[Review] รีวิว i-mobile i-STYLE 217 พร้อมโปรดีแทค ค่าโทรค่าเน็ตฟรีร่วม 2,000 บาท

หลังจากที่ก่อนหน้านี้เรามีรีวิว i-mobile i-STYLE 8.5 ที่เป็นเครื่องรุ่นทำโปรโมชันแพ็คเกจร่วมกับ Truemove-H ไปแล้ว มาคราวนี้ก็เป็นเครื่องรุ่นที่ทำโปรร่วมกับ dtac บ้างครับ กับ i-mobile i-STYLE 217 ที่เปิดตัวมาเป็นรุ่นคุ้มค่าทั้งในแง่ของสเปคและโปรโมชันแพ็คเกจ เพราะมันมาพร้อมกับค่าเน็ต ค่าโทรฟรีกว่า 2,000 บาท (ราคาเครื่องแค่ 1,990 บาทเท่านั้น) ก่อนอื่นมาชมสเปคกันเลย ว่าจะเป็นยังไงมั่ง

  • ชิปประมวลผล Spreadtrum SC7731G (4 คอร์) ความเร็ว 1.3 GHz
  • ชิปกราฟิก Mali-400MP2
  • แรม 512 MB
  • รอม 4 GB มีช่องใส่ MicroSD
  • หน้าจอขนาด 4 นิ้ว ความละเอียด 800 x 480
  • กล้องหลังความละเอียด 2 ล้านพิกเซล มีแฟลช
  • กล้องหน้าความละเอียดระดับ VGA
  • แบตเตอรี่ Li-ion ความจุ 1500 mAh
  • ใส่ได้ 2 ซิม
  • ใช้งาน 3G ได้ที่ความถี่ 850 และ 2100 MHz (ใช้ได้ทุกเครือข่ายในปัจจุบันแล้ว)
  • Android 4.4 Kitkat
  • ราคา 1,990 บาท
  • สเปค i-mobile i-STYLE 217

ด้านของสเปค ก็จัดว่าค่อนข้างธรรมดาครับ ยังดีหน่อยที่ได้ชิปประมวลผล 4 คอร์ ซึ่งก็ช่วยให้การทำงานค่อนข้างไหลลื่นพอสมควร แม้ว่าจะเป็นชิปที่เราไม่ค่อยคุ้นเคยกันซักเท่าไหร่ก็ตาม ส่วนอื่นๆ ก็อยู่ในระดับที่พอใช้งานทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานของผู้เริ่มใช้สมาร์ทโฟนเครื่องแรก หรือจะพกไว้เป็นเครื่องสำรองก็ได้สบายๆ ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอขนาด 4 นิ้ว แรม 512 MB กล้องหน้ากล้องหลังก็พอใช้งานได้ในระดับหนึ่ง ซึ่งก็จัดว่าค่อนข้างปกติครับ เพราะตัวนี้ไปเน้นทำโปรแพ็คเกจร่วมกับ dtac ซะมากกว่า

Review-i-mobile-i-STYLE-217-dtac-SpecPhone-005

 

** ในภาพนี้เป็นตอนลองติดตั้ง Google Now Launcher นะครับ แต่ก็บอกเลยว่า ความลื่นไม่แตกต่างจาก launcher เดิมๆ ติดเครื่องเลย **

ข้อดี

– มาพร้อมโปร dtac แถมค่าโทรค่าเน็ตฟรีร่วม 2,000 บาท (เกินราคาเครื่องซะอีก)
– งานประกอบทำได้ค่อนข้างดี กับราคาในระดับนี้
– ได้ชิปประมวลผล 4 คอร์ในราคาไม่แพง ลื่นไหลในการใช้งานพอสมควร
– จอชัด สีสวย ปรับความสว่างอัตโนมัติได้ด้วย

ข้อสังเกต

– กล้องหลังเป็นแบบ fixed-focus ใช้งานจริงยากไปหน่อย ยังดีที่ชดเชยด้วยการติดแฟลชมาให้
– กระจกหน้าจอสะท้อนแสงพอสมควร
– สเปคไม่เด่นอะไร เน้นทำโปรมากกว่า

บทสรุป

i-mobile i-STYLE 217 ตัวนี้ ต้องบอกว่าเป็นมือถือเครื่องที่เหมาะสำหรับคนที่อยากได้โปรค่าโทร ค่าเน็ตจริงๆ ครับ ด้วยข้อเสนอที่แจกค่าโทรค่าเน็ตให้ถึง 2,000 บาท ในขณะที่ค่าเครื่องเพียงแค่ 1,990 บาทเท่านั้นเอง เรียกว่าน่าจะเป็นโปรที่ค่อนข้างคุ้มเลย สำหรับผู้ที่อยากได้เบอร์/เครื่องสำรอง รวมถึงผู้ที่อยากลองเริ่มใช้งานสมาร์ทโฟน รวมไปถึงผู้ปกครองที่จะซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องแรกให้บุตรหลานเอาไว้ใช้ประจำตัว เพราะด้วยตัวเครื่องเองก็ทำออกมาได้ค่อนข้างดีเกินราคา สเปคก็จัดว่าอยู่ในระดับที่ใช้งานทั่วไปได้ (แถมลงเกมไม่ได้เยอะ อันนี้น่าจะถูกใจผู้ปกครองแน่นอน) ขนาดเครื่องก็พอดีๆ มือ เรียกว่าน่าจะจับกลุ่มตลาดนี้ได้ดีทีเดียว สำหรับ i-mobile i-STYLE 217 ตัวนี้
Editor : ZeroSystem
82
BEST PROMOTION

Design

Review-i-mobile-i-STYLE-217-dtac-SpecPhone-018

เน้นคุ้มค่า ดูดีในราคาไม่แพง

Review-i-mobile-i-STYLE-217-dtac-SpecPhone-009

ในด้านของดีไซน์ หน้าตาของ i-mobile i-STYLE 217 ก็จัดว่าอยู่ในระดับของสมาร์ทโฟนในช่วงราคาเริ่มต้น แต่ถ้าดูไกลๆ หรือไม่ได้สังเกตจริงจังก็จะดูเหมือนว่าเป็นมืถือที่ดูหรูหราใช้ได้ในระดับหนึ่งเลย เนื่องจากขอบตัวเครื่องที่ถึงแม้จะเป็นพลาสติก แต่ก็มีการทำสีและลายให้เหมือนเป็นอลูมิเนียม ช่วยเพิ่มคะแนนในด้านดีไซน์ให้ตัวเองได้ดีทีเดียว ส่วนในด้านของงานประกอบนั้นก็ทำออกมาได้ดีเกินราคาครับ แม้จะค่าตัวไม่แพงนัก แต่ก็ได้เครื่องที่งานประกอบค่อนข้างดี แน่นหนา จับแล้วไม่มีโยกหรือคลอนแต่อย่างใด

สำหรับคุณภาพของหน้าจอ i-mobile i-STYLE 217 ทำได้ดีเกินคาดมากๆ เลย เพราะให้ภาพที่คมชัด สีสันสดใส แถมความสว่างหน้าจอก็ยังทำได้ดี สามารถใช้งานกลางแจ้งได้พอสมควร จะมาติดที่กระจกหน้าจอที่สะท้อนแสงเยอะไปหน่อยเท่านั้นเอง อ้อ!! ตัวนี้มีระบบปรับความสว่างหน้าจออัตโนมัติด้วยนะครับ ถือว่าเกินคาดมาก เพราะปกติแล้วมือถือราคาไม่สูงมากมักจะตัดฟีเจอร์และเซ็นเซอร์สำหรับวัดแสงและปรับความสว่างหน้าจอออกไปซะ แต่ i-mobile i-STYLE 217 กลับมีใส่มาให้ด้วย สำหรับในการใช้งานจริง ส่วนตัวผมว่ามันปรับให้ค่อนข้างสว่างไปนิดนึงนะ ก็แล้วแต่ความชอบของแต่ละท่านเลยครับ บางท่านอาจจะชอบจอสว่างๆ ก็เป็นได้ ส่วนของปุ่มกดสั่งงานที่ด้านหน้า อันที่จริงมันมีไฟ LED ส่องสว่างที่ปุ่มด้วยนะครับ แต่มันเปิดและปิดเร็วมากๆ สำหรับปุ่มที่ให้มาก็จะมีปุ่มเมนู (ที่หน้าตาเป็นแบบปุ่ม Recent apps), ปุ่มโฮม แล้วก็ปุ่มย้อนกลับ ส่วนถ้าต้องการใช้งานหน้า Recent apps ก็ต้องใช้การกดปุ่มโฮมค้างไว้แทน

เรื่องของขนาดหน้าจอนั้น ก็ได้มาที่ 4 นิ้ว ซึ่งถือเป็นขนาดมาตรฐานของสมาร์ทโฟนในช่วงราคาเริ่มต้นอยู่แล้ว แม้ว่าถ้าเทียบกับรุ่นอื่นๆ ในปัจจุบัน อาจจะมองว่ามันดูเล็กไปหน่อย แต่ถ้าลองใช้งานจริง ผมว่ามันก็ยังพอโอเคอยู่นะ พอใช้อ่านข่าว อ่านฟีดบน Facebook, Twitter ได้อยู่ อาจจะติดขัดอยู่บ้างก็ตอนพิมพ์คีย์บอร์ด เพราะปุ่มมีขนาดเล็กไปหน่อย ถ้าใครที่เคยชินกับมือถือจอใหญ่ๆ มาก็คงต้องปรับตัวกันซักหน่อย แต่สำหรับเด็ก หรือผู้เริ่มใช้สมาร์ทโฟนก็น่าจะไม่ใช่ปัญหาเท่าไหร่ ส่วนถ้าในเรื่องของความถนัด กระชับมือ อันนี้ต้องยกให้เลย เพราะตัวเครื่องมีขนาดไม่ใหญ่มาก พกพาง่าย หยิบจับขึ้นมาใช้งานก็สะดวก หรือจะซื้อไปใช้เป็น GPS ติดหน้ารถก็ยังโอเคอยู่นะ หาซื้อแท่นติดมาซักอันก็ใช้งานได้แล้ว

ฟีเจอร์พื้นฐานครบครัน

Review-i-mobile-i-STYLE-217-dtac-SpecPhone-016

พลิกมาด้านหลังก็จะพบกับแผ่นฝาหลังพลาสติกสีขาว มีลายและพื้นผิวเป็นแบบรังผึ้ง ซึ่งทำให้ไม่ลื่นมือมากนักเวลาใช้งาน มุมซ้ายบนสุดก็เป็นตำแหน่งของกล้องหลังแบบ fixed-focus ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ใต้นั้นก็มีแฟลช LED ดวงเล็กๆ อยู่ ส่วนด้านล่างก็จะเป็นช่องของลำโพงครับ ซึ่งลำโพงก็ให้เสียงในระดับที่พอใช้งานได้ พอฟังเพลง เล่นเกมได้ในระดับหนึ่ง

ส่วนการแกะฝาหลัง i-mobile i-STYLE 217 ก็ไม่ยากครับ แค่แงะตรงช่องด้านข้างเครื่องก็ได้แล้ว เมื่อแกะออกมาก็จะพบกับแบตเตอรี่ก้อนใหญ่ความจุ 1500 mAh อยู่ตรงกลาง ด้านบนเป็นช่อง MicroSD, ช่องใส่ซิม 1 และซิม 2 ตามลำดับ สำหรับเครื่องที่ซื้อร่วมกับโปร dtac ก็จะได้ซิม dtac มาด้วย ส่วนอีกช่องก็ใส่ซิมใช้สแตนด์บายรอรับสายได้ตามปกติเลย (จะเป็น 2G นะ)

สำหรับการประกอบฝาหลังก็ต้องกดให้แน่นๆ ทุกมุมนะครับ เพราะเดือยล็อคค่อนข้างแข็งและแน่นพอสมควร อาจจะทำให้การประกอบกลับเข้าไปดูยากซักหน่อย แต่ก็ช่วยให้มั่นใจได้ว่าจะล็อคฝาหลังเอาไว้ได้อยู่

i-mobile-217

ด้านข้างของ i-mobile i-STYLE 217 ก็เป็นช่องเสียบและปุ่มตามปกติ โดยมีช่อง Micro USB และช่องเสียบแจ็คหูฟังอยู่ด้านบนตัวเครื่อง ด้านล่างมีแค่ช่องรับเสียงของไมค์สนทนา ฝั่งซ้ายมีแถบของปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง ส่วนฝั่งขวาก็จะเป็นปุ่ม Power ครับ จากด้านข้างนี่ก็ดูคล้ายๆ โลหะอยู่เหมือนกันนะเนึ่ย

ด้านล่างนี้ก็เป็นแกลเลอรี่รวมภาพตัวเครื่องของ i-mobile i-STYLE 217 ทั้งหมดครับ รับชมกันได้เลย

Software

1

มาดูในส่วนของซอฟต์แวร์ i-mobile i-STYLE 217 กันบ้าง โดยมันก็มาพร้อมกับ Android 4.4.2 KitKat ที่มีการปรับหน้าตา ปรับธีมบางส่วนให้ดูคล้ายกับ Android 5.0 Lollipop เช่นโทนสีที่ดูเป็นโทนพาสเทลมากขึ้น ซึ่งก็ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกเหมือนกับว่าใช้ Android 5.0 อยู่เหมือนกันนะ จัดว่าเป็นการเลือกใส่หน้าตาและฟีเจอร์เข้ามาได้ค่อนข้างโอเคเลย

2

สำหรับพื้นที่เก็บข้อมูลของรอมทั้งหมด 4 GB ก็จะมีแบ่งออกเป็นสองส่วนใหญ่ๆ คือส่วนของที่เก็บข้อมูลภายใน ไว้สำหรับลงแอพลงเกม ตรงนี้จะเหลือที่ว่างไว้ให้ราวๆ 700 MB ซึ่งจุดนี้แนะนำว่าคงต้องหา MicroSD มาใส่เพื่อช่วยลงแอพจะดีกว่า สำหรับพื้นที่อีกส่วนก็จะเป็นที่ไว้เก็บพวกเพลง ไฟล์เอกสารต่างๆ อันนี้จะเหลือให้ใช้ประมาณ 1.2 GB ก็พอใส่ได้นิดหน่อยครับ ถ้าอยากให้เหลือพื้นที่แบบสบายๆ หน่อยก็ยัด MicroSD โลด นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งเมนูที่น่าสนใจด้วยครับ นั่นคือเมนูลบแอพพลิเคชัน ที่เราสามารถลบแอพติดมากับเครื่องที่คิดว่าไม่ได้ใช้ออกไปได้ด้วย จากภาพจะเห็นว่าเราสามารถลบแอพ Google บางตัวที่ไม่ได้ใช้ออกได้แบบง่ายๆ เลยด้วยซ้ำ

ในด้านการใช้งานจริง i-mobile i-STYLE 217 ทำออกมาได้ไหลลื่นพอสมควร หลังจากลงแอพเท่าที่จำเป็นแล้ว ระหว่างใช้งานจะเหลือแรมว่างราวๆ 200 MB กว่าๆ อาจจะทำให้รู้สึกติดขัดบ้างเวลาสลับเปลี่ยนแอพ แต่ในระหว่างใช้งานแอพใดแอพหนึ่งอยู่ ก็ทำได้โอเคดี สมราคา ส่วนด้านระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่ ก็สามารถใช้งานได้เกือบหนึ่งวันอยู่นะครับ สำหรับรูปแบบการใช้งานทั่วไป แต่ถ้าใครซื้อมาเป็นเครื่องสำรอง สแตนด์บายไว้เฉยๆ บอกเลยว่าอยู่ได้หลายวันสบายๆ

ส่วนเรื่องชิปประมวลผลที่ดูไม่คุ้น แล้วหลายท่านสงสัยว่าจะมีปัญหากับแอพพลิเคชันหรือเปล่า เท่าที่ผมใช้งานและรีวิวดู ก็ไม่พบปัญหาดังกล่าวนะครับ สามารถเล่นเกมที่ค่อนข้างกินสเปคพอสมควรอย่าง Asphalt 8 ได้อยู่ (ปรับ Low พอลื่น แนะนำให้ปรับต่ำสุดไปเลย)

Feature

Review-i-mobile-i-STYLE-217-dtac-SpecPhone-002

ฟีเจอร์เด่นของ i-mobile i-STYLE 217 ก็คงเป็นเรื่องของโปรโมชันแพ็คเกจจาก dtac ที่พ่วงมาด้วยกันนี่ล่ะครับ มาดูรายละเอียดกันเลย

(1) i-mobile รุ่น i-Style 217 กดรับสิทธิ์ที่ *399*120# ภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2558 เพื่อรับแฮปปี้ใช้ฟรี 200 บาทและสิทธิ์การใช้งาน Facebook และ LINE ฟรี นาน 30 วันเมื่อมียอดเติมเงินสะสม 100 บาทต่อเดือน (นับตามรอบปฏิทิน) รับสิทธิ์นาน 10 เดือน

(2) อัตราค่าบริการ “ซิมของขวัญจากแฮปปี้” หลังได้รับการยืนยันทาง SMS ภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากเปิดใช้บริการ (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%) โทรทุกเครือข่าย คิดค่าโทรนาทีละ 25 สตางค์ นาทีแรก 99 สตางค์ (เศษของนาทีคิดเป็นหนึ่งนาที), SMS ข้อความละ 3 บาทต่อเลขหมาย, MMS ข้อความละ 5 บาทต่อเลขหมาย, บริการเสริม Happy internet นาทีละ 1.99 บาทต่อเมกะไบต์

(3) ผู้ใช้บริการจะสามารถเริ่มใช้แฮปปี้ใช้ฟรีได้ หลังจากได้รับ SMS ยืนยันจากระบบเท่านั้น และมีระยะการใช้งาน 30 วัน โดยใช้โทรในเครือข่ายดีแทค และดีแทค ไตรเน็ต ตลอด 24 ชั่วโมง คิดค่าโทรนาทีละ 2 บาท (เศษของนาทีคิดเป็นหนึ่งนาที) ส่ง SMS และ MMS ในเครือข่ายคิดข้อความละ 2 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)

(4) ศึกษาเงื่อนไขการให้บริการและเงื่อนไขตามรายการส่งเสริมการขายรวมถึงการให้บริการแอปพลิเคชั่น Facebook โทร. 1678 dtac call center คิดค่าบริการครั้งละ 3 บาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม 7%)

 

สรุปก็คือ ทุกเดือน ผู้ใช้งานต้องเติมเงินอย่างต่ำรวมกัน 100 บาท เพื่อจะได้รับสิทธิ์ตามโปรโมชันนะครับ

Camera

Review-i-mobile-i-STYLE-217-dtac-SpecPhone-019

อย่างที่กล่าวถึงไปแล้วข้างต้นว่ากล้องหลังของ i-mobile i-STYLE 217 เป็นแบบ fixed focus จึงทำให้การถ่ายภาพค่อนข้างแปลกไปจากปกตินิดหน่อย เพราะระยะโฟกัสของมันตายตัว ทำให้ไม่สามารถแตะเลือกจุดหรือระยะโฟกัสได้ ซึ่งมันก็ง่ายสำหรับการใช้งานจริงนะ เพียงแค่ยกเครื่องขึ้นมา ก็กดถ่ายได้เลย แต่ก็จะอาจจะขาดเรื่องมิติของภาพไปบ้าง และดูจะเหมาะกับการถ่ายวัตถุ หรือถ่ายวิวที่ระยะไกลๆ ซักหน่อย

ภาพที่ออกมาของ i-mobile i-STYLE 217 ก็ตามราคาครับ อยู่ในระดับพอใช้ได้เท่านั้น สีออกจะซีดๆ ไปหน่อย และก็ไม่ค่อยคมชัดมากนัก ยังดีที่มีโหมด HDR ให้ได้ใช้งานอยู่บ้างเหมือนกัน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก