[TIP] ปัญหาโลกแตก มือถือความจุ 16 GB ใช้ยังไงให้พอ!!!

Review-Asus-Zenfone-3-Max-SpecPhone-10
เนื่องจากในปัจจุบันแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือมีขนาดที่ใหญ่มากขึ้น ทำให้กินพื้นที่หน่วยความจำเป็นจำนวนมากส่งผลให้เราเหลือพื้นที่ใช้งานบนโทรศัพท์น้อยลงทุกที ในตอนนี้ผู้ผลิตโทรศัพท์หลายเจ้าเริ่มปรับความจุเริ่มต้นของโทรศัพท์ให้ที่ 32 GB แล้ว ทำให้เราไม่ค่อยเห็นโทรศัพท์ที่มีความจุ 16 GB  มากเท่าไหร่บนท้องตลาด แต่เชื่อว่าคงจะมีหลาย ๆ คนยังใช้โทรศัพท์ที่มีหน่วยความจำเริ่มต้น 16 GB กันอยู่พอสมควร มาดูกันดีกว่าว่าเราจะมีวิธีไหนทำให้ใช้งานโทรศัพท์ที่มีพื้นที่เพียง 16 GB ไม่ให้เต็มกันบ้าง

1. ลงเฉพาะแอปที่จำเป็นต้องใช้งาน

Review-ASUS-Zenfone-Zoom-S-SpecPhone-16
ด้วยความจุอันน้อยนิดทำให้เราไม่มีพื้นที่มากพอสำหรับเก็บแอปพลิเคชันหลาย ๆ แอป เพราะแบบนี้เราถึงต้องเลือกแอปที่จำเป็นต้องใช้งานเช่น Facebook , Line หรือเกมอื่น ๆ ที่คิดว่าจำเป็นต้องใช้ทุกวัน และก็ดูว่าเครื่องเรามีแอปตัวไหนที่ไม่ค่อยได้ใช้งานก็ลบออกไปบ้างเพื่อที่เป็นการเพิ่มพื้นที่ว่างให้กับตัวเครื่องของเรา

2. ลบแคช

การลบแคชนั้นดูเหมือนจะไม่จำเป็นแต่จริง ๆ แล้วสำคัญมากกับเครื่องที่มีความจุน้อย เพราะเวลาที่เราใช้โทรศัพท์ไปนาน ๆ ตัวเครื่องก็จะเก็บค่าไฟล์ต่าง ๆ เอาไว้ โดยเฉพาะ LINE ที่มีการส่งรูป, ส่งคลิปในกลุ่ม บางคนมีแคชของ LINE เป็น GB เลยก็มี ยิ่งใช้ไปนานวันเข้าไฟล์ตรงนี้ก็เริ่มใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ เราจำเป็นต้องมาลบข้อมูลแคชกันบ้าง โดยจะแยกออกมาเป็น 2 แบบสำหรับ 2 ระบบ

1

  • สำหรับ Android การลบแคชใน Android นั้นสามารถทำได้ง่าย ๆ เลย โดยการเข้าไปที่ ตั้งค่า > พื้นที่เก็บข้อมูล > เลือกข้อมูลในแคช และกดลบทั้งหมด เพียงเท่านี้ก็จะเป็นการลบแคชทั้งหมดแล้ว แต่ถ้าจะให้ดีให้เราไปดูในหัวข้ออื่น ๆ ด้วย จะมีไฟล์ที่เราเคยโหลดไว้ให้เราเลือกและทำการลบสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป ก็จะเรียกหน่วยความจำของเครื่องกลับมาได้พอสมควรเลย

2

  • สำหรับ iOS ให้เรากดเข้าไปที่แอป iTunes และกดซื้อหนังสักเรื่องแล้วกดยกเลิก (ไม่จำเป็นต้องกดจ่ายเงิน) วิธีนี้จะเป็นการเคลียร์พื้นที่ว่างให้เพียงพอสำหรับหนังที่เราจะโหลดลงเครื่อง โดยตัวระบบจะทำการลบไฟล์แคชที่ไม่จำเป็นออกจากเครื่องไปเองเช่น Facebook, LINE หรือ  Cache อื่น ๆ โดยจะมีสถานะว่ากำลัง Cleaning อยู่ โดยจากที่ลองทำวิธีนี้สามารถเรียกหน่วยความจำคืนมาได้ 1 GB กว่าเลยทีเดียว

 

3. เพิ่มหน่วยความจำภายนอก (SD Card, USB OTG Drive)

Review-Kingston-MicroSD-Card-256GB-SpecPhone-00003
การใช้หน่วยความจำภายนอกเก็บก็ถือว่าเป็นวิธีที่ดี ยิ่งเดี๋ยวนี้หน่วยความจำภายนอกมีราคาที่ถูกลงและมีให้เลือกใช้งานหลากหลายแบบเช่น Micro SD Card หรือ Flash Drive OTG การเก็บข้อมูลแบบนี้มีข้อดีตรงที่เราสามารถจัดการไฟล์ต่าง ๆ ได้โดยที่ไม่ต้องใช้อินเทอร์เน็ตในการเชื่อมต่อ สามารถโอนถ่ายไฟล์จากที่เก็บหน่วยความจำภายนอกได้เลย เหมาะกับคนที่ชอบโหลดหนังมาดูหรือต้องโอนถ่ายไฟล์บางอย่างบ่อย ๆ

Review-Sandisk-iXpand-Flash-Drive-SpecPhone-00014
สำหรับ iOS ก็จะมี Flash Drive ให้ใช้งานร่วมกับพอร์ต Lightning ด้วย แม้จะมีราคาสูงไปหน่อย แต่ก็ตอบโจทย์สำหรับเครื่องที่มีความจุน้อย

4. หา Cloud มาช่วยเก็บข้อมูล

icould

การหา Cloud มา Back Up ข้อมูลนั้นไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัวเลยในสมัยนี้ เพราะว่าเวลาที่เราใช้โทรศัพท์เดี๋ยวนี้เครื่องก็จะถามหา Email ที่เราสมัครไปซึ่งส่วนใหญ่ก็จะมาพร้อมกับบริการ Back Up ข้อมูลไปเก็บไว้ที่ Cloud เช่น iCould ของ iOS และ Google Photo ที่ใช้กับ iOS และ Android ซึ่งถือว่าเป็นวิธีที่ดีมาก ๆ ทำให้เราสามารถเรียกใช้ข้อมูลจากที่ไหนก็ได้ไม่จำเป็นต้องเก็บไว้ในเครื่อง โดยถ้าใครอย่างจะรู้วิธีการทำแบบละเอียดสามารถ คลิกที่นี้ได้เลย

5. ล้างเครื่อง (Factory Reset)

Reset

วิธีนี้เป็นวิธีที่เหมาะกันคนที่อยากจะล้างเครื่องแบบไม่เก็บอะไรไว้เลย ซึ่งเหมาะกับคนที่มีการสำรองข้อมูลต่าง ๆ ไว้หมดแล้ว โดยการทำวิธีนี้เราจะสามารถเรียกพื้นที่หน่วยความจำกลับมาได้ค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว และเป็นการล้างการตั้งค่าต่าง ๆ อีกด้วย โดยวิธีการล้างเครื่องแบ่งออกมา 2 ระบบดังนี้

tip 2
iPhone นั้นก็ให้เข้าไปที่ Settings > General > Reset > Erase All Content and Settings

tip 3

Android ให้ไปที่  Settings > Backup & reset > Factory data reset > Reset Phone
(การ Factory reset นั้นจะแตกต่างกันไปตามยี่ห้อของโทรศัพท์ )

สรุป จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหาของโทรศัพท์ทีมีหน่วยความจำเริ่มต้นน้อย ทางที่ดีเราควรจะเลือกซื้อรุ่นความจุของโทรศัพท์ให้เหมาะสมกับการใช้งานของเราให้มากที่สุด โดยหน่วยความจำเริ่มต้นที่แนะนำให้ซื้อคือตั้งแต่ 32 GB ขึ้นไป ถือว่ากำลังพอดีไม่น้อยเกินจนไม่พอใช้และไม่มากเกินจนใช้ไม่หมด  ทำให้เวลาที่เราใช้งานจะได้ไม่ต้องมาเป็นห่วงเรื่องความจุไม่พอใช้งาน หรืออัพเดต OS ไม่ได้เพราะความจุเต็ม อีกทั้งราคาของสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมความจุ 32 GB ก็ไม่ได้สูงเหมือนเมื่อก่อนแล้วด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก