Nokia บอกยอดขาย Lumia ในไตรมาส 4 ปีที่แล้วสูงถึง 4.4 ล้านเครื่องเป็นเรื่องเกินความคาดหมาย

Nokia ได้ออกรายงานสถานการณ์ของบริษัทในไตรมาส 4 โดยมีไฮไลท์อยู่ที่ยอดขายของ Windows Phone ในตระกูล Lumia ในไตรมาส 4 นั้น Nokia บอกว่าขายไปได้ทั้งหมด 4.4 ล้านเครื่อง ซึ่งแน่นอนว่ายอดขายกว่าครึ่งหนึ่งนั้นน่าจะมาจาก Lumia 920 ที่พึ่งวางขายไปและมีตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการว่าทำยอดขายไปได้ประมาณ 2.5 ล้านเครื่อง

lumia-920-2

ส่วนสถานทางการเงินของ Nokia นั้นบอกว่าดีขึ้น จากเดิมที่คาดว่าอัตรากำไรจากการดำเนินงาน (อัตราส่วนของรายได้ต่อรายได้ก่อนหักภาษีและดอกเบี้ย) นั้นอยู่ที่ 2% จากเดิมที่คาดว่าจะตัวเลขจะอยู่ระหว่าง -2 ถึง -10% รายได้ขายโทรศัพท์ทั้งหมดอยู่ที่ 2.5 พันล้านยูโร เป็นยอดขายของสมาร์ทโฟนไปครึ่งหนึ่ง (รวม Symbian ส่วนหนึ่งและ Windows Phone) และนับว่า Nokia โชคดีที่ได้รายรับด้านสิทธิบัตรมาอีก 50 ล้านยูโร ซึ่งคาดว่าเป็นคดีความที่ Nokia ฟ้อง RIM และ RIM ยอมจ่ายแต่โดยดี

สำหรับตัวเลขประมาณของไตรมาสแรกปี 2013 นั้น Nokia คาดว่าจะดีกว่าช่วงก่อนหน้า โดยคาดหวังอัตรากำไรจากการดำเนินงานที่ -2% ถึง 4% ถ้าดูจากตัวเลขแล้ว Nokia หวังว่าบริษัทจะค่อยๆ ฟื้นตัวอย่างช้าๆ จากระบบปฏิบัติการณ์ Windows Phone 8 ที่เริ่มสามารถต่อสู้กับแพลตฟอร์มอื่นๆ ได้ดีขึ้น แต่ดูแล้วไตรมาสแรกของ Nokia นั้นคงไม่มีการปล่อยอะไรออกมาใหม่โดยน่าจะยังหวังให้ Lumia 920 ทำตลาดอยู่ต่อไปซักระยะหนึ่งครับจากตัวเลขประเมินที่ไม่สูงมากครับ

ส่วนตัวเลขของมือถือ Android ที่พึ่งวางจำหน่ายไล่เลี่ยกัน อย่าง Galaxy Note II นั้นใช้เวลา 2 เดือนทำยอดขายไปได้ 5 ล้านเครื่อง ซึ่งตัวเลขนี้รวมถึงเเค่เดือนพฤศจิกายนเเละยังไม่รวมในช่วงหยุดเทศกาลคริสมาสต์เเละปีใหม่ด้วย คิดว่ามากหรือน้อยก็ลองเปรียบกันดูครับ

 

 

ที่มา : GSMArena

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก