ทำความรู้จักกับ Persistent Video Overlay บน iOS 9 พร้อมวิธีเรียกใช้งานบน iPad

th-IMG_0007

ในการเปิดตัว iOS 9 ที่ผ่านมา Apple เองได้เสริมความสามารถให้กับ iPad เข้าไปหลายอย่างเลย โดยเฉพาะพวกการทำงานมากกว่า 1 แอพพร้อมกันบนหน้าจอเดียว ซึ่งตอนนี้ Apple ก็เปิดให้ผู้ใช้งานทั่วไปสามารถเข้าร่วมโปรแกรมทดสอบซอฟต์แวร์ และนำ iOS 9 Public beta มาติดตั้งบนอุปกรณ์ของตนได้แล้วครับ เชื่อว่าหลายๆ ท่านคงลองติดตั้ง ลองใช้งาน iOS 9 beta กันไปบ้างแล้วล่ะ วันนี้ผมก็มีหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าสนใจสำหรับ iOS 9 บน iPad มานำเสนอกัน

นั่นคือ ฟีเจอร์การเล่นวิดีโอบนหน้าจอเป็นหน้าจอลอยๆ เหมือนวิดเจ็ต แล้วสามารถเปิดใช้งานแอพอื่นได้ด้วย ซึ่งหลายท่านคงคุ้นเคยกันดี เพราะมันมีใน Android หลายรุ่นมานานแล้วววววว นั่นเอง ก็ถือว่าเป็นก้าวเดินที่น่าสนใจของ iOS แหละนะครับ เพราะคนที่ได้ประโยชน์ก็คือผู้ใช้งานอย่างเราๆ นี่ล่ะ

1

สำหรับการเล่นวิดีโอแบบนี้ Apple จะใช้ชื่อเรียกว่า Persistent Video Overlay ลักษณะการทำงานของมันก็เป็นแบบ 4 ภาพด้านบนครับ โดยหน้าจอการเล่นวิดีโอก็จะไปเกาะติดอยู่ตรง 4 มุมจอ แล้วแต่เราจะลากมันไป ทั้งยังสามารถปรับขนาดของหน้าวิดีโอได้หลายขนาดอยู่เหมือนกัน ใหญ่สุดก็ตามภาพขวาบน เล็กสุดก็ตามภาพซ้ายล่าง ถ้าอยากกดหยุดชั่วคราวก็จิ้มไปที่หน้าวิดีโอ แล้วจะมีปุ่มขึ้นมาให้ 3 ปุ่ม คือปุ่มปรับเป็นเต็มหน้าจอ, ปุ่มหยุดชั่วคราว และก็ปุ่มปิดหน้าวิดีโอไปเลย

วิธีใช้งานก็แค่เปิดวิดีโอในแอพ Videos ขึ้นมา จากนั้นก็กดปุ่มโฮม หรือรวบนิ้วเพื่อกลับมาหน้าโฮม หน้าวิดีโอก็จะย่อลงมาเป็นป๊อปอัพทันทีเลย

ส่วนถ้าคิดว่าหน้าวิดีโอมันเกะกะ แล้วจำเป็นต้องซ่อนไปก่อน แต่ไม่อยากปิดไปเลย ก็สามารถลากหน้าวิดีโอไปที่ขอบจอทั้งฝั่งซ้ายและขวาได้เลย หน้าวิดีโอจะซ่อนไปเกือบหมดครับ ก็ทำให้ได้พื้นที่หน้าจอกลับมาใช้งาน อยากดูต่อก็ลากแถบวิดีโอออกมาเท่านั้นเอง

IMG_0013

วิธีการเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้ก็ไม่ยากครับ เพราะปกติ iOS จะเปิดใช้งานมาให้อยู่แล้ว ส่วนถ้าอยากปิดหรือเช็คว่ายังเปิดอยู่หรือเปล่า ก็สามารถเข้าไปดูได้ที่ Settings > General > Multitasking แล้วก็ดูที่หัวข้อ Persistent Video Overlay ครับว่าเปิดใช้งานอยู่หรือเปล่า ส่วนถ้าเป็นเมนูภาษาไทยก็จะเป็นดังนี้ การตั้งค่า > ทั่วไป > งานมัลติทาสก์ > หน้าต่างวิดีโอซ้อนทับตลอดเวลา

ส่วนใครที่สงสัยว่า ขณะที่เปิดวิดีโอ เครื่องมีอาการหน่วงมั้ย ช้าลงบ้างหรือเปล่า อันนี้เท่าที่ผมลองกับ iPad mini 2 ก็พบว่าเครื่องมีอาการหน่วงลงเล็กน้อยตอนกดเปิดแอพขึ้นมาครับ แต่ตัววิดีโอยังเล่นได้ลื่นอยู่ ตรงนี้ ถ้าไปเล่นบน iPad Air 2 ที่ให้แรมมา 2 GB ผมว่าน่าจะไม่มีปัญหานะ คงลื่นได้อย่างที่ควรจะเป็น หรือไม่ก็รอดูตอน iOS 9 ตัวเต็มออกมาให้ใช้งานในช่วงเดือนกันยายน เราคงได้เห็นว่า Apple จะปรับแต่งให้ฟีเจอร์นี้ทำงานบน iPad รุ่นเก่าๆ ที่มีแรมแค่ 1 GB ได้ดีขนาดไหน

ทั้งนี้ ฟีเจอร์นี้จะใช้ได้เฉพาะวิดีโอที่เปิดจากแอพ Video ของตัวเครื่องเองเท่านั้น ไม่รองรับการเล่นวิดีโอของแอพอื่น จะ YouTube ก็ไม่ขึ้นนะครับ ส่วนถ้าเราเล่นวิดีโอในหน้าแบบป๊อปอัพอยู่ แล้วเปิด YouTube ขึ้นมา ผมลองแล้ว หน้าวิดีโอจะหยุดการเล่นชั่วคราวทันทีครับ แสดงว่าสามารถเล่นวิดีโอได้แค่ทีละอันเท่านั้น ยังไงใครที่ติดตั้ง iOS 9 beta บน iPad อยู่ ก็ลองเล่นกันได้ครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก