เทียบสเปค Lenovo Legion Phone Duel vs ROG Phone 3 ราคาต่างกันแค่ 2,000 บาท รุ่นไหนน่าซื้อกว่ากัน?

ว่าด้วยเรื่องของมือถือเล่นเกม Lenovo Legion Phone Duel vs ROG Phone 3 รุ่นที่ออกมาใหม่ในช่วงปลายปีนี้คงหนีไม่พ้นยี่ห้อ Lenovo กับ ASUS ที่เปิดตัว และปล่อยเครื่องออกมา ในเวลาที่ใกล้เคียงกันเลย ทั้งสองรุ่นนี้ ที่มีความแตกต่างกันที่ราคาเพียง 2,000 บาท ในรุ่นท็อปสุด และสเปคที่พอๆ กันทั้งคู่ แต่รุ่นไหนจะน่าสนใจ และเหมาะกับใครมากกว่ากัน มาหาคำตอบกันเลย

Lenovo Legion Phone Duel vs ROG Phone 3 cover

มือถือโดยทั่วไปในระดับเรือธง ถึงแม้ว่าจะมีสเปคแรง และสามารถเล่นเกมได้ดีอยู่แล้ว แต่มือถือเล่นเกม หรือมือถือเกมมิ่งที่มีออกมาเรื่อยๆ นั้น ก็ยังเป็นรุ่นที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลย ทั้งดีไซน์ที่เป็นเกมมิ่ง สเปคที่แรงจัด หน้าจอลื่นไหล และออกแบบมา เพื่อรองรับกับการเล่นเกมโดยเฉพาะ ซึ่งในปลายปีนี้ มี 2 รุ่นที่ทำออกมา และน่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลย นั่นก็คือ ASUS ROG Phone 3 และ Lenovo Legion Phone Duel ทั้งสองรุ่นนี้ จะมีสเปคที่ใกล้เคียงกันอยู่พอสมควร มีต่างกันบ้างเล็กน้อย รวมไปถึงราคาที่ต่างกันเพียง 2,000 บาทเท่านั้น จะมีอะไรน่าสนใจ และรุ่นไหนน่าใช้กว่ากัน ไปดูกันเลย


เปรียบเทียบ Lenovo Legion Phone Duel vs ROG Phone 3

ทั้งสองรุ่นนี้ เป็นมือถือเกมมิ่งเหมือนกัน แต่ถ้ามองลึกๆ ข้างในสเปคจริงๆ แล้ว ก็มีความแตกต่างกันอยู่เยอะมาก ทั้งการออกแบบตัวเครื่อง และฟีเจอร์ ที่รองรับการใช้งานที่ต่างกัน รวมไปถึงราคาที่ต่างกันเพียง 2,000 บาท ของ Lenovo Legion Phone Duel ในตัวท็อป ที่ถูกกว่า ASUS ROG Phone 3 ด้วย

ดีไซน์ภายนอกที่โดดเด่นของ Lenovo Legion Phone Duel vs ROG Phone 3

ตารางเปรียบเทียบวัสดุภายนอกของ Lenovo Legion Phone Duel กับ ROG Phone 3

ข้อมูล\รุ่นLenovo Legion Phone DuelASUS ROG Phone 3
วัสดุกระจกแข็งทั้งด้านหน้า และด้านหลัง
กรอบข้างอลูมิเนียม
กระจกหน้า Gorilla Glass 6 กระจกหลัง Gorilla Glass 3
กรอบข้างอลูมิเนียม
น้ำหนัก239 กรัม240 กรัม
สีVengeance Red, Blazing BlueBlack Glare
Lenovo Legion Phone Duel vs ROG Phone 3 lenovo

มาเริ่มกันที่ดีไซน์ของ Lenovo Legion Phone Duel กันก่อนเลย ซึ่งหน้าตาภายนอกเห็นก็รู้ได้เลย ว่าเป็นเครื่องเกมมิ่งแน่ๆ เนื่องจากด้านหลังของตัวเครื่อง จะเป็นโลโก้ Legion ที่ไม่ได้เป็นเพียงโลโก้ธรรมดา แต่ยังมีแสงสีเพิ่มความเป็นเกมมิ่ง ด้วยฟีเจอร์ไฟ RGB ที่จะเปิดขึ้นมาเมื่อใช้งาน สามารถปรับแต่งเฉดสีได้มากกว่า 16 ล้านสีเลย วัสดุของตัวเครื่อง ทั้งด้านหน้า และด้านหลังจะเป็นกระจกแข็ง ส่วนกรอบด้านข้างจะใช้อลูมิเนียม มี 2 สีให้เลือกคือ Vengeance Red และ Blazing Blue น้ำหนักเครื่อง 239 กรัม โดยรวมแล้วดีไซน์ของรุ่นนี้ ถือว่าโอเคเลย

Lenovo Legion Phone Duel vs ROG Phone 3 rog

ส่วนการดีไซน์ของ ASUS ROG Phone 3 ก็ได้ทำออกมาคล้ายกับโน๊ตบุ๊คของ ROG เลย ด้วยสไตล์เรียบๆ แต่ยังมีความเป็นเกมมิ่ง ด้วยการใส่โลโก้ลงไปด้านหลัง พร้อมกับมีไฟ RGB ขึ้นมาเมื่อมีการใช้งาน วัสดุทางด้านหน้านั้น จะเป็นกระจกแข็ง Gorilla Glass 6 และด้านหลังเป็นกระจก Gorilla Glass 3 ส่วนกรอบข้างจะเป็นอลูมิเนียมเหมือนกัน มีสีให้เลือกสีเดียว คือ Black Glare มีน้ำหนักตัวเครื่องอยู่ที่ 240 กรัม เรื่องความหนักนี้จะพอๆ กัน เรื่องการดีไซน์นั้นแล้วแต่ความชอบ และไลฟ์สไตล์ของแต่ละคนด้วย ว่าชอบแบบมากกว่ากัน


หน้าจอที่ไหลลื่นของ Lenovo Legion Phone Duel vs ROG Phone 3

ตารางเปรียบเทียบหน้าจอของ Lenovo Legion Phone Duel กับ ROG Phone 3

ข้อมูล\รุ่นLenovo Legion Phone DuelASUS ROG Phone 3
หน้าจอAMOLED
แบบ HDR 10+
AMOLED
แบบ HDR 10+
ความกว้าง6.65 นิ้ว6.59 นิ้ว
Refresh Rate144Hz144Hz
ฟีเจอร์เด่นอัตราการสัมผัสหน้าจอ 240Hz
ปุ่ม Dual Shoulder Controls
อัตราการสัมผัสหน้าจอ 270Hz
ปุ่ม AirTrigger
Lenovo Legion Phone Duel vs ROG Phone 3 lenovo dis

ความเทพที่ไม่แพ้กันเลยก็คือหน้าจอ โดยในตัว Lenovo Legion Phone Duel จะเป็นหน้าจอไร้ขอบ เป็น AMOLED และแสดงผลแบบ HDR 10+ ให้สีสันสวยงาม คมชัดทุกการเล่นเกมแน่นอน มาพร้อมกับขนาดความกว้าง 6.65 นิ้ว ดูหนัง หรือเล่นเกมได้อย่างจุใจ แถมยังได้ Refresh Rate สูงสุดถึง 144Hz ช่วยให้หน้าจอลื่นไหลเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมี อัตราการสัมผัสหน้าจอที่สูงถึง 240Hz ช่วยให้กดได้ไว และตอบสนองได้ดียิ่งขึ้น มีเซ็นเซอร์ปลดล็อคหน้าจอด้วยลายนิ้วมือ และที่น่าสนใจก็คือมีปุ่ม Dual Shoulder Controls ที่สามารถควบคุมการเล่นเกมในแนวนอนได้ จะตั้งค่าให้ใช้งานแบบไหนในเกมก็ได้ด้วย ทำให้การเล่นเกมดูสมจริง และคอนโทรลการเล่นเกมได้ดีขึ้นด้วย

Lenovo Legion Phone Duel vs ROG Phone 3 rog dis

ส่วนของ ASUS ROG Phone 3 ก็มีความเทพของหน้าจอที่ไม่หนีกันเท่าไหร่นัก โดยรุ่นนี้จะมีหน้าจอที่เป็น AMOLED แสดงผลได้แบบ HDR 10+ ภาพคมชัด สีสวยสมจริงทุกการใช้งานแน่นอน ขนาดของหน้าจอนั้นจะเล็กกว่าหน่อย มีขนาดความกว้างอยู่ที่ 6.59 นิ้ว แต่ก็ใช้ดูหนัง หรือเล่นเกมได้เต็มที่แล้ว หน้าจอมี Refresh Rate สูงสุดถึง 144Hz เหมือนกัน เล่นได้ลื่นๆ ไม่มีสะดุด อัตราการสัมผัสหน้าจอที่สูงถึง 270Hz มีเซ็นเซอร์ปลดล็อคหน้าจอด้วยลายนิ้วมือ และที่สำคัญก็คือมี ปุ่ม AirTrigger ที่มีการพัฒนากันมาเรื่อยๆ จนสามารถกดได้หลากหลายรูปแบบ มีฟีเจอร์ให้กดหลากหลายมากยิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองกับทุกการเล่นเกม ให้เล่นได้ดีที่สุด


ตัวชิปเซ็ตอย่างแรงของ Lenovo Legion Phone Duel vs ROG Phone 3

ตารางเปรียบเทียบชิปเซ็ตของ Lenovo Legion Phone Duel กับ ROG Phone 3

ข้อมูล\รุ่นLenovo Legion Phone DuelASUS ROG Phone 3
ชิปเซ็ตSnapdragon 865+ Octa-core 3.09 GHzSnapdragon 865+ Octa-core 3.1 GHz
GPUAdreno 650Adreno 650
RAM/ ROM12GB / 16GB
– 256GB / 512GB
12GB – 512GB
การเชื่อมต่อ5G / Wi-Fi 802.11 a/ b/ g/ n/ ac/ ax
Bluetooth 5.0
5G / Wi-Fi 802.11 a/ b/ g/ n/ ac/ ax
Bluetooth 5.1
Lenovo Legion Phone Duel vs ROG Phone 3 snapdragon 865+

ในเรื่องของชิปเซ็ตนั้น ทั้งสองรุ่นนี้จะใช้เป็นชิปตัวเดียวกันเลย นั่นก็คือ Snapdragon 865+ Octa-core ที่ความเร็วของ Lenovo Legion Phone Duel คือ 3.09 GHz และของ ASUS ROG Phone 3 จะมีความเร็ว 3.1 GHz มาพร้อมกับ GPU เป็น Adreno 650 เหมือนกันด้วย แน่นอนว่าทั้งสองรุ่นนี้ จะได้ระบบที่เร็ว และแรงมากๆ ในการใช้งาน ทั้งใช้งานแบบปกติ หรือจะเป็นการเล่นเกมก็ได้ทั้งนั้น ส่วนการเชื่อมต่อของทั้งสองรุ่น ก็จะมีความคล้ายกันอยู่บ้าง เชื่อมต่อทั้ง 5G และ Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac/ax ได้เหมือนกัน แต่ของ Legion Phone Duel จะเชื่อม Bluetooth 5.0 และของ ROG Phone 3 จะเชื่อมต่อ Bluetooth 5.1

Lenovo Legion Phone Duel vs ROG Phone 3 ram

ซึ่งความแตกต่างนั้น ก็จะอยู่ตรงที่หน่วยความจำ และความจุของตัวเครื่องด้วย โดยในรุ่น Lenovo Legion Phone Duel จะมีให้เลือก 2 แบบ ก็คือ RAM 12GB กับ 16GB และหน่วยความจำ ROM 256GB กับ 512GB ซึ่งในตัวท็อปนั้นจะมีความจุที่เยอะกว่า ROG ด้วย ส่วนรุ่น ASUS ROG Phone 3 จะมีแค่ RAM 12GB พร้อมกับ ROM 512GB เท่านั้น


กล้องที่พร้อมรับทุกการใช้งาน Lenovo Legion Phone Duel vs ROG Phone 3

ตารางเปรียบเทียบกล้องของ Lenovo Legion Phone Duel กับ ROG Phone 3

ข้อมูล\รุ่นLenovo Legion Phone DuelASUS ROG Phone 3
กล้องหลังเลนส์ไวลด์ 64MP + อัลตร้าไวลด์ 16MPเลนส์ไวลด์ 64 MP + อัลตร้าไวลด์ 13MP + มาโคร 5MP
กล้องหน้า20MP24MP
วิดีโอ
(ความชัดสูงสุด)
4K8K
ลำโพง4 ตัว แบบ 3D Stereoลำโพงคู่ ระบบเสียงแบบ DTS X Sound
Lenovo Legion Phone Duel vs ROG Phone 3 steam

สำหรับทั้งสองรุ่นนี้ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้มีการเน้นไปทางถ่ายรูปมากนัก แต่ก็ไม่ได้ถ่ายไม่ชัดเสียทีเดียว โดยในตัวของ Lenovo Legion Phone Duel กล้องหลังนั้น จะเป็นกล้องแบบ 2 ตัว ที่ความละเอียด เลนส์ไวลด์ 64MP + อัลตร้าไวลด์ 16MP และระบบกันสั่นแบบ EIS ถ่ายวิดีโอได้ความชัดสูงสุด 4K ส่วนกล้องหน้าในรุ่นนี้ ถือว่าน่าสนใจไม่น้อยเลย เพราะรุ่น Lenovo Legion Phone Duel นั้น จะทำกล้องหน้า (กล้องหลังด้วย) เอาไว้ตรงกลาง เพื่อให้สามารถ Steaming ขณะเล่นเกมได้ทันที โดยไม่ต้องกลัวว่ามือจะบังกล้องเลย โดยมีความละเอียดที่ 20MP และเก็บไฟล์ Steaming เป็น MPEG-4 และ 3GP กับลำโพง 4 ตัว แบบ 3D Stereo แถมยังมีระบบตัดเสียงแทรกมาให้ด้วย ถือว่าน่าสนใจมากๆ เลยสำหรับคนที่ต้องการ Steaming เกมไปในตัว

Lenovo Legion Phone Duel vs ROG Phone 3 camera

ส่วนในรุ่น ASUS ROG Phone 3 นั้นจะมีกล้องมากกว่า เป็นกล้อง 3 ตัว มีความละเอียดคือ เลนส์ไวลด์ 64 MP + อัลตร้าไวลด์ 13MP + มาโคร 5MP ซึ่งก็จะถ่ายภาพได้หลากหลายกว่า ซึ่งถือว่าเป็นมือถือเกมมิ่ง ที่ถ่ายรูปออกมาได้ดีเลย มีระบบกันสั่นแบบ EIS เหมือนกัน ถ่ายวิดีโอได้ความชัดสูงสุด 8K มาพร้อมกับกล้องหน้าที่ความละเอียด 24MP แต่รุ่นนี้กล้องหน้า และหลังจะอยู่ตรงตำแหน่งปกติ เหมือนกับมือถือรุ่นปกติ และมีลำโพงคู่ระบบเสียงแบบ DTS X Sound ช่วยให้ได้รับเสียง จากการเล่นเกมเป็นอย่างดี


แบตเตอรี่เต็มเปี่ยม พร้อมใช้ทั้งวัน Lenovo Legion Phone Duel vs ROG Phone 3

ตารางเปรียบเทียบแบตเตอรี่ของ Lenovo Legion Phone Duel กับ ROG Phone 3

ข้อมูล\รุ่นLenovo Legion Phone DuelASUS ROG Phone 3
ความจุแบต5000 mAh6000 mAh
Fast Chargingสูงสุด 65Wสูงสุด 30W
การชาร์จUSB-C แบบ 2 ด้านUSB-C แบบ 2 ด้าน
Lenovo Legion Phone Duel vs ROG Phone 3 battery lenovo

แบตเตอรี่ของทั้งสองรุ่นนี้ก็มีความต่างแบบสุดขั้วไปเลย ซึ่งในรุ่น Lenovo Legion Phone Duel จะเป็นแบตแบบแพ็คคู่ วางไว้ในตำแหน่งด้านข้างด้านซ้าย และขวา ข้างละ 2500 mAh รวมทั้งสองข้างเป็น 5000 mAh รองรับ Fast Charging สูงสุด 65W ที่แบ่งเป็นสองข้าง ก็เนื่องจากทางผู้พัฒนานั้น ต้องการจัดอุณภูมิขณะการเล่นเกม โดยให้ความร้อนห่างออกไปจากมือของคนที่เล่นเกมอยู่ จึงทำให้สามารถเล่นได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่มีความร้อนมารบกวนนั่นเอง ส่วนการชาร์จแบตนั้น จะเป็นแบบ USB-C แบบ 2 ด้าน คือด้านล่าง และตรงกลาง เพื่อให้สามารถเล่นเกมขณะชาร์จแบตได้ดียิ่งขึ้น

Lenovo Legion Phone Duel vs ROG Phone 3 battery rog

มาถึงส่วนของรุ่น ASUS ROG Phone 3 บ้าง ซึ่งแบตชองตัวนี้ จะเป็นแบตแบบปกติที่ความจุ 6000 mAh รองรับ Fast Charging สูงสุด 30W การชาร์จแบตจะใช้สายแบบ USB-C ที่สามารถชาร์จได้ 2 ทางเหมือนกัน คือตรงด้านล่าง และตรงกลาง เพื่อรองรับการชาร์จไป และเล่นเกมไปด้วย สามารถเปิด X Mode เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับตัวเครื่องได้ด้วย แต่เมื่อเปิดแล้ว ก็อาจจะกินแบตอยู่บ้างพอสมควร แต่โดยรวมแล้ว ก็ถือว่าสามารถใช้เล่นเกมได้อย่างยาวนานเลย สำหรับทั้งสองรุ่น


ราคาของ Lenovo Legion Phone Duel vs ROG Phone 3

สำหรับราคาของรุ่น Lenovo Legion Phone Duel นั้น จะแบ่งเป็นสองราคา ดังนี้

  • Lenovo Legion Phone Duel RAM 12GB ROM 256GB สี Blazing Blue ราคา 23,990 บาท
  • Lenovo Legion Phone Duel RAM 16GB ROM 512GB สี Vengeance Red ราคา 30,990 บาท

วางจำหน่ายวันที่ 28 ตุลาคม 2020

ราคาของรุ่น ASUS ROG Phone 3 นั้นมีราคาเดียว คือ 32,990 บาท


สรุป

สำหรับทั้งสองรุ่น ที่ได้เปรียบเทียบกันอย่างในรุ่น Lenovo Legion Phone Duel vs ROG Phone 3 นั้น ก็มีสเปค และฟีเจอร์ที่ต่างกันออกไป ซึ่งถ้าเทียบกันจริงๆ แล้ว ในรุ่นท็อปของ Lenovo Legion Phone Duel จะได้ทั้ง RAM ที่เยอะกว่า แต่ราคากลับถูกกว่าถึง 2,000 บาทเลย ส่วนในเรื่องของชิปเซตก็มีความเร็วที่พอๆ กัน จุดที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ กล้องหน้าของ Lenovo Legion Phone Duel ที่ทำมาเพื่อให้เกมเมอร์ทั้งหลาย สามารถ Steaming เกมได้ทันทีที่เปิดใช้งาน แต่ตัว ROG Phone 3 จะเน้นการถ่ายรูปไปเยอะหน่อย และถ้าอยากให้ใช้งานได้อย่างเต็มที่ ก็ต้องซื้อ Gaming Gear มาเสริมเข้าไปอีก (อ่านต่อ..รีวิว ROG Phone 3) ซึ่งก็จะต่างกับของ Legion Phone Duel ที่ออกแบบเพื่อรองรับการใช้งานมาเป็นอย่างดี ทั้งการระบายความร้อน และรูปแบบการใช้งาน แล้วถ้ามีเรื่องราวที่น่าสนใจอีก เราก็จะนำมาฝากกันเรื่อยๆ เลยนะครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก