[Review] ASUS MeMO Pad 7 (ME572CL) แท็บเล็ตทรงสวย ครบเครื่อง ราคาไม่ถึงหมื่น

แม้ว่าในช่วงหลังมานี้ กระแสแท็บเล็ตขนาดเล็ก (หน้าจอ 7 นิ้ว) จะซบเซาลงไปมาก เนื่องจากการตีตลาดของมือถือจอใหญ่อย่างพวกแฟ็บเล็ต ที่สามารถทำอะไรได้มากกว่า ในราคาที่แทบไม่แตกต่างกันนัก แต่อย่างไรก็ตาม ตลาดของแท็บเล็ตก็ยังคงโตไปได้อยู่ครับ เนื่องจากยังมีกลุ่มผู้ที่ต้องการแท็บเล็ตมาช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งาน เนื่องด้วยหน้าจอที่ใหญ่กว่า แบตเยอะกว่า แถมยังสามารถแบ่งให้คนอื่นเล่นได้แบบไม่ต้องกังวลมากเหมือนกับโทรศัพท์ ซึ่งถ้าจะพูดถึงในกลุ่มแท็บเล็ตเหล่านี้ ASUS เองก็ยังคงมีออกมาอย่างต่อเนื่องทีเดียว กับไลน์ MeMO Pad ที่ล่าสุดได้ส่งแท็บเล็ตรุ่นใหม่ลงมาในตลาด นั่นคือ?ASUS MeMO Pad 7 (ME572CL)?ที่วางขายมาได้ระยะหนึ่ง

มาในคราวนี้เราก็ได้รับเครื่องทดสอบมาจากทาง ASUS ประเทศไทยด้วยเช่นกันครับ มาชมสเปคคร่าวๆ กันก่อนเลย

 

สเปค ASUS MeMO Pad 7 (ME572CL)

  • ชิปประมวลผล Intel Atom Z3560 (64 บิท) quad-core ความเร็ว 1.83 GHz ชิปกราฟิก PowerVR G6430
  • แรม 2 GB
  • หน้าจอ IPS ขนาด 7″ ความละเอียด 1920 x 1200
  • รอม 16 GB รองรับ MicroSD
  • กล้องหลัง 5 ล้านพิกเซล กล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล
  • Android 4.4 ครอบด้วย ZenUI
  • ลำโพงสเตอริโอ พร้อมเทคโนโลยี SonicMaster
  • ใส่ซิม ใช้งาน 4G LTE / 3G ได้ รองรับทุกเครือข่าย
  • ราคา 9,990 บาท
  • สเปค ASUS MeMO Pad 7 (ME572CL) เต็มๆ

จากที่เห็นสเปคแล้ว ก็บอกได้เลยว่าเป็นแท็บเล็ตอีกรุ่นที่จัดเต็มมากๆ ในราคาเกือบหมื่นครับ ด้วยชิปประมวลผลรุ่นใหม่ล่าสุด แรม 2 GB หน้าจอก็ความละเอียดสูงถึงระดับ Full HD ที่สำคัญคือสามารถใส่ซิมใช้งาน 4G LTE ได้อีกต่างหาก เรียกว่าน่าจะเหมาะกับคนที่อยากได้แท็บเล็ตแรงๆ ใช้เน็ตได้ทุกที่เป็นอย่างยิ่งเลยล่ะ

*** เครื่องที่เราได้รับมารีวิว เป็นเครื่องเดโม ไม่สามารถใส่ซิมได้นะครับ ***

Review-ASUS-MeMOPad-7-SpecPhone-003

Design

Review-ASUS-MeMOPad-7-SpecPhone-005

“ดีไซน์สวย จอคม บางเฉียบ”

Review-ASUS-MeMOPad-7-SpecPhone-004

มาเริ่มต้นรีวิวเจ้า MeMO Pad 7 กันที่ด้านดีไซน์ก่อนเลย ถ้าหลายๆ ท่านพอจะจำได้หรือนึกออกอยู่ จะทราบความแตกต่างในด้านรูปร่างหน้าตาระหว่าง ME572CL ตัวนี้ กับ MeMO Pad รุ่นก่อนๆ ได้ทันที เพราะเป็นการปรับเปลี่ยนโฉมอย่างสิ้นเชิง จากเดิมที่ดีไซน์จะดูธรรมดาๆ หน้าตาคล้ายกับแท็บเล็ตตระกูล Nexus ที่ ASUS รับผลิตให้ Google อยู่ไม่น้อย แต่พอมาในตัว MeMO Pad 7 (ME572CL) กลับพลิกดีไซน์ให้ดูโฉบเฉี่ยว ทันสมัยยิ่งขึ้น โดยออกแบบมาให้คล้ายกับเป็นกระเป๋าถือของคุณสุภาพสตรี อารมณ์ประมาณกระเป๋าวอลเล็ตเลยก็ว่าได้ ทำให้สามารถจับถือได้ถนัดมือ ทั้งยังได้ในเรื่องของความสวยงาม ภาพลักษณ์อีกต่างหาก จะมองว่าเป็นการรีแบรนด์จากการเป็นสินค้าเทคโนโลยี มาเป็นสินค้าแฟชั่นไปเลยก็ยังได้

โดยนอกเหนือจะได้ในเรื่องของการจับที่ถนัดมือและความสวยงามแล้ว ASUS MeMO Pad 7 (ME572CL) ยังมาพร้อมน้ำหนักที่เบามากๆ เพียงแค่ 269 กรัมเท่านั้น เบากว่าแท็บเล็ตหลายๆ รุ่น เผลอๆ ยังจะเบากว่าสมาร์ทโฟนด้วยซ้ำไป ซึ่งข้อนี้ผมเองก็สัมผัสได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่จับเลยครับ ว่ามันเบามากๆ แถมตัวเครื่องก็บาง ทำให้สามารถใช้งานนานๆ เช่น อ่านหนังสือ เล่นเกมได้อย่างสบาย

ด้านของหน้าจอ ASUS MeMO Pad 7 (ME572CL) ก็เลือกใช้จอที่มีคุณภาพดีเลยทีเดียว ภาพสวย สีสันอยู่ในระดับที่กำลังดี ไม่สดฉูดฉาดหรือซีดเกินไป มุมมองกว้างตามคุณสมบัติของพาเนลจอแบบ IPS ส่วนเรื่องความคมชัดนั้นไม่ต้องห่วงเลยครับ เพราะให้จอความละเอียดถึง 1920 x 1200 ที่เกิน Full HD ขึ้นไปนิดหนึ่ง เปิดดูวิดีโอ YouTube แบบ 1080p ได้สบายๆ ?แถมยังโดดเด่นที่เรื่องลำโพง เพราะมีลำโพงคู่อยู่ที่ขอบเครื่องทั้งด้านบนและด้านล่าง ให้เสียงดัง ชัดในระดับที่ดีสำหรับแท็บเล็ต ทั้งยังมีซอฟต์แวร์ Audio Wizard สำหรับช่วยปรับรูปแบบเสียงให้เข้ากับการใช้งานประเภทต่างๆ ด้วย เช่นสำหร้บการเล่นเกม การดูหนัง การฟังเพลง เป็นต้น ซึ่งถ้าใครที่เคยใช้งานหรือผ่านตาตระกูล ZenFone มาก่อน ก็น่าจะเข้าใจได้ดีครับ เพราะเป็น ZenUI เหมือนกัน เรียกว่าเป็นการยกมาใส่ในแท็บเล็ตได้อย่างเนียนๆ เลยล่ะ

Review-ASUS-MeMOPad-7-SpecPhone-013

Review-ASUS-MeMOPad-7-SpecPhone-009

พลิกมาดูด้านลหลังกันบ้าง อย่างที่บอกไปแล้วในช่วงต้นของรีวิวครับว่าดีไซน์จะดูใกล้เคียงกับกระเป๋าวอลเล็ตของคุณผู้หญิง แต่อย่าคิดว่ามันจะเปิดฝาได้นะครับ เพราะมันจะประกอบรวมเป็นชิ้นเดียวกัน แงะขึ้นมาอาจพังได้เลยล่ะ

สำหรับวัสดุนั้น จะแบ่งออกเป็นสองส่วน คือส่วนที่เป็นสีทอง จะเป็นพลาสติกเนื้อแข็งเคลือบสีตามปกติ อีกส่วนคือที่เป็นสีดำที่หุ้มสันขอบเครื่องด้วย อันนี้จะเป็นพลาสติกที่หุ้มด้วยผิวสัมผัสแบบซอฟท์ทัช ให้ความรู้สึกที่เนียนมือกว่าแผ่นที่เป็นสีทอง ประกอบกับการออกแบบที่ทำให้ของเครื่องซ้ายขวาโค้งมน ทำให้ตัวเครื่องดูเนียนน่าสัมผัส สามารถใช้งานได้อย่างไม่ลำบากมากนัก

แต่ส่วนของผิวที่เป็นซอฟท์ทัชก็มีจุดด้อยอยู่เหมือนกันครับ เพราะมันเสี่ยงต่อการถลอก การลอกของผิวได้เช่นกัน อย่างในเครื่องเดโมที่เราได้รับมารีวิวในครั้งนี้ ก็พบรอยลอกของผิวซอฟท์ทัชตรงมุมๆ เครื่องแล้วเหมือนกัน คาดว่าน่าจะเกิดจากทั้งการขนส่ง การเป็นเครื่องเดโมให้หลายๆ คนลองสัมผัสกันจากหลายประเทศ แต่อย่างไรก็ไม่ต้องห่วงนะครับ ถ้าใช้งานและดูแลรักษาดีๆ รับรองว่าสามารถใช้งานได้นานแบบที่ผิวยังไม่ลอกได้อย่างสบายๆ จากที่ผมเคยใช้งานมือถือที่มีผิวซอฟท์ทัชมาเป็นปี ก็พบอาการผิวลอกแค่นิดเดียวเท่านั้นเอง

ส่วนสันของเครื่อง ASUS MeMO Pad 7 (ME572CL) นั้น ก็จะมีปุ่มและพอร์ตต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นช่องใส่ MicroSD และช่องใส่ซิมการ์ดทางด้านซ้าย (เครื่องที่รีวิวในครั้งนี้ไม่มีช่องใส่ซิม) ส่วนปุ่ม Power และปุ่มเพิ่ม/ลดเสียงจะอยู่ทางด้านขวา ช่องเสียบหูฟังด้านบน และช่อง Micro USB อยู่ที่ด้านล่าง

ยังไงก็สามารถรับชมภาพตัวเครื่อง ASUS MeMO Pad 7 (ME572CL) มุมอื่นๆ กันจากในแกลเลอรี่นี้ได้เลยครับ

Software

asus-memopad-7-me572cl

ส่วนของซอฟต์แวร์ ถ้าเห็นจากภาพด้านบนก็น่าจะพอคุ้นตากันอยู่แล้ว เพราะมันก็คือ ZenUI ที่อยู่ใน ZenFone นั่นเอง ลักษณะการวางเมนู รูปร่างหน้าตาไอคอนก็ถอดแบบมาเป๊ะๆ การใช้งานต่างๆ ก็ทำออกมาได้ดีและทำความเข้าใจได้อย่างง่ายดาย ความไหลลื่นของการใช้งานนั้นทำออกมาได้ดีมาก จากเดิมที่การปรับแต่งระบบปฏิบัติการก็ทำได้ค่อนข้างดีอยู่แล้ว ยิ่งมาเจอกับสเปคที่ค่อนข้างแรงเข้าไปอีก ทำให้หายห่วงเลยเรื่องการใช้งาน ไม่ว่าจะทำงานเล็กๆ น้อยๆ ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมก็หายห่วง ติดที่รอมของเครื่องนี้ยังเป็นรอมเดโมอยู่ ทำให้ไม่สามารถติดตั้งแอพทดสอบความแรงเครื่องได้ ทางเราเลยไม่ได้ทดสอบประสิทธิภาพเลยว่ามันจะแรงขนาดไหน

สำหรับการใช้งานจริง จากรอม 16 GB จะเหลือให้ใช้งานราวๆ 10 GB ด้วยกัน ซึ่งก็เพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป แต่ถ้าไม่ชัวร์ ก็แนะนำว่าหาซื้อ MicroSD มาใส่เพิ่มเติมกันได้ครับ ส่วนแรมนั้นก็เหลือว่างให้ใช้งานอยู่ในช่วง 200 – 600 MB ด้วยกัน ก็กินเอาเรื่องเหมือนกันนะ

memopad-me572cl-2

หนึ่งในฟีเจอร์ด้านซอฟต์แวร์ที่น่าสนใจของ ASUS MeMO Pad 7 (ME572CL) ก็คือความสามารถในการแยกหน้าจอออกเป็นสองส่วน และใช้งานแอพสองตัวไปพร้อมๆ กัน การเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้ก็แค่ลากแถบ quick settings (จากด้านบนของจอ) ลงมา แล้วกดที่ไอคอน Dual apps จากนั้นหน้าจอก็จะเป็นแบบภาพแรกสุดครับ คือมีไอคอนแอพมาให้เลือกใช้งาน ซึ่งก็จะเป็นแอพหลักๆ ที่มีติดมากับเครื่องซะเป็นส่วนใหญ่ ไม่สามารถเพิ่มรายชื่อแอพเข้าไปได้เอง ถ้าเราต้องการใช้งานตัวไหน ก็จิ้มเลือกไปเลยทั้งครึ่งบนและครึ่งล่าง นอกจากนี้ยังมีกลุ่มแอพที่ ASUS สร้างไว้ให้อีก ก็จะมีกลุ่มของแอพอีเมลกับเว็บเบราเซอร์ แล้วแอพเว็บเบราเซอร์กับพจนานุกรม เพื่อให้เราสามารถเรียกใช้งานได้ง่ายนั่นเอง

แต่ทั้งนี้ ขนาดหน้าจอของแต่ละแอพจะตายตัวที่ครึ่งต่อครึ่งเท่านั้น ไม่สามารถปรับขนาดหน้าต่างได้เองนะ

Camera

Review-ASUS-MeMOPad-7-SpecPhone-017

เรื่องกล้องถ่ายรูป ก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่เครื่องเดโมนี้ไม่สามารถแสดงประสิทธิภาพได้เต็มที่ครับ เพราะตัวรอมยังไม่ใช่ตัวสมบูรณ์ แต่ถ้าเป็นเครื่องขายจริงนั้นรับรองว่าไม่มีปัญหาแน่นอน ดังนั้นในรีวิวนี้ ผมจึงถ่ายรูปตัวอย่างมาจากการใช้แอพกล้อง Google Camera แทนนะครับ เพราะตัวแอพกล้องของ ASUS เองไม่สามารถเปิดใช้งานได้เลย นับว่าน่าเสียดายที่ไม่สามารถทดสอบกล้องตามปกติได้

Overall

Review-ASUS-MeMOPad-7-SpecPhone-020

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับรีวิว ASUS MeMO Pad 7 (ME572CL) แบบคร่าวๆ จากเรา เสียดายตรงเครื่องที่ได้รับมารีวิวเป็นแค่เครื่องเดโมที่รอมยังไม่ค่อยสมบูรณ์นัก เลยยังไม่สามารถทดสอบได้เต็มที่ในหลายๆ ด้าน แต่ถ้าให้พูดถึงภาพรวมแล้ว ก็นับเป็นแท็บเล็ตที่น่าใช้งานเลยทีเดียว สเปคก็จัดว่าแรงเหลือเฟือ จะใช้เล่นเกม ดูหนัง ฟังเพลง แบตเตอรี่ก็ใช้งานได้ยาวนานตามสไตล์ของแท็บเล็ตอยู่แล้ว จอสวย ภาพคมชัด ระบบเสียงโอเค ที่สำคัญคือรุ่นขายในไทยจะเป็นรุ่นที่สามารถใส่ซิมรองรับการใช้งาน 4G LTE อีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้รวมอยู่ในงบค่าตัว 9,990 บาทเท่านั้น?ถ้ามองที่ราคาอย่างเดียว อาจจะดูว่าไม่ค่อยถูกซักเท่าไร แต่ถ้าพิจารณาถึงองค์ประกอบอื่นๆ เช่น สเปค งานประกอบ ดีไซน์ ก็จัดว่าค่อนข้างโอเคอยู่นะ แต่ถ้าปรับราคาลงมาเหลือซัก 7,990 รับรองว่ายอดขายพุ่งแน่นอน สำหรับเจ้า MeMO Pad 7 (ME572CL) ตัวนี้

ข้อดี

  • ดีไซน์ดูหรูหรา เครื่องสวย งานประกอบดี
  • น้ำหนักเบา เครื่องบาง พกพาสะดวก
  • สเปคแรง เล่นเกม 3D ได้สบายๆ
  • จอสวย คมชัด
  • สามารถใส่ซิม ใช้งานเน็ต 3G/4G ได้ในตัว

ข้อสังเกต

  • ส่วนที่เป็นซอฟท์ทัชอาจลอกได้ ต้องถนอมซักนิดนึง
  • ราคาน่าจะปรับลงมาซักนิด น่าจะดึงดูดใจกว่านี้
Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก