[Jailbreak] รวมทูลปรับแต่งที่ทำให้ iOS 6 มีหน้าตาใกล้เคียง iOS 7

เชื่อว่ามีหลายคนที่ได้เห็นหน้าตา iOS 7 แล้ว อาจจะอยากลองใช้งานดู แต่ก็ติดปัญหาบางอย่าง เช่น ไม่อยากลองเสี่ยงเพราะยังเป็นเวอร์ชัน Beta (เวอร์ชันทดลองที่ยังไม่สมบูรณ์) อยู่ หรืออยากลองแต่ไม่สามารถใช้งานได้เพราะไม่มี developer ID (ที่จริงก็สามารถติดตั้งเพื่อใช้งานได้ แต่เราไม่ขอแนะนำนะครับ เพราะมีความเสี่ยงที่เครื่องจะทำงานไม่ปกติ)

แต่ก็ยังมีหนทางที่ปลอดภัยกว่า สำหรับผู้อยากจะได้สัมผัสความเป็น iOS 7 นั่นก็คือการใช้ทูลปรับแต่งใน Cydia นั่นเอง ในบทความนี้จะมาดูกันครับว่ามีทูลตัวใดที่จะช่วยให้หน้าตา iOS 6 ดูใกล้เคียง iOS 7 ขึ้นมาบ้าง

สิ่งจำเป็นในการใช้งาน

  • iPhone หรือ iPod Touch ที่ใช้งาน iOS 6.1.2 หรือเวอร์ชันก่อนหน้า (ที่จริง iPad กับ iPad mini ก็สามารถทำได้เหมือนกัน แต่ทูลบางตัวจะไม่สามารถติดตั้งได้ เพราะมันกำหนดความละเอียดมาสำหรับจอ iPhone หรือ iPod Touch)
  • ต้อง jailbreak แล้วเท่านั้น

มาดูกันเลยดีกว่าครับ ว่ามีทูลอะไรน่าใช้งานบ้าง

ธีม iOS 7 Theme (ฟรี, ไม่รองรับการใช้งานบน iPad/iPad mini)

photo

ธีม iOS 7 Theme นี้ เป็นธีมที่ต้องใช้คู่กับ Winterboard ด้วยนะครับ หลักๆ ก็จะเน้นไปที่การเปลี่ยนหน้าตาไอคอนให้เป็นเหมือนกับของ iOS 7 ส่วนถ้าเป็นตัวของล็อคสกรีน ก็จะมีทูลอีกตัวหนึ่งชื่อว่า iOS 7 Lockscreen Theme ให้ติดตั้งครับ โดยทูลทั้งสองตัวหลังจากติดตั้งแล้ว ให้เข้าไปกดใช้งานจากใน Winterboard ด้วยนะครับ

BlurriedNCBackground (ฟรี)

photo 11

ต่อมา ก็เป็นเรื่องของแถบ Notification กันบ้าง ก็จะมีทูลที่ชื่อว่า BlurriedNCBackground ที่ช่วยให้พื้นหลังของแถบ Notification กลายเป็นภาพโปร่งแสงมองเห็นภาพด้านหลังแบบเบลอเหมือนใน iOS 7

CardSwitcher (ราคา $1.99)

8E3F013C 3418 4B89 8FFD 77AEF3C02FA5

ด้านของการแสดงผลระบบ Multitasking นั้น จะมีทูลที่มีชื่อว่า CardSwitcher ซึ่งสามารถแสดงผลได้เหมือนกับ iOS 7 อยู่ แถมยังสามารถลากตัวพรีวิวแอพไปด้านบนหรือด้านล่างเพื่อปิดแอพนั้นได้เหมือนกันอีกต่างหาก

Auxo (ราคา $1.99)

754D0A04 C626 4AD0 9EB0 514C5EDFFAB5

Auxo คือหนึ่งในทูลที่มีชื่อเสียงบน Cydia เนื่องด้วยทั้งความสวยงามและอรรถประโยชน์ที่ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นหน้า App Switching ที่มีพรีวิวหน้าจอแต่ละแอพไว้เล็กๆ, มีสวิตช์เปิด/ปิด WiFi 3G รวมไปถึงสามารถปรับความสว่างและควบคุมการเล่นเพลงได้ในทูลตัวเดียว ซึ่งเจ้า Auxo นี้ก็พอสามารถใช้แทน Control Center ใน iOS 7 ได้ครับ แต่อาจจะใช้งานไม่สะดวกเท่า เพราะการจะปรับแต่ละส่วน จำเป็นจะต้องเลื่อน Auxo ไปทางซ้ายหรือขวา ผิดกับ Control Center ที่รวมอยู่ในจอเดียวกันหมดเลย

FolderEnhancer (ราคา $2.49)

IMG 2976

ส่วนของหน้าจอแสดงโฟลเดอร์เก็บแอพนั้น จะมีทูลชื่อว่า FolderEnhancer ที่ช่วยปรับแต่งหน้าตาและการทำงานให้คล้ายกับ iOS 7 ได้ พร้อมทั้งความสามารถที่เหนือกว่าระบบโฟลเดอร์ของ iOS เช่น สามารถเอาโฟลเดอร์มาวางไว้ในโฟลเดอร์ได้ สามารถปรับแต่งพื้นหลังของโฟลเดอร์ได้จากในเมนู Appearance ของ FolderEnhancer เอง (เข้าไปปรับได้จากใน Settings > FolderEnhancer)

3DBoard?(ราคา $1.50)

Screen Shot 2556 06 13 at 2.43.39 PM

ใน iOS 7 นั้น ได้ยกระดับการแสดงผลของหน้าโฮมสกรีนขึ้น นั่นคือการแสดงผลกึ่ง 3D สำหรับตัวไอคอน โดยจะมีการปรับเปลี่ยนแสงเงาไปตามทิศทางกันหันเครื่อง ซึ่งใช้ชื่อเรียกฟีเจอร์นี้ว่า Parallax แต่อันที่จริงแล้วฟีเจอร์ดังกล่าวได้มีอยู่บน Cydia นานแล้ว กับทูลที่มีชื่อว่า 3DBoard (อีกตัวที่คล้ายๆ กันก็คือ DeepEnd) ครับ

LivePapers (ฟรี แต่ wallpaper เพิ่มเติมต้องเสียเงิน)

iOS 7 lockscreen

ทูลตัวสุดท้ายที่จะแนะนำก็คือ LivePapers ที่ช่วยให้ wallpaper ของเราเคลื่อนไหวได้เหมือนกับใน iOS 7 (และเหมือนกับ Live Wallpaper ใน Android) โดย wallpaper ที่มีให้โหลดเพิ่มเติมก็เช่นฟองอย่างในภาพด้านบน และแบบที่เป็นลายเส้น Nexus คล้ายๆ กับใน Android ครับ ซึ่งเราสามารถปรับแต่งการแสดงผลได้ เช่นเปลี่ยนภาพพื้นหลัง (แต่ยังคงฟองหรือลายเส้น Nexus เอาไว้อยู่) สามารถปรับขนาดฟอง, ปรับความเร็วการเคลื่อนที่ ซึ่งเท่าที่ผมลองใช้งานดู มันก็สวยดีครับ แต่คาดว่าน่าจะกินแบตเพิ่มจากภาพนิ่งปกติพอสมควรเลย

ที่มา : Cult of Mac

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก