Qualcomm ยืนยัน สามารถผลิต Snapdragon S4 และชิปขนาด 28nm รุ่นอื่นๆได้ตามสั่งแน่นอน

ก่อนหน้านี้เราได้นำเสนอข่าวที่ว่าโรงงาน TSMC อาจจะผลิตชิปขนาด 28nm ให้กับ Qualcomm ไม่ทัน ซึ่งอาจจะส่งผลกับการผลิตชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon S4 ได้ มาในวันนี้ดูเหมือนว่าทั้งเราและผู้ผลิตสมาร์ทโฟนน่าจะโล่งใจได้แล้วครับ เพราะ Qualcomm ได้ออกมาประกาศแล้วว่าสามารถผลิตชิป Snapdragon S4 และชิปในระดับสถาปัตยกรรม 28nm ออกมาได้ทันตามที่ต้องการอย่างแน่นอน โดยสภาวะวิกฤตของ TSMC จะไม่ส่งผลกระทบต่อ Qualcomm ที่ต้องรับชิป 28nm จาก TSMC มาใช้ในการผลิตชิปประมวลผลของตน เนื่องด้วยมีการเตรียมพร้อมและถ้าเกิดวิกฤตที่ TSMC ไม่สามารถป้อนชิปให้ได้ทันจริงๆ Qualcomm ก็พร้อมจะ outsource ออกไปให้โรงงานอื่นๆ ที่มีศักยภาพในการผลิตชิประดับ 28nm ได้ทันที ดังนั้นมั่นใจได้ว่ามี Snapdragon S4 เพียงพอสำหรับผู้ผลิตทุกรายแน่ๆqualcomm_snapdragon_s4_artwork_550

โดยทางหนุึ่งในผู้บริหารของ Qualcomm ได้ออกมาให้ความเห็นเล็กๆ น้อยๆ ด้วยว่า ที่ผ่านมายอดความต้องการในตัวชิป Snapdragon S4 รหัส MSM8960 นี้มีสูงมาก ซึ่งทำให้ Qualcomm มีการคาดการณ์ล่วงหน้าไว้ว่า ถ้าให้ TSMC ผลิตอยู่รายเดียว อาจจะเกิดสภาวะของขาดตลาดได้ จึงต้องพิจารณาทางเลือกอื่นควบคุ่กันไปด้วย

ซึ่งถ้าจำกันได้ ในงาน MWC 2012 ที่ผ่านมา มีหลายๆ แบรนด์นำเครื่องที่ใช้ชิปประมวลผลเป็น Snapdragon S4 ออกมาโชว์ ซึ่งก็ได้รับผลตอบรับที่ค่อนข้างดี ส่วนทาง Qualcomm เองนั้นก็นำ Snapdragon S4 รหัส APQ8064 มาโชว์ ซึ่งชิปรุ่นนี้เป็นชิปแบบ 4 คอร์ ที่ใช้คอร์เป็นสถาปัตยกรรมแบบ Krait เช่นเดียวกับชิป ARM Cortex-A15 ที่จะมาเป็นชิปตัวแรงในอนาคต โดย Snapdragon S4 APQ8064 นี้ยังมาพร้อมกับส่วนประมวลผลกราฟิกในตัวอย่าง Adreno 320 ซึ่งเราจะได้พบกับชิปตระกูลนี้ในช่วงครึ่งปีหลังนี้แน่นอน

นอกจาก Qualcomm จะมาอัพเดตสถานการณ์เรื่องการผลิต Snapdragon S4 แล้ว ยังเปิดเผยอีกว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับคู่ค้ารายอื่นๆอยู่ ถึงการทำสัญญาร่วมเป็นผู้ผลิตชิปป้อนให้กับ Qualcomm ทั้ง S4 ในปัจจุบันและรวมไปถึง Snapdragon S5 ในอนาคตด้วย โดยแหล่งผลิตชิปรายใหม่ที่จะทำสัญญากับ Qualcomm นี้ คาดว่าจะเริ่มผลิตชิปให้กับ Qualcomm ได้ในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ เพื่อทดแทนการลดกำลังการผลิตลงของ TSMC ซึ่งก็มีการคาดการณ์กันว่าบริษัทที่ Qualcomm กำลังเจรจาอยู่ก็คือ Samsung Electronics และ United Microelectronics ครับ แต่ก็ยังไม่ 100% นะ

ที่มา : Xbitlabs

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก