื่อของ HTC ยังขายได้อยู่ ซึ่งเราก็จะมาดูกันว่า HTC Desire 620G จะทำได้ดีขนาดไหน กับการใช้งานจริงของเรา

 

สเปค HTC Desire 620G

  • ชิปประมวลผล MediaTek MT6592 (8 คอร์) ความเร็ว 1.7 GHz ชิปกราฟิก Mali-450MP4
  • แรม 1 GB
  • หน้าจอ IPS ขนาด 5 นิ้ว HD 1280 x 720
  • รอม 8 GB รองรับ MicroSD เพิ่มเติมได้
  • กล้องหลังความละเอียด 8 ล้านพิกเซล
  • กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
  • Android 4.4 KitKat
  • ใช้งานได้ 2 ซิม
  • รองรับ 3G แค่ความถี่ 900/2100 MHz
  • แบตเตอรี่ 2100 mAh
  • ราคา 6,990 บาท
  • สเปค HTC Desire 620G เต็มๆ

ด้านของสเปค ก็ถือว่า HTC Desire 620G ทำออกมาได้น่าใช้งานดีเลยครับ หลายๆ จุดนี่ออกมาชนกับพวกมือถือแบรนด์จีนที่อัดสเปคหนักๆ มาเลย เช่นชิปประมวลผล 8 คอร์ หน้าจอ 5 นิ้ว HD กล้องหลัง 8 ล้าน กล้องหน้า 5 ล้าน แต่มาด้วยวัสดุ เนื้องานประกอบที่มีคุณภาพตามเอกลักษณ์ของ HTC ซึ่งทั้งหมดนี้ รวมอยู่ในราคาค่าตัวแค่ 6,990 บาทเท่านั้นเอง ส่วนตัวผม ถ้ามองจากสเปคและหน้าตาแล้ว ถ้าให้เลือกผมคงเลือก HTC Desire 620G มาใช้งานจริง ดีกว่าเลือกพวกมือถือจีนในช่วงใกล้ๆ กัน สเปคพอกันซะอีกนะ ไหนจะได้งานดีกว่า แถมยังได้การรับประกันในไทยด้วย

Review-HTC-Desire-620G-SpecPhone-001

ข้อดี

– งานดี วัสดุแข็งแรง
– สเปคโดยรวม ค่อนข้างคุ้มกับราคา
– ความละเอียดของกล้องหลังกับกล้องหน้า ถือว่าให้มาสูงมากในช่วงราคานี้
– การใช้งานทั่วไป ทำได้ไหลลื่นดี
– HTC BlinkFeed ช่วยให้สามารถติดตามข่าวสารได้ทันต่อเหตุการณ์ และง่ายต่อการอ่านด้วย

ข้อสังเกต

– ซอฟต์แวร์กล้องยังทำมาได้ไม่ค่อยดี
– ลำโพงไม่ได้มาเป็นคู่แบบ BoomSound
– สีจอไม่สดมาก อันนี้ก็แล้วแต่คนชอบแหละนะ

บทสรุป

แม้ว่าจะเป็นมือถือรุ่นราคาไม่สูงมากนัก แต่ HTC Desire 620G ตัวนี้ก็ทำภาพรวมออกมาได้ดีในหลายๆ จุดเลยครับ ไล่ตั้งแต่ตัวเครื่อง บอดี้ งานประกอบที่ทำออกมาได้แข็งแรง น่าใช้งาน เผลอๆ จะเด่นกว่ามือถือแบรนด์อื่นๆ ในช่วงราคาใกล้เคียงกันเลยด้วยซ้ำ ส่วนเรื่องประสิทธิภาพ การทำงานก็ทำออกมาได้ดี ใช้งานไหลลื่น สามารถตอบสนองการใช้งานทั่วไปได้เป็นอย่างดี จะติดก็แต่เรื่องฟีเจอร์เด่นที่ไม่ค่อยมีให้เล่นซักเท่าไหร่ ด้วยความที่เป็นรุ่นราคาไม่ค่อยสูงมากนั่นเอง เอาเป็นว่า ใครอยากได้มือถือสำหรับมาใช้งานจริงๆ แถมไม่ค่อยจะเจอปัญหาจุกจิก HTC Desire 620G นี้ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเลยครับ ยังไงก็ไปลองเล่นหน้าร้านกันก่อนได้เลย
Editor : ZeroSystem
88
BEST AFFORDABLE PHONE

Design

Review-HTC-Desire-620G-SpecPhone-004

งานดี จอสวย ในราคาสบายๆ
Review-HTC-Desire-620G-SpecPhone-015

ดีไซน์ของ HTC Desire 620G ต้องบอกว่ามันทำออกมาเพื่อวัยรุ่นอย่างผมโดยเฉพาะเลยครับ (เหรอออออออ?) เพราะสีตัวเครื่องนี่เรียกว่าแฟชั่นดีมากๆ กับเครื่องที่เราได้รับมารีวิว จะใช้พลาสติกสีหลักเป็นสีขาว ตัดขอบเครื่องด้วยสีน้ำเงิน นอกจากน้ียังมีโทนสีอื่นๆ ให้เลือกอีก เช่น ขาว+ส้ม, ขาว+เทา, ดำ+ส้ม, ดำ+ฟ้าอ่อน เป็นต้น รวมๆ แล้วคือใช้ธีมการออกแบบด้วยสีพื้น แล้วใช้สีอื่นมาตัดขอบให้ดูเด่นชัด สะดุดตาขึ้นมา

วัสดุหลักก็อย่างที่บอกไปข้างต้นครับ คือใช้เป็นพลาสติก ผิววาวๆ เนื้อวัสดุก็แข็งพอสมควร แต่ไม่ถึงกับหนามากนัก เนื้อพลาสติกเก็บรอยนิ้วมืออยู่เหมือนกันครับ ถ้าเป็นสีขาวนี่คงไม่ค่อยเป็นปัญหาเท่าไหร่ เพราะมักจะมองไม่ค่อยเห็นนัก แต่ถ้าเป็นเครื่องสีดำ อันนี้คงจะมองเห็นชัดหน่อยนะ ส่วนถ้าใส่เคสก็ไม่ต้องกังวลละ ไม่มีรอยนิ้วมือที่ตัวเครื่องแน่นอน ด้านของงานประกอบ โดยรวมก็จัดว่าทำออกมาได้ดี แน่นหนา ตัวเครื่องจับแล้วให้สัมผัสที่ดูหนักแน่น มั่นคงดี ไม่หนักจนเมื่อยมือ หรือเบาเกินไปจนรู้สึกเหมือนเครื่องจะหลุดมือได้ตลอดเวลา

หน้าจอขนาด 5 นิ้วของ HTC Desire 620G ถือว่าเป็นขนาดที่กำลังพอดีกับการใช้งานจริงๆ ครับ ไม่ใหญ่หรือเล็กจนเกินไป สามารถใช้งานได้เต็มตา แถมไม่ลำบากกับการใช้งานด้วยมือเดียวมากนัก สีสันของภาพก็ตามสไตล์ HTC เลย คือไม่สดจนเกินไป แต่เชื่อว่าหลายๆ ท่านจะมองว่าภาพมันสีซีดไปเลยซะด้วยซ้ำ อันนี้ก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละท่านแล้วล่ะครับ ส่วนตัวผมว่าจอที่สีออกไปทางซีดเล็กน้อยนี่ก็มีข้อดีอยู่บ้าง คือเราสามารถใช้งานติดต่อกันได้โดยไม่ล้าสายตามากนัก ด้านความสว่างของภาพ ก็ทำออกมาได้ดี ใช้งานกลางแจ้งได้ในระดับหนึ่ง ระบบปรับความสว่างหน้าจออัตโนมัติก็ทำหน้าที่ได้กลางๆ ครับ ดูแล้วภาพออกมามืดกว่าที่ควรจะเป็นไปนิดหนึ่ง

ส่วนที่เราเห็นเหมือนจะเป็นลำโพงทั้งด้านบนและด้านล่างนั้น อันที่จริง ลำโพงด้านบนจะใช้เป็นแค่ลำโพงสนทนาอย่างเดียวเท่านั้นครับ ส่วนถ้าเวลาเปิดเพลง หรือริงโทนดัง จะดังออกมาจากช่องลำโพงด้านล่างของจอเพียงที่เดียวเท่านั้น ไม่ได้เป็นลำโพงแบบ BoomSound ที่ให้เสียงสเตอริโอแต่อย่างใด อันนี้นับว่าน่าเสียดายอยู่เหมือนกัน แต่อย่างไรก็ตาม HTC ยังปลอบใจด้วยการเพิ่มเมนูการตั้งค่าให้ช่วยเพิ่มพลังเสียงให้กับลำโพงตัวเครื่องอยู่เหมือนกัน ซึ่งเท่าที่ลองเทียบดูระหว่างปิดกับเปิด ผลออกมาต้องบอกว่าต่างกันมากๆ เลยครับ ตอนเปิดนี่เสียงดัง เสียงมาเต็มกว่าตอนปิดมากเลย ยังไงก็แนะนำให้เปิดแล้วกันนะ

Review-HTC-Desire-620G-SpecPhone-011

Review-HTC-Desire-620G-SpecPhone-014

ฝาหลังของ HTC Desire 620G ก็มาในแบบเรียบๆ ขอบโค้งมนเข้าหาหน้าจอ ทำให้เวลาจับเครื่อง ไม่รู้สึกว่าบาดมือมากนัก ใช้งานง่ายดี แถมยังสามารถหาซื้อเคสฝาพับ Dot View ของ Desire 620G มาใช้งานได้อีกด้วย ซึ่งปัจจุบันตัวซอฟต์แวร์ที่สำหรับทำงานร่วมกับเคส Dot View ก็ได้รับการเพิ่มความสามารถเข้าไปให้ทำได้หลากหลายมากขึ้น เช่น การนำภาพถ่ายมาทำเป็นลายเวลาใช้งานเคส Dot View ได้ เป็นต้น เพียงแค่นี้เราก็สามารถสร้างสรรค์ลายให้กับ HTC และ Dot View ของเราได้แบบไม่ซ้ำใครแล้วครับ

สำหรับการแกะฝาหลัง HTC Desire 620G ก็ไม่ยาก เพียงแค่แงะฝาหลังตรงช่อง Micro USB ขึ้นมา ฝาหลังก็จะค่อยๆ หลุดออกมาแล้ว เมื่อแกะออกมา ก็จะพบกับช่องใส่แบตเตอรี่ก้อนใหญ่ ด้านบนนั้นก็เป็นช่องใส่ไมโครซิม 2 ช่อง โดยช่อง 2 อยู่ทางซ้าย ช่อง 1 อยู่ทางขวา ส่วนริมขวาสุดก็เป็นช่องใส่ MicroSD ครับ สำหรับการใส่ซิมการ์ดและ MicroSD นั้น ต้องแกะแบตเตอรี่ออกมาก่อนทุกครั้งนะ

ถ้าให้มาครบ รุ่นแพงกว่านี้คงไม่ได้ขายกันแหละ 

ในภาพรวมแล้ว ด้านของดีไซน์และงานฮาร์ดแวร์ HTC Desire 620G ก็ถือว่าทำได้ดีมากครับ เมื่อเทียบกับช่วงราคา เท่าที่ทดลองใช้งานระหว่างรีวิวมา ก็ไม่พบปัญหาในด้านนี้แต่อย่างใด จัดว่าเป็นอีกรุ่นที่น่าพอใจในราคา 6,990 บาทเลยทีเดียว หน้าตาก็ดูสวยเรียบๆ แต่แฝงความตัดกันของโทนสีให้เด่นขึ้นมาอยู่ มาติดเรื่องเดียวตรงที่ลำโพงหน้าไม่ใช่มาเป็นคู่แบบ BoomSound เหมือนในรุ่นสูงๆ แต่ก็นั่นล่ะนะ ถ้าใส่มาใน 620G ด้วย รุ่นสูงคงไม่มีอะไรให้ขายแล้วแหละ

มาชมภาพตัวเครื่อง HTC Desire 620G เพิ่มเติมกันครับ

 

Software

htc-620g-1

HTC Desire 620G มาพร้อมกับอินเตอร์เฟส Sense UI 6.0 ที่เป็นหนึ่งในจุดเด่นของ HTC อยู่ เพราะเป็นอินเตอร์เฟสที่เน้นในเรื่องของความเรียบง่าย ดูดี และใช้งานได้ง่าย อันนี้ต้องยกให้ HTC เลยจริงๆ แถมความลื่นไหลของการทำงาน แอนิเมชันต่างๆ ก็ไม่ดูเยอะจนเกินไป ถือว่าเป็นหนึ่งในอินเตอร์เฟสที่ทำออกมาได้ดีเลย ส่วนตัวคอร์หลักของระบบนั้น ก็ใช้เป็น Android 4.4.2 Kitkat อันนี้ไม่แน่ใจว่าจะได้อัพเดตเป็น Android 5.0 Lollipop หรือเปล่านะครับ ถ้าจะได้อัพ คงเป็นช่วงหลังกลางเป็นเป็นต้นไปนู่นเลย

อีกหนึ่งซอฟต์แวร์ที่ติดเครื่องมา และน่าใช้งานก็คือ HTC BlinkFeed ที่เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลข่าวสารน่าสนใจจากแหล่งต่างๆ มาให้เราได้อ่านกัน โดยหลักๆ แล้วก็จะมาจากแหล่งข่าวต่างประเทศซะเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ยังพอมีแหล่งข่าวจากในไทยบ้างเหมือนกัน เช่นจาก MThai, คมชัดลึก, เนชั่น เป็นต้น ซึ่งอันนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตั้งค่ารับข่าวของเราเลยครับ สามารถเลือกได้ว่าจะรับข่าวจากที่ไหนบ้าง รวมถึงยังสามารถรับอัพเดตฟีดข้อมูลจาก Facebook, Twitter, Instagram, Google+ ของเราได้ด้วย เพียงเท่านี้เราก็ไม่พลาดข้อมูลที่น่าสนใจทั้งจากสำนักข่าว และจากเพื่อนของเราแล้ว แถมการเรียกเปิด BlinkFeed ก็ง่ายด้วย เพียงแค่ปาดหน้าจอโฮมหน้าริมสุดจากซ้ายไปขวา ก็จะพบกับหน้า BlinkFeed แล้ว

ส่วนพื้นที่เก็บข้อมูลในรอมที่ติดกับเครื่อง 8 GB นั้น จะเหลือที่ว่างให้ใช้งานจริงราวๆ 4 GB แนะนำว่าให้หา MicroSD มาใส่ก็จะช่วยให้มีพื้นที่หายใจเพิ่มขึ้นเยอะเลยนะ ส่วนของแรม ระหว่างการใช้งานจริง จาก 1 GB ของผมเหลือให้ใช้งานประมาณ 450 MB นะ ก็ถือว่าโอเคอยู่เหมือนกัน

Camera

Review-HTC-Desire-620G-SpecPhone-012

แม้ว่าทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง จะให้ความละเอียดในระดับที่โอเคมากๆ กับช่วงราคานี้ คือกล้องหลัง 8 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล แต่ในด้านซอฟต์แวร์นี่กลับทำได้ไม่ค่อยดีนัก เพราะแทบจะเป็นการยกแอพกล้องตัวเดียวกับที่เห็นในมือถือที่ใช้ชิป MediaTek หลายๆ รุ่นมา ไม่ได้นำแอพกล้องของ HTC เองใส่ลงไปครับ ทำให้มันขาดแคลนฟีเจอร์หลายๆ อย่างไป มีให้มาแค่พวกโหมดบิวตี้ฟรุ้งฟริ้ง (ที่กลายเป็นโหมดพื้นฐานของกล้องมือถือแทบจะทุกยี่ห้อไปแล้ว) โหมดพาโนรามา โหมด Live photo ที่ถ่ายภาพออกมาเป็นแบบคลิปวิดีโอสั้นๆ 5 วินาที เป็นต้น

ส่วนด้านการใช้งานจริงนั้น ผมเน้นไปที่การลองกล้องหลังครับ การโฟกัสก็ทำได้แม่นพอสมควร แต่ไม่ไวนัก มีโฟกัสวืดบ้างเหมือนกัน ถ้าถ่ายภาพในสถาพแสงที่ดี ก็ไม่ค่อยจะมีปัญหาซักเท่าไร แต่ถ้าต้องถ่ายในบริเวณที่แสงหลังวัตถุค่อนข้างจ้ากว่า เช่น ถ่ายวิวไกลๆ ตรงจุดที่ตัดกันของพื้นหญ้ากับท้องฟ้า อย่างตัวผมไปลองถ่ายที่สวนรถไฟตอนเช้าๆ ผลคือ ภาพออกมามืดไปหมดเลย เพราะกล้องไปคำนวณแสงจากบริเวณท้องฟ้า พอเลือกมาโฟกัสที่สนามหญ้า ก็กลายเป็นว่าฟ้าสว่าง และรายละเอียดของฟ้าหายไปหมดเลย ทางแก้ก็คือต้องเปิดใช้งานโหมด HDR ครับ เสียดายที่มันไม่สามารถเปิดเองอัตโนมัติได้ ต้องมาคอยกดเปิดและปิดอยู่ทุกครั้ง ถ้าสามารถปรับอัตโนมัติได้ รับรองว่าถ่ายรูปได้ง่ายและสนุกขึ้นเยอะแน่นอน ส่วนเรื่องสีสัน white blance ถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างดี ติดที่ภาพออกมาค่อนข้างมืดไปนิดนึง ยังไงก็รับชมตัวอย่างภาพได้เลยครับ

Performance

htc-620g-2

อีกส่วนหนึ่งที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้ ก็คือเรื่องการทดสอบประสิทธิภาพเครื่อง ที่อาจจะมีบางท่านอยากทราบคร่าวๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจอยู่บ้าง เท่าที่ผมทดสอบมา ผลของแต่ละแอพก็เป็นตามภาพด้านบนเลยครับ คือ HTC Desire 620G ทำได้ในระดับกลางๆ ไม่สูงและไม่ต่ำจนเกินไป ส่วนในเรื่องการใช้งานจริง บอกได้เลยว่าหายห่วงกับการใช้งานแอพพลิเคชันทั่วไป หรือจะเล่นเกม 3D ก็สบายๆ ด้วยชิปประมวลผลและชิปกราฟิกที่จัดว่าแรงพอตัวเมื่อเทียบกับมือถือรุ่นอื่นๆ ในช่วงราคาใกล้เคียงกัน เท่าที่ใช้งานรีวิวมา ก็ไม่พบปัญหาการใช้งาน ปัญหาเรื่องความลื่นไหลเท่าไหร่นะ นอกจากตอนบูทเครื่องหลังรีสตาร์ทเครื่องใหม่ๆ เพื่อเปลี่ยนซิม ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว เพราะระบบก็กำลังเริ่มการทำงานของเซอร์วิสเบื้องหลังต่างๆ อยู่

สำหรับระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ ก็ต้องบอกว่าไม่โดดเด่นมากนัก สามารถใช้งานได้พอดีวัน แต่ถ้าใช้หนักหน่อยก็ไม่น่ารอดอยู่เหมือนกัน เพราะตัวแบตเตอรี่ให้มาแค่ 2100 mAh เท่านั้นเอง ถ้าใครคิดว่าจะเล่นเกมบ่อยๆ แนะนำว่าพก powerbank ติดตัวซักอันก็จะดีครับ

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก