[PR] ColorOS เมื่อความรวดเร็วและลื่นไหล ผสมผสานเข้ากับความงามทางศิลปะ ระบบปฏิบัติการที่ดีที่สุดสำหรับสมาร์ทโฟนจึงได้ถือกำเนิดขึ้น

ColorOS Oppo Find 7

การทำให้การใช้งานสมาร์ทโฟนเป็นเรื่องที่สนุก ง่ายดาย และเพิ่มประโยชน์สำหรับผู้ใช้งาน เป็นหลักคิดที่ OPPO ยึดถือเรื่อยมาในการพัฒนาเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมใหม่ๆ และจากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่ OPPO หาทางพัฒนาระบบปฏิบัติการของแอนดรอยด์สมาร์ทโฟนให้ใช้งานง่าย เป็นมิตรกับผู้ใช้งานมากขึ้น และสร้างสรรค์คุณประโยชน์ให้กับผู้ใช้งานได้มากกว่าที่เคย ทำให้กลายมาระบบปฏิบัติการ ColorOS ที่มีพื้นฐานอยู่บนแอนดรอยด์ และเป็นระบบปฏิบัติการหลักที่ติดตั้งอยู่ในสมาร์ทโฟนของ OPPO ทุกๆ รุ่น ได้แก่ OPPO Find 7, Find 7a, N1, N1 mini, R1, Find 5 mini, Yoyo, Neo 5, Neo 3 และ OPPO Joy เราลองมาดูกันดีกว่า ColorOS ทำให้สมาร์ทโฟนดีขึ้นได้อย่างไรบ้าง

สั่งงานไวดังใจคิดด้วย Gesture Control หลากหลายรูปแบบ

วิธีการสั่งงานแบบลัดด้วยการแตะสัมผัส หรือการเขียนลวดลายลงบนหน้าจอ (Gesture Control) เป็นฟีเจอร์ที่เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน OPPO ได้อย่างมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการเรียกใช้งานแอปต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องเสียเวลาไล่เปิดหาไอคอนของแอป หรือการเปิดกล้องได้อย่างรวดเร็วในกรณีที่ต้องการถ่ายภาพอย่างเร่งด่วน และต่อไปนี้คือตัวอย่างของคำสั่ง Gesture Control ที่เป็นประโยชน์และถูกเรียกใช้งานบ่อยๆ ใครมีสมาร์ทโฟน OPPO อยู่ในมือ ลองทำตามไปด้วยนะครับ แล้วคุณจะพบว่าการใช้งานสมาร์ทโฟนง่ายขึ้นกว่าเดิมเยอะเลย (สำหรับบางคำสั่งอาจไม่รองรับในสมาร์ทโฟนบางรุ่น)

02_Double tap screen off_04_02

ปิดหน้าจอง่ายๆ ไม่ต้องง้อปุ่ม Power?ปกติเราจะปิดหน้าจอด้วยการกดปุ่ม Power แต่ OPPO มาเก๋กว่านั้น เปิดช่องทางให้ปิดหน้าจอได้ด้วยวิธีอื่น โดยในขณะที่หน้าจอเปิดอยู่ แค่เพียงแตะปุ่ม Home 2 ครั้ง หน้าจอก็จะปิดลงทันที สะดวกและถนอมปุ่ม Power ไปด้วยในตัว

03_Double tap screen on_04

เปิดหน้าจอง่ายๆ แค่แตะหน้าจอ 2 ครั้ง?เมื่อมีวิธีการปิดหน้าจอแบบง่ายๆ การเปิดหน้าจอก็ง่ายพอกัน และไม่ต้องมองหาปุ่ม Power แค่เพียงแตะลงบนหน้าจอ 2 ครั้ง หน้าจอก็จะเปิดขึ้นพร้อมใช้งานทันที ซึ่งลูกเล่นการปิดและเปิดหน้าจอโดยไม่ต้องกดปุ่ม Power เป็นอะไรที่เท่ห์มาก ใครมีสมาร์ทโฟน OPPO หัดใช้ฟีเจอร์นี้ให้คล่อง แล้วไปเล่นอวดเพื่อนได้เลย

04_Screen off gesture_04

สั่งงานและเรียกแอปได้สะดวกแม้ในขณะปิดหน้าจอ?ถ้าเป็นสมาร์ทโฟนเครื่องอื่นๆ การสั่งงานใดๆ ต้องเปิดหน้าจอ และไล่หาไอคอนแอปกันให้วุ่นวาย แต่กับ OPPO แค่เพียงเขียนอักษร V, วาดวงกลม หรือเขียนเครื่องหมาย > บนหน้าจอที่ปิดอยู่ ก็สามารถเรียกใช้ไฟฉาย, เปิดใช้กล้องเพื่อการถ่ายภาพอย่างเร่งด่วน และเร่งข้ามเพลงที่ไม่อยากฟังได้อย่างง่ายดาย

05_Screen on gesture_04

สะดวกขึ้นอีกระดับกับการสั่งงานผ่านท่าทางที่ออกแบบได้เอง แตะแล้วลากนิ้วลงมาจากขอบบนซ้ายของหน้าจอเพื่อเรียก Hand Gesture Board กระดานสำหรับการสั่งงานด้วยท่าทางที่รองรับการใช้งานได้หลายรูปแบบ และผู้ใช้งานสามารถกำหนดคำสั่งได้ด้วยตัวเอง อย่างเช่นการเขียนอักษร L เพื่อเปิดแอป Line อย่างรวดเร็ว หรือการวาดรูปหัวใจเพื่อโทรออกหาคนรัก เป็นอีกลูกเล่นที่สนุกมาก

06_Shortcut gesture_04

ง่ายดายขึ้นด้วย Gesture หลากหลายรูปแบบ ที่ครอบคลุมการใช้งานของคนส่วนใหญ่ เช่นการเพิ่ม/ลดระดับเสียงด้วยการแตะ 2 นิ้วลงบนหน้าจอแล้วลากขึ้นหรือลง หรือการแคปเจอร์ภาพสวยๆ บนหน้าจอ ด้วยการแตะ 3 นิ้วลงบนหน้าจอแล้วลากลง หรือการเรียกใช้งานแอปกล้องถ่ายภาพอย่างรวดเร็ว แค่เพียงวางนิ้วทั้ง 5 ลงบนหน้าจอ แล้วขยุ้มนิ้วเข้าหากัน เป็นต้น

อุ่นใจเมื่อใช้ OPPO

07_Security_04

ในยุคนี้เรามีข้อมูลสำคัญทั้งที่เป็นเรื่องส่วนตัว และข้อมูลที่เป็นความลับมากมายเก็บไว้ในสมาร์ทโฟน ทำให้ ColorOS ได้รวมฟีเจอร์ทางด้านการรักษาความปลอดภัยเอาไว้ในตัว และใช้งานได้โดยที่ไม่ต้องติดตั้งแอปใดๆ เพิ่มเติม

เริ่มด้วยด้วยฟีเจอร์แรก ?ปกป้องแอปพลิเคชั่น? เป็นการป้องกันไม่ให้บุคคลอื่นเข้าใช้งานแอปใดๆ ในเครื่องด้วยระบบรหัสผ่าน (เลือกใช้รหัสได้ทั้งแบบตัวเลข 4 หลักหรือ หรือการวาด Pattern) และการเรียกใช้งานแอปใดๆ ที่ถูกป้องกันไว้ ต้องป้อนรหัสผ่านให้ถูกต้องถึงจะใช้งานแอปได้

อีกหนึ่งฟีเจอร์คือ ?โหมด Guest? เหมาะมากสำหรับใครที่ชอบโดนเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัวยืมเครื่องไปใช้งาน โดยมีการตั้งรหัสผ่านเพื่อการเข้าใช้งานเครื่องเป็น 2 ชุด รหัสชุดแรกเป็นของเจ้าของเครื่องที่มีสิทธิเปิดดูข้อมูลในเครื่องได้ทุกๆ อย่าง และรหัสชุดที่ 2 เป็นของ Guest หรือคนที่เราให้เครื่องยืมไปใช้ ซึ่งเราสามารถซ่อนไม่ให้ Guest เห็นรายชื่อโทรศัพท์บางรายชื่อ ไม่ให้เห็นไฟล์ภาพบางไฟล์ ไม่ให้เห็นไฟล์วิดีโอบางไฟล์ หรือซ่อนแอปบางตัวไม่ให้ Guest เห็นก็ยังได้

และสุดท้ายกับฟีเจอร์ ?โหมดวันหยุด? ที่ดูแลความเป็นส่วนตัวในช่วงวันหยุดของคุณได้อย่างดีเยี่ยม โดยปฏิเสธสายเรียกเข้าทุกสายที่โทรเข้ามาในช่วงวันหยุด แต่ก็สามารถยกเว้นบางรายชื่อให้โทรเขามาหาคุณได้ เช่น สมาชิกในครอบครัวหรือเลขาส่วนตัว เป็นต้น และยังมีฟังก์ชั่นที่เปิดโอกาสให้สายที่มีธุระเร่งด่วนจริงๆ สามารถโทรเข้ามาได้ด้วย

 

แก้เบื่อด้วยธีมที่หลากหลาย

08_Theme_04

ใครที่ใช้สมาร์ทโฟนเครื่องเดิมไปนานๆ มักจะเกิดอาการเบื่อจนพาลอยากจะเปลี่ยนเครื่องใหม่เป็นธรรมดา ระบบปฏิบัติการ ColorOS ช่วยแก้เบื่อให้ด้วยรูปแบบการเปลี่ยนธีม (Theme) ที่เป็นการเปลี่ยนทั้งภาพพื้นหลัง และเปลี่ยนภาพไอคอนแอปน่ารักๆ ที่ผู้ใช้งานเลือกดาวน์โหลด และเปลี่ยนธีมได้เองแบบง่ายๆ และมีให้ดาวน์โหลดเกินกว่า 100 ธีมกันเลยทีเดียว

หน้าจอปลดล็อกเข้าใช้งานเครื่อง (Lock Screen) ก็เป็นอีกหนึ่งลูกเล่นที่มีให้เลือกเปลี่ยนได้หลายรูปแบบเพื่อแก้เบื่อ อย่างเช่น การปลดล็อกด้วยการชูตลูกบาสเข้าห่วง หรือการปลดล็อกด้วยการใช้นิ้วรูดปากมอนสเตอร์ที่มีหน้าตาน่ารักน่าชัง หรือการปลดล็อกด้วยการพาคู่รักเดินไปหากัน เป็นอีกลูกเล่นที่สร้างสีสันและแก้เบื่อได้ดี

และนี่คือคลิปวีดีโอแสดงฟีเจอร์เด่นๆ ของ ColorOS บนมือถือ Oppo ครับ

ก้าวไปอีกขั้นกับ ColorOS 2.0

ระบบปฏิบัติการ ColorOS เวอร์ชั่น 2.0 ที่มีให้สัมผัสกันใน OPPO Find 7a เป็นรุ่นแรก มาพร้อมความสามารถใหม่ๆ ที่น่าสนใจอย่างเช่น ฟีเจอร์ Voiceprint Unlock ปลดล็อคเข้าใช้งานเครื่องด้วยวิธีการจดจำเสียง, ฟีเจอร์ Free Halt อำนวยความสะดวกให้ใช้งานสมาร์ทโฟนหน้าจอใหญ่ๆ ได้ด้วยมือข้างเดียว, ฟีเจอร์ Easy Crop ตัดส่วนเกินของภาพออกได้อย่างง่ายดาย เหมาะสำหรับการแคปเจอร์ภาพหน้าจอ แล้วนำมาตัดส่วนเกินออกเพื่อแชร์ภาพอวดเพื่อนๆ ในโซเชียลเน็ตเวิร์ก และสุดท้ายกับฟีเจอร์ Deep Power Saving ยืดระยะเวลาการใช้งานแบตเตอรี่เมื่อใกล้หมด ด้วยการลดเอฟเฟกต์ภาพเคลื่อนไหวบนหน้าจอ พร้อมกับการลดความเร็วของซีพียูลง ใครที่สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับฟีเจอร์ของ ColorOS 2.0 ก็ตามวีดีโอด้านล่างเลย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก