Microsoft คิดการใหญ่ เตรียมให้ Windows ลงแอพ Android ได้

ถ้าพูดถึง Microsoft ในตลาดกลุ่มสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตนั้นอาจจะมองว่าตามหลังอยู่หลายช่วงตัวและโอกาสที่จะกลับมาเป็นผู้นำเหมือนในตลาดพีซีนั้นดูแล้วยากลำบากเป็นอย่างมาก ถึงแม้ว่า Microsoft จะพยายามผลักดัน Windows Phone และ Windows RT อย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นแพลตฟอร์มอันดับสาม แต่ก็ตามหลัง iOS และ Android มาห่างๆ อยู่มากเช่นกัน

page_normandy

ล่าสุดนี้ The Verge ได้ข้อมูลจากแหล่งข่าวภายในของ Microsoft ออกมาว่า Microsoft นั้นกำลังมีแผนที่จะให้แอพลิเคชันบน Android นั้นสามารถรันได้ทั้งบน Windows และ Windows Phone ซึ่งมาจากปัญหาว่า iOS นั้นยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่นักพัฒนาแอพลิเคชันก่อนเป็นอันดับแรกจากความคุ้มค่าในการพัฒนาจึงมีแอพลิเคชันเป็นจำนวนมาก ส่วน Android นั้นมีฐานผู้ใช้เป็นจำนวนมากจึงทำให้นักพัฒนาทำแอพลงมา จึงทำให้ Windows Phone นั้นไม่มีจุดแข็งใดๆ ในการสร้างฐานผู้ใช้และแอพลิเคชันให้เพิ่มขึ้นได้เลย ซึ่งถ้าทุกอย่างเป็นความจริงนั้นก็นับว่าการที่ Nokia Normandy หรือ Nokia X ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android จะออกมาในเร็วๆ นี้ก็ดูสมเหตุผลมากขึ้น เพราะ Microsoft เองก็กำลังที่จะนำแอพ Android เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของแพลตฟอร์มตัวเองด้วยในอนาคต

อย่างไรก็ตาม แผนนี้ดูจะมีความเสี่ยงมากสำหรับ Microsoft เหมือนกัน โดยเฉพาะกับ Windows Phone ที่อาจจะทำให้กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความสนใจในการพัฒนาแอพแบบ Modern น้อยลง ซึ่งก่อนหน้านี้ BlackBerry ก็เคยใช้แนวทางนี้มาก่อนในการแก้ไขปัญหาเรื่องแอพลิเคชันไม่พอในแพลตฟอร์มดังกล่าว แต่ก็ไม่สามารถได้รับความนิยมได้อย่างที่คาดไว้ครับ

 

 

 

ที่มา : The Verge

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก