Nokia Lumia 920 : เมื่อฮาร์ดเเวร์ไม่มีข้อติ จุดอ่อนเก่าได้รับการเเก้ไข

วันนี้ทาง Nokia ได้จัดงานพรีวิวเล็กๆ สำหรับเครื่อง Nokia Lumia 920 ซึ่งก็ถือว่ามาไวมากกว่าที่คิดทีเดียว เพราะที่ต่างประเทศยังเห็นจับกันอย่างมันมี เเต่ทาง Nokia ประเทศไทยก็ยังฉกเครื่องมาได้ ทาง Nokia บอกว่าเครื่อง Lumia 920 ตัวที่เห็นนี้ยังไม่ใช่ตัวสมบูรณ์ จึงอาจจะมีข้อผิดพลาดอะไรได้บ้าง เเต่จากที่จับมาพบว่าซอฟเเวร์ค่อนข้างสเถียรมาก เเละตัวเครื่องเองก็เเข็งเเรงเเละเก็บงานเรียบร้อย ถ้าให้บอกว่าเป็นเครื่องสมบูรณ์เเล้วก็น่าเชื่ออยู่

ด้านล่างนี้ Nokia นำมือถืออย่าง Galaxy S III เเละ iPhone 4S มาถ่ายรูปเเละวีดีโอคู่กับ Lumia 920 เพื่ออธิบายว่า Lumia ทำได้ดีกว่าตรงจุดไหน ซึ่งเป็นผลเทสจริงๆ ไม่ได้เป็นเอกสาร PR อะไร (อาจจะกลัวโดนดราม่าเเบบตอนโฆษณาเมืองนอก) ทำอุปกรณ์ด้วยนะ เพื่อควบคุมตัวเเปรเวลาเเละสถานที่ให้ตรงกันจะได้ไม่มีคำครหาว่าสภาพเเสงต่างกัน ถ่ายพร้อมกันไปเลย

Nokia Lumia 920 Hands-On 045

Nokia Lumia 920 Hands-On 005

ทดสอบถ่ายในที่เเสงน้อย เทียบกับว่า Noise ต่ำกว่านะจ๊ะ

Nokia Lumia 920 Hands-On 007

Nokia Lumia 920 Hands-On 009

อุปกรณ์เสริมส่วนใหญ่ทำหน้าที่เป็น Charging Dock ไปด้วยได้อย่างลำโพง ใช้ NFC ในการเชื่อมต่อล้วนๆ สบายกว่า Bluetooth ไม่ต้องนั่งกดเเพร์ให้ยุ่งยาก เอสมือถือเเตะเเล้วจบ มันสะดวกจริงๆ

Nokia Lumia 920 Hands-On 018

Nokia Lumia 920 Hands-On 041

Nokia Lumia 920 Hands-On 039

ตัวเครื่องของ Lumia 920 นั้นยังคงใช้ดีไซน์เดิมมาตั้งเเต่ Nokia N9 หรือถ้าใหม่กว่านั้นก็คงเป็น Lumia 800 โดยตัวเครื่องนั้นเป็น Polycarbonate เเบบด้าน ไม่เงาเเบบ Lumia 900 ดังนั้นก็จะไม่ค่อยติดรอยนิ้วมือเท่าไร เเละยังเห็นรอยขีดข่วนยากอีกด้วย ส่วนรุ่นเล็กอย่าง 820 จะเป็นผิวเงา กระจกด้านหน้านูนออกมาชัดเจน จับเเล้วลื่นๆ รู้สึกดีครับ

Nokia Lumia 920 Hands-On 023

Nokia Lumia 920 Hands-On 031

Nokia Lumia 920 Hands-On 028

Nokia Lumia 920 Hands-On 032

ขอบระหว่างจอกับเครื่องนั้นค่อนข้างเเคบ ถือว่าดีเพราะเครื่องจะไม่กว้างมากเกินไปจนจับได้ยาก

Nokia Lumia 920 Hands-On 024

ตัวหน้าจอของ Nokia Lumia 920 นี้เรียกว่า PureMotion HD+ จุดเด่นเท่าที่ไม่เหมือนกับเเบรนด์อื่นคือหน้าจอจะมีค่า Response Time ที่ต่ำกว่าหน้าจออื่นๆ ทำให้เเสดงการเคลื่อนไหวได้เร็ว เเละลดอาการ Ghosting ของจอ อันนี้ส่วนตัวดูเเล้วอาจจะไม่เห็นความเเตกต่างมากนัก ต้องลองหาวีดีโอที่มีเเอคชันเยอะๆ เเสดงผลเร็วๆ มาดูน่าจะเห็นความเเตกต่างได้ดี (เผอิญไม่มีซอร์ส) ถ้าว่าตามเทคโนโลยีเเล้ว จอของ Lumia 920 นี้ใช้เทคโนโลยี IPS LCD ดังนั้นเวลาเเสดงสีดำจะไม่ดำสนิท จะเห็นเเสงขาวโผล่มาจากพื้นดำบ้าง เเต่ถ้าไม่จ้องจับผิดก็ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรกับการใช้งาน หน้าจอเเสดงสีได้คมชัด สีสดดีเเต่ไม่จัดจนเกินไป เเละสวยงามตามเเบบฉบับของ IPS คุณภาพสูง โดยรวมเเล้วให้สวยระดับ iPhone 5 / Xperia S ขึ้นเเท่นมือถือหน้าจอสวยไปได้เลย อีกรุ่นหนึ่งสำหรับ Lumia 920 อันนี้ลองถ่ายเทียบกับ iPhone 5 ดู

Nokia Lumia 920 Hands-On 033

Nokia Lumia 920 Hands-On 034

Nokia Lumia 920 Hands-On 035

Nokia Lumia 920 Hands-On 036

หน้าจอขนาด 4.5 นิ้วก็ไม่ได้ถือว่าใหญ่จนเกินมือไปนัก บวกกับ Windows Phone 8 นั้นไม่ได้ใช้งานบริเวณส่วนบนซ้ายของหน้าจอ ที่เป็นจุดที่นิ้วโป้งเอื้อมถึงลำบากอยู่เเล้ว เพราะ Gesture ของ Windows Phone ในใช้เลื่อนซ้าย เลื่อนขวาของจอเท่านั้น

การใช้งาน Windows Phone 8 นั้นจะว่าไปก็ไม่ได้มีอะไรต่างไปจาก Windows Phone 7 หรือ 7.5 มองในเเง่หนึ่งอาจจะดูไม่ได้ตื่นเต้นเหมือนจับของใหม่ซะทีเดียว เเต่ Windows Phone 8 ก็พัฒนามาหลายส่วน จุดเเรกที่ดีที่สุดเเละน่าจะทำให้ Windows Phone ในไทยเกิดได้ก็คือรองรับภาษาไทยเเบบสมบูรณ์เเล้ว ทั้งอ่านเเละเขียน ส่วนฟอนต์คีย์บอร์ดนั้นถ้าเป็นสระหรือวรรณยุกต์จะมีส่วนเกินมาบ้างทำให้ดูไม่สวยงาม เเต่จริงๆ เเล้วเป็นปัญหาใน Windows 8 ด้วยเพราะ OSK ของ Windows 8 ก็เเสดงผลเเบบนี้เช่นกัน เพราะทั้ง Windows Phone 8 เเละ Windows 8 นั้นก็เเชร์โค้ดหลายส่วนกันมา เป็นจุดที่ทำให้ดูไม่สวยเฉยๆ เเต่ก็ไม่ได้กระทบกับการใช้งาน

Nokia Lumia 920 Hands-On 020

Nokia Lumia 920 Hands-On 021

ส่วนหนึ่งที่คิดว่าน่าสนใจในเเง่ของฟีเจอร์คือ Nokia City Lens ที่เเสดงผลในลักษณะของ Augment Reality เมื่อเข้า City Lens เเล้วสามารถนำกล้องหลังนั้นดูบริเวณรอบๆ ว่ามีสถานที่ไหนรอบตัวเราบ้าง ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ธนาคาร เเละอื่นๆ ตรงนี้่สอบถามมาว่าเป็น POI ของทาง Nokia เเละพาร์ทเนอร์รายอื่นๆ ดังนั้นเป็นเเอพที่มีเฉพาะบน Lumia เท่านั้น เเต่เสียอย่างเดียวตรงที่ City Lens ต้องการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตตลอดเวลาใช้งาน ส่วน Nokia Maps นั้นก็ให้ POI เยอะเหมือนเดิมกับสมัย Symbian ครับ

พูดถึง Lumia 920 เเล้วจะไม่พูดเรื่องกล้องคงไม่ได้? ตัวนี้ทาง Nokia บอกว่าเป็นเลนส์ Carl Zeiss 5 ชิ้นบวกกับ Floating Lens ที่ชดเชยการเคลื่อนไหวเวลาถ่ายวีดีโอ เช่น ถ้าเราขยับมือถือขึ้นเลนส์ก็จะขยับลง เพื่อชดเชยให้ภาพหรือวีดีโอนั้นนิ่งที่สุด ซึ่งถือเป็นระบบกันสั่นด้วยฮาร์ดเเวร์ตัวเเรกสำหรับกล้องมือถือ (ส่วนกล้องคอมเเพคมีนานเเล้ว) ค่ารูรับเเสง f/2.0 ที่รับเเสงในที่มืดได้ดีขึ้น ซึ่งก็เรียกว่าทำได้สมราคากับชื่อเสียงของ Nokia ในเรื่องกล้องมานาน โดยเฉพาะการถ่ายในที่เเสงน้อยที่เป็นจุดเด่นของ Lumia 920 ทีเดียว

 

*รูปที่เห็นนี้ถูกส่งฟีเจอร์ Share จาก Windows Phone ซึ่งภาพนั้นถูกบีบอัดมาอีกทีหนึ่ง จึงเอาไว้ดูสภาพรวมๆ เท่านั้นนะครับอย่าจริงจังมาก*

 

WP_20120926_009

WP_20120926_010

WP_20120926_016

WP_20120926_017

WP_20120926_020

จากที่ลองจับมา ก็คิดว่า Nokia Lumia 920 ก็ถือเป็นเครื่อง Windows Phone 8 ที่มีฟีเจอร์ การออกเเบบ เเละการใช้งานที่ดีที่สุดในปัจจุบัน จากรุ่นที่เเล้วที่มีจุดบอดหลักในเรื่องภาษาไทยซึ่ง Windows Phone 8 ก็เเก้ไขมาให้เรียบร้อยเเล้ว ตัวประมวลผลระดับสูงอย่าง Qualcomm Snapdragon S4 ที่มีประสิทธิภาพก็ไม่เป็นที่ครหาในเรื่องสเปคอีกต่อไป บวกกับฟีเจอร์เรื่องกล้องที่ทำได้ดีเเบบชัดเจนว่าเป็นกล้องมือถือระดับท็อปในตอนนี้ไม่เเพ้ iPhone 5 หรือมือถือรุ่นอื่นๆ เเน่นอน หน้าจอที่คมชัดสวยงาม บอดี้ที่เเข็งเเรงเเละดูเป็นรอยยาก ทำให้ตอนนี้ถือว่า Nokia Lumia 920 นี้พร้อมจะเเข่งขันในตลาดสมาร์ทโฟนอย่างสมศักดิ์ศรีไม่เเพ้กับเจ้าอื่นๆ อย่าง Apple, Samsung เเเล้ว

Nokia Lumia 920 จะว่าไปก็อาจจะเรียกว่า มือถือ Windows Phone 8 ที่พร้อมใช้งานเเล้วในปัจจุบัน เพราะด้านฮาร์ดเเวร์ที่ว่า Nokia ทำมาได้เกือบสมบูรณ์เเบบเเล้ว (รู้สึกว่าน้ำหนักเครื่องหนักไปสักนิดนึง) คราวนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าจะนำเเอพลิเคชันตัวดังๆ หรือที่คนทั่วไปใช้บ่อยๆ มาลงได้ ก็จะทำให้ Lumia 920 เป็นสมาร์ทโฟนที่สมบูรณ์เเบบที่สุดตัวหนึ่งเท่าที่เคยออกมาของ Nokia ครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก