Motorola เผยโปรเจ็ค Ara สมาร์ทโฟนที่ถอดประกอบได้เองเหมือนชิ้นเลโก้

Motorola ได้ทำการประกาศการพัฒนาโปรเจ็ค Ara อย่างเป็นทางการ โดยเป็นโครงการพัฒนาชิ้นส่วนของมือถือให้ผู้ใช้สามารถเลือกและประกอบเองได้ ซึ่งตัวเครื่องจะมีบอร์ดหลักและผู้ใช้สามารถเลือกชิ้นส่วนต่างๆ ประกอบเข้าด้วยกัน ซึ่งจะช่วยยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์อิเล็คโทรนิคส์ที่ส่วนใหญ่จะล้าสมัยค่อนข้างไวจากข้อจำกัดของชิ้นส่วน เช่น พื้นที่เก็บข้อมูลไม่เพียงพอ ซีพียูช้าเกินไป เป็นต้น

Ara นั้นถูกพัฒนาตามแนวคิดของ Phonebloks ที่เป็นต้นแบบของแนวคิดดังกล่าวและพร้อมเปิดให้บริษัทหรือ Startup ต่างๆ เข้าร่วมโครงการนี้โดยพัฒนาตามมาตรฐานเปิดเพื่อให้ชิ้นส่วนนั้นมีความเข้ากันได้ แนวคิดของ Phonebloks นั้นคล้ายคลึงกับ Android แต่เป็นในฝั่งของฮาร์ดแวร์ที่เป็นมาตรฐานเปิดที่ให้บริษัทอื่นๆ เข้าร่วมหรือนำไปใช้งานได้ ซึ่ง Motorola ถือเป็นบริษัทแรกที่ประกาศเข้าร่วมโครงการของ Phonebloks นี้

Motorola เองก็ได้เผยดีไซน์เบื้องต้นของ Ara ตามภาพด้านล่าง โดยชุดพัฒนารุ่นอัลฟ่าจะเริ่มออกในเดือนธันวาคมถึงมีนาคมนี้ครับ

ara1blogpost

ara2blogpost

 

 

 

ที่มา : Motorola blog

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก