[Review] Acer Liquid Z410 มือถือสองซิมพร้อมคำสั่งเสียงในการถ่ายภาพและรองรับ 4G

วันนี้ผมมีโอกาสได้อยู่กับสมาร์ทโฟนรุ่นเล็ก ราคาไม่ถึงห้าพันบาท แต่มีลูกเล่นที่โดดเด่นไม่แพ้รุ่นท็อปของค่ายอื่นเลยครับ และผมก็ได้อยู่กับเจ้า Acer Liquid Z410 ที่ถอดแบบมาจากรุ่นพี่ อย่าง Acer Liquid Z500 เลยหละครับ แต่ว่าราคาและสเปคจะน้อยกว่ารุ่นพี่อยู่บ้างเป็นเรื่องธรรมดาครับ แต่ว่าเรื่องฟีเจอร์นี่ขอบอกว่าไม่แพ้กันเลยครับ เดี๋ยวต้องไปดูต่อในรีวิวด้านล่าง ก่อนอื่นไปดูสเปคของ Acer Liquid Z410 กันเลยครับ

สเปค Acer Liquid Z410

  • ชิปประมวลผล MediaTek MTK6732M Quad Core ความเร็วสูงสุด 1.3 GHz
  • ชิปกราฟิก Mali-T760MP2
  • แรม 1GB
  • หน้าจอ TFT LCD ขนาด 4.5 นิ้ว ความละเอียด 960 x 540 พิกเซล
  • รอม 8 GB รองรับ MicroSD เพิ่มเติมสูงสุด 32 GB
  • รองรับ 2 ซิม ใช้งาน 3G ความถี่ 900/2100 รองรับ 4G LTE
  • กล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
  • กล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซล
  • Android 4.4.4 Kitkat
  • แบตเตอรี่ความจุ 2000 mAh
  • หนัก 145 กรัม
  • ราคา 4,990 บาท
  • สเปคเต็มๆ Acer Liquid Z410

ผมบอกเลยนะครับว่าสเปคนี้ราคานี้ ถือว่าทำได้ดีเลยครับกับเจ้า Acer Liquid Z410 ทั้ง CPU quad-core 64bit และยังรองรับ 4G LTE อีกตากหาก ทั้งงานประกอบและของที่ให้มาในกล่อง ไม่ว่าจะเป็น Adapter สาย Micro USB หูฟัง และแถมเคสแบบฝาพับมาให้ด้วย แถมยังรองรับการใช้งาน Smart Cover ที่จะพร้อมใช้ทันทีเวลาเปิดเคส และปิดจอเหมือนพับเคสไว้ อีกทั้งปุ่ม Acer Rapid ที่สามารถตั้งเป็นปุ่มชัตเตอร์ หรือใช้เป็นปุ่มทางลัดเข้าสู่แอพพลิเคชันอื่นได้

Review-Acer-Liquid-Z410-SpecPhone 003

ข้อดี

– ใช้หน่วยประมวลผลที่เร็วการใช้งานลื่นไหล ROM ทำได้ดีเร่งประสิทธิภาพของเครื่องได้
– ทุกอย่างอยู่ในจุดสมดุล ทั้ง CPU, แรม, หน้าจอ, แบตเตอรี่, กล้อง
– รองรับการใช้งาน 4G LTE ได้อย่างไม่มีปัญหา
– วัสดุที่ใช้ทำคุณภาพดี พร้อมของแถมที่ใช้งานได้จริง
– การออกแบบลำโพงไว้ด้านหน้า ทำให้ได้ยินเสียงแจ้งเตือนต่างๆ ชัดเจน
– Quick Mode ทำให้ผู้ที่พึ่งหัดใช้สมาร์ทโฟน เข้าใจง่าย
– แบตเตอรี่สามารถใช้งานปกติ ได้ตลอดวัน

ข้อเสีย

– สีจอยังไม่ค่อยสดใสมากนัก และความละเอียดที่น้อย น่าจะเป็น HD
– ประสิทธิภาพของกล้องหน้ากล้องหลังยังไม่เป็นที่หน้าพอใจ
– การถ่ายภาพต้องใส่เมมก่อนเท่านั้นถึงจะทำได้
– หน่วยความจำในตัวเครื่องน้อย จำเป็นต้องซื้อ SD Card มาใช้ร่วมด้วย
– ปุ่มซอฟคีย์ไม่มีไฟ กดในที่มืดลำลาก

บทสรุป

หลังจากที่ทดลองใช้งาน และคลุกคลีกับเจ้า Acer Liquid Z410 มาสักพักนึง ถือว่าเป็นมือถือที่น่าสนใจไม่น้อย สำหรับการที่จะซื้อให้พ่อแม่ หรือลูกหลานใช้ เพราะ Quick Mode ที่ออกแบบมาดี ปรับแต่งได้ง่าย ให้ผู้ใช้งานมือใหม่ไม่สับสนและราคาที่ไม่ถึง 5,000 บาท เท่านั้น ในกล่องก็ยังแถมเคสแบบฝาพับมาด้วยทำให้ไม่ต้องไปหาซื้อเคสให้วุ่นวาย และใช้งานได้ดีเข้ากับตัวเครื่อง Acer Liquid Z410 ด้วยการใช้งานทั่วไป จนถึงการเล่นเกมส์สามมิติหนักๆ ทำได้อยู่ในระดับที่ดีพอสมควร เมื่อเทียบกับราคาระดับนี้นี้ แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้ตลอดวัน แต่ว่า Acer Liquid Z410 ก็ยังต้องแข่งกับมือถือค่ายอื่นอยู่มากเลยทีเดียว แต่ด้วยความเป็นเอกลักษณ์ของ Acer Liquid Z410 อาจจะเข้าไปอยู่ในใจใครหลายคนแล้วหละครับ
Editor : iherebig
70
BEST PRICE

Design

Review-Acer-Liquid-Z410-SpecPhone 016

Review-Acer-Liquid-Z410-SpecPhone 011

บริเวณหน้าตัวเครื่องของ Acer Liquid Z410 จะเป็นกระจกสีดำ หน้าจอ TFT LCD ขนาด 4.5 นิ้วความละเอียด 960 x 540 พิกเซล ภาพที่ออกมายังไม่ดีเท่าไหร่นัก จุดเด่นของ Acer Liquid Z410 ด้านหน้า  จะมีลำโพงสีเงินออกแบบเหมือนเป็น สเตอริโอ แต่ไม่ใช่นะครับเพราะลำโพงสองตัวของ Acer Liquid Z410 ด้านบนจะเป็นหูฟังสนทนาครับ

ส่วนด้านล่างจะเป็นลำโพงหลักไว้เปิดเพลง หรือไว้แจ้งเตือนเวลาโทรเข้าครับ แต่มันดูลงตัวเลยทีเดียว นอกจากเรื่องลำโพงที่เป็นจุดเด่นแล้ว ด้านหน้าส่วนล่างของ Acer Liquid Z410 จะมีปุ่มซอฟคีย์ ประกอบไปด้วยปุ่ม Back, Home และ Recent App แต่ไม่มีไฟพื้นหลังมาให้ทำให้เวลาใช้งานในที่มืดอาจจะกดโดนบ้างไม่โดนบ้าง มีกล้องถ่ายภาพ 2 ล้าน แต่ไม่รู้ว่าเค้าเอาตัวเซ็นเซอร์วัดแสงไว้ตรงไหนเหมือนกัน

ด้านข้างของ Acer Liquid Z410 จะโดดเด่นด้วยวัสดุสีโครเมี่ยมรอบตัวเครื่อง อาจจะมีความหนาเล็กน้อยแต่ก็ไม่เป็นอุปสรรค์ในการพกพาครับเพราะน้ำหนักค่อนข้างที่จะเบา ฝั่งขอบซ้ายและขอบล่างของตัวเครื่องจะโล่งครับ ไม่มีปุ่มอะไรเลย มีเพียงรูเป็นไมค์สนทนาเท่านั้น ส่วนฝั่งขอบขวาของ Acer Liquid Z410 นั้นจะมีปุ่ม Power และปุ่ม เพิ่มเสียงลดเสียง และด้านบนจะมีช่องเสียบหูฟัง 3.5mm และพอร์ต Micro USB ไว้ถ่ายโอนข้อมูลและชาร์ทไฟ

ผมอยากบอกนะครับว่าด้านหลังตัวเครื่อง Acer Liquid Z410 ดูดีมากๆครับ เป็นพลาสติกมีลวดลายสวยงามไม่เป็นรอยนิ้วมือจับไม่ลื่น มีสัญลักษณ์ Acer และ DTS sound มีกล้องหลังความละเอียด 5 ล้านพิกเซล แฟลช LED ไมค์ตัดเสียง และปุ่ม Acer Rapid รายละเอียดการใช้งานปุ่มนี้อยู่ในส่วนของ ฟีเจอร์นะครับ

กลับมาในส่วนของฝาหลัง Acer Liquid Z410 สามารถเปิดออกมาได้โดยใช้เล็บแงะตรงด้านล่างตั้งเครื่องครับเปิดมาก็จะเห็นแบเตอรี่ขนาด 2000 มิลลิแอมป์ มีช่องใส่ซิมการ์ดสองช่อง รองรับ Micro Sim ใช้ 4G ได้ด้วย และช่อง Micro SD Card รองรับสูงสุด 32GB เวลาปิดฝาก็วางทาบลงไปแล้วก็กดให้รอบ จะมีเสียบแกร็บ เท่านี้ก็เรียบร้อยครับ งานประกอบของ Acer Liquid Z410 ค่อนข้างแน่นหนาทนทาน ใช้ได้ครับ หน้าจอของ Acer Liquid Z410 ยังไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ครับเพราะเป็นแบบ TFT LCD ความละเอียดยังไม่ถึง HD สีสันไม่สดใสเท่าที่ควร แต่การใช้งานทั่วไป เกี่ยวกับการอ่านต่าง ไม่มีปัญหาครับReview-Acer-Liquid-Z410-SpecPhone 019

Software

Review-Acer-Liquid-Z410-SpecPhone 023Acer Liquid Z410 มาพร้อมก้บระบบปฎิบัติการ Android Kitkat 4.4.4 ที่ถือว่าใหม่อยู่นะครับ ครอบทับด้วยย UI จาก Acer แต่การใช้งานก็ไม่ได้ต่างจาก Pure Android เท่าไหร่ แต่ก็ดูเป็นสไตล์ของ Acer อยู่เหมือนกันครับ การช้งานถือว่าลื่นไหล มี Quick Mode ให้ใช้สำหรับผู้ที่เริ่มต้นใช้สมาร์ทโฟนทำให้เข้าใจการใช้งานง่ายขึ้นครับจากที่ใช้งานก็มีการอัพเดตแก้บัคสองครั้งทำให้การใช้งานลื่นไหลยิ่งขึ้น ไม่มีปัญหาแอพเด้งให้เห็นครับ แอพที่มีมาในเครื่อง ก็ครบครันตามมาตรฐาน แถมยังมีแอพจัดการไฟล์ และ จัดการเอกสารต่างๆ มาให้ด้วย พร้อมกับ Acer Portal ที่เปรียบเหมือนกับ Cloud ส่วนตัวไว้เก็บข้อมูลออนไลน์ได้

Feature

Review-Acer-Liquid-Z410-SpecPhone 007

การใช้งาน Quick Mode สามารถเลือกได้อีกสามแบบครับ มีโหมดมาตรฐาน คือการนำไอคอนที่ต้องการใช้งานมาไว้ในหน้า Home Screen ทั้งหมด และเลือกมาเพิ่มเติมได้อีกหากต้องการเลือก ธีมได้สามแบบ icon ปรับย่อขยายได้ คล้ายกับบน Windows Phone โหมดที่สองโหมดง่าย การใช้งานจะคล้ายกับที่อยู่บน ฟีเจอร์โฟนทั่วไปครับ สุดท้ายกับ Kids โหมด สำหรับให้เด็กใช้สีสันสนใสสวยงาม ในส่วนนี้สามารถใส่รหัสผ่านเพื่อไม่ให้เปลี่ยนกลับเป็นโหมดปกติได้อีกด้วยครับ พร้อมทั้งล๊อคไอคอนไม่ให้สามารถลบแอพได้ด้วย และอีกอย่างหนึ่งคือตอนกดปุ่ม Resent App จะมีไอคอนที่เราใช้งานบ่อยขึ้นโชว์และก็กดลัดเข้าได้ด้วย ถือว่าสะดวกดีครับ

LiquidZ410_WOW_benefit_image_2

คุณสมบัติ Quick Touch ใน Acer Z410 จะสามารถป้อนคำสั่งต่างๆ ขณะที่หน้าจอปิดอยู่ด้วยรูปแบบการสัมผัสหน้าจออย่างง่าย และยังสามารถใช้ Quick Mode และ Acer Extend เพื่อแสดงภาพบนหน้าจอโทรศัพท์ของคุณไปยังแล็ปท็อป

Review-Acer-Liquid-Z410-SpecPhone 013

ใช้งานได้หลากหลาย

ประปรับแต่ได้ตามใจ

ด้วยปุ่ม ACER RAPIDKEY 

 

ฟีเจอร์อีกอย่างคือ การใช้งานปุ่มปุ่ม Acer Rapid Key ที่อยู่ใต้กล้อง ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งานให้เรามากเลย และยังสามารถตั้งค่าการใช้งาน ปรับเปลี่ยนได้ตามสไตล์ของแต่ละคน วิธีการใช้แบ่งออกได้ตามนี้ครับ

ขณะตัวเครื่องอยู่หน้าจอล๊อค  

  1. กด 1 ครั้งเพื่อปลดล็อคหน้าจอไปหน้า Home screen
  2. กด ค้างเพื่อเปิดใช้งานกล้องถ่ายรูป

ขณะอยู่ในระหว่างที่หน้าจอเปิดอยู่

  1. กด 1 ครั้งเพื่อเปิด App ที่ตั้งค่าไว้ โดยสามารถเปลี่ยนได้ในเมนู AcerRAPID ที่อยู่ใน Setting
  2. กด ค้างเพื่อเปิดกล้องถ่ายรูปทันที

ขณะใช้กล้องถ่ายรูป

  1. ใช้เป็นปุ่ม shutter สำหรับถ่ายรูปได้ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง

Camera

Review-Acer-Liquid-Z410-SpecPhone 022เรื่องของกล้องถ่ายภาพ ถืงแม้ว่า Acer Liquid Z410 จะให้กล้องความละเอียดมาน้อยนิดไม่ว่าจะเป็นกล้องหน้า 2 ล้านพิกเซล และกล้องหลัง 5 ล้านพิกเซล แต่จุดด้อยข้อนี้จะถูกมองข้าม เมื่อของเห็นโหมดการถ่ายภาพที่หลากหลาย ยกตัวอย่างโหมดการถ่ายภาพด้วยเสียง ที่กำลังอินเทรนกันในตอนนี้ แคปเจอร์แล้วถ่ายภาพ แต่มันธรรมดาไปแล้ว เมื่อเทียบกับ Acer Liquid Z410 ตัวเล็กตัวนี้ครับ เพราะมันสามารถสังให้สลับกล้องหน้าและกล้องหลังได้ด้วย เป็นยังไงหละ สุดยอดไปเลย แต่เสียงที่ใช้สั่งต้องชัดเจนตามเจ้าของภาษานิดนึงนะครับไม่งั้น Acer Liquid Z410 มันก็จะนิ่งทำเหมือนไม่ได้ยินเราซะเลย โหมดการถ่ายภาพสำหรับกล้องหลังของ Acer Liquid Z410 ถือว่าครอบคลุมการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นโหมด Auto, HDR, Panorama, Smile Shutter, Sound Shot, Mav, Present และ Dual Shot และยังปรับ รายละเอียดระหว่างถ่ายได้ด้วย เช่น White Balance, Brightness, Contrass, Situation และ Sharpen แถมยังมีสติ๊กเกอร์น่ารักๆ ได้อารมณ์การถ่ายรูปในตู้สติ๊กเกอร์สมัยก่อนเลยครับ คุณภาพของภาพที่ถ่ายออกมา Acer Liquid Z410 ก็ทำออกมาได้ในระดับพอใจครับเพราะ ด้วยความละเอียด 5 ล้าน ซึ่งถือว่าน้อย แต่หาถ่ายกลางแจ้งหรือที่มีแสงเพียงพอก็ถือว่าผ่านครับ

Review-Acer-Liquid-Z410-SpecPhone 020ส่วนกล้องหน้าความละเอียด 2 ล้านพิกเซลสำหรับผมถือว่าทำออกมาได้ดีทีเดียวครับ แม้จะเป็นกล้องแบบ Fixed Focus การถ่ายรูปในที่แสงเพียงพอทำออกมาได้ดี ส่วนแสงน้อยก็ดรอปไปตามสภาพ และก็ยังมีโหมด Beauty สำหรับขาเซลฟี่ซะด้วย เสียอย่างเดียวที่ตัวกล้องไม่ใช่เลนส์ Wide นี่แหละครับ ทำให้การถ่ายรูปด้วยกล้องหน้า เอาแค่ถ่ายรูปคู่ก็เต็มเฟรมแล้ว

Photo

Performance

Review-Acer-Liquid-Z410-SpecPhone 018

ประสิทธิภาพของ Acer Liquid Z410 ถือว่ามีความลื่นไหลมาก จัดว่าดีเลยทีเดียวเพราะใช้หน่วยประมวลผล Quad Core 64bit MediaTek MT6732M ความเร็ว 1.3GHz เพียงพอกับการใช้งานทั่วไป สำหรับ Facebook, Line, Internet แต่ผมก็ลองโหลดเกมส์ Line Dragonica มาลองเทสดูเล่นๆ ปรากฎว่ามันเล่นได้ครับ ไม่เด้งหลุด ส่วนการเล่นนั่นก็มีอาการกระตุกบ้างแต่ไม่น่าเกลียดครับ สำหรับเกมส์ที่ต้องการสเปคแรง แม้ว่าการเล่นวีดีโอจาก Youtube ก็สามารถทำได้อย่างดี พร้อมระบบสุดยอดพลังเสียงสัมผัสสุดยอดพลังเสียงอันล้ำยุค และความบันเทิงในทุกๆ ที่ด้วยลำโพงด้านหน้าอันทรงพลังของ Z410 และ DTS® Studio Sound ที่ให้เสียงความละเอียดสูงแบบ 24 บิต คุณสมบัติที่เพิ่มเติม รวมถึงการควบคุมเสียงด้วยรูปแบบการสัมผัสหน้าจอที่ใช้งานได้อย่างง่ายดาย

Review-Acer-Liquid-Z410-SpecPhone 002

ด้านการใช้งานแบตเตอรี่ Acer Liquid Z410 มีแบตเตอรี่ขนาด 2000 มิลลิแอมป์ หากใช้กับหน้าจอขนาด 4.5 นิ้ว ใช้งานทั่วไป ที่ผมลองเล่นเน็ตเข้าเว็บทั่วไป ถ่ายรูปอัพลงเฟสบุ๊ค แชท Line ที่ต้องใช้งาน Data ก็สามารถใช้งานได้ตลอด ไม่ต้องพกสายชาร์จหรือพาวเวอร์แบงค์ให้หนักกระเป๋า เรื่องแบตเตอรี่ถือว่าทำได้ดีเลยทีเดียวสำหรับ Acer Liquid Z410

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก