[MWC 2014] Sundar Pichai พูดถึง Nexus 6, Galaxy S6 และ Nokia X รวมแล้วไม่มีอะไรน่าห่วง

ในงาน MWC 2014 ครั้งนี้ทางเว็บไซต์ Frandroid ได้สัมภาษณ์ Sundar Pichai ผู้ดูแลควบคุมทั้งส่วนงานของ Android, Chrome และ Google Apps ต่างๆ เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งหัวเรือใหญ่ของ Google เลยทีเดียว โดยในการสัมภาษณ์ครั้งนี้ก็มีข้อมูลหลายประเด็นที่น่าสนใจดีครับ มาดูกันว่ามีเรื่องอะไรบ้าง

sundar pichar 644x362

Nokia X

ส่วนตัวของ Pichai เองมองว่า Nokia X เป็นตัวอย่างที่ดีที่ทำให้เห็นว่า Android สามารถนำไปดัดแปลง แตกแขนงออกไปได้หลากหลาย เปิดโอกาสให้ผู้ผลิตสามารถสร้าง Android ในแนวทางของตนเองได้ แต่อย่างไรก็ตามเขาเองยังไม่แน่ใจในยุทธศาสตร์ของ Microsoft มากนักว่าจะทำอย่างไรกับตัว Nokia X ในลำดับต่อๆ ไป

Nexus 6

Pichai เผยชัดเจนแล้วว่า Nexus 6 จะยังไม่เปิดตัวภายในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้แน่นอน ซึ่งเอาเข้าจริงก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจนักครับ เพราะที่ผ่านมา Nexus 4, Nexus 5 เองก็ได้รับการเปิดตัวช่วงปลายปีเป็นประจำอยู่แล้ว ใครใช้งานหรือมีแผนจะซื้อ Nexus 5 ก็จัดไปก่อนได้เลย กว่า Nexus 6 จะมาคงอีกไม่ต่ำกว่า 6-7 เดือน

Samsung Galaxy S6

แม้ Samsung Galaxy S5 เพิ่งจะได้รับการเปิดตัวไป ก็มีข่าวคราวเกี่ยวกับ Galaxy S6 เข้ามา เนื่องจากตัวระบบปฏิบัติการ Tizen ของ Samsung ได้เริ่มนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์จริงแล้วอย่างกลุ่มของ Samsung Gear 2, Gear Neo และ Gear Fit ทำให้มีกระแสข่าวว่า Samsung Galaxy S6 จะเปลี่ยนจาก Android ไปใช้ Tizen แทน

ในประเด็นนี้ Pichai เน้นย้ำว่าความสัมพันธ์ระหว่าง Google กับ Samsung ยังดีอยู่ และยืนยันแล้วว่า Galaxy S6 จะใช้งาน Android เช่นเดิม แฟนๆ ซีรี่ส์ Samsung Galaxy S ก็ไม่ต้องกังวลไปครับ

WhatsApp

Pichai เปิดเผยว่า Google เองไม่เคยมีแผนที่จะคิดซื้อ WhatsApp มาเป็นของตนอยู่แล้ว แต่ตัวเขาเองก็กำลังจับตามองอยู่ว่าเมื่อ WhatsApp ไปอยู่ในมือ Facebook ผลจะออกมาเป็นอย่างไรกับทั้ง Facebook และ WhatsApp เอง

ปัญหามัลแวร์บน Android

Pichai พูดถึงปัญหามัลแวร์บน Android ที่มีปัญหามากขึ้นเรื่อยๆ ว่าตัวเขาเองก็เข้าใจในปัญหานี้ เข้าใจว่าทำไมถึงมีคนต้องการเจาะระบบ Android เยอะขนาดนี้ ก็เป็นเพราะจำนวนผู้ใช้งาน Android มีเป็นจำนวนมาก เรียกได้ว่าเป็นระบบปฏิบัติการมือถือที่มีผู้ใช้มากที่สุดในปัจจุบัน จึงไม่น่าตกใจที่จะตกเป็นเหยื่อของผู้ไม่หวังดี อีกทั้งคอนเซ็ปท์การสร้าง Android นั้นก็ถูกออกแบบมาตั้งแต่ต้นแล้วว่าเป็นระบบเปิด เรื่องความปลอดภัยจึงเป็นส่วนที่มีแนวโน้มว่าจะมีปัญหามากที่สุดตามรูปแบบของระบบ แต่ที่ผ่านมา Google ก็ได้เสริมความปลอดภัยให้กับ Android อยู่เรื่อยๆ จึงไม่ต้องกังวลไป (ความเห็นส่วนตัว: แต่ถ้าเครื่องรุ่นไหนผู้ผลิตไม่อัพเดตให้ ก็สุ่มเสี่ยงกันต่อไปนะ)

ที่มา: BGR, Frandroid

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก