[Special] ทดสอบ VOOC Flash Charge ใน OPPO R9s เร็วจริงหรือแค่ราคาคุย?

OPPO R9s VOOC Fast Charge

สำหรับมือถือ OPPO R9s มือถือรุ่นใหม่จากทาง OPPO ที่พึ่งเปิดตัวไปหมาด ๆ เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นอกจากจะเป็นมือถือที่เน้นเรื่องกล้องเป็นหลัก ใส่เซ็นเซอร์กล้องตัวเทพ Sony IMX398 f/1.7 ตามคอนเส็ป OPPO Camera Phone แล้วเนี่ย ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่จัดว่าเป็นจุดเด่นของมือถือรุ่นนี้ และเป็นฟีเจอร์เด่นของมือถือ OPPO ตัวท็อป ๆ ตลอดมา ซึ่งก็คือฟีเจอร์การชาร์จเร็ว VOOC Flash Charge ที่ “ชาร์จเพียง 5 นาทีก็สามารถใช้สนทนาต่อเนื่องได้นาน 2 ชั่วโมง”

โดย VOOC Flash Charge เป็นเทคโนโลยีชาร์จเร็วที่เรียกได้ว่าเป็นออริจินัลเลยก็ว่าได้ เพราะทาง OPPO ได้ใส่เทคโนโลยีตัวนี้ไว้ในมือถือเรือธงในปี 2014 อย่าง OPPO Find 7 ซึ่งก็เป็นที่ฮือฮากันพอสมควร สามารถจ่ายไฟเข้าสมาร์ทโฟนได้แรงถึง 4.5A ตอนนั้นมือถือแค่จ่ายไฟเข้าได้ 2A ก็ถือว่าเร็วมากแล้ว แต่ก็ต้องแลกมากับขนาดอะแดปเตอร์ที่ใหญ่มาก

Review-Oppo-Find-7-SpecPhone 007

อะแดปเตอร์ VOOC รุ่นแรกใน OPPO Find 7a

พอมาในรุ่นหลัง ๆ OPPO ก็ได้ทำการปรับอะแดปเตอร์ให้มีขนาดเล็กลง สามารถถอดสาย Micro USB ออกจากตัวอะแดปเตอร์ได้ ทำให้การใช้งานสะดวกมากยิ่งขึ้น อย่างใน OPPO R9s นี่ก็ใช้อะแดปเตอร์แบบใหม่แล้ว สามารถจ่ายไฟ Output ได้ที่ 5V – 2A และ 5V – 4A (สำหรับ VOOC Flash Charge เท่านั้น)

Review-OPPO-R9s-SpecPhone-00001

นอกจาก VOOC Flash Charge จะชาร์จไฟได้เร็วแล้ว ยังมาพร้อมกับความปลอดภัยระดับสูง เนื่องจาก VOOC จะใช้ระดับการป้องกันถึง 5 ชั้น ตั้งแต่ตัวอะแดปเตอร์ไปจนถึงพอร์ตและอุปกรณ์ภายในโทรศัพท์ โดยเทคโนโลยี VOOC ได้นำ MCU (Microcontroller Unit) มาใช้แทนที่วงจรลดความดันกระแสไฟฟ้า จึงสามารถป้องกันไม่ให้โทรศัพท์ร้อนจนเกินไปขณะที่ทำการชาร์จไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข้อสังเกตก็คืออะแดปเตอร์ VOOC Flash Charge จะจ่ายไฟด้วยแรงดันไฟ 5V ตลอด ไม่ว่าจะเป็นกระแสไฟ 2A หรือ 4A แต่จะไปใช้การเพิ่มขั้วรับไฟที่ตัวสมาร์ทโฟนกับสาย Micro USB แบบเฉพาะแทน สังเกตดูได้จากหัว Micro USB ที่แถมมากับ OPPO R9s ก็ได้ครับ จะมีขั้วรับไฟมากกว่าปกติอย่างชัดเจน

Review-Oppo-Find-7-SpecPhone 011

ซ้าย: สายที่รองรับ VOOC (OPPO Find 7) ขวา: สาย Micro USB ปกติ

ตรงนี้จะต่างจากพวก Fast Charge ของมือถือบางยี่ห้อ ที่อัดไฟที่แรงดัน 9V ซึ่งทำให้เครื่องร้อนจัดเวลาชาร์จไฟ และมีโอกาสเกิดอันตรายกับตัวเครื่องมากกว่า เพราะฉะนั้นใครที่ใช้มือถือ OPPO ที่รองรับ VOOC Fast Charge ก็สบายใจได้ รับรองว่าปลอดภัยแน่นอน

Review-OPPO-R9s-VOOC-Flash-Charge-SpecPhone-00001

สรุปก็คือ การที่ VOOC Flash Charge จะทำงานได้นั้น ตัวเครื่องโทรศัพท์, สาย Micro USB, อะแดปเตอร์จะต้องรองรับเทคโนโลยี VOOC Flash Charge ทั้งหมด จึงจะสามารถจ่ายไฟได้เร็วที่ 4A และยังมีการจ่ายไฟให้กับอะแดปเตอร์อย่างชาญฉลาด ในการชาร์จ 1 ครั้ง ไม่ใช่ว่า VOOC Flash Charge จะอัดไฟเข้าเครื่อง OPPO R9s ที่ 5V – 4A ตลอด แต่จะมีการแบ่งช่วงในการจ่ายไฟ จาก 0 – 75% จะปล่อยไฟที่ 5V – 4A แต่พอหลังจากนั้นก็จะลดกำลังไฟลงเหลือ 5V – 2A แทนจนแบตเตอรี่เต็ม 100%

เกริ่นมานาน เข้าสู่การทดสอบ VOOC Flash Charge ใน OPPO R9s กันเลยดีกว่า โดยการทดสอบผมจะเริ่มที่แบตเตอรี่ 9% (แบตแดง) จากนั้นก็เปิดหน้าจอตัวเครื่องทิ้งไว้ตลอด ผ่านการเสียบชาร์จด้วยอะแดปเตอร์ VOOC Flash Charge ที่แถมมาให้ในกล่อง OPPO R9s จับเวลาจนกว่าจะชาร์จไฟเต็มที่ 100% ตามวีดีโอด้านล่างนี้เลยครับ

โดยการชาร์จในช่วงแรก กระแสไฟที่วิ่งเข้า OPPO R9s จะจ่ายเข้าได้เร็วมาก เฉลี่ยวินาทีละ 1% สำหรับแบตเตอรี่ความจุ 3,010 mAh และก็จะชาร์จเร็วแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนแบตเตอรี่มีไฟอยู่ที่ 75% ใช้เวลาประมาณ 30 นาที จากนั้นก็จะเข้าสู่โหมดการชาร์จแบบปกติ ช่วงนี้จะสังเกตเลยว่าแบตเตอรี่ชาร์จช้าลงอย่างเห็นได้ชัด และใช้เวลาในการชาร์จไฟทั้งหมด 1 ชั่วโมง 15 นาที

เหตุที่ VOOC Flash Charge ไม่จ่ายไฟเต็ม 5V – 4A ตลอดก็เพื่อเป็นการยืดอายุแบตเตอรี่ให้สามารถใช้งานได้ยาวนานมากขึ้นนั่นเองครับ เพราะมือถือที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี Fast Charge ในยุคก่อน ๆ มักจะมีปัญหาประจุแบตเตอรี่เสื่อมเร็วจากการที่อัดไฟเข้าแรง ๆ อยู่ตลอด แต่ถ้าเป็นการชาร์จแบบ VOOC Flash Charge ก็จะมีอัตราการเสื่อมของประจุไฟที่น้อยกว่า หรือเผลอ ๆ ก็อาจจะเท่ากับมือถือปกติทั่วไปด้วยซ้ำ

Full-Review-OPPO-R9s-SpecPhone-00002

สรุปผลการทดสอบ สำหรับภาพรวมก็ถือว่า OPPO R9s ที่มีแบตเตอรี่ความจุ 3,010 mAh เมื่อชาร์จด้วยอะแดปเตอร์และสายที่รองรับ VOOC Flash Charge ก็ทำได้อย่างรวดเร็วทีเดียวครับ ใช้เวลารวมไปทั้งหมดที่ 1 ชั่วโมง 15 นาที แต่ไฮไลท์จะอยู่ที่ช่วง 0 – 75% แรก ที่สามารถชาร์จไฟได้เร็วกว่ามือถือปกติทั่วไป เพราะใช้เวลาเพียง 30 นาทีเท่านั้น บางทีลืมชาร์จไฟทิ้งไว้ตอนกลางคืน ตื่นเช้ามามีเวลาระหว่างอาบน้ำแต่งตัวก็พอที่จะชาร์จไฟได้ หรือเวลาที่แบตเตอรี่ใกล้หมด แค่ชาร์จไฟทิ้งไว้สัก 30 นาทีก็น่าจะใช้งานต่อได้สบาย ๆ แล้ว

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก