Nvidia เปิดตัว Tegra 4i เหมือน Tegra 3 รุ่นปรับปรุงใส่ LTE สำหรับสมาร์ทโฟนโดยเฉพาะ

นอกจาก Tegra 4 ที่เป็นซีพียูหลักของ Nvidia ในปีนี้แล้ว ทาง Nvidia ก็ปล่อยซีพียูมาอีกรุ่นหนึ่งคือ Nvidia Tegra 4i ที่เคยเป็นข่าวในโครงการพัฒนาว่า Grey ที่เป็นการรวมโมดูลเชื่อมต่อ LTE เข้ากับตัวประมวลผลโดยตรง ซึ่งถือเป็นการแก้ไขจุดอ่อนของ Tegra 3 ที่ไม่ได้รับความนิยมในหลายประเทศที่ใช้งาน LTE เนื่องจากชิปของเจ้าอื่นอย่าง Qualcomm นั้นมีการรวมโมดูลนี้เข้ามาโดยตรง ทำให้ผู้ผลิตมือถือหลายเจ้าเลือกไปใช้งานมากกว่า

T4i_Press_Feb15_2013_F 4i 4_575px

ในแง่สถาปัตยกรรมนั้น Nvidia Tegra 4i นั้นไม่ได้ใช้ ARM Cortex A15 แบบเดียวกับ Tegra 4 ปกติ แต่เป็น R4 ARM Cortex A9 ความเร็วสูงสุด 2.3 GHz ส่วน GPU นั้นลดลงเหลือ 60 คอร์ ซึ่งถ้าเทียบความเร็วแล้วแล้วก็เหมือน Tegra 3 รุ่นอัพเกรด แต่ไม่ถึงขั้น Tegra 4 นั่นเอง

T4i_Press_Feb15_2013_F 4i_575px

สาเหตุที่ไม่สามารถใช้ Cortex A15 แบบ Tegra 4 ธรรมดาได้เนื่องจากขนาดของชิปนั้นเล็กกว่าและมีการรวมโมดูลเชื่อมต่อ LTE เข้าไปด้วยโดยมีขนาดที่ 60mm^2 ในขณะที่ Tegra 4 แบบปกตินั้นก็มีขนาดดายที่ 80mm^2 ซึ่งยังไม่รวมโมดูลเชื่อมต่อเข้าไปด้วยซ้ำ

ตามโรดแมปแล้วเราจะเห็นมือถือที่ใช้ Tegra 4i ในช่วงปลายปี 2013 นี้ ซึ่งจุดเด่นของ Tegra 4i นี่คงเป็นเรื่องการใช้พลังงานที่ต่ำลงในตระกูลของ Tegra ที่เป็นจุดอ่อนของ Nvidia ในสาย SoC มานานครับ

 

 

 

ที่มา : Anandtech

Tags:

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก