Microsoft ไขข้อสงสัย สรุป Windows บน ARM รันโปรเเกรม x86/x64 ได้จริงหรือ

ตั้งเเต่สมัย Windows 8 มีการเปิดตัว สิ่งหนึ่งที่ Microsoft ไม่ได้ออกมาให้ข้อมูลมากนักคือโปรเเกรมบน x86 นั้นสามารถใช้งานบน ARM ได้หรือไม่ ซึ่ง Windows 8 นั้นสามารถใช้งานได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์เเละเเท็บเล็ต เเต่ตัวประมวลผลของทั้งสองอุปกรณ์นั้นมีความเเตกต่างกัน คือ PC ตัวประมวลผลส่วนใหญ่จะอยู่ในสถาปัตยกรรมเเบบ x86 (AMD, Intel) เเต่สำหรับเเท็บเล็ตนั้นจะใช้สถาปัตยกรรมเเบบ ARM (NVIDIA Tegra, Qualcomm, Texas Instrument) ซึ่งทั้งสองเเบบนั้นใช้คำสั่งไม่เหมือนกัน เเละเเท็บเล็ต Windows 8 บนเเท็บเล็ตนั้นเราเห็นว่ามี Desktop UI ด้วย ทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า เเท็บเล็ต Windows 8 นั้นจะสามารถใช้งานโปรเเกรมจากฝั่ง x86 ที่เป็น PC ได้

bottstartscreen

เมื่อเร็วๆ นี้ทาง Microsoft ได้เขียนเกี่ยวกับรายละเอียดของ Windows ที่ถูกรันด้วยสถาปัตยกรรม ARM โดยเรียกว่า Windows on ARM (WOA) ซึ่งจะมีพื้นฐานส่วนใหญ่คล้ายกับ Windows 8 เเละถือเป็น Windows ตระกูลหนึ่งของ Micorosoft อย่าง Windows Server, Windows Phone โดยมีรายละเอียดสำคัญดังต่อไปนี้

  • WOA นั้นใช้งานเหมือนกับ Windows 8 บน x86 โดยมีทั้ง Desktop UI เเละ Metro UI เหมือนกับบน PC ทุกอย่าง เเละมีประสิทธิภาพในการใช้งานที่เทียบเท่ากัน
  • WOA จะถูกขายให้กับผู้ผลิต เเละมีกำหนดวางจำหน่ายในช่วงเวลาเดียวกับ Windows 8 บน PC
  • สนับสนุน Metro Style apps ทั้งหมด
  • มี Microsoft Office (Word, Excel, PowerPoint, OneNote) รุ่นที่พัฒนาสำหรับ WOA โดยเฉพาะ โดยจะใช่ใน Desktop View
  • WOA จะไม่สนับสนุนการทำ virtualization ดังนั้นจะไม่สามารถรันเเอพที่เขียนบน x86 หรือ x64 ได้เลย
  • Desktop UI นั้นจะมีโปรเเกรมพื้นฐานมาให้ อย่าง File Explorer, Internet Explorer 10
  • WOA จะไม่ถูกขายเเยกให้ไปติดตั้งเอง
  • การอัพเดทจะมาจากของผู้ผลิต ไม่ใช่ Microsoft โดยตรง (Partners will provide WOA PCs as integrated, end-to-end products that include hardware, firmware, and Windows on ARM software)
  • Windows 8 Consumer Preview จะให้ดาวโหลดในปลายเดือนกุมภาพันธ์ ตามข่าวเก่า
  • WOA จะไม่ช้าลงเมื่อใช้ไปนานๆ เนื่องจากเเอพนั้นเป็นเเบบ standalone จึงไม่สามารถเข้าไปเปลี่ยนเเปลงระบบหรือเเอพอื่นๆ ได้ ส่วนการ Factory Reset ก็เหมือนกับการติดตั้ง Windows ใหม่ ไม่จำเป็นต้องติดตั้งจากเเผ่น Windows อีกต่อไป
  • WOA จะสามารถติดตั้งตัวอัพเดทได้ผ่านทาง Windows Update เท่านั้น เเละการติดตั้งโปรเเกรมผ่านทาง Windows Store ได้ทางเดียว ไม่สามารถดาวโหลดหรือติดตั้งโปรเเกรมจาก DVD ได้
  • WOA จะมีฉลากเฉพาะของตนเอง เพื่อไม่ให้คนสับสนกับ Windows เเบบปกติ

ทาง Microsoft ยังได้ให้ข้อคิดเห็นไว้ตอนท้ายว่า ถ้าผู้ใช้งานต้องการเเอพลิเคชันเเบบ x86/x64 การใช้ Windows 8 บน PC ยังคงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า ในขณะที่อุปกรณ์เเบบพกพา WOA ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเพราะมีให้เลือกหลายเเบบ สนับสนุนการเชื่อมต่อที่หลากหลายเเละมี Office ให้ได้ใช้งาน

สรุปเเล้วก็เป็นที่เเน่นอนว่าหน้า Desktop View บน WOA นั้นจะต้องเป็นโปรเเกรมที่เขียนมาเพื่อ WOA โดยเฉพาะ ไม่สามารถเอาโปรเเกรมเเบบ x86 ที่ใช้บน Windows ปกติไปใช้งานได้ โดย WOA นั้นยังมีลักษณะที่เป็นระบบปฏิบัติการณ์ยุคใหม่เหมือนกับ iOS หรือ Android ที่เน้นความเร็วในการใช้งานเป็นสำคัญ

 

ที่มา : Building Windows 8 Blog

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก