เงินดิจิทัลคืออะไร เงินดิจิทัล 10000 บาทใช้ยังไง ได้วันไหน ใครได้บ้างและกดเป็นเงินสดได้หรือไม่ พร้อมเงื่อนไขที่ควรรู้ในปี 2023

เงินแบบดิจิทัลคืออะไร เงินดิจิทัล 10000 บาทใช้ยังไง ได้วันไหน ใครได้บ้างและกดเป็นเงินสดได้หรือไม่ พร้อมเงื่อนไขที่ควรรู้ในปี 2023

หลังจากที่เคยเป็นกระแสเรื่องของเงินดิจิตอลหรือดิจิทัล ในช่วงของการหาเสียงเป็นหนึ่งในนโยบายของพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2023 ที่ผ่านมาหลังจากที่มีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ในการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 กันอีกครั้ง โดยครั้งนี้คนที่ได้รับการเสนอชื่อขึ้นมาก็คือ “นายเศรษฐา ทวีสิน” จากพรรคเพื่อไทย และได้คะแนนโหวตเห็นชอบทั้งจาก สส. และ สว. รวมทั้งสิ้น 482 เสียง จึงได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทยในขณะนี้ ทำให้เรื่องของเงินแบบดิจิทัลถูกนำกลับมาพูดถึงกันอีกครั้งอย่างกว้างขวาง ถึงเรื่องที่ว่าจะได้รับเงิน 10000 บาทตอนไหน จะได้จริงไหม หรือว่าถ้าได้ไปแล้วจะใช้ยังไง และอีกหลายๆ คำถามที่ตามมา ทั้งนี้นโยบายยังไม่มีการบังคับใช้ในตอนนี้ วันนี้ทาง Specphone เลยจะมาสรุปให้ว่าเงินดิจิตอลหรือดิจิทัลคืออะไร เงินดิจิทัล 10000 บาทใช้ยังไง ได้วันไหน ใครได้บ้างและกดเป็นเงินสดได้หรือไม่ พร้อมเงื่อนไขที่ควรรู้ในปี 2023

“คำเตือน!! ระวังเจอแอพปลอมชื่อ ลงทะเบียนเงิน ดิจิทัล 10,000 บาท หรือชื่ออื่นๆ ที่เกี่ยวกับการแจกเงิน 10000 บาท ตอนนี้ยังไม่มีให้ลงทะเบียน และไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนก็ได้รับเงินทุกคน ตอนนี้ยังไม่มีการแจกเงินทั้งสิ้น”


เงินแบบดิจิทัลคืออะไร?

ก่อนจะไปรู้เรื่องราวเงื่อนไข หรือว่าเรื่องอื่นๆ เรามาทำความรู้จักกันแบบคร่าวๆ ให้เข้าใจง่ายกันก่อนว่าเงินดิจิตอลหรือดิจิทัลนี้มันคืออะไรกันแน่ โดยเงินนี้ถ้าเป็นของที่ไทยเราจะมีชื่อว่าเงินบาทดิจิทัล ซึ่งเป็นสกุลเงินสำหรับประชาชน และมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Central Bank Digital Currency (CBDC) หรือ Digital Currency Electronic Payment (DCEP) ออกโดยธนาคารกลางของประเทศไทย (ธปท.) ถูกสร้างขึ้นมาในรูปแบบดิจิทัลด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) ใช้จ่ายผ่านกระเป๋าเงินในรูปแบบดิจิทัล (Digital Wallet)

แน่นอนว่าเงินนั้นก็มาจากเงินสดที่ใส่เข้าไปเป็นแบบดิจิทัล หรือถ้าจะให้เห็นภาพง่ายๆ และเข้าใจได้ดีที่สุดก็คือ แอพเป๋าตัง จากภาครัฐที่เคยใช้เพื่อจ่ายคนละครึ่ง เที่ยวด้วยกัน เราชนะ หรืออื่นๆ นั่นเอง ส่วนของพรรคเพื่อไทยนั้นก็จะมีการสร้างกระเป๋าเงินในรูปแบบดิจิทัล (Digital Wallet) ขึ้นมาเองเหมือนกัน โดยจะไม่ใช่ทั้งเงินสด/ คริปโทเคอร์เรนซี หรือสกุลเงินใหม่ แต่จะเป็นเหรียญ (คูปอง) ในรูปแบบบล็อกเชนที่เท่ากับเงินบาท ไม่สามารถแลกเปลี่ยนกับเหรียญอื่นได้ เพื่อตอบรับกับนโยบายการแจกเงิน 10000 บาทในรูปแบบดิจิทัลที่ตอนนี้กำลังถูกนำกลับมาพูดถึงอีกครั้ง และจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกทางหนึ่งด้วย ส่วนเงื่อนไขและรายละเอียดอื่นๆ ก็ดูได้จากด้านล่างนี้เลย


เงินดิจิทัล 10000 บาทใครได้บ้าง และได้วันไหน

สำหรับคนที่จะได้รับเงินดิจิตอลหรือดิจิทัล 10000 บาท สามารถรับสิทธิ์ได้ทุกคนที่มีอายุ 16 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป โดยใช้เพียงเลขบัตรประชาชน 13 หลัก รวมไปถึงคนที่ได้รับสวัสดิการต่างๆ อยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นคนชรา คนพิการ ก็จะได้รับเต็มจำนวนเท่ากันหมดทุกคน ไม่มีการหักลด โดยคาดว่าจะมีผู้ที่ได้รับจำนวนกว่า 50 ล้านคนเลยทีเดียว

เงินดิจิทัลคือ เงินดิจิทัล 10000 ใช้ยังไง ได้วันไหน ใครได้บ้าง กดเป็นเงินสดได้ไหม 2023 2

ส่วนวันที่จะได้รับเงินแบบดิจิทัล 10000 บาทนั้นต้องบอกก่อนว่านโยบายนี้ ยังไม่ได้มีการยังคับใช้ แต่ถ้าหากมีการจัดตั้งรัฐบาลแล้วทางพรรคเพื่อไทยก็จะเดินหน้าอย่างเร่งด่วน โดยมีการคาดกันว่าจะเริ่มใช้ได้ตั้งแต่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป ก็ต้องมารอดูกันอีกทีว่าจะได้รับกันในช่วงไหนกันแน่


เงินดิจิทัล 10000 บาทต้องลงทะเบียนหรือไม่ และจะรับเงินได้อย่างไร

มาดูที่การรับเงินรูปแบบดิจิทัล 10000 บาทกันบ้าง โดยการได้รับเงินนั้น ไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนอะไรทั้งสิ้น เพราะประชาชนจะได้รับโดยตรงผ่านกระเป๋าเงินแบบดิจิทัลวอลเล็ต (Digital Wallet) ซึ่งระบบใหม่นี้จะมีการเชื่อมต่อกับบัตรประชาชนเลยทำให้ไม่จำเป็นต้องลงทะเบียนก็รับเงินได้แล้ว ในส่วนของคนที่ไม่มี Smartphone หรือว่าไม่มีแอพนี้ ก็ยังสามารถรับเงินได้เหมือนกันโดยใช้เลขบัตรประชาชน 13 หลัก หรือใช้บัตรประชาชนเพื่อใช้จ่ายได้เลยเหมือนกัน


เงินดิจิทัล 10000 บาทใช้ยังไง ซื้ออะไรได้บ้าง มีวันหมดอายุหรือไม่

สำหรับการใช้งานเมื่อได้รับเงินรูปแบบดิจิทัล 10000 บาทมาแล้ว (หากว่าได้จริง) สามารถนำไปใช้จ่ายได้ในร้านค้าที่อยู่รอบรัศมี 4 กม. ตามที่อยู่ทะเบียนบ้าน (สามารถปรับเปลี่ยนได้ในบางกรณีอย่างเช่นพื้นที่ห่างไกล หรือบนภูเขา) ที่ต้องใช้ในบริเวณใกล้บ้านก็เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน และท้องถิ่นในทั่วประเทศนั่นเอง

โดยเราสามารถนำไปซื้ออาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค หรือเครื่องมือและของใช้ต่างๆ ได้ตามปกติในร้านค้าชุมชนของแต่ละพื้นที่ ยกเว้นการนำไปใช้หนี้ สินค้าอบายมุข ยาเสพติดและการพนัน รวมไปถึงการซื้อสินค้าออนไลน์ก็ไม่ได้เช่นกัน ที่สำคัญคือเมื่อได้รับแล้ว จะต้องใช้ให้หมดภายใน 6 เดือน ไม่ว่าจะใช้ทีเดียวหมดเลย หรือว่าจะทยอยใช้งานให้หมดก็ได้แต่ต้องใช้ภายใน 6 เดือนเท่านั้น เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบเร่งด่วน (จากข้อมูลของพรรคเพื่อไทย)


เงินดิจิทัล 10000 บาทสามารถแลกเป็นเงินสดได้หรือไม่

คำถามสุดท้ายที่หลายคนอยากรู้เลยก็คือ เมื่อได้รับเงินรูปแบบดิจิทัล 10000 บาทมาแล้วจะสามารถนำมาแลกเป็นเงินสดเพื่อใช้งานได้หรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ก็ต้องบอกเลยว่า ไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นการแลก การกดเป็นเงินสด หรือการเบิกถอนใดๆ ก็ตามไม่สามารถทำได้ โดยจะต้องใช้จ่ายผ่านกระเป๋าเงินแบบดิจิทัลวอลเล็ต (Digital Wallet) เท่านั้น ถ้าหากใครไม่มีก็ให้ใช้บัตรประชาชนแทนได้ แต่ไม่สามารถแลกเป็นเงินสดได้แน่นอน


ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลเรื่องเงินดิจิตอลหรือดิจิทัล 10000 บาทของพรรคเพื่อไทยที่เป็นนโยบายหาเสียงเอาไว้ตั้งแต่ช่วงต้นปี จนถึงตอนนี้ที่มีการจัดตั้งรัฐบาล และมีการโหวตนายกฯ เสร็จเรียบร้อยลงไปแล้วตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2023 แต่ว่านโยบายนี้ยังไม่ได้มีการบังคับใช้ จึงยังเป็นเพียงนโยบายเท่านั้น นอกจากนี้เงื่อนไขต่างๆ ที่ออกมาตามข้อมูลของพรรคเพื่อไทยก็มีเท่านี้ ยังไม่ได้มีเงื่อนไขอื่นๆ ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดอะไรอีกหรือไม่ โดยเฉพาะเรื่องของการใช้เงินที่จำกัดพื้นที่ ซึ่งหลายคนอาจไม่ได้ทำงานอยู่ตามทะเบียนบ้าน

ถึงแม้ว่าทางพรรคเพื่อไทยจะเคยบอกว่าเป็นเงินที่ไม่มีความเสี่ยง ปลอดภัยสูง และไม่ใช่สกุลเงินใหม่ แต่ทั้งนี้ก็ต้องผ่านธนาคารแห่งประเทศไทยที่ดูแลอยู่ด้วย รวมไปถึงเรื่องของงบประมาณที่ต้องใช้กับนโยบายนี้ และเรื่องของเงินเฟ้อที่จะตามมาหรือไม่อย่างไรก็ต้องติดตามกันต่อไป แล้วถ้ามีเรื่องไหนน่าสนใจอีก เราจะนำมาฝากกันเรื่อยๆ เลยนะครับ

ข้อมูลเงินแบบดิจิทัล 10000 บาททั้งหมดจาก พรรคเพื่อไทย


เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก