รีวิวกล้อง OPPO R9s เซ็นเซอร์ IMX398 ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล f/1.7 ถ่ายออกมาเป็นยังไง!!

Review-OPPO-R9s-Plus-SpecPhone-201704097

หนึ่งในจุดเด่นของ OPPO R9s และ OPPO R9s Plus สมาร์ทโฟนเรือธงตัวท็อปของ OPPO ในปี 2017 ก็คือในเรื่องของกล้อง ตามสไตล์ของ OPPO Camera Phone ที่เน้นกล้องเป็นหลัก โดยกล้องใน OPPO R9s และ OPPO R9s Plus จะมีความละเอียด 16 ล้านพิกเซลเท่ากันทั้งด้านหน้าและด้านหลัง และมีการอัดเทคโนโลยีรวมถึงสเปคกล้องได้อย่างดุเดือดทีเดียวครับ สมาร์ทโฟนราคาหมื่นกลาง ๆ แต่เซ็นเซอร์กล้องนี่เทียบชั้นสมาร์ทโฟนราคา 20,000 บาทขึ้นไปได้สบาย ๆ

OPPO-R9s-Camera-Technology-00002

โดยเซ็นเซอร์กล้องหลังของ OPPO R9s (และ OPPO R9s Plus) จะใช้เซ็นเซอร์ Sony IMX398 ซึ่งเป็นเซ็นเซอร์กล้องที่ทาง OPPO ร่วมมือกับทาง Sony และใช้เวลาในการพัฒนาเกือบ 1 ปีเลยทีเดียว สเปคของเซ็นเซอร์ Sony IMX398 นี่ก็เรียกว่าอยู่ในระดับท็อป ไม่ว่าจะเป็นค่ารูรับแสงที่ f/1.7 มีขนาดเซ็นเซอร์ที่ 1/2.8 นิ้ว และใส่เทคโนโลยี Dual PDAF ที่ช่วยให้การจับโฟกัสแม่นยำ รวดเร็วมากขึ้น เมื่อเทียบกับ PDAF ปกติจะเร็วกว่าถึง 40% เลยทีเดียว (ใน OPPO R9s Plus มีกันสั่น OIS ให้ด้วย)

OPPO-R9s-Camera-Technology-00001

ภาพซ้าย: PDAF ปกติ/ ภาพขวา: Dual PDAF

ส่วนกล้องหน้าที่มีความละเอียด 16 ล้านพิกเซลเท่ากันนั้น ใช้เซ็นเซอร์คนละตัวกันครับ แต่ก็มีสเปคที่จัดว่าสูงเช่นกันสำหรับกล้องหน้าสมาร์ทโฟน มาพร้อมกับค่ารูรับแสงที่ f/2.0 ขนาดเซ็นเซอร์ที่ 1/3 นิ้ว และที่สำคัญคือใช้ซอฟท์แวร์ Beautify 4.0 ในการจัดการภาพถ่าย เพราะฉะนั้นมั่นใจได้ว่าถ่ายเซลฟี่ออกมาได้สวยใสตามสไตล์ OPPO แน่นอน

Review-OPPO-R9s-SpecPhone-00003

โหมดการใช้งานที่น่าสนใจในกล้อง OPPO R9s มีด้วยกันหลายโหมดครับ แต่ส่วนตัวผมจะเน้นที่โหมด Auto เป็นหลัก ซึ่งก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะถ่ายง่าย ถ่ายสนุก ตัวซอฟท์แวร์กล้อง OPPO R9s ใช้งานง่าย UI ไม่ซับซ้อน โหมดหลัก ๆ ก็ได้แก่

  • Photo – โหมด Auto ปกตินั่นเอง
  • Video – โหมดการถ่ายวีดีโอ โดย OPPO R9s รองรับความละเอียดสูงสุดที่ 4K
  • Beauty – หรือโหมดหน้าสวย ปรับได้ถึง 7 ระดับ
  • Panorama – โหมดการถ่ายพาโนรามา
  • TimeLapse – โหมดถ่าย TimeLapse

Review-OPPO-R9s-SpecPhone-00010

นอกจากโหมดหลัก ๆ ดังกล่าวแล้ว OPPO R9s ยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ ในกล้องที่น่าสนใจ ได้แก่

  • Ultra HD – โหมดถ่ายภาพความละเอียดสูง ได้ความละเอียดสูงสุดที่ 63.7 ล้านพิกเซล ใหญ่สะใจ
  • GIF – ถ่ายภาพเคลื่อนไหวแบบ GIF
  • Expert Mode – โหมดสำหรับมือโปร สามารถตั้งค่าต่าง ๆ ได้อย่างละเอียด
  • Double Exposure – โหมดการถ่ายภาพซ้อน
  • Various Filter – ฟิลเตอร์แบบต่าง ๆ

โหมดที่น่าสนใจก็ได้แก่ Expert Mode ที่สามารถตั้งค่าการถ่ายภาพได้ละเอียดทีเดียว เหมาะกับคนที่พอจะมีสกิลการถ่ายรูป และเข้าใจการปรับตั้งค่าต่าง ๆ โดยค่าที่ปรับได้ก็จะมีตั้งแต่การโฟกัส, ISO (สูงสุด 1600), ความเร็วชัตเตอร์ (หน่วงได้มากสุด 16 วินาที), การชดเชยแสง และการปรับแต่ง White Balance ทำให้เราสามารถถ่ายภาพไฟรถเป็นเส้น ๆ ในตอนกลางคืนได้สบาย

ส่วนโหมด Ultra HD ก็จะช่วยให้เราสามารถถ่ายภาพได้ความละเอียดสูงกว่า 16 ล้านพิกเซล เอาไว้สำหรับถ่ายเผื่อ Crop จะได้ภาพที่ Crop ได้ความละเอียดสูงกว่า โดยความละเอียดสูงสุดในโหมด Ultra HD ที่ OPPO R9s ทำได้จะอยู่ที่ 63.7 ล้านพิกเซลเลยทีเดียว (ขนาดไฟล์ภาพ .jpeg ประมาณ 16 MB)

สำหรับวีดีโอรีวิวเจาะลึกเฉพาะกล้อง OPPO R9s ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง สามารถกดเข้าไปรับชมได้จากวีดีโอด้านล่างนี้เลยครับ

การใช้งานกล้อง OPPO R9s สัมผัสแรกที่รู้สึกได้คือระบบโฟกัสแบบ Dual PDAF สามารถโฟกัสได้รวดเร็วและแม่นยำจริง ๆ ต่อให้เราไม่ได้ทำการจิ้มหน้าจอเพื่อเลือกโฟกัสก็ตาม แต่ตัวกล้อง OPPO R9s ก็ฉลาดพอที่จะรู้ว่ามันควรจะเลือกโฟกัสตรงจุดไหน ส่วนการจิ้มหน้าจอเพื่อเลือกจุดโฟกัสอันนี้ทำได้เร็วมาก จิ้มปุ๊บ โฟกัสทันที ทำให้การถ่ายภาพทำได้ง่ายและสะดวกเอามาก ๆ ตัวซอฟท์แวร์เองก็ออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย ไม่ต้องท่าเยอะ ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เริ่มหัดใช้สมาร์ทโฟนก็เข้าใจได้ไม่ยาก

Review-OPPO-R9s-SpecPhone-00007

ส่วนการใช้งานกล้องหน้า OPPO R9s เท่าที่ลองให้สาว ๆ ใช้ถ่ายภาพเซลฟี่ตัวเอง หลายคนก็มักจะชอบความเนียนของกล้องหน้า OPPO R9s ครับ ต่อให้ไม่เปิดโหมด Beauty ก็มีการปรับแต่ง Skin Tone ให้มีความเนียนในระดับหนึ่ง แต่ถ้าอยากไปให้สุดก็สามารถเลือกใช้โหมด Beauty ได้เช่นกัน และถ้าอยากเซลฟี่แบบหน้าชัด – หลังเบลอ OPPO R9s ก็มีมาให้เช่นกัน เพียงแค่กดที่สัญลักษณ์หยดน้ำตรงมุมขวาบนเท่านั้น แต่จะมีข้อสังเกตคือไม่สามารถทำการ Refocus ทีหลังได้ครับ

Review-OPPO-R9s-SpecPhone-00008

ภาพถ่ายจากกล้องของ OPPO R9s ก็ตามนี้เลยครับ การถ่ายภาพในโหมด Auto ถือว่าทำได้ดี ตัวซอฟท์แวร์มีความฉลาดพอสมควร แต่จะมีอาการมึน ๆ เรื่อง White Balance บ้างเล็กน้อย (นาน ๆ เจอที) ส่วนการถ่ายภาพตอนกลางคืน แม้จะเป็นระบบโฟกัสแบบ PDAF แต่ด้วยความที่เป็น Dual PDAF ก็เลยทำให้ความเร็วในการโฟกัสลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ไม่เหมือนกับพวก PDAF เพียว ๆ ที่พอถ่ายภาพกลางคืน ถ้าไม่ได้เปิดแฟลชจะเกิดอาการโฟกัสวืดเอาง่าย ๆ

ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้า OPPO R9s

การถ่ายภาพหน้าชัด – หลังเบลอด้วยกล้องหน้า จะได้ภาพประมาณนี้ครับ ความเบลอก็ถือว่าเบลอใช้ได้ เพียงพอที่จะทำให้ตัวแบบเด่นขึ้นมา

IMG20170221112237

เมื่อเทียบกับแบบปกติ สังเกตว่าด้านหลังจะชัดกว่า

IMG20170221112242

ภาพรวมเฉพาะเรื่องกล้องของ OPPO R9s ถ้ามองในความเป็น Camera Phone ต้องบอกว่า OPPO R9s สอบผ่านได้อย่างสบาย ๆ เพราะมีการเลือกใช้ฮาร์ดแวร์กล้องคุณภาพสูง Sony IMX398 ค่ารูรับแสง f/1.7 ที่เราไม่ค่อยพบในสมาร์ทโฟนราคาหมื่นกลาง ๆ (OPPO R9s ราคา 14,990 บาท/ OPPO R9s Plus ราคา 16,990 บาท) โดยส่วนมาก f/1.7 นี่ต้องสมาร์ทโฟนราคา 20,000 บาทขึ้นไป และสมาร์ทโฟนราคา 20,000 บาทบางรุ่นยังไม่ทุ่มกับเซ็นเซอร์กล้องขนาดนี้ ส่วนกล้องหน้าอันนี้ไม่น่ามีปัญหาอะไร เพราะ OPPO เองก็ถือว่าเป็นต้นตำรับของโหมด Beauty เลยก็ว่าได้ ภาพถ่ายที่ได้ก็มักจะถูกจริตสาว ๆ ส่วนใหญ่อยู่แล้ว เอาเป็นว่าใครที่ชอบถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟน OPPO R9s Series ทั้ง R9s และ R9s Plus ตอบโจทย์อย่างแน่นอนครับ

 

*บทความ Advertorial*

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก