MediaTek เปิดตัว Dimensity 7300 ชิปเซ็ทเพิ่มพลัง AI และเกมบนมือถือ สำหรับสมาร์ทโฟน ประสิทธิภาพสูง รองรับนวัตกรรมจอพับ

MediaTek เปิดตัว Dimensity 7300 ชิปเซ็ทเพิ่มพลัง AI และเกมบนมือถือ สำหรับสมาร์ทโฟน ประสิทธิภาพสูง รองรับนวัตกรรมจอพับ

MediaTek เปิดตัว Dimensity 7300 และ Dimensity 7300X ซึ่งเป็นชิป 4 นาโนเมตร (4nm) มีประสิทธิภาพสูงพิเศษสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ไฮเทค ณ เมืองซินจู๋ ประเทศไต้หวัน โดยชิปเซ็ตรุ่นใหม่นี้มอบประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานและการทำงานที่ดีที่สุดในคลาสเดียวกัน Dimensity 7300 ช่วยให้ทำงานพร้อมกันหลายแอพลิเคชั่นเป็นไปได้อย่างราบรื่น มาพร้อมกับการถ่ายภาพที่เหนือกว่า การเล่นเกมที่รวดเร็ว และระบบคอมพิวติ้งที่เสริมประสิทธิภาพด้วย AI นอกจากนี้ Dimensity 7300X ยังได้รับการออกแบบมาให้รองรับอุปกรณ์จอพับ จึงสามารถรองรับจอแสดงผลคู่ได้อีกด้วย 

ชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 7300 ทั้งสองรุ่นมี CPU octa-core ซึ่งประกอบด้วยคอร์ 4X Arm Cortex-A78 ที่ทำงานที่ความเร็วสูงสุดถึง 2.5GHz ซึ่งมาพร้อมกับคอร์ 4X Arm Cortex-A55 กระบวนการ 4 นาโนเมตรยังช่วยให้สิ้นเปลืองพลังงานในคอร์ A78 น้อยลงถึง 25% เมื่อเทียบกับ Dimensity 7050  โดย CPU จะทำงานร่วมกับ GPU Arm Mali-G615 รุ่นล่าสุดและชุดเพิ่มประสิทธิภาพของ MediaTek HyperEngine เพื่อเร่งการประมวลผลในเกม  หากลองเปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งแล้ว ซีรีส์ Dimensity 7300 จะช่วยให้อัตรา FPS เร็วขึ้น 20% และมีประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่ดีขึ้น 20% เพื่อยกระดับประสบการณ์การเล่นเกมให้ดียิ่งขึ้น ชิปรุ่นใหม่นี้ยังมีการเพิ่มประสิทธิภาพทรัพยากรอัจฉริยะ การเพิ่มประสิทธิภาพการเชื่อมต่อ 5G และ Wi-Fi สำหรับเกมและการรองรับเทคโนโลยี Bluetooth LE Audio พร้อม Dual-Link True Wireless Stereo Audio

ดร. Yenchi Lee รองผู้จัดการทั่วไปส่วนธุรกิจการสื่อสารไร้สายของ MediaTek กล่าวว่า “MediaTek Dimensity 7300 เป็นส่วนสำคัญในเรื่องการผสานนวัตกรรมที่โดดเด่นด้วยขุมพลัง AI เข้ากับฟีเจอร์ต่าง ๆ ในการสื่อสาร ทำให้ผู้บริโภคสามารถสตรีมและเล่นเกมได้อย่างไหลลื่น นอกจากนี้ Dimensity 7300X ยังช่วยให้ผู้ผลิต OEM สามารถพัฒนานวัตกรรมลูกเล่นใหม่ได้ด้วยการรองรับการแสดงผลแบบจอคู่”

ชิปเซ็ต Dimensity 7300 ยังนำเสนอการถ่ายภาพที่ได้น่าตื่นตายิ่งกว่าด้วย MediaTek Imagiq 950 ซึ่งมี HDR-ISP 12 บิตระดับพรีเมี่ยมพร้อมรองรับกล้องหลัก 200MP  มากกว่านั้นยังมีการเพิ่มประสิทธิภาพด้วยกลไกฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่ที่ช่วยลดนอยส์ได้อย่างแม่นยำ (MCNR) ซึ่งมาพร้อมกับการตรวจจับใบหน้า (HWFD) และวิดีโอ HDR ช่วยให้ผู้ใช้จับภาพและบันทึกวิดีโอได้อย่างน่าทึ่งในทุกสภาพแสง อีกทั้งประสิทธิภาพของภาพถ่ายแบบไลฟ์โฟกัสยังเร็วขึ้นกว่าเดิมได้สูงสุด 1.3 เท่า และการรีมาสเตอร์ภาพถ่ายยังเร็วกว่า Dimensity 7050 ถึง 1.5 เท่า ผู้ใช้ยังสามารถบันทึกวิดีโอ 4K HDR ที่มีไดนามิกเรนจ์กว้างกว่า 50% เมื่อเทียบกับโซลูชันของคู่แข่ง ทำให้แสดงรายละเอียดในวิดีโอได้มากขึ้น

MediaTek APU 655 สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของ AI ได้อย่างมีนัยสำคัญ โดยให้ประสิทธิภาพได้มากกว่า Dimensity 7050 สองเท่า โดยชิป Dimensity 7300 ยังรองรับประเภท Precision Data แบบผสานรวมรุ่นใหม่ เพื่อให้ใช้แบนด์วิดท์หน่วยความจำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และลดการใช้งานหน่วยความจำสำหรับโมเดล AI ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น 

ด้วย MiraVision 955 แบบบิลท์อินของ MediaTek  ชิป SoC  Dimensity 7300 จึงสามารถรองรับจอแสดงผล WFHD+ ที่มีรายละเอียดอันน่าตื่นตาพร้อมสีจริง 10 บิต พร้อมด้วยการรองรับมาตรฐาน HDR ระดับโลก ยกระดับการสตรีมและการใช้งานมีเดียต่าง ๆ นอกจากนี้ Dimensity 7300X ยังออกแบบมาสำหรับโทรศัพท์ฝาพับแบบจอแสดงผลคู่โดยเฉพาะ ช่วยให้ผู้ผลิต OEM สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดที่เพิ่มขึ้นสำหรับนวัตกรรมฟอร์มแฟคเตอร์รุ่นใหม่ได้ง่ายขึ้น

คุณสมบัติหลักอื่นๆ ของ Dimensity 7300 และ Dimensity 7300X ได้แก่:

  • MediaTek 5G UltraSave 3.0+ ผสานรวมชุดเพิ่มประสิทธิภาพประหยัดพลังงาน R16 ที่สมบูรณ์แบบพร้อมด้วยวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพของ MediaTek เองที่ให้ประสิทธิภาพการใช้พลังงานสูงขึ้นตั้งแต่ 13-30% เมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์ของคู่แข่งในการเชื่อมต่อ 5G sub-6GHz ทั่วไป
  • รองรับดาวน์ลิงก์ 5G สูงสุด 3.27Gb/s ผ่านการรวมคลื่นความถี่ Carrier Aggregation 3CC ซึ่งให้ความเร็วดาวน์ลิงก์ที่เร็วขึ้นในพื้นที่เมืองและชานเมือง
  • รองรับ Wi-Fi 6E Tri-band เพื่อการเชื่อมต่อไร้สายแบบหลายกิกะบิตที่รวดเร็วและเชื่อถือได้
  • รองรับซิมคู่ 5G พร้อม Dual VoNR เพื่อให้ผู้ใช้มีทางเลือกมากขึ้น

ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ Dimensity ของ MediaTek ได้ที่ : https://i.mediatek.com/mediatek-5g

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก