[Review] รีวิวมือถือ ALCATEL ONETOUCH Flash Plus มือถือจอใหญ่ สั่งการได้โดยไม่ต้องสัมผัส พร้อมแบตสุดอึด

Alcatel Onetouch-12

วันนี้ผมมารีวิวมือถือราคาประหยัดอีกหนึ่งตัว จากบริษัท TCL Communication โดย Alcatel OneTouch Flash Plus เน้นจับกลุ่มตลาดล่าง สำหรับนักเรียนนักศึกษา หรือผู้ที่อยากได้มือถือที่คุ้มค่าในราคาที่ประหยัดให้คนทุกระดับสามารถจับต้องได้ Alcatel OneTouch Flash Plus ยังมาพร้อมกับ CPU แบบ octa – core ที่ทำให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ดี และลื่นไหล ส่วนฟีเจอร์ต่างๆ ของ Alcatel OneTouch Flash Plus มีมาให้อย่างครบครันเลยครับ ก่อนอื่นเราไปดูสเปคกันเลยดีกว่าครับ

สเปค Alcatel OneTouch Flash Plus

  • จอแสดงผล ขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด 720 x 1280 พิกเซล 267ppi
  • หน่วยประมวลผล Octa-core 1.5 GHz Cortex-A53, Mediatek MT6752M แบบ 64 บิต
  • หน่วยประมวลผลกราฟฟิก Mali-T760MP2
  • RAM 2GB
  • หน่วยความจำภายใน 16GB รองรับ SD Card สูงสุด 32GB
  • กล้องถ่ายภาพหลัง 13 ล้านพิกเซล ออโต้โฟกัส, กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล ออโต้โฟกัส
  • รองรับการเชื่อมต่อ 2G, 3G,  4G  LTE
  • แบตเตอรี่ 3500 มิลลิแอมป์
  • ราคา 4,690 บาท
  • สเปคเต็มๆ Alcatel OneTouch Flash Plus

เห็นสเปคแล้วต้องถึงกับร้องเลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็น CPU quad-core 64 บิต และให้แรมมาถึง 2GB เรียกได้ว่าเทียบเท่ามือถือราคาเหยียบหมื่นเลยหละครับ สำหรับ Alcatel OneTouch Flash Plus  ตัวนี้แต่ว่าเสียดาย เครื่องที่ผมได้มาเทสนั้น มีเฉพาะตัวเครื่องเท่านั้นครับ เลยไม่ทราบอุปกรณ์ที่แถมมาให้ในกล่องว่าจะมีอะไรบ้าง นอกจากสเปคของฮาร์ดแวร์ที่แรงแล้ว ROM ของ Alcatel OneTouch Flash Plus ก็มีฟีเจอร์มากมายให้เราได้เล่นกันด้วย

ข้อดี

– สเปคแรงใช้งานได้ลื่นไหล รอมทำออกมาได้ดี ใช้งานไม่ยุ่งยาก
– เป็นมือถือที่ราคาประหยัด และให้ความคุ้มค่า
– ใช้งาน 3G 4G LTE WiFi ได้ดีไม่มีการหลุดจากการเชื่อมต่อ
– รูปทรงการออกแบบสวยงาม จอใหญ่ สีสันคมชัด
– กล้องหน้าและหลังให้ความละเอียดดี มีโหมดหลากหลาย
– ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบา พกพาสะดวก
– แบตเตอรี่ใช้งานได้นาน
– สั่งงานได้ขณะที่หน้าจอปิดอยู่
– สามารถควบคุมเครื่องได้โดยไม่ต้องสัมผัส

ข้อเสีย

– งานประกอบยังไม่ค่อยดีนัก เวลาจับดูหลวมๆ
– กล้องถ่ายภาพในที่มืดได้ไม่ค่อยดี
– ช่องใส่เมม และซิมการ์ด เปิดได้ง่าย แต่เวลาใส่ซิมยากต้องใช้อุปกรณ์ช่วย
– ปุ่มซอฟต์คีย์ไม่มีไฟ เวลาใช้ในที่มืดกดลำบาก
– Smart iSense ก็มีข้อเสียคือบางทีมือเราบังเอิญไปโบกผ่าน ระบบควบคุมมันจะทำงานทันที
– ตัวเครื่องใช้วัสดุเป็นพลาสติก

บทสรุป

สำหรับมือถือ Alcatel OneTouch Flash Plus นั้นโดยรวมถือว่าตอบสนองต่อการใช้งานเป็นอย่างดี ด้วยราคาที่คุ้มค่า และสเปคที่แรง หลังจากที่ผมได้ทดสอบใช้งานมาเป็นเวลา 1 อาทิตย์พบว่า Alcatel OneTouch Flash Plus สามารถใช้งานได้คล่องตัวมากๆ ด้วย Smart iSense ที่ช่วยให้เราควบคุมการใช้งานตัวเครื่อง โดยไม่ต้องสัมผัส สะดวกเวลาที่กินข้าว มือเปื้อน เราก็สามารถรับสายได้ แต่ว่ามันก็มีข้อเสียอยู่ คือหากมีคนโทรมาแล้วเราบังเอิญไปโบกมือผ่าน มันจะรับสายให้ทันที ส่วนวัสดุที่ใช้งานการผลิตนั้น ถึงแม้จะเป็นพลาสติก ที่ดูไม่ค่อยแข็งแรงมากนัก แต่มันทำให้ Alcatel OneTouch Flash Plus มีน้ำหนักเบา อีกหนึ่งอย่างที่ผมชอบคือ ธีมของ Alcatel OneTouch Flash Plus มีให้เลือกหลากหลายมาก แต่ละอันสวยทั้งนั้นเลย ส่วนการใช้งานโซเชียลต่างๆ ทำได้ดีไม่มีอาการเด้งให้เห็นเลยครับ ส่วนการเล่นเกมส์ทั่วไป ทำได้ลื่นไหน แต่ถ้าเป็นเกมส์ที่กราฟฟิคหนักๆ ก็จะมีอาการสะดุดให้เห็นบ้าง อีกทั้งกล้องถ่ายภาพที่ให้มาแบบจัดเต็ม พก Alcatel OneTouch Flash Plus ไปตัวเดียวออกเที่ยวสบายเลย แต่ถ่ายในที่มืดไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่ แต่ว่าราคาแบบนี้ ได้ความสามารถระดับนี้มาใช้ ถือว่าคุ้มค่าเลยหละครับ
Editor : ihereBIG
83
BEST PRICE

Design

Alcatel Onetouch-3

สำหรับการออกแบบ Alcatel OneTouch Flash Plus ทำได้สวยงามเลยทีเดียวครับ โดยวัสดุด้านหน้าจะเป็นกระจกส่วนขอบตัวเครื่องและหลังนั้นจะเป็นชิ้นเดียวกันครับ เป็นพลาสติกมีน้ำหนักค่อนข้างเบาเลยทีเดียวครับหากเทียบจากขนาดของตัวเครื่อง แต่ด้วยความที่เป็นพลาสติกทำให้เวลาเราจับ มันดูไม่ค่อยแน่นเท่าไหร่

บริเวณด้านหน้าของตัวเครื่อง Alcatel OneTouch Flash Plus ประกอบด้วยหน้าจอขนาด 5.5 นิ้ว ความละเอียด 720 x 1280 สีสันที่ได้ออกมาสวยงาม เวลาดูหนัง เล่นเกมส์ หรือเล่นเฟสบุ๊ค ก็ดูสบายตา ส่วนล่างจะมีปุ่มสามปุ่มเป็นแบบ Soft Key เริ่มจากซ้ายสุดเป็นปุ่ม เมนู ซึ่งหลายๆ เจ้าได้เอาปุ่มนี้ออกแล้วเพราะจะได้ตรงตามมาตรฐานของ Google ถัดมาเป็น ปุ่มโฮม และขวาสุดเป็นปุ่มย้อนกลับ แต่เสียดายที่ไม่มีไฟหลังปุ่มพวกนี้มาให้ ทำให้เวลาใช้งานตอนกลางคืน หรือในที่แสงสว่างน้อย อาจจะต้องงมหาปุ่มพวกนี้กันสักหน่อย

Alcatel Onetouch-10

Alcatel Onetouch-4

ส่วนด้านบนจะมีลำโพงสนทนาสีเงินโครเมี่ยม ตัดกับตัวเครื่องที่เป็นกระจกได้ดีทีเดียว ลำโพงสนทนาเวลาโทรเสียงดังชัดเจนดี  กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านและเซ็นเซอร์ อยู่ใกล้ๆ กับลำโพง และเซ็นเซอร์ต่างๆ ของเครื่องทั้งการวัดแสงและการควบคุมมือถือแบบไม่ต้องสัมผัส อยู่บริเวณนี้ทั้งหมดครับ การออกแบบด้านหน้าถือว่าดูดีด้วยกระจกสีดำสนิท ทำให้ดูเรียบหรูในราคาสบายๆ อีกด้วยหละครับ

ด้านล่างตัวเครื่องจะดูเรียบง่ายมีแค่ช่องไมค์สนทนา และก็พอร์ตไมโคร USB เท่านั้นครับฝั่งซ้ายของ Alcatel OneTouch Flash Plus จะมีช่องใส่ Micro SD Card กับช่องใส่ซิม 1 ออกแบบได้ดีเลยทีเดียวครับ ดูแนบสนิทกับตัวเครื่องดี วัสดุเป็นพลาสติกสีเดียวกับตัวเครื่อง ด้านบนมีช่องเสียบหูฟังแบบ 3.5 มิลลิเมตร ฝั่งขวามีช่องใส่ซิมการ์ด 2, ปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียงเป็นพลาสติกสีเดียวกับตัวเครื่องปุ่มแข็งไปนิดนึงครับ แต่เวลากดรู้สึกแข็งแรงดีทีเดียว

โดยสิ่งที่ผมไม่ชอบคือช่องใส่ ซิมการ์ดและช่องใส่การ์ดหน่วยความจำนี่แหละครับ ถึงแม้ว่ามันออกแบบมาให้ดูสวยงาม เปิดออกมาง่าย แต่ว่าการใส่ซิมการ์ดเข้า หรือเอาซิมการ์ดออก ทำได้ลำบากพอสมควร เพราะต้องใช้เล็บดันเข้าไปในตัวเครื่อง ถ้าใครเล็กสั้นจะละบากสุดๆ ต้องหาตัวช่วยเป็นปากกา หรือของชิ้นเล็กดันมันเข้าไป ถึงจะใช้ได้ ถึอเป็นข้อเสียอย่างหนึ่ง ทั้งนี้ทั้งนั้น เราคงไม่ได้ไปแกะซิมเข้าออกกันบ่อยๆ ใช่ไหมหละครับ

ส่วนฝาหลังเป็นพลาสติกผิวเรียบสีทองตัดกับบริเวณด้านหน้าที่เป็นกระจกสีดำ ดูสวยดี เวลาเราจับจะหนึบมือดีครับไม่ต้องกลัวว่าลื่นหลุดมือ ข้อดีอีกอย่างคือมันไม่ค่อยเป็นรอยนิ้วมือเวลาจับ แต่จะทนรอยขีดข่วนได้ไม่ดีเท่าไหร่ ส่วนบนสุดของฝาหลังจะเป็นไมค์ตัดเสียง รองลงมาจะเป็นกล้องถ่ายภาพหลัก ตัวเลนส์จะนูนออกมาทำให้เวลาวางเครื่องต้องระมัดระวังหน่อย เพราะว่าอาจทำให้ตัวเลนส์เป็นรอยได้

และยังมีไฟแฟลชแบบ LED ไว้ถ่ายในที่แสงน้อย ถัดมาเป็น โลโก Alcatel ตัวหนังสือสีขาว และตัว OneTouch สีเงินดูสวยงามทีเดียว สุดท้ายเป็นลำโพงเท่าที่ลองเปิดเพลงฟังดูให้เสียงดังชัดเจนเลยหละครับ ยิ่งเป็นเสียงเรียกเข้าหรือเสียงปลุกนี่ดังมากๆ

Software

Alcatel Onetouch-13

Alcatel OneTouch Flash Plus มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Android 4.4.4 Kitkat ครอบทับด้วย UI จาก Alcatel เองจะคล้ายกับรอมของ Miui คือทุกแอพพลิเคชั่นจะอยู่บนหน้า Home Screen ทั้งหมด หากลงแอพใหม่จะโผล่ขึ้นมาให้เห็นทันที ซึ่งปกติแล้ว Android จะมีหน้า App Drawer ที่เป็นหน้ารวมแอพแยกตากหาก แต่วิธีนี้ก็สะดวกดี เพราะสามารถลบหรือย้ายไอคอน สร้างโฟลเดอร์ได้เลยทันที พร้อมทั้งสามารถเปลี่ยนธีมเป็นแบบต่างๆ ได้มากมาย แถมยังโหลดเพิ่มได้ฟรีด้วย การสัมผัสและใช้งานลื่นไหลดีทีเดียว ถึงแม้จะเปิดพร้อมกันหลายแอพพลิเคชั่น ก็ไม่มีปัญหาครับ

Alcatel Onetouch-17

นอกจากนี้ยังมีการตั้งค่าในสวนของ Gesture Play ที่สามารถตั้งค่าการวาดนิ้วขณะที่หน้าจอปิดอยู่ ให้เป็นคำสั่งลัดเข้าแอพได้ทันที ยกตัวอย่างเช่นหามือถือเรากำลังปิดหน้าจออยู่ เราแตะที่หน้าจอสองครั้ง Alcatel OneTouch Flash Plus ของเราจะถูกปลุกทันที พร้อมทั้งการวาดนิ้วเป็นตัวอักษรในภาษาอังกฤษเพื่อลัดเข้าสู่แอพอืนได้ถึง 8 แบบอีกด้วย ดังนี้

  • วาดเป็นตัว c = เข้าสู่หน้าการโทร
  • e = เข้าสู่แอพอีเมล
  • w = เข้าสู่การพยากรณ์อากาศ
  • 0 = ลัดเข้าไปสู่แอพกล้องถ่ายภาพ
  • m = ถ้าอยากฟังเพลง
  • s = เข้าสู่หน้ารายชื่อผู้ติดต่อ
  • z = เพื่อเข้าสู่ Browser เพื่อดูเว็บ
  • v= เพื่อเข้าสู่ข้อความตัวอักษร

Alcatel Onetouch-19

อีกหนึ่งความสามารถของ Alcatel OneTouch Flash Plus คือสิ่งที่เรียกว่า Smart iSense คือการใช้มือปัดผ่านเซ็นเซอร์เพื่อควบคุมการทำงานต่างๆ แบบไม่ต้องสัมผัสหน้าจอ ผมลองใช้เวลาที่มือเราเปื้อนหรือเปียกมันสะดวกดีนะครับ และการคว่ำหน้าจอ โดยความสามารถของ Smart iSense บน Alcatel OneTouch Flash Plus มีอยู่หลายอย่างเลยครับ

  • Auto Call Answer ช่วยให้เราสามารถรับสายหรือปฏิเสธการรับสาย ได้โดยไม่ต้องแตะที่หน้าจอ
  • Mute ring by Fliping over Phone อันนี้สะดวกเวลาประชุม เวลามีคนโทรเข้ามาแล้วเราต้องการให้มือถือหยุดแจ้งเตือน ก็แค่คว่ำมือถือ
  • Gallery – Air Swipe เวลาอยู่ในหน้าแกลอรี่สามารถใช้มือโบกเพื่อเปลี่ยนไปภาพถัดไป
  • Camera – Ari Swipe สามาใช้มือปัดผ่านหน้าจอเพื่อถ่ายภาพ
  • Home Screen – Air Swipe เลื่อนหน้าในเมนูหลักเพื่อเลือกดูแอพในเครื่อง
  • Unlock – Air Swipe สามารถปลดล็อคเครื่องโดยการโบกมือผ่านหน้าจอ
  • SMS Smart iDial หากมีข้อความเข้ามา เรายกมือถือมาแนบหูจะเป็นการโทรหาคนนั้นทันที
  • In-Car Bluetooth Auto Call Answer หาเราเชื่อมต่อมือถือกับบลูธูท สามารถเอามือบังตรงเซ็นเซอร์ไว้สองวินาทีเพื่อรับสาย

Camera

Alcatel Onetouch-5

มาถึงเรื่องกล้องถ่ายภาพของ Alcatel OneTouch Flash Plus ไม่ได้ธรรมดาเลยครับ มาพร้อมกับกล้องถ่ายภาพหลักถึง 13 ล้านพิกเซล เพราะไฟแฟลชแบบ LED ให้รายละเอียดภาพคมชัด f/2.2 สามารถเก็บแสงได้ดีแม้จะถ่ายในที่แสงน้อย และเวลาถ่ายชัดตื่น ภาพฉากหลังละลายได้ดีพอสมควร

พร้อมทั้งแอพพลิเคชั่นการถ่ายภาพที่มีมาให้ครบครัน สามารถปรับค่าการถ่ายได้ระดับกึ่งมืออาชีพเลย ไม่ว่าจะเป็นโหมดพาโนราม่า ถ่ายภาพมุมกว้างได้สุดลูกหูลูกตา โหมดการถ่ายแบบ HDR ที่ถ่ายย้อนแสงได้สวย หรือจะไปถ่ายวิว ก็ดูดีระดับมืออาชีพเลยครับ แต่หากชอบอะไรง่ายๆ ก็ใช้โหมดออโต้ไปเลย พอถ่ายเสร็จก็แชร์ลงโซเชียลต่างๆ ได้ทันที คุณภาพที่ออกมาถือว่าดีพอสมควร สำหรับมือถือราคาไม่ถึงห้าพันบาทแบบนี้หละครับ

Alcatel Onetouch-3

การถ่ายวีดีโอ Alcatel OneTouch Flash Plus ยังสามารบันทึกวีดีโอที่มีความละเอียดแบบ Full HD 1080 พิกเซลได้อีกด้วย ทำให้วีดีโอมีความคมชัด จะเอามาเล่นบนจอคอมพิวเตอร์ หรือดูผ่านทีวี ภาพนี่ชัดแจ๋วเลย และถ่ายได้ความเร็วได้สูงสุดถึง 30 เฟรมต่อวินาที เลยครับ

กล้องหน้าของ  Alcatel OneTouch Flash Plus ก็ไม่ธรรมดานะครับมีความละเอียดถึง 8 ล้านพิกเซลเลยครับ พร้อมเลนส์ที่กว้างกว่ามือถือปกติอีกด้วยทำให้เวลาถ่ายภาพหมู่ เป็นเรื่องง่ายขึ้น เพราะไม่ต้องใช้ไม้เซลฟี่ พร้อมคำสั่งเสียงในการถ่ายภาพ มีโหมดการถ่ายภาพบิ้วตี้ หรือโหมดฟรุ้งฟริ้ง เหมาะกับผู้หญิงที่ชอบถ่ายรูปตัวเองเก็บไว้ เพราะถ่ายยังไงก็สวย เป๊ะ หน้าใน แถมรายละเอียดดีอีกตากหาก แต่จะต้องถ่ายในที่มีแสงเพียงพอนะครับ ไม่งั้นแย่แน่ๆ

Performance

Alcatel Onetouch-15

ในส่วนของประสิทธิภาพการของ Alcatel OneTouch Flash Plus นี่ก็ทำออกมาให้ผมได้ประทับใจเลยครับ ด้วยความแรงของหน่วยประมวลผลแบบ Octa-core 1.5GHz Cortex-A53 Mediatek MT6752 แบบ 64 บิต หน่วยประมวลผลกราฟฟิก Mali-T760MP2 ที่ทำให้เวลาใช้งานเครื่องมันลื่นไหลซะไม่มี แถมยังให้ RAM มาถึง 2GB ช่วยให้การทำงานของเครื่องรวดเร็ว ไม่ว่าจะเปิดแอพพลิเคชั่นหลายแอพพร้อมกัน Alcatel OneTouch Flash Plus ก็เอาอยู่ครับ หน่วยความจำในตัวเครื่องยังมีมาให้ 16GB ใครที่ชอบลงแอพพลิเคชั่นเยอะๆ ก็ไม่ต้องกังวลเรื่องปัญหาพื้นที่หน่วยความจำเต็มอีกด้วย แถมยังสามารถใส่ SD Card เพิ่มได้อีก 32GB เลยทีเดียว ที่นี่จะถ่ายรูปลงเพลงลงหนัง ก็ไม่ต้องกลัวว่าพื้นที่จะเต็มเลยหละ

Alcatel Onetouch-20

พอมาลองใช้งาน Alcatel OneTouch Flash Plus แบบจริงจังเพื่อทดสอบประสิทธิภาพของมือถือเครื่องนี้ก็พบว่า การใช้งานโดยทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นการโทรเข้า-ออก การรับส่งข้อความผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆ การใข้งานเครื่องข่าย 3G,4G LTE และ wifi ทำได้อย่างไม่มีสะดุด หรือใครที่ชอบการเล่นเกมส์ Alcatel OneTouch Flash Plus ก็ตอบสนองให้ได้ดีในระดับที่หน้าพอใจครับ

ด้านแบตเตอรี่ของ Alcatel OneTouch Flash Plus ที่มีมาให้ถึง 3,500 มิลลิแอมป์ ซึ่งถือว่าเยอะมากๆ ทำให้ผมที่ใช้งานเจ้า Alcatel OneTouch Flash Plus อย่างหนักหน่วง แต่ก็ยังมีชีวิตรอดถึงบ้านได้อย่างสบายๆ แต่ถ้าใครเอาไปเล่นเกมส์หนักๆ อันนี้ไม่รับรองนะครับว่าแบตเตอรี่มันจะอยู่ถึงวันรึเปล่า แต่ประสิทธิภาพโดยรวมของ Alcatel OneTouch Flash Plus นั้นเป็นที่น่าพอใจมากครับ

Gallery

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก