[Tips] 5 วิธีถนอมสมาร์ทโฟน เมื่อต้องเล่นเกม หรือเปิดบอท Auto เป็นเวลานาน ๆ

Adver-SpecPhone-2

ทุกวันนี้เชื่อว่าเพื่อน ๆ หลายคนคงจะมีเกมที่โหลดไว้ติดว่าเล่นในโทรศัพท์ 2-3 เกม ยิ่งเกมเดียวนี้มีความละเอียดของกราฟฟิกสูง แถมยังเปิดให้ตี  Auto ได้อีก (คล้าย ๆ เปิดบอท) ทำให้เวลาที่เราเล่นเกมนั้นจะเกิดความร้อนสะสมที่ตัวเครื่องตามมาเป็นอย่างมาก ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้โทรศัพท์ของเพื่อน ๆ นั้นมีส่วนใดส่วนหนึ่งที่เสียไปก่อนเวลาอันควร เรามาดูกันดีกว่าว่าต่อไปนี้เราจะเล่นเกมบนโทรศัพท์อย่างไรให้ถนอมโทรศัพท์สุดรักของเรากันได้บ้าง

 

1. ไม่ชาร์จแบตเวลาเล่น

Adver-SpecPhone-3

เชื่อว่าคนส่วนใหญ่รวมถึงแอดมินก็เป็น เวลาที่เล่นเกมบนมือถือจะเสียบชาร์จแบตไปด้วยเนื่องจากกลัวแบตเตอรี่หมดแล้วจะเสียอารมณ์ ซึ่งมันก็ไม่ใช่วิธีที่ผิดแต่อย่างใด แต่การทำแบบนี้ในระยะยาวจะทำให้แบตของเครื่องนั้นเสื่อมเร็วกว่าปกติ เพราะเวลาที่เราชาร์จไฟก็จะมีความร้อนอยู่แล้วในระดับหนึ่ง

การที่เราเล่นเกมไปด้วยชาร์จไปด้วยก็เหมือนกับเป็นการทำให้เครื่องนั้นร้อนไปยิ่งกว่าเดิม ทางที่ดีแนะนำว่าควรชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มก่อนแล้วค่อยนำไปเล่น พอแบตเตอรี่ใกล้หมดก็ค่อยมาชาร์จ จะได้การพักสายตาของตัวเราเองด้วย

 

2. ปรับความสว่างหน้าจอให้พอดี

Adver-SpecPhone-5

การเร่งแสงหน้าจอจนสุดจะทำให้หน้าจอนั้นมีความร้อนสะสมมากเวลาเล่นเกมนาน ๆ และยังกินพลังงานมากกว่าปกติอีกด้วย และการที่เราเล่นเกมนาน ๆ แบบเปิดที่ความสว่างสูงสุด โดยเฉพาะคนที่ชอบเปิด Auto ให้ตัวละครเดินตีเก็บเลเวลเอง ในระยะยาวจะทำให้เกิดอาการจอเบิร์นได้

ทางแก้ไขของวิธีนี้คือให้เราปรับแสงหน้าจอให้พอดี แล้วกลับหน้าจอในการเล่นเกมบ้าง อย่าใช้มุมเดิม ๆในการเปิด Auto ซ้ำไปซ้ำมา เพื่อลดอัตราการเกิดจอเบิร์นนั่นเอง

 

3. ไม่ควรใส่เคสเวลาที่เล่นเกมหนัก ๆ

Adver-SpecPhone-6

หลายคนอาจงงว่าทำไม่ถึงไม่ให้ใส่เคส เพราะเคสมือถือจัดเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยปกป้องไม่ให้ตัวเครื่องเกิดความเสียหายจากรอยขีดข่วน และการกระแทก แต่การที่เราใส่เคสในขณะเล่นเกมนั้น จะทำให้สมาร์ทโฟนเกิดความร้อนสะสม และระบายความร้อนไม่ทัน โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนที่มีตัวเครื่องเป็นโลหะ

การที่เกิดความร้อนสะสมนอกจากจะทำให้สมาร์ทโฟนเสื่อมได้เร็วขึ้นแล้ว ยังทำให้ความสามารถในการประมวลผลลดลง เล่น ๆ เกมไปอาจจะเกิดอาการภาพหน่วง ภาพกระตุก เครื่องค้างก็เป็นได้ แนะนำว่าให้ลองถอดเคสเล่นดู บางที่เราอาจจะได้เฟรมเรทของภาพเพิ่มขึ้น และเล่นเกมได้ลื่นไหลมากยิ่งขึ้น เพราะ CPU ไม่โดนปรับลงความเร็วลงนั่นเอง

 

4. ใช้ขาตั้งโทรศัพท์ โดยเฉพาะสายบอท Auto

Adver-SpecPhone-7

อันนี้ก็จะเกี่ยวกับเรื่องระบายความร้อนโดยตรงเลย เพราะการที่เราวางโทรศัพท์ไว้ระนาบกับพื้นหรือโต๊ะที่มีผิวเรียบจะทำให้ด้านหลังของโทรศัพท์นั้นเกิดจุดอับ ไม่สามารถระบายความร้อนได้ทัน เพราะฉะนั้นแนะนำว่าเกมที่มีการเปิด Auto ให้ตัวละครเดินตีไปเรื่อย เช่น Lineage 2 Revolution รวมถึงเกมอื่น ๆ ก็ควรจะหาขาตั้งหรือแท่นวางโทรศัพท์ให้พื้นที่บริเวณด้านหลังตัวเครื่องโปร่ง เพื่อไม่ให้เกิดความร้อนสะสมระหว่างการบอท

 

5. เล่นในคอมพิวเตอร์เลยก็ได้

1

สำหรับใครที่เล่นเกมบนสมาร์ทโฟนแบบจัด ๆ รวมถึงสายบอทเปิด Auto เดินตีชิล ๆ ทั้งวัน แนะนำให้หาโปรแกมจำลอง Android มาใช้ แล้วก็เล่นบนคอมไปเลย เช่น โปรแกรม BlueStacks, Nox เป็นต้น จะได้ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับความร้อนบนสมาร์ทโฟน เพราะในด้านการระบายความร้อน คอมพิวเตอร์จะทำได้ดีกว่าสมาร์ทโฟนอยู่แล้ว และยังเล่นได้อย่างเต็มตามากกว่าอีกด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก