เหตุผลที่ทำให้ Qualcomm กลับมายิ่งใหญ่ได้ในปี 2016 !!!

snapdragon820.0.0

ปี 2016 นี้ถือว่าเป็นปีของทาง Qualcomm อย่างเห็นได้ชัดเพราะสิ่งที่ได้รับความสนใจมากที่สุดภายในงาน MWC 2016 ที่ผ่านมานั้นกลับไม่ใช่มือถือ หรือเหล่าผู้ผลิตแบรนด์ต่างๆ แต่อย่างใด แต่กลับเป็นผู้ผลิตชิปอย่าง Qualcomm ที่เรียกว่าเป็นผู้ชนะของงานนี้ หลังจากที่ตกที่นั่งลำบากในปี 2015 ที่ผ่านมาเนื่องจากชิป Snapdragon 810 ของทางค่ายที่โดยมากจะใช้ในมือถือเรือธงเป็นส่วนใหญ่นั้นเกิดปัญหาเรื่องของความร้อนและปัญญาทางด้านพลังงาน ทำให้บริษัทผู้ผลิตชิปยักษ์ใหญ่จากอเมริกานั้น ต้องเริ่มเกมครั้งใหม่ด้วยชิปรุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Snapdragon 820 ที่ได้ปรากฏตัวสู่สายตาชาวโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ล่าสุดทาง Samsung ได้เปิดตัวมือถือเรือธง 2 รุ่นได้แก่ Samsung Galaxy S7 และ  Samsung Galaxy S7 Edge ซึ่งเครื่องที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกานั้นจะมาพร้อมกับชิป Snapdragon 820 เช่นเดียวกับมือถือเรือธงรุ่นล่าสุดจาก LG อย่าง LG G5 ที่ได้ใช้ชิป Snapdragon 820 เช่นเดียวกัน หรือแม้กระทั่ง Sony เองก็ได้ใช้งานชิปจาก  Qualcomm มาใช้งานในมือถือ Sony Xperia รุ่นใหม่ล่าสุดถึง 2 รุ่นนั่นคือ Xperia X ที่ใช้ชิป Snapdragon 650 และ Xperia X Performance ที่ใช้ชิป Snapdragon 820  และสิ่งนี้ชี้ให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ที่ทาง Samsung เลือกที่จะไม่ใช้งานชิป  Snapdragon 810 เพราะเนื่องจากปัญหาในเรื่องของความร้อน จึงทำให้เราไม่ได้เห็น Samsung Galaxy S6 ที่มาพร้อมกับชิป  Snapdragon 810 ในปีที่ผ่านมา

m02-24_0831vlad-savov.0

และไม่เฉพาะแค่มือถือเรือธงจากแบรนด์ที่เราคุ้นเคยเท่านั้น ภายในงาน MWC 2016 ครั้งนี้ยังมีมืออีกหลากหลายแบรนด์ที่มาพร้อมกับชิปจาก Qualcomm เช่นเดียวกันอย่างเช่น Xiaomi Mi 5 และ HP Elite x3 ซึ่งมือถือทั้งสองรุ่นนี้มาพร้อมกับชิป Snapdragon 820 รวมไปถึงมือถือที่มาพร้อมกับกล้องตรวจจับความร้อนอย่าง Cat S60 ที่ได้มาพร้อมกับชิป Snapdragon 617 รวมถึงมือถือรุ่นเล็กจาก HTC อย่าง HTC Desire 530 ที่ได้มาพร้อมกับชิป Snapdragon 210 , HTC Desire 630 และ HTC Desire 825 ที่ได้มาพร้อมชิป Snapdragon 400

“ตอนนี้ใครๆ ก็รัก Qualcomm”
Xiaomi เองก็ได้ร่วมมือกับทาง Qualcomm เป็นอย่างดีสังเกตได้จากโลโก้ Snapdragon นั้นมีอยู่ทุกที่ในงานเปิดตัวมือถือใหม่และเวลาที่ให้สื่อมวลชนลงทะเบียนเข้าร่วมงานนั้นยังเลือกที่ 8:20 น. ซึ่งตรงกับชื่อรุ่นชิป Snapdragon 820 ที่ใช้ในมือถือเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุดจากทาง Xiaomi นั่นเอง และภายในงาน MWC 2016 ทาง LG ยังได้เชิญ Steve Mollenkopf CEO จากทาง Qualcomm ขึ้นกล่าวปราศัยบนเวทีในขณะที่กำลังเปิดตัวมือถือรุ่นใหม่อย่าง LG G5 อีกด้วย และเพราะอะไรที่ทำให้ Qualcomm เป็นที่พอใจกับผู้ผลิตรายต่างๆ ได้มากมายขนาดนี้

เหตุผลที่ทำให้ผู้ผลิตรายต่างๆ นั้นเลือกที่จะร่วมมือกับทาง Qualcomm นั่นก็เพราะว่า มือถือที่ใช้งานชิป Snapdragon 820 นั้นสามารถทำงานได้ไวจนน่าทึ่ง มีเพียงมือถือรุ่นเล็กจากทาง HTC เท่านั้นที่ทำงานได้น่าผิดหวังเล็กน้อยเพราะทางค่ายเลือกใช้ชิปรุ่นที่เป็นรุ่นเก่า (Snapdragon 210 และ Snapdragon 400) ชิปเซ็ทรุ่นล่าสุดจากทาง Qualcomm นั่นมาพร้อมกับ Android 6.0 Marshmallow ซึ่งประสบการณ์ใช้งานจากคนส่วนใหญ่นั้นพบว่า กล้องถ่ายภาพทำงานได้ไว,แอนนิเมชั่นนั้นลื่นไหล,กราฟฟิคต่างๆ นั้นตอบสนองได้อย่างฉับไว และทาง Qualcomm เองได้ยืนยันว่าเป็นชิปที่เร็วแรงกว่ารุ่นก่อนๆ ที่เคยสร้างมา

“Android Marshmallow + Snapdragon 820

จะเป็นสเปคพื้นฐานสำหรับมือถือรุ่นท็อปในปี 2016″

และนี่เป็นอีกก้าวที่สำคัญที่จะทำให้ชิปจาก Qualcomm นั้นโดดเด่นท่ามกลางผู้ผลิตชิปเซ็ทจากแบรนด์อื่นๆ อย่างชิป Exynos จาก Samsung ชิป Kirin จาก Huawei ชิปเซ็ทตระกูล A จาก Apple และรวมไปถึงคู่แข่งตัวฉกาจอย่าง MediaTek ที่คอยแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดจากทาง Qualcomm อยู่ตลอด และแน่นอนว่าตอนนี้ต้องเพิ่มความพยายามให้มากขึ้น

และไม่ใช่เหตุบังเอิญอย่างแน่นอนหากภายในปีนี้หากชิปจาก Qualcomm นั้นมาแรงเป็นอันดับต้นๆ เมื่อดูจากการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของมือถือเรือธงแบรนด์ต่างๆ  เช่นเดียวกับทางผู้ผลิตกล้องถ่ายภาพที่จะสรรค์สร้างสิ่งที่ดีที่สุดให้ทันงาน Photokina ทาง Qualcomm ก็เช่นเดียวกันที่จะต้องสร้างสิ่งที่พิเศษ เพื่อใช้กับมือถือซีพียู Snapdragon ที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในงาน MWC 2016 ที่ผ่านมา และจะเห็นได้ว่าผู้ผลิตหลายรายนั้นต่างทะเยอทะยานเพื่อที่จะเป็นที่สุด แต่ไม่มีรายไหนขึ้นมาถึงจุดที่ Qualcomm อยู่ในปีนี้  และนี่คือบทความที่น่าสนใจจากเว็บไซต์ TheVerge.Com ที่ผมได้แปลมาให้ได้อ่านกันในวันนี้ และบทความหน้าผมจะมีอะไรมาฝากกันอีกรอติดตามได้เลยครับ

 

 

ที่มา theverge

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก