Qualcomm โชว์เดโม APQ8064 ตัวประมวลผล Quad-Core ตัวเเรกของบริษัท

จากที่ Qualcomm เลือกที่จะเปลี่ยนสถาปัตยกรรมของซีพียูเเทนการเพิ่มจำนวนคอร์ของซีพียูเหมือนกับผู้ผลิตรายอื่นๆ (Nvidia, Samsung) ล่าสุดนี้ก็มีการโชว์เดโมของตัวประมวลผลที่เป็น Quad-Core ตัวเเรกจาก Qualcomm เเล้ว

ตัวที่นำมาเเสดงคือ APQ8064 ที่เป็น SoC ออกเเบบมาสำหรับการเชื่อมต่อเเบบ Wi-Fi เพียงอย่างเดียว โดยประกอบไปด้วยซีพียู ?Krait? ที่เราเห็นกันใน MSM8960 เป็นเเต่เพิ่มจำนวนมาเป็น 4 คอร์ มีความเร็วปกติที่ 1.5 GHz เวลาใช้งานเเบบ 4 คอร์ เเละ 1.7 GHz สำหรับคอร์เดียว เเละเปลี่ยนตัวประมวลผลกราฟฟิคไปเป็น Adreno 3xx เเทน 2xx ที่ใช้กันมาหลายปี

ในส่วนของ GPU ถึงเเม้ว่าจะถูกเปลี่ยนสถาปัตยกรรมข้ามรุ่นไป เเต่การรองรับกราฟฟิคของ DirectX นั้นยังสนับสนุน Feature Level ที่ต่ำกว่าของคู่เเข่งที่จะออกมาในอนาคต Adreno 3xx นั้นจะสนับสนุนสูงสุดอยู่ที่ขั้น 9_3 เท่านั้น ซึ่งเมื่อเทียบกับ GPU ของค่ายอื่นๆ (PowerVR 6xx, Nvidia Tegra) ที่จะออกมาในอนาคตจะสนับสนุน Fuature Level ที่สูงขึ้นไปถึง 10_0 หรือ 11_1 ที่สนับสนุน Shader เเละ Feature ที่ดีกว่า ถ้าพูดให้เห็นภาพง่ายๆ ก็เหมือนกับเกมส์ที่รองรับ Tegra 3 Optimized นั้นเอง ซึ่งเราจะเห็นว่ามันเเสดงรายละเอียดของภาพต่างๆ ได้สวยงามกว่า ดังนั้นในอนาคตตัว Adreno เองก็ยังคงมีฟีเจอร์หรือประสิทธิภาพที่ตามหลังเขาเหมือนเดิม

DarkMeadowSXS2

เเต่จริงๆ เเล้วสิ่งที่ทาง Qualcomm ตั้งใจทำกับตัวประมวลผลนั้นไม่ได้เน้นที่ประสิทธิภาพเหมือนกับของเจ้าอื่นๆ ซึ่งที่ Snapdragon ได้เปรียบเเละทำให้เป็นที่นิยมกว่าก็คือการรวมฟีเจอร์การเชื่อมต่อเข้าไปในตัวชิปเลย อย่างเช่น LTE ที่ทำให้ผู้ผลิตมือถือหรือเเท็บเล็ตสะดวกมากกว่าในการพัฒนา ไม่จำเป็นต้องซื้อโมดูล 4G หรืออื่นๆ เข้ามาเพิ่มเพราะถ้าซื้อ Snapdragon S4 มาใช้ตัวเดียวก็ถือว่าได้ครบ เเละในตัวของ APQ8064 ได้เพิ่มฟีเจอร์ในการถอดรหัสเเละเพิ่มคุณภาพวีดีโอเข้าไปด้วย ซึ่งในอนาคตเราอาจจะได้เห็น Android สนับสนุน codec เเละฟอร์เเมทในการเล่นไฟล์วีดีโอที่หลากหลายขึ้นนอกจาก mp4 ที่ใช้ในปัจจุบัน

 

ที่มา : anandtech

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก