Qualcomm เปิดตัว Snapdragon 4 Gen 2 ขนาด 4nm พร้อมรองรับแรมและความจุที่เร็วขึ้น

Qualcomm ประกาศเปิดตัวชิปประมวลผลรุ่นใหม่ Snapdragon 4 Gen 2 ผู้มาสานต่อจาก Snapdragon 4 Gen 1 ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ด้วยการผลิตขนาด 4nm รุ่นแรกของ Snapdragon 4 Series

Snapdragon 4 Gen 2

Qualcomm เปิดตัว Snapdragon 4 Gen 2 ขนาด 4nm พร้อมรองรับแรมและความจุที่เร็วขึ้น

snapdragon 4 gen 2 unveiled 2

Snapdragon 4 Gen 2 คือชิปประมวลผลขนาด 4nm ตัวแรกของซีรี่ส์ซึ่งจะมีการปรับปรุงเวอร์ชั่น 3GPP Release 16 ของ 5G อีกด้วย โดยตัวชิปจะมีทั้งหมด 8 คอร์ ที่แบ่งเป็นคอร์ประสิทธิภาพ 2 คอร์ ความเร็ว 2.2GHz และคอร์ประหยัดพลังงาน 6 คอร์ ความเร็ว 2.0GHz ซึ่งมีความเร็วมากกว่า Snapdragon 4 Gen 1 อยู่ราว ๆ 10% ส่วน GPU ไม่ได้มีการระบุมาว่าเป็นรุ่นอะไร แต่รองรับหน้าจอแสดงผลสูงสุดที่ FHD+ 120Hz

snapdragon 4 gen 2 unveiled 1

ในส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดเลยก็คือแรมที่ตอนนี้รองรับแรมแบบ LPDDR5x ที่ความเร็วสูงสุด 3200 MHz พร้อมรองรับความจุแบบ UFS 3.1 (2-lane) ด้วย ส่วนกล้องจะรองรับ Dual-ISP ที่มี Multi-Camera Temporal Filtering (MCTF) ช่วยในการจัดการเรื่อง Noise ระหว่างการถ่ายวิดีโอ ในขณะที่ความละเอียดวิดีโอยังคงรองรับสูงสุดแค่ที่ 1080p 60fps แต่มีเพิ่มการกันสั่น Electronic Image Stabilization (EIS) เพิ่มเติมให้

snapdragon 4 gen 2 unveiled 3

นอกจากนี้ Snap 4 Gen 2 นั้นยังรองรับการชาร์จ QC 4+ ที่สามารถชาร์จ 50% ในเวลาเพียง 15 นาที รองรับ Wi-Fi 5, Bluetooth 5.1 พร้อมเสียง aptX และรองรับโมเด็ม 5G X61 แบบ 4×4 MIMO ที่สามารถทำความเร็วดาวน์โหลดได้สูงสุด 2.5Gbps และอัปโหลดได้สูงสุด 900Mbps โดยชิปรุ่นนี้จะถูกนำมาใส่ในสมาร์ทโฟนตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปีนี้เลย และแบรนด์แรก ๆ ที่คาดว่าน่าจะได้ก่อนใครก็คือ Redmi หรือ vivo นั่นเอง

ที่มา GSMArenaQualcomm

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก