iPod Touch

iPod Touch เป็นอีกกลุ่มสินค้าของ Apple ที่ได้รับความนิยมค่อนข้างสูงในปัจจุบัน เนื่องด้วยฟีเจอร์การทำงานที่ใกล้เคียงกับ iPhone รวมไปถึงรูปร่างหน้าตาที่ไม่ทิ้งห่างกันมากนัก รวมไปถึงจุดเด่นหลักๆ เลยก็คือมีการใช้งาน iOS และแอพ iPhone ได้แทบจะ 100% ทำให้ iPod Touch เป็นหนึ่งในตัวเลือกของหลายๆ คนที่อยากใช้งาน iOS แต่มีมือถืออื่นๆ ใช้งานอยู่แล้ว หรือจะเป็นกลุ่มที่อยากได้อุปกรณ์ฟังเพลง เล่นเกมต่างๆ iPod Touch ก็สามารถตอบสนองได้ดี

ล่าสุด iPod Touch ได้เดินมาถึงรุ่นที่ 5 หรือที่เรียกกันว่า iPod Touch Gen 5 (5th Generation) กันแล้ว ซึ่งจุดที่แตกต่างจาก iPod Touch รุ่นก่อนหน้าอย่างเห็นได้ชัดเลยก็คือรูปร่างหน้าตาที่มีสีสันมากขึ้น รวมไปถึงหน้าจอที่เพิ่มขนาดขึ้นมาเป็น 4 นิ้ว เทียบเท่ากับ iPhone 5 ทำให้มีพื้นที่ใช้งานบนหน้าจอเพิ่มมากขึ้น โดยจุดที่น่าสนใจของ iPod Touch Gen 5 ก็มีดังนี้

gallery stack 2256

หน้าจอ

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า iPod Touch Gen 5 นั้นเปลี่ยนมาใช้จอขนาด 4 นิ้ว เท่ากับ iPhone 5 ซึ่งก็หมายความว่าความละเอียดหน้าจอจะอยู่ที่ 1136 x 640 พิกเซล และความหนาแน่นของเม็ดพิกเซลก็จะอยู่ที่ 326 ppi ซึ่งอยู่ในความละเอียดระดับ Retina Display ด้วยเช่นกัน ส่วนพาเนลจอนั้นใช้เป็นแบบ IPS ซึ่งให้มุมในการมองที่กว้างกว่าพาเนลแบบ TN ที่ใช้กันทั่วไป รวมไปถึงสีสันที่สวยสมจริงมากกว่าจอปกติ ทำให้เรื่องจอก็ยังคงเป็นจุดเด่นบน iPod Touch Gen 5 อยู่เช่นเคย

gallery hero 22561

ตัวเครื่อง/บอดี้

ส่วนของตัวเครื่องนั้น ด้านหน้าเราอาจจะไม่เห็นความต่างเท่าไรครับ แต่ที่เห็นได้ชัดเลยก็คือส่วนของฝาหลังที่เปลี่ยนมาใช้วัสดุเป็นอะลูมิเนียม และมีสีสันให้เลือกหลากหลายสีมาก ไม่ว่าจะเป็นดำ เทา ชมพู เหลือง ฟ้า แดง ทำให้ผู้ใช้สามารถเลือกสีของ iPod Touch Gen 5 ?ให้ตรงกับความชอบส่วนตัวได้อย่างสบายๆ จนหลายคนอาจจะไม่อยากใส่เคสเลยก็เป็นได้ (แต่จะมีเครื่องสีดำเพียงสีเดียวเท่านั้น ที่หน้ากากด้านหน้าจะเป็นสีดำ)

ส่วนเรื่องของน้ำหนักและความบางนั้น เป็นอีกสิ่งที่สร้างความประทับใจให้กับผู้ที่ได้สัมผัส iPod Touch Gen 5 พอสมควรเลย เพราะมีน้ำหนักเพียง 88 กรัม (Gen 4 หนัก 101 กรัม) ส่วนความหนาของตัวเครื่องก็ลงมาเหลือเพียง 6.1 มิลลิเมตรเท่านั้น เรียกได้ว่าทั้งบางและเบากว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด

hero image

สเปกภายใน

ด้านสเปกภายในนั้นก็ตามคาด นั่นคือใช้ชิปประมวลผล Apple A5 ที่ใกล้เคียงกับใน iPhone 4S ดังนั้นก็ไม่ต้องห่วงเรื่องประสิทธิภาพการทำงานเลย เพราะสามารถใช้งานแอพและเล่นเกมในปัจจุบันได้อย่างสบายๆ RAM ก็มีมาให้ 512 MB ส่วนแบตเตอรี่ก็ให้มาที่ความจุ 1030 mAh ซึ่ง Apple เคลมว่าสามารถใช้ฟังเพลงได้กว่า 40 ชั่วโมง เล่นวิดีโอได้นานกว่า 8 ชั่วโมง

กล้องถ่ายรูปด้านหลังของ iPod Touch Gen 5 ก็ได้รับการพัฒนามาให้มีความละเอียดเพิ่มขึ้นเป็น 5 MP สามารถถ่ายภาพในโหมดพาโนรามาได้ ถ่ายวิดีโอความละเอียด 1080p ที่ 30fps ได้อย่างสบายๆ ส่วนกล้องหน้านั้นถ่ายภาพได้ความละเอียดสูงสุด 1.2 MP

gallery loop 2256

จุดที่เพิ่มเข้ามาใหม่ใน iPod Touch Gen 5

สิ่งแรกที่น่าสนใจที่สุดก็คือการเปลี่ยนพอร์ตเชื่อมต่อไปเป็น Lightning เช่นเดียวกับ iPhone 5 ครับ เพราะถือเป็นการเปลี่ยนยุคของอุปกรณ์เสริม iPod ไปอย่างสิ้นเชิง ซึ่งจุดเด่นของ Lightning ที่เห็นได้ชัดก็คือสามารถใช้งานได้ง่าย เสียบสายด้านใดก็ได้

อีกสิ่งหนึ่งที่แปลกใหม่ก็คือ Loop ที่ออกแบบมาเป็นสายคล้องแขนผู้ใช้ เพื่อให้สามารถเอาแขน ข้อมือคล้องสายกันเครื่องตกระหว่างใช้งานได้ ซึ่งสาย Loop จะมีแถมมาให้ในกล่องอยู่แล้ว ตามสีของตัวเครื่อง หรือถ้าจะหาซื้อใหม่ ราคาก็อยู่ที่ประมาณเส้นละ 350 บาท ส่วนวิธีการใช้งานนั้นก็ให้กดปุ่มกลมๆ สีเทาตรงมุมซ้ายล่างของฝาหลัง จากนั้นก็นำสายปลาย Loop มาคล้องห่วงตัวปุ่มไว้ แค่นั้นเองครับ

feel good hero

ราคา iPod Touch Gen 5

ส่วนเรื่องของราคานั้น มีการปรับราคาเริ่มต้นขึ้นจาก iPod Touch Gen 4 พอสมควร โดยมีราคาแต่ละรุ่นดังนี้

  • iPod Touch Gen 5 ความจุ 32 GB ราคา 9,900 บาท
  • iPod Touch Gen 5 ความจุ 64 GB ราคา 13,500 บาท

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก