Microsoft ทำช็อก เลิกทำ Nokia X ที่ใช้ Android ส่วนรุ่นปัจจุบัน คาดอาจแถมแพ

2014-02-24-image-9

Stephen Elop ได้ออกมาประกาศถึงความเปลี่ยนแปลงด้านยุทธศาสตร์ด้านมือถือหลังจากส่วนฮาร์ดแวร์ของ Nokia ได้เข้ามารวมกับทีมของ Microsoft Mobile อย่างเป็นทางการ โดย Nokia X ที่เป็นซีรีย์ของสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการ X Platform ที่สร้างจากบนฐานของ Android แต่ใช้บริการต่างๆ ของ Microsoft นั้นในอนาคตอาจจะไม่มีต่อไปแล้ว ซึ่งจะเปลี่ยนไปใช้ระบบปฏิบัติการ Windows Phone แทนในอนาคต

อย่างไรก็ตามยังไม่ชัดเจนนักว่า Nokia X ทั้งหมดในอนาคตนั้นจะกลายเป็น Windows Phone ไปหมดเลยหรือไม่ หรือว่าจะเป็นเฉพาะบางรุ่นเท่านั้น (ตามต้นฉบับใช้คำว่า select future Nokia X designs) แต่ดูจากท่าที่แล้วคงไม่น่าจะเก็บ X Platform อีกต่อไปแล้วค่อนข้างแน่นอน

ความลักลั่นของ Android ที่อยู่ภายใต้ Nokia นั้นมีมาได้ระยะหนึ่งแล้วเนื่องจาก Microsoft ได้ตัดสินใจเข้าซื้อกิจการของ Nokia ไป ซึ่งทำให้โครงการ Android จาก Nokia นั้นไม่ได้ใช้บริการจาก Google แต่เป็นของ Microsoft แทน ซึ่งแทบจะไม่มีอะไรต่างจาก Windows Phone มากนัก ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง Elop เคยได้กล่าวถึงเหตุผลในการตัดสินใจนำ Android มาใช้ใน Nokia X นั้นเพราะว่าต้องการสมาร์ทโฟนราคาต่ำที่สามารถใช้บริการของ Microsoft แต่มีราคาถูกกว่าตระกูล Lumia ครับ

ส่วน Nokia X ในปัจจุบัน ทั้งตัว Nokia X, Nokia X+, Nokia XL รวมถึง Nokia X2 ที่เพิ่งเริ่มวางขาย ก็คงต้องดูอนาคตกันต่อไปว่า Microsoft จะทำอย่างไร จะให้การสนับสนุนต่อไปถึงระดับไหน เพราะมีแววสูงว่าจะซ้ำรอยช่วงการเปลี่ยนผ่านจาก Windows Phone 7 มาเป็น Windows Phone 8 ที่ตัดสิทธิ์การอัพเกรดอย่างสิ้นเชิงด้วยข้อจำกัดด้านฮาร์ดแวร์ แม้จะมีการสนับสนุนอยู่ แต่ก็แทบจะไม่มีการอัพเดตให้มากนัก (จะเรียกว่าแถมแพให้ก็พอได้) ก็นับว่า Microsoft กล้ามากที่จะประกาศตัด Android ในตัวของ Platform X ในขณะที่ Nokia X2 เริ่มจะวางขาย มาแบบนี้ก็ไม่รู้ว่ายอดขายจะเป็นอย่างไรล่ะนะ

 

ที่มา : The Verge

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก