รีวิว ASUS Vivobook S 14 OLED โน๊ตบุ๊คทรงพลัง เบาบาง พกพาง่าย แบตอึด ในค่าตัวเริ่มต้นเพียง 27,990 บาท

ASUS Vivobook S 14 OLED

ASUS Vivobook S 14 OLED โน๊ตบุ๊คจอ OLED รุ่นใหม่ล่าสุดของ ASUS ที่เปิดตัวมาด้วยขุมพลัง AMD Ryzen ซึ่งมีจุดเด่นอยู่ที่ความเบาบางเพียง 1.3 กก. เท่านั้น แต่แบตเตอรี่สามารถอยู่ยาวได้กว่า 14 ชั่วโมง แถมด้วยราคาค่าตัวเริ่มต้นที่ไม่ได้สูงมากนัก ทำให้ Vivobook S 14 OLED เหมาะจะเป็นคู่หูให้คนยุคใหม่สุดๆ เลยครับ ซึ่งตอนที่ผมได้เอามาลองใช้งานนั้นบอกเลยว่าติดใจพอสมควรทีเดียว ส่วนเหตุผลจะมีอะไรบ้างเราไปชมกันได้เลย


สเปคของ ASUS Vivobook S 14 OLED

Review ASUS Vivobook S 14 OLED 04
  • รหัสโมเดล : D5406UA
  • สี : Neutral Black
  • ระบบปฏิบัติการ : Windows 11 Home
  • หน้าจอ : OLED, ขนาด 14 นิ้ว, ความละเอียด 2880 x 1800 พิกเซล (3K), Refresh Rate 120Hz, 100% DCI-P3, อัตราส่วนหน้าจอ 16:10, คอนทราสต์ 1,000,000:1, 1.07 พันล้านสี, ความสว่างสูงสุด 600nits
  • ชิปประมวลผล :
    • AMD Ryzen 5 87535HS (6 cores, 12 Threads) พร้อมด้วย AMD Ryzen™ AI
    • AMD Ryzen 7 8845HS (8 cores, 16 Threads) พร้อมด้วย AMD Ryzen™ AI
  • ชิปกราฟิก : AMD Radeon 780M
  • แรม : 16GB ชนิด LPDDR5X
  • ที่จัดเก็บข้อมูล : 512GB / 1TB SSD NVMe PCIe 4.0
  • แบตเตอรี่ : 75WHrs 4-cell Li-ion
  • อะแดปเตอร์ : 65W / 90W AC Adapter
  • กล้อง : FHD พร้อม IR สำหรับ Windows Hello และที่ปิดเพื่อความปลอดภัย
  • การเชื่อมต่อ
    • Wi-Fi 6E 2×2 MIMO
    • Bluetooth 5.3
    • 1 x USB Type-C 4.0 Gen 1 (รองรับการแสดงผล/การป้อนไฟ)
    • 1 x USB Type-C 3.2 Gen 1 (รองรับการแสดงผล/การป้อนไฟ)
    • 2 x USB Type-A 3.2 Gen 1
    • 1x HDMI 2.1 TMDS
    • 1x 3.5mm Combo Audio Jack
    • Micro SD card reader
  • ขนาด : 31.05 x 22.19 x 1.39 ~ 1.59 ซม.
  • น้ำหนัก : 1.30 กก.
  • ราคา :
    • รุ่น CPU Ryzen 5 87535HS : 27,990 บาท
    • รุ่น CPU Ryzen 7 8845HS : 36,990 บาท

ดีไซน์ตัวเครื่องที่เรียบหรูและเบาบาง

Review ASUS Vivobook S 14 OLED 12

สิ่งแรกที่ต้องพูดถึงเลยก็คือดีไซนืตัวเครื่องของ Vivobook S 14 OLED ที่ชูจุดเด่นเรื่องความเบาบาง โดยที่ตัวเครื่องจะมีความบางเพียง 1.39 ซม. เท่านั้น พร้อมด้วยน้ำหนักเพียง 1.3 กก. ทำให้สามารถพกพาไปไหนมาไหนได้ง่าย นอกจากนี้ยังสามารถกางจอได้กว้างถึง 180 องศาเลยด้วย

Review ASUS Vivobook S 14 OLED 90

โดยคอนเซ็ปต์ในการออกแบบตัวเครื่องของ Vivobook นั้นจะอาศัยความเรียบง่ายและมีเอกลักษณ์เป็นหลัก พร้อมด้วยการสลักโลโก้รุ่นแบบ CNC ไว้ที่ฝาอย่างประณีต

Review ASUS Vivobook S 14 OLED 42

ตัวหน้าจอจะเป็นจอ OLED ที่มีชื่อว่า ASUS Lumina OLED Display มีขนาดจอแสดงผลอยู่ที่ 14 นิ้ว พร้อมด้วยความละเอียดระดัย 3K และรองรับอัตรารีเฟรชสูงถึง 120Hz ทำให้สามารถมอบประสบการณ์ความบันเทิงที่นุ่มนวลและดื่มด่ำเป็นพิเศษ แต่ที่น่าสนใจคือหน้าจอแสดงผลนี้มีขอบเขตสี 100% DCI-P3 ทำให้สามารถแสดงผลสีได้กว้างมากเลยครับ

สำหรับในส่วนกล้องหน้านั้น ASUS ก็ให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยไม่น้อย เพราะมีการใส่แถบเลื่อนเปิด-ปิดกล้องหน้ามาให้ด้วยครับ อีกทั้งใกล้ๆ กล้องหน้ายังมีเซ็นเซอร์อินฟาเรดสำหรับใช้ปลดล็อคโน็ตบุ๊คของฟีเจอร์ Windows Hello ด้วยครับ

Review ASUS Vivobook S 14 OLED 56

ในส่วนของคีย์บอร์ดทาง ASUS ก็ใส่ลูกเล่นไว้ให้เป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์คือคีย์บอร์ดไฟ RGB โซนเดียวซึ่งสามารถปรับแต่งได้ผ่าน Windows Dynamic Lighting ซึ่งทำให้สามารถปรับแต่งสี, โหมด และระดับความสว่างได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องพึ่งโปรแกรมเสริมเลยสักนิด

อีกทั้งยังมาพร้อมปุ่ม Copilot อีกด้วยครับ ไม่ต้องไปกดคีย์ลัดอีกต่อไปแล้ว

Review ASUS Vivobook S 14 OLED 61

นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับ TouchPad ขนาดใหญ่ทำให้สามารถใช้งานได้ง่ายและแม่นยำอีกด้วย

สำหรับพอร์ตต่างๆ รอบตัวเครื่องนั้นที่ฝั่งซ้ายจะมีช่อง HDMI 1 ช่อง, USB Type-C 2 ช่อง, MicroSD Card Reader 1 ช่อง และช่องหูฟังขนาด 3.5 มม. 1 ช่อง ส่วนฝั่งขวาจะมีช่อง USB Type-A 2 ช่อง ซึ่งช่อง USB Type-C นี้จะทำหน้าที่เป็นพอร์ตชาร์จด้วยครับ

Review ASUS Vivobook S 14 OLED 71

ในส่วนของลำโพงตัวเครื่องนั้นก็เรียกได้ว่าไม่ธรรมดาเช่นกันเพราะเป็นลำโพงที่ปรับแต่งโดย Harman/kardon พร้อมด้วยฟีเจอร์ Smart Amplifier กับ ASUS Audio Booster และยังรองรับระบบเสียง Dolby ATMOS อีกด้วยทำให้ได้เสียงคุณภาพเยี่ยมในทุกสถานการณ์

สำหรับในเรื่องการระบายความร้อนนั้นได้มีการออกแบบแนวลมให้เข้าที่ด้านใต้ตัวเครื่องแล้วไปออกด้านหลังตรงใต้หน้าจอ โดยในเรื่องของระบบระบายความร้อนนั้นจะมาพร้อมเทคโนโลยีระบายความร้อน ASUS IceCool ที่ใช้พัดลม 2 ตัว และ Heat pipes 2 เส้น ในการระบายความร้อนครับ แต่ความเจ๋งคือในสถานการณ์ปกติตัวในพัดจะส่งเสียงไม่เกิน 38dBA ซึ่งนับว่าเป็นอะไรที่ค่อนข้างเงียบเลยทีเดียว อีกทั้งยังมีที่กรองฝุ่นในพัดลมแต่ละตัวเพื่อป้องกันไม่ให้มีฝุ่นและเส้นใยเข้าตัวเครื่องอีกด้วยครับ


ประสิทธิภาพที่ทรงพลัง

Review ASUS Vivobook S 14 OLED 099

สำหรับในเรื่องประสิทธิภาพนั้น Vivobook S 14 OLED เครื่องนี้มีการใช้ชิปประมวลผลจาก AMD อย่าง AMD Ryzen 7000 Series และ 8000 Series ทั้งยังมาด้วยรหัส HS ที่เป็นตัวท๊อปอีกด้วย โดยจะมีให้เลือก 2 รุ่นคือ Ryzen 5 7535HS ที่มี 6 Core / 12 Threads และ Ryzen 7 8845HS ที่มี 8 Core / 16 Threads และรุ่นที่เราได้มารีวิวนั้นจะเป็นรุ่น Ryzen 7 8845HS นั่นเองครับ

Review ASUS Vivobook S 14 OLED 094

อีกสิ่งที่แตกต่างกันก็คือ SSD ที่ใส่มาให้โดยในรุ่น Ryzen 5 นั้นจะมาพร้อม SSD ขนาด 512GB ส่วนในรุ่น Ryzen 7 จะมาพร้อม SSD ขนาด 1TB เพียงแต่ทั้งคู่ก็เป็น SSD ชนิดเดียวกันคือเป็น SSD แบบ NVMe PCIe 4.0 ซึ่งมีความเร็วในการอ่านเขียนสูงเหมือนกัน ซึ่งจากที่เราลองเทสดูจะมีความเร็วในการอ่านอยู่ราวๆ 5,000 MB/s และมีความเร็วในการเขียนอยู่ที่ราวๆ 3,600 MB/s ซึ่งถือว่าเร็วเพียงพอที่จะเอามาใช้งานในทุกรูปแบบ

Review ASUS Vivobook S 14 OLED 098

หนึ่งสิ่งที่เหมือนกันไม่ว่าจะเลือกรุ่นไหนก็คือแรมที่จะได้ขนาด 16GB มาเหมือนกัน แต่ความน่าสนใจคือตัวแรมจะเป็นแบบ LPDDR5X ซึ่งจะทำให้ไม่สามารถเพิ่มขนาดได้ เพราะตัวแรมมาเป็นแบบชิปฝั่งลงไปบนบอร์ดเลย แต่จากที่ลองใช้แล้วก็มีความรวดเร็ว สามารถเปิดใช้งานโปรแกรมซ้อนได้พอสมควรเลยทีเดียว

Review ASUS Vivobook S 14 OLED 31

ในเรื่องความรวดเร็วในการประมวลผลเราลองเทสด้วยโปรแกรมแต่งภาพอย่าง Adobe Lightroom ซึ่งตอนที่เราลองเราทดลองด้วยการแต่งภาพถ่ายแบบ RAW กว่า 100 รูปและกด Export รวดเดียว ซึ่งตัวเครื่องใช้เวลาประมวลผลออกมาแค่นาทีนิดๆ เอง เป็นอะไรที่รวดเร็วพอสมควรเลย

Review ASUS Vivobook S 14 OLED 29

ในเรื่องการเล่นเกมนั้นตัวเครื่องจะไม่มีการ์ดจอแยก แต่จะเป็นการใช้การ์ดจอจากในชิปประมวลผล หรือก็คือใช้ GPU แทน ซึ่งตัว GPU จะเป็น AMD Radeon 780M แต่ก็อย่างไปดูถูกมันเสียหล่ะ เพราะตัว GPU สามารถประมวลผลภาพระดับ 3K ได้อย่างลื่นไหลไม่มีสะดุดแม้แต่น้อย รวมถึงสามารถเอามาใช้เล่นเกมได้อีกด้วย โดยเกมที่เราลองเล่นคือ Genshin Imapct ที่ความละเอียดภาพ 3K ผลคือตัวเกมตั้งค่าเริ่มต้นมาให้ที่กราฟิกต่ำสุด ซึ่งพอเราลองเล่นก็มีความลื่นไหลดี แต่พอปรับกราฟิกเพิ่มเข้าไปเป็ฯต่ำหรือกลางปุ๊บตัวเกมก็จะเริ่มกระตุกทันที แต่ถึงอย่างนั้นก็ต้องยอมรับว่า GPU Radeon 780M นั้นเอามาใช้เล่นเกมได้จริง ขอแค่ไม่ปรับกราฟิกสูงหรือเล่นเกมกินสเปคโหดๆ แล้วหล่ะก็นะ


แบตเตอรี่ที่ อึด ถึก ทน สุดๆ

Review ASUS Vivobook S 14 OLED 46

ในเรื่องของแบตเตอรี่นั้นเป็นอะไรที่ตัวผู้เขียนค่อนข้างชอบเลยทีเดียว ซึ่งก็เป็นหนึ่งในจุดเด่นของตัวเครื่องด้วยเช่นกัน ซึ่งทาง ASUS กล่าวว่าแบตเตอรี่สามารถอยู่ได้กว่า 14 ชั่วโมง แต่จากการที่ได้ลองใช้งานมานั้นหากใช้งานแบบเซฟสุดๆ ก็สามารถอยุ่ได้ถึงจริงๆ แต่ถ้าใช้ทำงานนอกสถานที่ มีแต่งภาพ เปิดเบราเซอร์ อัพโหลด-ดาวน์โหลดภาพ พร้อมเปิดแสงราวๆ 50% แบตเตอรี่จะอยู่ได้ราวๆ 9 – 10 ชั่วโมง ซึ่งถือว่าเป็นอะไรที่อึดเอามากๆ เลยครับ แถมด้วยความที่ๆ ชาร์จเป็น Type-C แบบ PD ด้วยแล้ว ทำให้สามารถใช้แบตเตอรี่สำรองที่สามารถจ่ายไฟกำลังสูงชาร์จได้อีกด้วยครับ (พวกแบตเตอรี่สำรองที่สามารถจ่ายไฟได้เกิน 30W ขึ้นไปนะครับ)

Review ASUS Vivobook S 14 OLED 095

สรุปการรีวิว ASUS Vivobook S 14 OLED

Review ASUS Vivobook S 14 OLED 03

สรุปการรีวิว ASUS Vivobook S 14 OLED จากที่ได้เอาไปลองใช้งานมา ต้องบอกเลยว่าเป็นหนึ่งในโน็ตบุ๊ครุ่นที่อยากได้เองเลยทีเดียว ด้วยขนาดตัวที่ไม่ได้ใหญ่มาก น้ำหนักที่ค่อนข้างเบา สเปคแรง แบตอึด ทำให้สามารถพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้สบายหายห่วงเลย และจากทุกอย่างที่ ASUS ใส่มาให้นั้นต้องบอกเลยว่าสายทำงานนอกสถานที่, ช่างกล้องที่ต้องหิ้วคอมไปแต่งรูปนอกสถานที่, นักเรียน / นักศึกษา ควรใส่รุ่นนี้เอาไว้ในตัวเลือกสุดๆ เลยครับ นอกจากนี้ถ้าคิดว่าขนาดหน้าจอ 14 นิ้วยังเล็กไปทาง ASUS ก็ยังมีตัวเลือกขนาด 16 นิ้วให้เลือกด้วยนะ

โดยสำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ asus.com/th ได้เลย และถ้าอยากได้ก็สามารถสั่งซื้อผ่านเว็บ asus ได้เลย หรือจะไปซื้อตามตัวแทนจำหน่ายต่างๆ ทั้วประเทศก็ได้เช่นกัน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก