เอาแล้วไง!! สื่อนอกเผย!!ข้อมูลเรื่องกล้องมือถือจาก DxOMark เริ่มไม่น่าเชื่อถือ!!!

title

เป็นที่รู้กันดีว่า Samsung Galaxy S7 นั้นมาพร้อมกับเทคโนโลยีกล้องถ่ายภาพแบบ Dual Pixel ซึ่งจะทำให้ภาพที่ถ่ายออกมานั้นมีคุณภาพสูงกว่ากล้องถ่ายภาพของมือถือทั่วๆไป และล่าสุด DxOmark ซึ่งเว็บเว็บไซต์ที่จะประเมินประสิทธิภาพของกล้อง DSLR  และเลนส์รุ่นต่างๆ และหากเข้าไปดูที่เว็บไซต์ของ DxOmark คะแนนกล้องถ่ายภาพของ Samsung Galaxy S7 นั้นอยู่ที่ 88 คะแนนจากคะแนนเต็ม 100 คะแนน ซึ่งก็ดูเหมือนเป็นเรื่องปกติธรรมดาทั่วๆไป ถ้าคะแนนที่ว่านี้ไม่ได้สูงกว่าเลนส์ L ของกล้อง DSLR บางค่าย ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นที่สนใจกับ Androidpolice ซึ่งทางเว็บไซต์ดังกล่าวได้ตั้งข้อสังเกตต่างๆ ทุกครั้งที่มีผลการทดสอบออกมาจากทาง DxOmark

Screenshot_2

และที่น่าสนใจนั่นคือคะแนนโดยรวมของ Samsung Galaxy S7 ได้แก่  ความสว่างและความคมชัด 90 คะแนน , สีสัน 83 คะแนน , รายละเอียด 91 คะแนน การจัดการสัญญาณรบกวน 89 คะแนน , การโฟกัส 94 คะแนน , การใช้แฟลช 86 คะแนน  ซึ่งจะเห็นได้ว่าคะแนนในแต่ละส่วนนั้นยจัดว่าเป็นคะแนนที่สูงมาก ซึ่งที่น่าสนใจนั่นคือ DxOmark เป็นเว็บไซต์ที่รับปรึกษาและวิเคราะห์ รวมไปถึงการปรับแต่งระบบการถ่ายภาพ ซึ่งแน่นอนว่าการจะให้ทาง DxOmark วิเคราะห์ระบบให้นั้นจะต้องมีค่าใช้จ่ายตามมาด้วยนั่นเอง

Screenshot_3

และเมื่อมีเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้องก็ทำให้มีคนตั้งข้อสังเกตว่าผลลัพธ์ที่ออกมานั้นอาจจะไม่เป็นกลางอย่างที่ควรจะเป็นหรือเปล่า ซึ่งก็ได้มีผู้ใช้งานหลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นว่าผลลัพธ์ที่ออกมานั้นดูไม่ค่อยเป็นธรรมเท่าที่ควร อย่างเช่นเรื่องของระบบโฟกัสที่ผู้ใช้งานบางคนนั้นยันยันว่าระบบโฟกัสของ Samsung Galaxy S7 นั้นทำได้เร็วกว่า iphone 6s  อย่างมากแต่กลับได้คะแนนมากกว่าเพียงนิดเดียวเท่านั้น

Screenshot_4

 

จะเห็นได้ว่ามีผู้คนต่างมาให้ความเห็นเรื่องของกล้องถ่ายภาพของ Samsung Galaxy S7 และความเห็นของผู้คนนั้นก็แตกต่างกัน แต่ส่วนใหญ่นั้นจะแสดงความคิดเห็นตรงกันข้ามกับผลลัพธ์ที่ออกมา ดังเช่นภาพตัวอย่างด้านล่างอย่างเช่นบางคนที่ยืนกรานว่ากล้องถ่ายภาพของ Lumia 1020 และ Microsoft Lumia 950 นั้นมีคุณภาพที่ดีกว่า นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้งานบางกลุ่มได้ลงความเห็นว่าจะไปเลือกอ่านรีวิวเว็บไซต์อื่นๆ แทนซึ่งจะต้องมาติดตามกันว่าทาง DxOmark จะออกมาแก้ต่างหรือไม่

Screenshot_5

Screenshot_6

สิ่งที่น่าคิดนั้นไม่ได้มีแค่เรื่องของผลลัพธ์ที่ดูไม่เป็นธรรมเท่านั้นแต่ยังรวมไปถึงความน่าเชื่อถือของแบรนด์ต่างๆ ที่เคยให้ทาง DxOmark ทดสอบประสิทธิภาพของกล้องถ่ายภาพอีกด้วย ซึ่งสิ่งนี้อาจกลายเป็นผลเสียโดยตรงกับทางผู้ผลิตมือถือรายต่างๆ เพราะเมื่อผลลพธ์ที่ออกมานั้นดูขัดแย้งกับความเป็นจริง ก็ทำให้ผู้ใช้งานอย่างเราๆ นั้นยากที่จะเชื่อผลการทดสอบต่างๆ ที่มีข่าวออกมา และทำให้ความมั่นใจในตัวแบรนด์สต่างๆนั้นน้อยลงไปด้วย

ส่วนเรื่องที่ว่ากล้องของมือถือรุ่นไหนจะถ่ายภาพได้ดีที่สุด ส่วนตัวผมคิดว่าส่วนหนึ่งเกิดจากความชอบส่วนบุคคลของเราด้วย เพราะเมื่อถึงเวลาที่เราไปเลือกซื้อมือถืออย่างน้อยๆ เราก็ต้องทดลองเรื่องของกล้องถ่ายภาพด้วยอยู่แล้ว ซึ่งจะดีหรือไม่ดีก็แล้วแต่ความคิดของแต่ละคน เพราะถึงยังไงก็มีผู้ใช้งานบางคนเลือกที่จะแต่งภาพถ่ายด้วยแอพแต่งภาพอยู่ดี ดังนั้นเราควรเลือกมือถือตามแบบที่เราชอบ มิเช่นนั้นอาจจะโดนผลการทดสอบที่ดูขัดแย้งสายตาแบบนี้หลอกเอาได้

 

ที่มา androidpolicedxomark

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก