[MWC 2013] Firefox OS เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว

หลังจากมีข่าวการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของ Firefox OS ในปี 2012 ในที่สุด OS บนมือถือตัวใหม่นี้ก็ได้ฤกษ์เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว

firefox-os-250213

ในเบื้องต้นนั้น Mozille ได้พาร์ทเนอร์คือผู้ผลิตชิปอย่าง Qualcomm และผู้ผลิตอย่าง ZTE, Alcatel, LG และ Huawei ซึ่งก็ตามที่คาดว่าเราคงได้เห็น Firefox OS ใช้บนชิป Snapdragon กับผู้ผลิตอย่างที่กล่าวไปก่อนหน้า

สำหรับ Firefox OS นั้นจะใช้แอพที่ถูกพัฒนาจากฐานของ HTML5 เป็นหลักที่รวมมาพร้อมกับ Firefox Browser ซึ่งการพัฒนาแอพนั้นจะทำได้ง่ายโดยเฉพาะกับคนที่เคยพัฒนาเว็บด้วยเทคโนโลยี HTML5 มาก่อน เพราะเป็นเทคโนโลยีเดียวกับที่ใช้บนการพัฒนาเว็บไซต์และลดขั้นตอนการพัฒนาลงได้ด้วย โดยทุกอย่างใน Firefox OS จะถูกพัฒนาด้วยเว็บทั้งหมด แต่มีการเก็บแคชไว้ในเครื่องเป็นทำให้สามารถทำงานแบบ Offline ได้เช่นเดียวกัน

สำหรับแอพนั้นที่ถูกคอนเฟิร์มคือ Facebook, Twitter, Box, SoundCloud, AccuWeather รวมไปถึงเกมจำนวนหนึ่งจาก EA คือ Cut the Rope, Where?s My Water

มือถือ Firefox ที่ถูกเปิดตัวในงานคือ Alcaltel One Touch Fire โดยจะวางจำหน่ายในจีนผ่าน China Unicom และประเทศแถบลาตินอเมริกา ยุโรปด้วย สำหรับสเปคนั้นเป็นสมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้น มีหน้าจอ 3.5 นิ้ว ซีพียูความเร็ว 1 GHz แรม 256 MB กล้องหลังความละเอียด 32. ล้านพิกเซล พื้นที่เก็บข้อมูล 512 MB ใส่ microSD เพิ่มได้ มี Wi-Fi, 3G, Bluetooth และ GPS

alcatel-one-touch-fire

ส่วน ZTE Open นั้นก็มีสเปคที่คล้ายกับ Alcatel ที่กล่าวไปก่อนหน้าเกือบทั้งหมดเช่นกัน

zte-open

การทำตลาดของ Firefox OS นั้นถูกทำผ่านโอเปอเรเตอร์เป็นหลัก (ตามโมเดลที่เป็นที่นิยมผ่านเมืองนอก ในไทยเริ่มมีเยอะขึ้น) เช่น China Unicom, KDDI, Singtel, Sprint ตามรายชื่อโอเปอเรเตอร์เบื่องต้นนั้นส่วนใหญ่อยู่ในแถบยุโรป รวมไปถึงญี่ปุ่นและสิงคโปร์ โดยมีกำหนดวางจำหน่ายในปีนี้ สำหรับในสหรัฐและประเทศอื่นๆ? นั้นน่าจะได้เริ่มเห็นในปี 2014 นี้ครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก