HUAWEI Mate 30 Pro กับกล้อง SuperSensing Cine Camera 40MP สมาร์ทโฟนเพื่อการถ่ายภาพแห่งปี!

4,203 views

หากพูดถึงสมาร์ทโฟนเพื่อการถ่ายภาพ เชื่อว่าแบรนด์ที่อยู่ในใจหลายคนคงต้องเป็น HUAWEI เป็นแน่ เนื่องจากสมาร์ทโฟน HUAWEI มีความโดดเด่นเรื่องการถ่ายภาพเป็นอย่างมาก จากการพัฒนากล้องร่วมกับแบรนด์กล้องระดับตำนานอย่าง LEICA ตั้งแต่สมัย HUAWEI P9 จนมาถึงรุ่นล่าสุด HUAWEI Mate 30 Pro สมาร์ทโฟนที่มีคะแนนกล้องเป็นอันดับ 1 (121 คะแนน) จากการจัดอันดับของ DxOMark เว็บไซต์รีวิวกล้องที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก

Mini Review HUAWEI Mate 30 Pro SpecPhone 0043

HUAWEI Mate 30 Pro มาพร้อมกับ 4 กล้องหลังระดับโปร HUAWEI Sensing Cine Camera เซ็นเซอร์หลัก 40MP Quad-Bayer f/1.7 แบบ RYYB ที่รับแสงได้มากกว่าเดิม และไม่เพียงแต่มีกล้องหลักความละเอียดสูง Mate 30 Pro ยังมาพร้อมกับเลนส์มุมกว้าง Ultra wide-angle ความละเอียดสูงถึง 40MP  f/1.8  ขนาดเซ็นเซอร์ใหญ่ถึง 1/1.54” อัตราส่วน 3:2 จัดเป็นเลนส์มุมกว้างที่ขนาดใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน ณ ตอนนี้ก็ว่าได้ ส่วนกล้องอีก 2 ตัว ได้แก่  เลนส์ Telephoto ซูมได้ 3 เท่า (5x Hybrid Zoom | 30x Digital Zoom) ความละเอียด 8MP และกล้อง ToF สำหรับวัดความลึก เพื่อให้ได้โบเก้ระดับโปร

HUAWEI Mate 30 Pro

ด้านซอฟท์แวร์ประมวลผลกล้องถ่ายภาพ HUAWEI Mate 30 Pro มาพร้อมกับ Master AI ในชิป Kirin 990 ที่ถูกอัพเกรดให้มีความฉลาดมากขึ้น ทำงานได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น เรียกได้ว่ากดชัตเตอร์ปุ๊บ แต่งภาพต่อให้สวยทันใจในเสี้ยววินาที

Mini Review HUAWEI Mate 30 Pro SpecPhone 0042

Mini Review HUAWEI Mate 30 Pro SpecPhone 0004

Ultra wide-angle เลนส์มุมกว้างจากกล้อง Cine 40MP 

ปัจจุบันสมาร์ทโฟนหลายรุ่นมาพร้อมกับเลนส์มุมกว้างพิเศษ Ultra wide-angle แต่น้อยรุ่นที่จะมาพร้อมกับเลนส์ Ultra wide-angle คุณภาพสูงแบบกล้อง Cine ใน HUAWEI Mate 30 Pro ที่ให้มุมมองกว้าง ในขณะเดียวกันก็เกิดความบิดเบือนที่ขอบน้อยมาก อีกทั้งความละเอียดสูงถึง 40 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์ขนาดใหญ่พิเศษ 1/1.54 นิ้ว ไม่เพียงแต่ให้ภาพมุมกว้างที่ดีเยี่ยม ยังออกแบบมาสำหรับการถ่ายวีดีโอในที่แสงน้อยมาก ๆ สามารถปรับความไวแสงได้ถึง ISO 51200 รวมถึงการถ่ายอัลตร้าสโลโมชัน และรองรับการถ่ายวีดีโอไทม์แลปส์มุมกว้าง 4K

Simple Photo HUAWEI Mate 30 Pro SpecPhone 0049

Simple Photo HUAWEI Mate 30 Pro TH SpecPhone 0009 Simple Photo HUAWEI Mate 30 Pro TH SpecPhone 0017

Low-light ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้สว่างสุด

โดยปกติสมาร์ทโฟน HUAWEI แทบจะทุกรุ่นมักเก่งเรื่องการถ่ายภาพในที่แสงน้อยอยู่แล้ว แต่สำหรับ HUAWEI Mate 30 Pro ที่มาพร้อมกับกล้อง SuperSensing ความละเอียด 40 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์ RYYB ยิ่งทำให้ความสามารถในการถ่ายภาพในที่แสงน้อยสูงขึ้นไปอีกระดับ ด้วยหลายปัจจัยที่ออกแบบมาสำหรับการถ่ายภาพในที่แสงน้อย ไม่ว่าจะเป็นรูรับแสงที่กว้างถึง f/1.6 มีกันสั่น OIS ในตัว ว่ากันตามตรง หากไม่ได้เป็นสภาพแวดล้อมที่มืดจริง ๆ ผมว่าในโหมด Auto ของ HUAWEI Mate 30 Pro ก็ถ่ายภาพในที่แสงน้อยได้ดีมากแล้ว

Simple Photo HUAWEI Mate 30 Pro SpecPhone 0135

Simple Photo HUAWEI Mate 30 Pro SpecPhone 0129 Simple Photo HUAWEI Mate 30 Pro SpecPhone 0121

แต่ในสถานการณ์ที่แสงน้อยมาก ๆ หรือต้องการความคมชัดสูง แนะนำให้ถ่ายด้วยโหมดกลางคืนที่อัพเกรดขึ้นมาอีกระดับ เป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง OIS ที่กล้องหลัก กับระบบกันสั่นอัจฉริยะ HUAWEI AI Image Stabilization ให้ภาพถ่ายกลางคืนที่สว่าง คมชัด และรายละเอียดครบ

Bokeh โบเก้ละลายหลังระดับโปรด้วย ToF

HUAWEI Mate 30 Pro มาพร้อมกับกล้องตรวจจับความลึก 3 มิติ หรือกล้อง ToF ที่สามารถวัดความลึกของวัตถุต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำ ด้วย ISP ที่ชาญฉลาด ให้ภาพละลายฉากหลัง (Bokeh) ที่สมจริง มีมิติ ใช้งานได้ทั้งภาพนิ่งและวีดีโอ

Simple Photo HUAWEI Mate 30 Pro SpecPhone 0064

Simple Photo HUAWEI Mate 30 Pro SpecPhone 0106

 

Ultra Slow-motion ระดับมือโปร 7680 fps

หนึ่งในความสามารถสุดพิเศษของกล้อง SuperSensing Cine Camera ของ HUAWEI Mate 30 Pro คือการถ่ายวีดีโอแบบ Ultra Slow-motion ที่ 7680 fps ส่งผลให้สามารถเก็บรายละเอียดที่เกิดขึ้นในช่วงพริบตาได้อย่างครบถ้วน ผมลองทดสอบถ่ายวีดีโอ Super Slow-motion กับน้ำพุ หรือน้ำตก จะเห็นสายน้ำไหลเป็นเส้น ๆ หรือถ้าถ่ายนกกำลังบิน ก็จะเห็นการกระพือปีกของนกได้อย่างชัดเจนเลยล่ะครับ

ตัวอย่างวีดีโอ Ultra Slow-motion 7680 fps ดูจากคลิปด้านล่างนาทีที่ 12.43 เป็นต้นไปครับ

Review Huawei Mate 30 Pro SpecPhone 010

ทั้งหมดนี้ก็คือฟีเจอร์ใหม่ที่ทำให้ HUAWEI Mate 30 Pro เป็นสมาร์ทโฟนถ่ายภาพได้ดีที่สุดในโลก จากการจัดอันดับของ DxOMark ครับ และก็ต้องยอมรับว่าสมาร์ทโฟนรุ่นนี้ถ่ายภาพออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมจริง ๆ ทั้งตัวฮาร์ดแวร์กล้องคุณภาพสูง เอาแค่เซ็นเซอร์หลัก SuperSensing กับกล้อง Cine ก็มีความละเอียดสูงถึง 40MP ทั้งสองตัว ไหนจะความสามารถในการซูมได้ไกลถึง 5 เท่าแบบไม่เสียรายละเอียด การถ่ายโบเก้ได้อย่างสวยงามด้วยกล้อง ToF ความสามารถในการถ่ายภาพในที่แสงน้อย และที่สำคัญคือคุณภาพของวีดีโอที่ HUAWEI Mate 30 Pro มีการพัฒนาขึ้นอย่างก้าวกระโดด ทั้งความนิ่งของวีดีโอ ไปจนถึงฟีเจอร์ใหม่ ๆ อย่าง Ultra Slow-motion 7680 fps ที่ไม่มีสมาร์ทโฟนเครื่องใดในโลกทำได้มาก่อน

แถม! วิธีการลง GMS ให้กับ HUAWEI Mate 30 Pro

อย่างที่ได้ทราบกันดีว่า HUAWEI Mate 30 Pro มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ EMUI 10 + HUAWEI Mobile Service หรือ HMS แต่ถ้าต้องการใช้งาน GMS หรือ Google Mobile Service ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Gmail, Google Maps, Youtube และทุกบริการของทาง Google ก็มีวิธีที่ทำให้ Mate 30 Pro สามารถใช้งาน GMS ได้เช่นเดียวกัน สามารถกดเข้าไปรับชมจากวีดีโอด้านล่างได้เลยครับ

เครดิตวิธีการลง GMS จาก Kunach nAtz

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก