MediaTek โชว์ MT8135 ซีพียูควอดคอร์ big.LITTLE MP ใช้ PowerVR ซีรีย์ 6

MediaTek ได้ทำการเปิดตัวแปลนซีพียูตัวใหม่ในรหัส MT8135 โดยจะเป็นซีพียูตัวใหม่ที่ให้ประสิทธิภาพสูงขึ้นกว่าตระกูลซีรีย์ 6 (MT6XXX) ที่ใช้ ARM Cortex A7 ที่เน้นในด้านการใช้พลังงานที่ต่ำมากกว่าในเรื่องประสิทธิภาพ โดย MT8135 นี้จะใช้สถาปัตยกรรม big.LITTLE MP โดยประกอบไปด้วย ARM Cortex A15 จำนวน 2 คอร์และ A7 จำนวน 2 คอร์ และมากับจีพียู PowerVR G6200 ที่เราเคยได้ยินในรหัสพัฒนาว่า Rogue นั่นเอง

แต่ big.LITTE MP (Multi-Processing) นั้นที่ต่างไปจาก big.LITTLE บน Exynos 5 Octa เพราะว่าสามารถใข้งานซีพียูทั้งหมดพร้อมกันได้พร้อมกันทั้ง 4 คอร์ ซึ่งต่างจาก big.LITTLE ที่สามารถสลับใช้ซีพียูได้ทีละชุดเท่านั้น คือชุด Cortex A15 หรือ A7 ทำให้ MT8135 นั้นสามารถจัดการพลังงานได้ดีกว่าเพราะสามารถเลือกเธรดให้กับซีพียูที่มีพลังประมวลผลที่เหมาะสมได้ตามต้องการในแต่ละคอร์ได้โดยตรง

สำหรับ MediaTek MT8135 จะเริ่มการผลิตแบบจำนวนมากในไตรมาส 3 นี้ ซึ่งยังไม่มีข่าวว่าผู้ผลิตรายใดจะเลือกนำไปใช้ แต่ดูแล้วน่าจะเป็นมือถือจากค่ายจีนเป็นส่วนใหญ่อย่าง Huawei หรือ ZTE ครับ

MediaTek-MT8135-PowerVR-G6200

 

ที่มา : vr-zone

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก