Motorola อธิบายกลยุทธ์บริษัทในปีหน้า เน้นเเบตอึดเเละหน้าจอขอบบาง

จากเที่ยวที่เเล้วที่ทาง New York Times ได้สัมภาษณ์หัวหน้าฝ่ายธุรกิจของ Android เกี่ยวกับกลยุทธ์ของ Nexus ที่ Google ครั้งนี้ก็เป็นฝั่งของ Motorola โดยได้ทำการสัมภาษณ์ Jim Wicks รองประธานฝ่ายดีไซน์ เกี่ยวกับเเผนการต่อไปของ Motorola หลังจากที่ Google เข้ามาซื้อกิจการดังนี้ครับ

DSC02412-620x350

  • Motorola ใหม่นี้จะโฟกัสไปที่จำนวนสินค้าน้อยลงเเละเน้นคุณภาพกับประสบการณ์ใช้งานทั้งในด้านซอฟเเวร์เเละฮาร์ดเเวร์ให้ดีขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่ Motorola ไม่สามารถทำได้
  • Motorola มีเเผนกดีไซน์เป็นของตัวเองที่ถูกก่อตั้งเมื่อ 11 ปีที่ผ่านมา ซึ่งดูภาพรวมของการออกเเบบทั้งในเเง่ฮาร์ดเเวร์เเละซอฟเเวร์ อย่างด้านฮาร์ดเเวร์นั้นก็มีนักออกเเบบ วิศวกรเครื่องกล วิศวรกรพื้นผิว เเละนักวิทยาศาตร์วัสดุ ส่วนด้านซอฟเเวร์นั้นก็มีนักวิจัยดีไซน์เเละนักออกเเบบประสบการณ์ใช้งาน ซึ่งทั้งสองทีมทำงานร่วมกันทุกกระบวนการออกเเบบ
  • เมื่อหลายปีที่ผ่านมา Motorla ออกสินค้าเป็นจำนวนมากถึง 40-50 อย่างตาม Matrix ของการออกเเบบ (เช่น ราคา เเละกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย) ซึ่งการใช้พัฒนาสินค้าถึง 50 ชนิดนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้สินค้าออกมาได้ดี โดยเฉพาะกับสินค้าสมาร์ทโฟนที่มีความซับซ้อนในการพัฒนา เเละทำให้ไม่สามารถโฟกัสไปที่คุณภาพของสินค้าได้ดีเท่าที่ควร
  • Motorola กำลังพัฒนา ?คุณลักษณะ? บางอย่างที่สามารถส่งต่อจากสินค้ารุ่นหนึ่งไปอีกรุ่นหนึ่งได้ อย่างเช่นดีไซน์ของตระกูล RAZR
  • สิ่งที่ Motorola กำลังพัฒนาสิ่งที่สำคัญสองอย่างคือเรื่องหน้าจอให้มีขอบบางที่สุดเท่าที่จำเป็นไปได้ ซึ่งตอนนี้สามารถทำได้สูงสุดอยู่ที่ประมาณ 70% จากขนาดของเครื่องทั้งหมด ยิ่งลดขนาดของขอบจอได้มากเท่าไรก็สามารถทำหน้าจอได้ใหญ่ขึ้นเท่านั้น เเละอย่างที่สองคือในเรื่องของเเบตเตอรี่ เพื่อที่จะใช้งานได้เกินวันโดยไม่ต้องกังวลว่าเเบตเตอรี่จะหมด
  • สาเหตุที่ Motorola ต้องออกสินค้าเป็นจำนวนมากนั้นเพราะว่าต้องทำยอดขายในทุกรายไตรมาส การเปลี่ยนพื้นฐานกลยุทธ์นั้นไม่สามารถทำได้เพราะจะส่งผลกระทบต่อบริษัท เเต่หลังจากที่ Google เข้ามาเป็นเจ้าของเเล้วได้เปิดโอกาสให้ Motorola ทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ในระยะกลางเเละยาว การเข้ามาของ Google ทำให้ Motorola มีโอกาสเปลี่ยนโนบายของตนเองได้เเละโฟกัสกับสิ่งที่สำคัญจริงๆ เท่านั้น

ซึ่งการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ ก็ตรงกับตามข่าวที่มีออกมาว่า Motorola จะออกรุ่นของโทรศัพท์ให้น้อยลง เเละเน้นระยะเวลาการวางขายของเเต่ละรุ่นให้นานขึ้น

 

ที่มา : NYT Bits

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก