[Review] FiiO BTR 3 Bluetooth DAC/AMP ตัวท็อปจาก FiiO เสียงดีเหมือนต่อตรง ราคา 2,390 บาท

FiiO BTR 3 Bluetooth DAC/AMP ตัวท็อปจาก FiiO ที่ใช้ชิพเสียงที่มีคุณภาพ และราคาเอื้อมถึงได้

FiiO BTR 3 Bluetooth

ในยุคที่สมาร์ทโฟนหลายๆ รุ่นเริ่มตัดช่องหูฟัง 3.5 ทิ้งไป และ หันมาใช้สายแปลง หางหนูแทน ทำให้เพิ่มความวุ่นวายในการฟังเพลงไม่น้อยเลย และที่สำคัญคือมันหายบ่อยมาก ทำให้หนึ่งในทางออกที่น่าสนใจคือ หูฟังไร้สาย Bluetooth แต่บางคนอาจจะมีหูฟังตัวโปรดอยู่แล้ว ทำให้เราถ้าอยากใช้แบบไร้สายก็ต้องหา Bluetooth Receiver มาใช้งาน แต่ก็พบว่าเสียงมันไม่ดีเอาเสียเลย วันนี้เรามีของที่จะทำให้ลืมภาพเดิมๆ ของ Bluetooth Receiver ที่เสียงไม่ดีไปได้เลย อย่าง FiiO BTR 3 Bluetooth DAC/AMP ตัวท็อปจาก FiiO ที่ใช้ชิพเสียงที่มีคุณภาพ และราคาเอื้อมถึงได้ ส่วนจะมีอะไรน่าสนใจบ้างไปชมกันเลย

ก่อนจะไปเริ่มต้นกัน หลายคนอาจจะยังไม่รู้จักแบรนด์ FiiO ผู้ผลิตเครื่องเล่นเพลง และหูฟังที่กำลังมาแรงมากจากประเทศจีน ด้วยความที่ราคาไม่สูง และได้ประสิทธิภาพที่เกินราคาไปมาก จึงเป็นที่นิยมในหมู่นักเล่นหูฟัง ทาง FiiO ก็ได้มีผลิตภัณฑ์หลายอย่าง เช่น หูฟัง ,เคืร่องเล่นเพลง ,AMP ,DAC/AMP และอื่นๆอีกมากมาย ส่วนถ้าใครอยากรู้ว่ามีผลิตภัณฑ์ตัวไหนน่าสนใจบ้างลองเข้าไปดูที่เว็บไซต์ FiiO.com ได้เลยนะครับ

FiiO BTR 3 Bluetooth Specification

  • ชื่อ FiiO BTR 3
  • Profile HFP,HSP,A2DP,AVRCP
  • Audio Formats AAC, SBC, aptX, aptX Low Latency,aptX HD, LDAC, and LHDC
  • Bluethooth Chip CSR8675
  • DAC / AMP AK4376A
  • รองรับการใช้งาน USB DAC
  • ระยะการรับ-ส่งสัญญาณ 30m (ในพื้นที่เปิดโล่ง)
  • มีไมโครโฟนรับเสียงสนทนา
  • รองรับ Siri และ Google assistance
  • รองรับ NFC
  • Bluetooth 4.2
  • ช่องต่อหูฟังแบบ 3.5 มิลลิเมตร
  • USB Type C
  • แบตเตอรี่ความจุ 300mAh
  • ขนาด 58*25*10.4 มิลลิเมตร
  • น้ำหนัก 25 กรัม
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ 11 ชั่วโมง
  • ราคา 2,390 บาท

ของที่แถมมาในกล่องประกอบไปด้วย สาย USB Type-C ,สายคล้องคอ และคู่มือการใช้งาน

Design / การออกแบบ

ดีไซน์ในภาพรวมของ FiiO BTR 3 Bluetooth จะมีรูปทรงเป็นสีเหลี่ยมผืนผ้าที่มีความคล้ายกดับ Flash Drive แต่มีความหนากว่า และมีขนาดประมาณนิ้วโป้ง ส่วนสีมีสีเดียวคือสีดำ สำหรับน้ำหนักอยู่ที่ประมาณ 25 กรัม ซึ่งพอนำมาใช้งานจริงๆ ก็รู้สึกว่ามันหนักไปหน่อยอยู่เหมือนกัน

Review dac amp Fiio BTR3 SpecPhone 7

วัสดุที่ใช้ในส่วนของ Body ตัวเครื่องจะเป็นโลหะทั้งหมด ส่วนด้านหน้าจะใช้วัสดุเป็นกระจกโค้งแบบ 2.5 D โดยที่จะมีไฟแสดงสถานะ Multi Color และโลโก้ NFC ต้องบอกเลยว่าวัสดุที่ใช้ดูดีพรีเมี่ยมเหมือนระดับสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปๆ เลย

Review dac amp Fiio BTR3 SpecPhone 6

ด้านขวาของตัวเครื่องจะเป็นที่อยู่ของปุ่มต่างๆ ดังนี้ ปุ่มเปิด – ปิด ,ปุ่มรับสาย และหยุด/เล่นเพลง ,ปุ่มเพิ่ม-ลดเสียง และเล่นเพลงถัดไป-ก่อนหน้า ในส่วนของปุ่มกดถือว่าให้มาครบตามที่ เครื่องเล่นเพลงควรจะเป็น

Review dac amp Fiio BTR3 SpecPhone 5

ด้านล่างเป็นช่องหูฟัง 3.5 และช่อง USB Type-C และด้านหลังจะเป็นที่อยู่ของคลิปหนีบปกเสื้อ พร้อมช่องใส่สายคล้อง ตัวคลิปหนีบถือว่ามีความแข็งแรงอยู่พอสมควรเลย ไม่หลุดจากเสื้อได้ง่ายๆ แน่นอน และยังให้พอร์ต USB Type-C มาด้วย สมเป็นอุปกรณ์รุ่นใหม่

Review dac amp Fiio BTR3 SpecPhone 4

FiiO BTR 3 Bluetooth Feature / จุดเด่น

FiiO BTR 3 Bluetooth เป็น Bluetooth DAC/AMP รุ่นล่าสุดจากทาง FiiO และเป็นรุ่นที่สูงที่สุดของตระกูล BTR ด้วย ทำให้ตัวมันต้องมาพร้อมกับฟีเจอร์ที่จัดเต็มกว่ารุ่นก่อนๆ ซึ่งหนึ่งในจุดเด่นของ FiiO BTR 3 คงจะเป็นในเรื่องของการรองรับ Codec ได้เยอะมากๆ เรียกได้ว่าแทบจะทุก Codec ฺBluetooth บนโลกนี้เลยก็ได้

fiio btr 3 03

fiio btr 3 04

ชิพเสียงคุณภาพสูง AK4376A จากประเทศญี่ปุ่น และชิพ Bluetooth คุณภาพสูง Qualcomm CR8675 ซึ่งถือว่าเป็นรุ่นท็อปของวงการเครื่องเสียง รองรับการส่งข้อมูลแบบ 24 Bit และค่า DSP อยู่ที่ 120 MHz แน่นอนว่าคุณภาพระดับนี้ต้องดีกว่าชิพที่อยู่ในสมาร์ทโฟน หรือในคอมพิวเตอร์แน่นอน

fiio qualcomm 2

Codec ที่ FiiO BTR 3 Bluetooth รองรับได้มีดังนี้ SBC ,AAC ,aptx ,aptx low latency ,aptx HD LDAC/DAC และ LHDC  โดยจะมีไฟแสดงสถานะการทำงานที่แสดงว่ากำลังใช้ Codec ตัวไหนอยู่ด้วยที่ด้านหน้า

  • SBC: สีฟ้ากระพริบ
  • AAC:สีฟ้าน้ำทะเลกระพริบ
  • LDAC/DAC:สีขาวกระพริบ / ติดค้าง
  • LHDC:สีเขียวกระพริบ
  • aptX/aptX low latency:สีชมพูกระพริบ
  • aptX HD:สีเหลืองกระพริบ

fiio btr 3 01

USB DAC หรือสามารถนำมาใช้เป็น USB Sound Card ได้ ทำให้ได้เสียงที่ดีกว่าต่อตรงกับคอมพิวเตอร์ การใช้งานเพียงแค่เสียบสาย USB ที่แถมมาในกล่องกับคอมพิวเตอร์ หรือ MAC และตั้งค่าให้เสียงมาออกที่ FiiO BTR 3 Bluetooth ก็เรียบร้อย ไม่ต้องลง Driver ให้ยุ่งยาก สามารถใช้ได้กับทุกเครื่องไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน หรือ คอมพิวเตอร์ เป็นอีกฟีเจอร์หนึ่งที่ทำให้ FiiO BTR 3 Bluetooth มีความโดดเด่นขึ้นมากเลยทีเดียว

fiio btr 3 02

ไมโครโฟนแบบตัดเสียงรบกวน ซึ่งเท่าที่ทดสอบมา เสียงที่ได้ก็ชัดเจนดี และเสียงดังดี แต่ต้องระวังไม่ให้อยู่ใกล้กับปากของเรามากเกินไป ไม่อย่างนั้นเสียงจะดังเกิน ทำให้ปลายสายได้ยินเหมือนเราพูดอัดไมโครโฟนตลอดเวลา

Review dac amp Fiio BTR3 SpecPhone 3

จากที่นำไปทดสอบใช้งานมาพบว่าถ้าเราใช้ USB DAC กับคอมพิวเตอร์ พร้อมกับเชื่อมต่อ Bluetooth สมาร์ทโฟนไปด้วย เสียงที่ออกจะออกที่สมาร์ทโฟนก่อนเป็นอันดับแรก ถึงแม้ว่าเสียงจากคอมพิวเตอร์จะเล่นอยู่ก็ตาม ไม่เหมือนกับรุ่นอื่นๆ ที่จะเป็นแบบใครมาก่อนได้ก่อน ซึ่งถือว่าเป็นข้อสังเกตของรุ่นนี้เลย

Review dac amp Fiio BTR3 SpecPhone 1

สิ่งที่ยังรู้สึกว่า FiiO BTR 3 Bluetooth ยังทำได้ไม่ดีเอาเสียเลยคงจะเป็นเรื่องของคุณภาพสัญญาณ Bluetooth ที่ถูกรบกวนได้ง่าย และกระตุกเมื่อเดินออกห่าง แต่ถ้าอยู่ในระยะจะไม่เป็น ทดสอบเปิดเพลงจากสมาร์ทโฟนแล้วเดินไปมาในห้องระยะประมาณไม่เกิน 5 เมตร พบว่าสัญญาณเริ่มกระตุกอย่างรู้สึกได้ และยิ่งถ้าเดินออกจากห้อง แล้วเจอกำแพงกั้นเรียกว่าแทบจะใช้ไม่ได้เลย ต่างจากหูฟัง Bluetooth รุ่นอื่นที่เคยใช้มา คือมันไม่ได้กระตุกง่ายแบบนี้

Sound Test / การทดสอบเสียง

ในหัวข้อนี้ผมได้นำ FiiO BTR 3 Bluetooth ไปทดสอบกับ iPhone SE ,Xiaomi Redmi S2 ,Sony Xperia Z2 และคอมพิวเตอร์ โดยที่ใช้ iPhone SE ทดสอบเป็นหลัก คู่กับหูฟัง Marshall Mode EQ และ Apple Earpods พบว่าให้เสียงที่ดีไม่ต่างกับต่อตรงจากตัวเครื่องสมาร์ทโฟนเลย โดยที่ iPhone SE จะใช้ Codec เป็น AAC และได้รายละเอียดเสียงดังนี้

Review dac amp Fiio BTR3 SpecPhone 9

  • เสียงแหลม ต้องยอมรับเลยว่าช่วยเพิ่มรายละเอียดเสียงย่านแหลมขึ้นมาอย่างรู้สึกได้ ตามสไตล์ของชิพ DAC AK4376A ถือเป็นจุดเด่นเลย
  • เสียงกลาง ปกติ ไม่ได้มีจุดเด่นอะไร เหมือนกับต่อตรง
  • เสียงเบส รู้สึกว่า Impact หรือความสั่นกระพือของเบส ลดลง แต่จะไปเพิ่มรายละเอียดในส่วนของ Deep Bass แทน ทำให้อาจจะไม่ได้ฟังสนุกเท่าเดิม แต่ได้รายละเอียดที่ดีขึ้น เป็นเบสแบบนุ้มนวลสุภาพๆ
  • มิติเสียง Sound stage ทำได้ดีขึ้นกว่าต่อตรง รู้สึกว่าตำแหน่งชิ้นดนตรีมีการขยับออกจากกันมากขึ้น

โดยรวมแล้วถือว่าทำได้ดี ไม่ต่างจากต่อตรงที่ตัวเครื่องเลย และยังคงคาแรคเตอร์ของหูฟังเอาไว้ได้ดี ถึงแม้ว่าจะมีรายละเอียดบางส่วนที่ต่างออกไปบ้าง Codec ที่ต่างกันก็ให้เสียงที่ต่างกันเล็กน้อย คือรู้สึกถึงความต่างน้อย ส่วนสิ่งที่ผมอยากได้เพิ่มคงจะเป็นในเรื่องของความอุ่นของเสียงที่ถ้าเพิ่มมาอีกสักนิดก็ดี

เปรียบเทียบ

ในหัวข้อนี้จะเป็นการเปรียบเทียบกับ Bluetooth DAC/AMP รุ่นอื่นในตลาดเท่าที่ผมเคยลองฟัง โดยจะเป็น Series เดียวกันในค่าย FiiO และรุ่นอื่นที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน เพื่อเป็นการประกอบการตัดสินใจ

fiio btr 3 05

FiiO uBTR ถือว่าเป็นรุ่นน้องเล็กจากค่าย FiiO เสียงที่ได้จะรู้สึกได้ว่าบางกว่าอย่างรู้สึกได้ เสียงเบสน้อยกว่าอย่างเห็นได้ชัด แต่เสียงแหลม และเสียงกลางจะเป็นแนวเดียวกันกับ FiiO BTR 3 Bluetooth เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้น ราคา 990 บาท

Fiio ubtr e1538970085547

FiiO BTR 1 อีกหนึ่งในรุ่นที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา แนวเสียงเหมือเปรียบเทียบกับ FiiO BTR 3 พบว่าเสียงเบสมีความตูมตามกว่ามาก เป็นเบสที่ฟังสนุก แต่คุณสมบัติอื่นๆ ก็จะไม่ได้เท่ากับ FiiO BTR 3 เรียกได้ว่าถ้าใครฟังเสียง FiiO BTR 3 แล้วไม่ถูกใจ FiiO BTR 1 ก็น่าสนใจไม่น้อยครับ ราคา 1700 บาท

fiio btr 1

Earstudio ES 100 หนึ่งใน Bluetooth DAC/AMP ที่เป็นรุ่นท็อปที่สุดเลยก็ว่าได้ เนื่องจากมีช่องต่อหูฟังแบบ Balance 2.5 มาให้ และมีแอปพลิเคชันเฉพาะ รองรับการปรับแต่ง EQ อย่างละเอียด ส่วนสเปคอื่นๆ ก็ไม่ได้ด้อยไปกว่า FiiO BTR 3 เลย มีเพียงแค่ Body ที่เป็นพลาสติกเท่านั้นที่จะดูด้อยกว่า ในเรื่องของเสียง Earstudio ES 100 จะให้เสียงที่ดีกว่า แต่ผมฟังแล้วไม่ชอบสไตล์เสียงของ ES 100 เลยเลือก FiiO BTR 3 เรียกได้ว่าสองรุ่นนี้ต้องลองไปฟังดูครับถึงจะตัดสินใจได้ ส่วนถ้าให้ตัดสินแบบง่ายๆ ใช้หูฟังแบบ 2.5 ไป ES100 ส่วนหูฟังแบบปกติ 3.5 ฺไป BTR3 ราคา 4800 บาท ซึ่งถือว่าต่างกันพอสมควรเลย

earstudio es100

Aqua Plus สำหรับรุ่นนี้ผมว่าดีไซน์ภายนอกดูพรีเมี่ยมกว่า FiiO BTR 3 และฟีเจอร์ที่ให้มาก็สมราคา ส่วนเรื่องเสียงมีความคล้ายกับ FiiO BTR 3 แต่จะลดความจัดจ้านลงไปนิดนึง สมชื่อ Aqua ฟังแล้วพริ้วลื่นไหลดุจสายน้ำ ราคา 4850 บาท

aqua plus

Sony SBH56 ถ้าหากมองหารุ่นที่ดูจะคุ้มที่สุดคงจะต้องยกให้ตัวนี้ เนื่องจากมีหูฟังแถมมาให้ด้วย และดีไซน์ วัสดุดูดี ส่วนเรื่องเสียงจะเป็นสไตล์ Sony ที่พอฟังแล้วจะรู้ได้ทันทีเลยว่านี่คือ Sony ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ก็อาจจะยังสู้ FiiO BTR 3 ไม่ได้นะครับ ราคา 1990 บาท

sony sbh56

Conclusion / สรุป

FiiO BTR 3 เป็น Bluetooth DAC/AMP ที่ให้สเปคมาค่อนข้างจัดเต็มทั้งเรื่องของชิพรับสัญญาณที่ใช้ระดับสูงรวมไปถึงการรองรับ Codec ที่เยอะมากๆ และไม่เกี่ยงค่าย รวมไปถึงการรองรับ USB DAC ทำให้สามารถใช้ได้กับทุกเครื่องทั้งสมาร์ทโฟน หรือคอมพิวเตอร์ หรือจะใช้พร้อมกันก็ได้ เช่นต่อกับคอมพิวเตอร์ไว้ฟังเพลงเป็นหลัก และต่อ Bluetooth กับสมาร์ทโฟนไว้รับโทรศัพท์ก็ทำได้ มีไมโครโฟนในตัว ดีไซน์ที่ดูแพง และวัสดุที่ดูดีมาก ในราคากลางๆ ประมาณสองพันกว่าบาท สำหรับอุปกรณ์ลักษณะนี้ถือว่า ครบจัดเต็ม ใช้งานง่าย สำหรับข้อสังเกตคงจะเป็นในเรื่องของเสียงและอาการกระตุกของสัญญาณ Bluetooth ซึ่งเรื่องเสียงของแบบนี้ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน ต้องไปทดลองฟังเอง ใครที่กำลังมองหา DAC/AMP หรือ Bluetooth DAC/AMP อยู่ในราคาไม่แพงมาก การเชื่อมต่อครบๆ FiiO BTR 3 ก็จัดว่าน่าสนใจไม่น้อย

Review dac amp Fiio BTR3 SpecPhone 11

ข้อดี

  • รองรับ Codec เยอะมากๆ
  • ดีไซน์สวย
  • รองรับ USB DAC
  • คุณภาพเสียงดี
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน
  • ราคาเอื้อมถึง

ข้อสังเกต

  • มีน้ำหนักพอสมควร
  • เล่นเสียงพร้อมกันสองแหล่งไม่ได้
  • สัญญาณ Bluetooth กระตุกง่ายเกินไป
  • การปรับระดับเสียงไม่ Sync กับสมาร์ทโฟน

ภาพ FiiO  sonymobile radsone kickstarter

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก